What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Đúng bác Chit ạ, đối với người nghệ sĩ thì họ luôn đi tìm cái mới lạ, sự hoàn mỹ theo ý họ; có lẽ nhờ thế mà kẻ hậu sinh như chúng ta ngày nay được thừa hưởng gia tài đa dạng của họ từ Piéta đến David....tôi thì không bao giờ nhầm lẫn nghệ với gừng, chỉ có riềng với gừng mới làm tôi phân vân :)
 
Các bác cứ tranh luận đi, em cũng sáng mắt thêm khối điều ạ :)

Sau khi thăm anh David, tụi em lóc cóc kéo nhau ra nhà thờ chính của Florence. Dọc đường mỗi đứa làm 1 cốc kem, chọn đúng hàng kem mà dân tình xếp hàng mua chứ không thèm mua ở hàng cách đó mấy bước. Em thấy các bác đồn là kem ở Ý ngon lắm, nhất là ở Florence. Nhưng nói thật lòng em thấy cũng rứa rứa thôi, đợt này đi ngày nào cũng ăn kem nhưng cũng không thấy có gì xuất sắc.

Nhà thờ Duomo có mặt tiền làm bằng cẩm thạch trắng, xanh và đỏ, khá cầu kỳ.

Một số hình ảnh
.
img_0725.jpg

.
img_0726.jpg

.
img_0729.jpg

.
Mosaic mô tả cảnh Jesu ngồi trên ngôi, bên trái là Madonna, bên phải là thánh John the Baptist
.
img_0741.jpg

.
img_0748.jpg

.
img_0761.jpg
 
Một trong 3 đôi cánh cửa đồng của nhà thờ
.
img_1094.jpg

.
Bên trong.

Thánh đường của nhà thờ là một trong những thánh đường lớn nhất Italy. Bên trong khá đơn giản so với các nhà thờ của Rome
.
img_1064.jpg


Jesu đội vương miện cho Mary
.
img_1076.jpg

.
Vẫn chủ đề đó, nhưng là mosaic
.
img_1084.jpg

.
Mái vòm của nhà thờ là mái vòm làm bằng gạch lớn nhất từng được xây dựng. Bức họa trang trí của mái vòm với chủ đề Sự phán xét cuối cùng, được thực hiện bởi Giorgio Vasari và Federico Zuccari trong vòng 11 năm
.
img_1071.jpg

.
 
Đối diện với nhà thờ lớn là nhà rửa tội(Baptistery), em ghét cái này vì nó quá gần nhà thờ, khiến cho mình không thể lùi lại chụp toàn cảnh mặt tiền nhà thờ được.:D. Đôi cánh cửa đồng ở mặt phía Đông của Baptistry rất nổi tiếng, do Lorenzo Ghiberti làm từ năm 1425 tới 1452, tới 27 năm lận. Michelangelo đánh giá rất cao tác phẩm này và ông đã nói "Chúng quá đẹp, chúng có thể dùng làm cửa Thiên đàng". Từ đó trở đi, người ta hay gọi tác phẩm này là "Gates of Paradise"
.
IMG_1050.JPG

.
Trên 2 cánh cửa miêu tả 10 cảnh trong kinh Cựu ước.

Đây là cảnh Chúa tạo ra Adam và Eve + Adam và Eve ăn trái cấm trong vườn địa đàng + Adam và Eve bị tống cổ khỏi thiên đàng
.
sc1.JPG

.
Cain và Abel. Eve và Adam sau khi bị trục xuất đẻ ra 2 con là Cain và Abel. Abel làm nghề chăn thả, Cain thì cày cấy. Abel dâng lễ vật cho Chúa thì Chúa nhận, Cain dâng hoa màu lên nhưng Chúa không đoái hoài(Chúa khác Phật ở chỗ này). Cain cay mũi rủ Abel ra đồng rồi giết béng.
.
sc2.JPG

.
Cảnh đại hồng thủy và Nô-ê say rượu. Theo Kinh thánh thì Nô-ê say rượu cởi truồng nằm tơ hơ, con trai ông là Ham nhìn thấy và báo với 2 người anh là Shem và Japheth. Shem và Japheth lấy một tấm vải quàng lên vai, không dám nhìn cha, đi giật lùi rồi che lên người Nô-ê. Nô-ê tỉnh dậy biết vậy bèn nguyền rủa Canaan, là con trai của Ham. Chúa nghe lờ Nô-ê nguyền bèn biến Canaan thành nô lệ của Japheth???? Thật không thể hiểu nổi ý nghĩa của tích này.
.
sc3.JPG

.
Cảnh Abraham và các thiên thần + Abraham chuẩn bị thiêu sống con trai mình là Isaac để hiến tế cho Chúa.
.
sc4.JPG

.
Cảnh hai anh em Jacob và Esau gặp lại nhau
.
sc5.JPG

.
 
Joseph Sold gặp lại các anh mình
.
sc6.JPG

.
Moses (nhà tiên tri, lãnh tụ tôn giáo) lên núi nhận 10 điều răn của Chúa. Các điều răn này được khắc vào 2 phiến đá
.
sc7.JPG

.
Sự sụp đổ của thành Jericho.
.
sc8.JPG

.
Cuộc chiến Philistines và cảnh David cắt cổ Goliath.
.
sc9.JPG

.
Cảnh gặp mặt của vua Solomon(con trai David, vua xứ Israel) và nữ hoàng xứ Sheba. Solomon vốn nổi tiếng là giàu có và thông thái. Nữa hoàng Sheba nghe tiếng tăm của ông nên rất muốn được gặp mặt. Nữ hoàng mang theo rất nhiều tài vật đến yết kiến nhà vua. Solomon với sự thông thái của mình đã giải đáp tất cả các câu hỏi của nữ hoàng. Và tất nhiên cũng với sự thông thái đó, Solomon thịt luôn nữ hoàng và đẻ ra 1 thằng con trai :))
.
sc10.JPG
 
Florence được biết đến là cái nôi của nghệ thuật Phục Hưng và là nơi sinh hoặc nơi sống của rất nhiều họa sỹ, kiến trúc sư, điêu khắc gia lẫy lừng thế giới. Cũng giống như Venice, Florence là thành phố tương đối nhỏ và chật cứng du khách. Len lỏi trong dòng người du lịch, em tự hỏi liệu có một ngày nào trong năm Florence không có du khách, liệu có ngày nào Florence vắng lặng như Hà nội sáng sớm ngày 1 Tết ?

Rời khỏi nhà thờ lớn, tụi em tiếp tục hành trình đến quảng trường Piazza della Signoria, nơi đặt bản nhái bức tượng David. Chỗ này là trung tâm chính trị của Florence, cũng là 1 trong những điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất tại đây.

Tòa thị chính của Florence, với tòa tháp cao 94m. Hai bên cửa vào là 2 khối tượng đứng trấn. Một là David, một là Hercules.
.
img_0769.jpg

.
Bên trái là anh David nhái, trông cũng khá giống bản xịn, có lẽ xuất xứ từ Quảng châu.
.
img_0772.jpg

.
Bên phải, cách David mấy bước là khối tượng mô tả Hercules với Cacus cao 5m. Chủ đề của khối tượng này và vị trí đặt nó không phải ngẫu nhiên mà có chủ ý. Một bên là Hercules, đại diện cho sức mạnh thể chất (cơ bắp) đối lập với bên kia là David õng ẹo (theo Danngoc), đại diện cho sức mạnh tinh thần.
.
img_0776.jpg

.
Xa xa về phía bắc là đài phun nước với tượng thần biển Poseidon. Không có gì đặc sắc ngoài kích thước, cũng ngang ngửa với David và Hercules
.
img_0792.jpg

Điểm nhấn tại quảng trường này là một khu trưng bày một số tác phẩm điêu khắc nổi tiếng như Perseus and Medusa, Rape of Sabine.

Đây là tượng đồng dũng sỹ Perseus với chiếc đầu của Medusa trên tay. Sự tích này trong thần thoại Hy lạp là đề tài ưa thích của nhiều nhà điêu khắc và họa sỹ. Hình tượng Perseus với chiếc đầu Medusa trên tay có thể thấy tại nhiều nơi trên thế giới.

Tượng này do Benvenuto Cellini thực hiện trong gần 10 năm, bắt đầu từ 1545, đến 1554 mới hoàn thành sau khá nhiều lần thất bại. Tuy nhiên bức tượng cũng không thành công 100%, 3 ngón chân của bàn chân phải bị hỏng và được thêm vào sau đó
.
img_0775.jpg

.
Ngay cả chân đế cũng được làm rất cầu kỳ
.
img_0774.jpg

.
 
Khối tượng nổi bật thứ hai là "Rape of Sabine" của Jean de Boulogne làm từ năm 1574 đến 1582. Điểm đặc biệt của khối tượng này là nó là khối tượng đầu tiên được thiết kế đế có thể xem từ mọi góc độ, mỗi góc sẽ cho một hình ảnh khác nhau. Trước đó các tượng điêu khắc đều làm kiểu frontal view, tức là xem từ phía trước. Khối tượng này của ông sau đó được nhiều nhà điêu khắc lấy ý tưởng, ví dụ như tác phẩm "The Rape of Proserpina" của Bernini.
.
img_0780.jpg

.
Góc khác
.
img_0782.jpg

.

.
img_0786.jpg

.
Bác nào đã xem "The Rape of Proserpina" sẽ thấy sự tương đồng của chỗ ngón tay bấm vào da thịt ở đây.
.
img_0782_2.jpg

.
 
Ngoài ra, còn một số khối tượng khác không nổi tiếng bằng nhưng cũng rất đẹp.

Đây là "Hercules và Nessus". Theo thần thoại Hy lạp thì Nessus là con nhân mã chở đò qua sông. Khi Hercules và vợ là Dejanira cần qua sông, Nessus đưa Dejanira qua trước rồi định hấp diêm luôn. Hercules nhìn thấy bèn dùng mũi tên tẩm máu độc của yêu rắn Hydra bắn trúng. Nessus trước lúc chết mới bảo Dejanira lấy máu đã nhiễm độc của mình tẩm vào áo và cho Hercules mặc thì Hercules sẽ suốt đời chỉ yêu Dejanira thôi. Về sau Dejanira trong một lần ghen tuông đã cho Hercules mặc áo này. Với chất kịch độc từ máu Hydra, Hercules anh hùng cũng không thể chống cự nổi và "thế là chị ơi, rụng bông hoa gạo".

Tác phẩm này cũng của Jean de Boulogne, năm 1599.
.
img_0783.jpg

.
img_0787.jpg

.
Còn đây là "The rape of Polyxena". Em nhớ không nhầm theo thần thoại Hy lạp thì Polyxena tự nguyện hiến tế cho Achilles chứ không bị cưỡng bức

Chủ đề Rape xem ra khá ăn khách trong các tác phẩm nghệ thuật :D
.
img_0790.jpg

.
Hãy nhìn các nếp gấp của mảnh vải trên người Polyxena, thật như Sony.
.
img_0788.jpg

.
Menelaus, người cầm đầu đạo quân Hy lạp đánh thành Troy đang đỡ trên tay xác của anh hùng Patroclus, bạn thân Achilles.

Patroclus cũng chưa cắt bì :)
.
img_0781.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,143
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top