What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Càng đọc thì lộ trình chuyến đi kế tiếp của chúng tôi càng cứ bị thay đổi liên tiếp :) . Thế từ Venice đến Dolomites bạn đi bằng gì? Cám ơn HungGal đã chia sẻ

Cháu đi tour bác ạ. Nếu bác đi trong ngày thì nên mua tour, còn đi nhiều ngày thì đi bus hoặc train. Bác xem site này để biết thêm thông tin nhé http://www.dolomiti.org/dengl/infod/index.html
 
Ngày thứ 4, Florence

Sáng ngày thứ 4, em lên đường tới Florence. Vé tàu đã mua từ chiều hôm trước rồi, chỉ việc ra ga là lên đường. Theo lịch thì tàu đ Florence chạy lúc 11h27', hai vợ chồng đủng đỉnh ăn sáng rồi lững thững ra bến water bus. Ra đến nơi mới có 10h10, vẫn còn sớm vì từ bến tới nhà ga mất 30', còn khối thời gian. Đứng phơi nắng chờ một lát thì kéo nhau vào chỗ có bóng râm chờ tiếp(chỗ này khuất, không nhìn ra bến được). Đến lúc còn 3 phút nữa thì đến giờ tàu chạy, em thò cổ ra nhìn thì thấy tàu của mình đang lừ lừ rời bến, chân tay rụng rời vì chuyến tiếp theo phải 20' nữa (chuyến này chạy lúc 10h30). Vậy là tàu chạy sớm mấy phút, cái tội sợ nắng đã khiến hai vợ chồng lỡ tàu. Vội vàng ra tra xem có thể đi theo hành trình khác không, rồi vội vàng nhảy lên 1 chuyến khác (chuyến này không chạy đến ga Santa Lucia mà phải đổi tàu). Sau đó xuống bến tiếp theo, chạy hộc tốc đi sang cầu tàu bên cạnh để nối chuyến cho kịp. Lên đến nơi thì vừa lúc tàu chạy, cả hai thở phào nhẹ nhõm.

Trên đường về tranh thủ chụp mấy cái cuối cùng tại Venice
.
img_0625.jpg

.
img_0619.jpg

.
Nhà thờ Santa Maria del Rosario
img_0620.jpg

.
Tàu nhỏ
img_0627.jpg

.
Con này đẹp
img_0628.jpg

.
Tàu to hơn
img_0629.jpg

.
Ở góc khác
img_0631.jpg
 
Con này mới gọi là khủng long, to cao lừng lững
img_0636.jpg


Em say mê với mấy cái tàu khách hoành tráng, vợ em thì lo lắng. Chuyến này xui xẻo dã man, hầu như đến bến nào cũng phải chờ cho 1 tàu khác thả, đón khách xong mới đến lượt tàu mình vào, thành ra thời gian cứ kéo dài như vô tận. Nhục nhất là đến bến gần cuối thì ôi thôi là người xếp hàng chờ lên tàu, nhìn dân tình lũ lượt lên, rồi nhích từng bước nhường nhau sao mà nóng ruột đến thế. Nhìn đồng hồ thì đã sát giờ rồi. Cuối cùng tàu chật cứng mà vẫn còn cả chục khách bị bỏ lại. Đến bến cuối, cả 2 kéo va li chạy trối chết vào ga. Vừa hay tàu vừa chạy xong :((

Cũng may là cứ khoảng 1 tiếng là lại có 1 chuyến, em xếp hàng đổi vé sang chuyến sau nhưng chuyến đó hết chỗ nên lại phải chờ chuyến sau nữa, là 13:27. Vậy là muộn 2 tiếng so với kế hoạch. Tự an ủi là được 2 tiếng thư giãn, nghỉ ngơi cho mấy ngày lang thang vừa rồi.

Trong lúc ngồi chờ ở ga, mồm lẩm nhẩm mấy câu hát trong bài "All of my life"

"I've been passing time, watching trains go by, all of my life…".
.
img_0690.jpg

.
img_0655.jpg


Bắn mấy con hải âu cho đỡ buồn, hầu hết là out nét.

"…lying on the sand, watching seabirds fly.."
.
img_0669.jpg

.
img_0671.jpg

.
"…wishing there would be, someone waiting home for him".

img_0673.jpg

.
 
Các bác đi Ý đợt vừa rồi không biết có được nghe bài "Forever young" của Alpha ville không? Em thì được nghe đến khoảng 5 lần, từ Venice tới Rome, từ radio đến bar đến cả nhạc chuông điện thoại nữa.. Không hiểu sao người Ý lại thích bài này thế nữa.

Rồi cuối cũng cũng lên được tàu, đến Florence mất khoảng 2 tiếng. B&B em ở cách ga 500m, cũng không xa lắm. Lọ mọ đến nơi thì đóng cửa, trên cửa có để lại note bảo tao chờ mãi không thấy nên đi, mày đến thì gọi tao. Hic, thế là mất toi 1 cú điện thoại quốc tế, lại còn roaming nữa. Được cái phòng ốc thì trên cả mong đợi, rất rộng rãi và sạch sẽ. Internet wifi miễn phí. Có một chi tiết em thấy là bên Ý các điểm Internet Wifi rất hay lấy tên mạng với tiền tố là Alice. ví dụ Alice-3452993 hoặc Alice-3449324. Password thì dài ngoẵng và rất ngẫu nhiên. Đây là user và pass của em
.
IMG00048.jpg

.
Cất đồ xong, cả hai phi ngay ra Galleria Accademia, nơi trưng bày tượng David nguyên bản. Em dùng cái map của Google, load vào con BB8310 nên tự tin lắm. Đi từ phố degli Alfani tới phố Ricasoli, theo google thì phải rẽ phải để tới Galleria. Vợ em thì thấy 1 hàng người đang xếp hàng bên trái đã hỏi mình có phải chỗ kia không nhưng em vốn tin vào anh Google nên mặc kệ cứ rẽ phải, vợ em đành lẽo đẽo theo sau. Đi gần hết phố chả thấy quái gì đành quay lại thì đúng thật, cái hàng người đó đang xếp hàng vào Galleria. Xấu hổ quá đi mất, google hóa ra cũng liên thiên phết.

Xếp hàng đến lượt mình thì cũng vừa hay là đóng cửa, hú vía. Trong Galleria Accademia này giá trị nhất là bức tượng David của Michelangelo. Theo quy định thì cấm chụp ảnh, nhưng đứng trước kiệt tác này mà không chụp thì không cầm lòng. Với lại cấm thì cấm thế chứ thiên hạ vẫn bắn ầm ầm, thậm chí còn flash nữa.
 
Tượng David được đặt ở vị trí trung tâm, có hàng rào kính bảo vệ, phía trên là vòm kính lấy ánh sáng trời chiếu thẳng vào vị trí đặt tượng khiến bức tượng càng nổi bật.
.
img_0701.jpg

.
Vào năm 1463, nhà điêu khắc Agostino di Duccio được giao nhiệm vụ điêu khắc một biểu tượng trên 1 trụ ốp tường của nhà thờ chính Florence. Ông đã chọn một khối đá cẩm thạch rất lớn để làm việc này và cuối cùng phải bỏ dở vì quá sức mình. Sau Agostino, Antonio Rossellini được vời đến để tiếp tục nhưng cũng đành thúc thủ trước khối đá khổng lồ này. Phải đến hơn 30 năm sau, Italy mới tìm ra được người đủ tài năng hoàn thành công việc khó nhằn này, đó chính là Michelangelo, người trước đó đã trở nên vô cùng nổi tiếng sau khi hoàn thành tác phẩm Pieta.

Michelangelo bắt tay vào công việc từ năm 1501. Khối đá quả là quá lớn, có thể nói là lớn nhất từ thời cổ tới giờ. Thêm vào việc chất lượng của khối cẩm thạch này không được tốt lắm và sự sáng tạo cũng bị giới hạn do trước đó khối đá đã bị đẽo gọt theo ý tưởng của Agostino và Antonio, có lúc Michelangelo gần như bế tắc. Nhưng tài năng của ông cuối cùng đã chiến thắng sự lì lợm của khối đá vô tri, 3 năm sau, David ra đời.

Ngày xuất hiện của David khiến công chúng Florence thực sự sốc. Ngoài việc đây là bức tượng toàn thân quá lớn (cao hơn 5m), đây còn là bức tượng đầu tiên thể hiện David dưới hình hài một thanh niên khỏa thân, khắc hẳn hình ảnh David mà mọi người vẫn được thấy trước kia. Trước đây, các tượng và tranh miêu tả David chủ yếu thể hiện anh như một chiến binh hùng dũng, tay cầm gươm, đội mũ, mặc giáp, dưới chân thường là đầu của tên khổng lồ Goliath do anh giết chết. David của Michelangelo lại mô tả một thanh niên đẹp về hình thể, dáng đứng ung dung, tay phải cầm hòn đá, tay trái cầm dây ném đá, vũ khí đã giúp anh tiêu diệt Goliath. Duy chỉ có đôi lông mày nhíu lại và đôi mắt của David chỉ ra sự tập trung của anh trước trận đấu( tuy có luồng ý kiến cho rằng tượng này thể hiện David sau khi đã giết được Goliath).

Nhìn tượng cứ có cảm giác là người thật chứ không phải đá. Các cơ bắp, xương sườn, mạch máu đều được thể hiện vô cùng tinh tế và mềm mại.
.
img_0703.jpg

.
Ở góc khác
.
img_0716.jpg

.
Mông anh
.
img_0704.jpg

.
Mắt anh
.
img_0718.jpg

.
Chim anh
.
img_0717.jpg
 
Galleria cũng trưng bày một số tác phẩm chưa hoàn thành của Michelangelo. Có lẽ ông là nhà điêu khắc có nhiều tác phẩm dở dang nhất. Chủ yếu vì đang làm cái này ông lại bị Giáo hoàng hoặc nhà thờ lôi đi làm cái khác.
.
img_0708.jpg

.
img_0709.jpg

.
img_0710.jpg

.
img_0711.jpg

.
img_0712.jpg

.
img_0713.jpg
 
Bác David này được làm ra với đôi tay dài và to hơn bình thường, đó là biện pháp điều chỉnh thị sai rất cổ từ thời Hy Lạp cổ đại: đứng dưới nhìn lên thì tỷ lệ sẽ cân đối và thực hơn. Dù vậy, gã David này trông khá lại cái, nếu so với các David của các cụ điêu khắc gia khác. Vote cụ
 
Đúng! tôi nhìn các hình tượng David vẫn không hiểu tại sao nó vang danh: hai bàn tay quá to và quá thô ráp không cân đối với dáng hình - so với tác phẩm The Winged Victory of Samothrace (tác giả vô danh) của Hy Lạp cổ thì The Winged cân đối hơn hẳn Venus de Milo nhiều lắm. Nhưng tôi giữ lấy nhận xét đó cho riêng tôi vì tôi là ai và có tư cách gì mà dám nhận xét như thế về Michelangelo? Hôm nay nhìn hình chót trong nhóm hình của David do HungGal chụp tôi mới biết tại sao: Đá cẩm thạch cứng rằn là thế mà cho ta cái cảm giác mỏng manh như da như thịt thiệt! Nó cho tôi có cùng cảm nhận như khi tôi xem hình bức tượng " The rape of Proserpina" của Bernini: nhìn vết lõm của da thịt nơi bàn tay bấu vào mới thấy thiên tài là như thế nào!
 
Last edited:
Vâng, David ngoài bàn tay to thì cái đầu cũng to hơn bình thường nữa. Bác Danngoc giải thích đúng đó, vì tượng này khá cao nên nếu nhìn từ dưới lên thì sẽ không có cảm giác to nữa.
Cái Venus bác TravelBug nói thì quả là hơi mất cân đối, cánh tay lớn quá so với người. Có thể vì vậy mà hàng trăm năm nay biết bao nhiêu nhà điêu khắc đã tìm cách đắp thêm tay cho Venus mà không thành công. Còn "The rape of Proserpina" của Bernini thì đẹp cực kỳ, tiếc là trong Galleria Borghese họ không cho mang máy ảnh vào nên em bó tay.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,079
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top