What's new

Vượt trùng khơi chở hàng cho đảo Đá Tây và Nam Yết

Khoảng từ năm 1988 đến bây giờ, năm nào cũng vậy , khoảng thời gian từ tháng 3 dương lịch đến tháng 9 là khoảng thời gian tốt nhất trong năm để có thể vận chuyển hàng ra đảo, cung cấp vật liệu trang thiết bị,vũ khí, và lương thực thực phẩm cho bộ đội ta .Đến giai đoạn hiện nay thì khó khăn thiếu thốn cũng đỡ nhiều rồi , bây giờ ngoài này đã có cả sóng điện thoại Viettel chứ những năm trước phần lớn mọi thông tin liên lạc với đất liền gần như là điều viễn tưởng .Thông tin bảo mật thì có mật mã điện đàm,còn lại là tất cả nằm trong những phong thư từ đất liền gửi ra, cả quà cáp của các cơ quan tổ chức gửi tặng cũng thế , nhanh thì 3 tháng có tàu tiếp tế cập bến một lần , gặp thời thời tiết xấu bất thường thì vô thời hạn . Vì những hạn chế trong quân sự nên bài và ảnh không được đầy đủ và chi tiết ạ, và đơn thuần là bài viết kể lại những công việc bình thường ,nhưng gian khổ thiếu thốn nơi đảo xa, mà bài và ảnh mà báo đài vẫn đưa tin . Với một hy vọng mong chúng ta hiểu và yêu mến những chiến sĩ ,và nhân dân đang sinh sống , canh giữ nơi đầu sóng ngọn gió giữ gìn an ninh nơi tiền tiêu tổ quốc .

12ccde25-1a82-4907-8c1f-29fe3c93c0df1.jpg


Nơi chúng tôi nhận hàng

Hnhnh008.jpg
 
Last edited by a moderator:
Chúng tôi vào tới Nha Trang thì đã là 27 tết,đường phố tấp lập cờ hoa ,đâu đâu cũng thấy không khí khẩn trương gấp gáp chuẩn bị cho một cái tết cổ truyền , sắc mai vàng khắp phố phường, những ánh mắt hân hoan rạng ngời trên từng khuôn mặt
tet-anton.jpg

Pho-banh-tet-Nha-Trang.jpg

tet-2009-cay-mai.jpg

dotlight_31207803879.jpg

Chúng tôi hòa cùng với không khí xuân nơi đây, cùng nhau đi mua sắm hoa quả bánh kẹo , rượu bia và rất nhiều thứ khác về trang trí tết cho thật đẹp và ấm cúng , đâu đâu cũng rộn rã tiếng cười , tết đến gần lắm mà tôi vẫn thấy thiếu cái gì đấy...ồ nắng vàng phương nam ...chứ không phải cái rét phương bắc, một đặc trưng làm nên tết ngoài bắc
Với tôi đây là một cái tết đầu tiên xa nhà, chợt thấy chạnh lòng và cô đơn giữa đông đúc đồng đội và bà con bản địa
Ăn tết xong chúng tôi được nghỉ ít hôm thì được lệnh xuống hàng ..... bắt đầu cho một mùa vận chuyển
 
Last edited:
Chuyến đầu tiên .....Chạm trán tàu sân bay USA..... cuộc đọ sức không cân xứng và diệu kế chước thứ ba mươi sáu
 
Sau khi ăn tết đựoc ít hôm chúng tôi bắt đầu xuống hàng . các bộ phận ai vào việc của người ấy, thủy thủ và sĩ quan boong thì nhận hàng, ngành máy thì kiểm tra sữa chữa máy móc trang bị và tiếp nhận nhiên liệu, các bộ phận khác chuẩn bị lương thực phẩm cho chuyến đi biển dài ngày
Rau xanh đi biển của chúng tôi chủ yếu vẫn là khoai tây và bí xanh , vì hai loại này để được lâu , nhưng khoai mà để nước dính vào là bị nảy mầm thì không ăn được,ngoài số lợn chúng tôi mang ra đảo cho các anh bên hải quân thì chúng tôi cũng nuôi riêng đề phòng bất trắc ,ngoài ra cung nuôi thêm cả vịt nữa , nhưng mà khó nuôi vì vịt nhanh gầy và hay bị toi. Có những chuyến do thời tiết xấu không thể trả được hàng theo dự kiến phải nằm lại quá nửa tháng thì việc cả tàu 30 con người mà chỉ có hai con vịt gầy trơ xương là bình thường
Cũng có những lần gặp ngư dân Quảng Ngãi ra ngoài này đánh bắt hải sản lên tàu chơi xin dầu và nước ngọt , đổi lại bà con cho chúng tôi rất nhiều cá và tôm , được những lần như thế thì chẳng khác gì ăn đặc sản nhà hàng trong Nha Trang, có lần bà con cho chúng tôi 3 con tôm hùm nặng khoảng 2kg một con ,và hai con cá mực khoảng 5kg , tươi và ngon chưa từng được ăn trong đời lấy một lần các bác ạ ,thế mà cả tàu ăn không hết vì chúng quá to, nghĩ bụng nếu ở trong bờ thì cả đời chả dám vào nhà hàng ăn như thế bao giờ ..có mà hết toi tháng lương ah:))
Loại to như này các bác ạ
images112707_tomhum-1.jpg

Cá mực thì là loại mực mai to như con này ạ
P300410_1803.jpg
 
Last edited:
Trạm trán hạm đội và tàu sân bay USA
Từ quân cảng Nha trang ra tới Đá Tây khoảng hơn 300 hải lý , nếu thời tiết thuận lợi sẽ chạy khoảng 40h là tới, trên đường đi sẽ gặp rất nhiều tàu nước ngoài trên hải phận quốc tế, có những lần từ khoảng cách xa hàng chục hải láy đã nhìn thấy một vật thể lạ to đen xì như quả núi , cho đến khi lại gần thì ..cha mẹ ơi nó là những con tàu chỏ hàng khô, tàu conteno to khủng khiếp mà chúng tôi dân đi biển cũng phải chóang váng và kính nể trước vóc dáng khổng lồ của nó
Nó có thể dài tới 300 m , tải trọng lên tới 3 hoặc 40 vạn tấn, những lúc ấy thì con tàu nghìn tấn của tôi chỉ như cái lá tre trôi bên cạnh tàu lá chuối
Trên hải phận quốc tế những siêu tàu như thế này chạy cắt qua hải trình của chúng tôi rất nhiều
201011155455_container_ship.jpg

Sang ngay thứ hai của hành trình thì trạm trán với tàu sân bay Mỹ
Nó có các thiết bị ra da theo dõi và hệ thống cảnh báo sớm, qua hệ thống thông tin hàng hải nó hỏi chúng tôi là tàu quốc tịch nào và là loại tàu chuyên trở gì , mặc dù từ lúc nó hỏi cho đến khi hai bên có thể nhìn thấy nhau bằng mắt thường là một khoảng thời gian dài ,và như vậy là nó sẽ cắt ngang hải trình của chúng tôi,
Sau khi trả lời và tuân thủ theo quy tắc hàng hải , chúng tôi vào vị trí chiến đấu ...dù biết rằng cuộc chiến này nếu xảy ra thì ...có nối 8 tầm đạn nữa cũng chưa làm xước sơn tàu Mỹ
BienDong-Philippines-USAbis.jpg

images-6.jpg

Nó yêu cầu chúng tôi dừng lại . chúng tôi giảm ga , máy chạy không tải và căng thẳng chờ đợi chuyện gì sẽ xảy ra. chúng tôi thấy một loạt máy bay cất cánh lên khỏi boong tàu, và thấy có hai trực thăng bay về phía chúng tôi
Tiếng động cơ may bay ầm ầm ngày một to đang tiến tới sát ngay trên đầu chúng tôi, từ vị trí ẩn nấp thuận lợi chúng tôi nhìn rõ máy bay bay rất thấp , cửa sổ máy bay mở và một thằng Mỹ to con đeo kính đen đang ngồi chĩa khẩu súng to đen sì xuống ......
 
Last edited:
Tài văn chương của anh Huy ngày càng lên tay rồi. Bài viết rất hay và chi tiết. Với cái nhìn cận cảnh, nhiều thông tin em đọc xong mới vỡ ra. Thấy yêu thêm các anh bộ đội.
 
Bro ơi, làm sao ra đó du lịch được nhỉ. Nhiều bạn bè muốn ra thăm đảo , ủng hộ các chiến sĩ Trường Sa. Cần phải xin giấy phép hay có tuyến du lịch ra đó ko
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top