Ra khỏi ngoài bìa thành phố con đường nhỏ lại và bây giờ là QL63. Con đường này chính giữa u lên cao, nên xe tôi bị nghiêng qua một bên, và tôi phải nghiêng người qua bên trái để giữ thăng bằng, còn không thì sẽ có cơ hội lật xuống kênh. Nếu tiếp tục như thế này thì e rằng tôi sẽ bị đau lưng mất.
Tôi chạy được 10 km thì tôi tấp vào lề cỏ để đi tè. Nào ngờ xe tôi bị sụp hố cỏ và xe bị lật ngang. Tôi đã sai lầm dùng chân chấn vào bánh xe để kéo xe lên. Cái niềng xe đạp không chịu được sức nặng của xe, nên vài cây căm bị gãy và những cái lổ đút căm của cái đùm cũng bị bể.
Tôi suy nghĩ một hồi lâu, phải làm gì bây giờ???
Cái đùm là chỉ có ở Sài Gòn mới bán, mà còn phải cho thộ tiện làm lại, phức tạp quá. Nếu thế thì tôi phải về lại Sài Gòn mới làm được.
Vấn dề thứ hai là con đường QL63 này vẫn tiếp tục nghiêng như thế này hay sao?
Tôi quyết định chấm dứt cuộc hành trình tại đây. Thôi đành hẹn kỳ khác đi Hà Tiên và Phú Quốc vậy.
Tôi thong thả đạp xe ngược lại Cà Mau với bánh xe trái lắc dã man. Mọi người chạy qua tôi đều cười chỉ vào cái bánh xe.
)
Từ Cà Mau tôi gửi xích lô về Sài Gòn rẻ lắm. Về Sài Gòn tôi tìm hoài rút cuộc chỉ có một công ty chuyển hàng ra Nha Trang mà thôi. Vì thời điểm này là dịp Tết, nên tôi phải trả giá hơi mắc. Trước kia công ty nay đã gửi chiếc xích lô tôi lộn đại chỉ và trễ 3 ngày, kỳ này khi họ giao xe cho tôi, thì cái bánh bên tay phải cũng bị hư luôn.
Kinh nghiệm của tôi:
Chuyến du ngoạn vừa qua cho tôi thấy đất nước Việt Nam rất xinh đẹp và người Việt thật hiếu khách ( sự hiếu khách đó đòi hỏi vào chính tư cách của mình).
Đi xuyên việt không khó khăn và cũng không có mắc như các bạn tưởng. Nếu bạn đi bằng xe gắn máy, thì bạn di chuyển với vận tốc hơi nhanh và bạn sẽ không kịp nhận sét nhiều về những nơi bạn đi ngang.
Còn đi bằng xe đạp thì với vận tốc chậm chạp sẽ giúp bạn gần gũi với người địa phương hơn. Tuy nhiên đoạn đường gian nan nhất đó là khu vực miền Trung, nhiều đèo, nhiều dốc và nắng gắt.
Việt Nam chỉ có hai mùa gió, mùa gió bắc từ tháng 11, 12 cho tới tháng 5 dương lịch và mùa gió nam là những tháng còn lại (theo thời tiết ngày nay, có nhiều sự thay đổi, bạn cần theo dõi thời tiết). Nếu bạn chọn hướng đi theo chiều gió, thì bạn sẽ cảm thấy rât thoải mái, đạp ngược gió thì mệt lắm, sẽ làm tinh thần bạn dễ suy sụp. Và bạn cũng không nên đi vào mùa mưa (mùa mưa trong Nam, Trung và Bắc khác nhau), vì mùa mưa có nhiều nơi ngập lụt và cuộc hành trình của bạn sẽ không khớp với thời gian mà bạn dự định.
Chi phí phòng trọ là một trong những vấn đề chính của dân Phượt. Thì hiện nay tôi thấy có nhiều quán cơm dọc đường, đặc biệt là những quán chuyên dành cho các bác xe vận tải, mà bạn có thể ghé vào xin ngủ qua đêm (bạn nên thủ thêm cái võng, cũng có quán có võng). Ở đây bạn có điều kiện tắm rửa, đi vệ sinh khá ok ( thậm chí bạn có thể xin phép giặt ít đồ) và dùng bữa cơm rất bình dân. Trong khi đó bạn sẽ có cơ hội bà tám với người dân địa phương, và những nơi đây là gia đình họ ở đó, họ làm ăn đàng hoàng.
Bạn không nên ghé vào những quán ăn dành cho xe đò hay xe khách nhé.:T
Ngoài ra nhiều hội viên cùa gia đình Phượt sẵn sang giúp đỡ bạn trên từng cây số của đất nước, nếu bạn gặp khó khăn. Mới biết đây thơi, nhưng chưa tận dụng.
Ghé chợ ăn uống vừa rẻ và nhiều khi được thưởng thức những món lạ của địa phương. Nếu bạn biết sẽ đi ngang những khu hoang vắng (khu miền Trung và khu miền Bắc), bạn mua theo bánh ú, bánh giò, chưng, gai…, mà mang theo. Bánh gói trong lá vừa vệ sinh và để được lâu mà lại ngon bổ rẻ. Nếu bạn hảo mì gói, bạn có thể trang bị theo cái đồ nấu nước (có hình thù như cái lò xo, rồi bỏ vào trong ly nước, cấm điện, vài phút là nước sôi), nhỏ, gọn và nhẹ. Nhớ trang bị theo cái ly inox hay cái tô nhé. Thêm vào đó bạn tự pha trà, tự pha cà phê gói, bạn sẽ giảm bớt được một phần chi phí.
Hiện nay các quận tỉnh ở Việt Nam có một mạng lưới xe buýt phục vụ khá tốt mà lại rẻ, bạn có thể kết hợp du lịch xuyên việt bằng đi bộ và xe buýt. Hay bạn cũng có thể mang theo xe đạp mini (gắp lại được) và xe buýt.
Bạn có giám hy sinh thời gian để đi du ngoạn và học hỏi chuyện ngoài đời không? Nếu bạn eo hẹp thời gian, thì bạn nên chia đoạn đường của bạn ra nhiều đoạn (như tôi vì tình cờ mà cuộc du ngoạn xuyên Việt chia thành 2 đoạn). Bạn có thể đạp từ Bắc vô Nam trong vòng 2 tuần, để làm gì? Bạn đã thấy những gì? Bạn đã học hỏi những gì? Bạn chớ nên hành sát thân thể nhé (NO). Thời gian cũng là yếu tớ chính của cuộc hành trình của bạn.
Cuối cùng là sức khỏe và tinh thần của bạn.
Chúc các bạn luôn vui khỏe.