What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Bác thienson đã trở lại! \Yeah/

Nói chung là người tính ko bằng trời tính các bác ạ, hôm Tết vừa rồi 2 vợ chồng em chạy từ Sapa về HN qua Mù Căng Chải thì bị gãy cả 4 con chốt nhông sau ( chốt khóa giữa nhông sau với may ơ ) ở giữa đèo. Rất may là cách đấy có hàng sửa xe có máy hàn và máy mài nên bác thợ sửa xe đã dùng 1 thanh sắt xoắn phi 8 hàn và mài lại 4 con chốt để em tiếp tục chạy về HN. Nếu bác nào mà gặp tình huống như của em thì cứ bình tĩnh tháo bánh sau ra rồi mang ra hàng sắt họ chế cho 4 con chốt là được, không cần phải tìm chốt zin để thay. Đầu năm chúc các bác đi lại thuận buồm xuôi gió :D

Cám ơn chia sẻ của bác. Em chưa gặp tình huống như bác bao giờ, nhưng có ông anh đã từng bị như bác. Theo lời khuyên của bác ý, em đã bổ sung ít dây thép vào bộ đồ sửa xe của em ạ. Nếu gặp tình huống tương tự thì sẽ lấy dây thép buộc nhông vào may ơ và chạy tạm, tìm hàng sửa xe.
 
Mình cảm ơn bạn. :D Nhưng trước đó mình chạy 1 mạch từ An Giang đến Sài Gòn không ngừng lại cũng không hề gặp tình trạng tương tự. Nên mình có hơi nghi ngờ về chất lượng xăng dầu ở đấy :( Nhưng dù sao thì có lẻ cũng nên bảo trì rồi.

Chất lượng xăng dầu nếu có vấn đề thường do pha thêm cồn hay các loại xăng dầu kém chất lượng khác để tăng lợi nhuận hoặc bị ngấm nước vào , chứ xăng dầu mà đến mức khi bơm vào cặn bẩn làm tắc cả bình xăng thì tôi chưa nghe thấy bao giờ :(.

P.s: Mình chưa đc ẤN NÚT THANKS hay sao haz. Mình kích hoạt tài khoản rồi mà @@

Bạn xem lại thử đã kích hoạt qua Mail gửi về chưa, chứ tôi thấy nick bạn vẫn còn màu nâu đấy :)
 
bác Thiên Sơn nói về vấn đề côn hú của dòng máy đứng đi bác, e đang hóng! bệnh này có trị dứt được k bác?

Côn hú thì do hệ thống bánh răng của bộ côn rồi, thay nhớt tốt vè phù hợp có thể cải thiện được chút đỉnh, chứ muốn hết có lẽ phải độ chế hay thay thế bộ bánh răng ( nhông)
 
Lâu quá ngứa nghề đem con Exciter mới ra nghịch tí :D

Con này cảm nhận ban đầu có mấy cái dở

1 côn dộng rất dữ, chắc 1 phần do ống pô quá kín

2 Đèn pha trước dùng bóng 35W điện máy, độ sáng rất kém so với các xe tay ga thậm chí thua cả con Wave, con Dream Việt

3 Số 1 depa không bốc, cảm giác độ trễ ga lớn, có khi độ bốc còn thua con Sirius, chỉ khi lên khoảng 30, 40 rồi tăng tốc mới ngọt

4 Phuộc trước yếu, hành trình ngắn hơn con EX đời cũ đến mấy cm, thắng gấp hay qua ổ gà sâu thì bị kịch ngay

Những bịnh đó để từ từ chế sau , hôm nay tôi lôi ra độ đèn Demi và đèn hậu sang bóng Led cho lạ và tiết kiệm khoảng chục W đặng lên bóng trước lớn W hơn

attachment.php
 
Ngoài thì trường bóng Led trang trí cho xe máy giờ bán vô thiên lủng, giá cũng phải chăng, nhưng mua gắn vào chỉ được cái tiện lợi chứ ra đường toàn đụng hàng, không thích :D

Đầu tiên là độ bóng Demi, tôi dùng Led siêu sáng màu trắng loại dùng trong đèn pin tàu vài chục k/1 cái, mối Led nối thêm 1 điện trở 390 Ôm

attachment.php



Rồi tất cả nối song song lại cho qua 1 con diod 4007 nắn ra 1 chiều xong nối vào nguồn điện máy của xe, sau diod nếu ta mắc tụ lọc lớn khoảng 1000microfara thì dù để garangti đèn vẫn sáng ổn định, nhưng tôi không thích nên chỉ dùng 1
tụ 0,1 mi để lọc xung nhiễu bảo vệ Led thôi.

attachment.php


Kết quả là khi để garangti dàn đèn nó chớp chớp rung rung theo nhịp ga trông hay phết. Dùng keo nhiệt và súng bắn keo để cố định vào trong đèn.

Thành quả của dàn đèn Led...Audi made in tự tui :D


attachment.php



Bóng demi nguyên thủy của xe là bóng sợi đốt 12v/5W * 2 = 10W, đổi qua dàn đèn Led dùng Ampe kế đo chỉ có 200mA *12v = 2,4W

trong khi độ sáng có phần mạnh hơn, sexy hơn :D


Cũng nói luôn là Led demi này ngoại thị trường hoặc là bán loại sáng chụm giống bóng sợi đốt zin hoặc là dùng Led dây cho dễ thi công lắp đặt chứ tôi không thấy loại Led rời như kiểu tôi chế này
 
Last edited:
Xong phần đèn demi giờ tôi lột mông em nó ra chế đèn hậu theo công nghệ led :D

Lần này chuyển qua chơi led dây loại dân dụng hay dùng trang trí quấy rượu, quầy bar, loại này cứ mỗi 3 bóng sẽ tương đương với 12V lại có làm sẵn dấu cái kéo để xắp luôn, dễ hơn ăn kẹo

attachment.php


Đập vỡ bóng đèn zin ra lấy cái đuôi rồi kiếm 1 đoạn ống nhựa phi 16 làm cốt, cắt 4 đoạn led dây dán 4 phía bằng keo nhiệt, 2 đoạn làm đèn soi sáng biển số, 2 đoạn làm đèn stop, cho riêng đoạn soi sáng biển số 1 con diod nắn vì dùng điện máy.

Như vậy khi không bật đèn trước ta bóp thắng chỉ có 2 đoạn led sáng, khi dùng đèn trước nếu bóp thì cả 4 đoạn sáng, đủ để soi sáng và cảnh báo chế độ phanh cho xe đi sau

attachment.php


Test trước khi ráp vô xe nào, ồ sáng đến chói mắt, cho chạy demo thử 30p sờ mát rượi, yên tâm lắp lên xe thôi :)

attachment.php


Thành quả của 2 tiếng đồng hồ lọ mọ hàn hàn nối nối cay cả mắt, độ sáng của đèn này ở chế độ soi sáng biển số thì tương đương bóng zin nhưng ở chế độ Stop thì thua xa , bù lại thì em nó cực kì lợi điện, vừa sáng ở chế độ soi sáng biển số + chế độ Stop cũng chỉ khoảng 2W trong zin là 5W + 21W = 26W


attachment.php
 
Nói chung sửa thì cũng sửa ba cái lặt vặt như đèn , aquy, nhiều nhất thì đụng đến bugi, lốp xe. Chứ sửa ba cái khác thì ko lẽ mang nguyên một thùng đồ nghề theo sao? Có đem cũng chưa chắc có linh kiện thay.
 
E đang dùng con Wave RS của Honda, e muốn biết các dụng cụ, thiết bị cần thiết để sửa chữa những hỏng hóc cơ bản như thay đèn xe, Thay dầu nhớt, tháo đầu xe, thay xăm lốp... Bác nào biết thì giúp e với. Bác nhớ nêu đầy đủ tên các thiết bị cũng như kích cỡ và công dụng để e đi mua nhé. Cám ơn các bác rất nhiều ;)
Nói chung thay mấy cái này cũng dễ ờm nhưng phải có đồ nghề. Ko có đồ nghề thì sao dùng tay mà vặn ra được. Mà ko lẽ mua đồ nghề cả triệu mang theo để sửa. Có đồ nghề thì mấy cái này giống như lắp ráp robot thôi.
 
Bác ơi, em đang đau đầu với con xe quá nhờ bác xem giúp ạ, em cảm ơn rất nhiều.
Chuyện là e có con Husky thình thoảng mới đi cafe...
Dạo này nó bị 1 bênh rất lạ: đó là đi bình thường tốc độ vừa phải số 3 số 4 thì ko sao, cứ đi ở số 1, 2 hoặc lên dốc là máy bị yếu hẳn, khi về mo thì vặn ga lớn lên nghe tiếng lụp bụp ko đều.
Em đã thử các cách sau nhưng chưa khắc phục được:
- 1. Súc rửa chế: em ra thợ đã tháo bung cả chế ra, giclơ kim xăng các kiểu chỉnh lại nhưng ko dc. ngay cả thử chế khác nhưng kết quả ko đổi
- 2. Kiểm tra lọc gió: đã tháo lọc gió hẳn ra nhưng ko có sự khác biệt
- 3. Thay thử bugi mới tinh và thay IC khác tương tự: ko thay đổi.
Túm lại e đã thay thử các kiểu: xăng, gió, điện mà ko được
Xe đi bằng phẳng thì vẫn bình thường=> em đoán ko phải do nghẹt van xăng hay bẩn,nước gì trong xăng.
Em đang ức chế con xe quá ợ:( Bác giúp em với
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,022
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top