What's new

[Hỏi đáp] 40 triệu đến 60 triệu mua xe gì chỉ để phượt ??

Với số tiền trên bạn có thể sở hữu cho mình một em cào cào dòng enduro để mà lang thang rồi. Bạn cao, nặng bao nhiều. Mình sẽ tư vấn cho loại xe phù hợp với nhu cầu.
em cao 165 nặng tầm 64 đến 74...vì em tặng giảm nhanh như tốc độ xe ấy...thôi lấy trung bình là 70kg nhờ bác tư vấn...
 
Mình nghĩ khi mua xe để đi phượt cũng phải xét đến một vài tiêu chí cụ thể, chứ không phải là cứ thích con nào thì bảo mua con đấy :D Ví dụ như:

1. Cung đường sẽ đi? Không hẳn cứ đi phượt là các bác chui vào đường offroad đất đá gồ ghề lởm chởm hay bùn đất lầy lội nhão nhoẹt... Để đến được những chỗ như vậy thường phải qua >100km đường nhựa, mà những chỗ đường xấu cũng chỉ tầm <50km đổ lại thôi. Như vậy 1 chiếc xe cần chạy tốt trên đường nhựa và có khả năng vượt đường khó. Hơn nữa, một năm các bác cũng chỉ dành thời gian được vài chuyến, như vậy chiếc xe cũng cần đáp ứng được trong thành phố, chứ ko phải một năm nổ máy đc dăm chục lần :D Xe phổ thông thì ok, đường nào cũng chiến, khó quá thì đi về, tuy nhiên phần lớn phù hợp cho đường đẹp và ko quá xa, cruiser, naked thì đường xa, đường khó đều ổn, vì gầm cao máy thoáng, nhưng đi phố hơi bất tiện, sport thì vào đường khó là cả vấn đề, đi đường xa thì nhanh mỏi, cào cào thì chiến offroad thôi, onroad ko phải sở trường.

2. Khả năng chở đồ của xe? Thường thì khi đi phượt các bác sẽ thêm ít nhất 01 balo + túi đồ lặt vặt, máy ảnh, đồ ăn nước uống... và 01 balo của ôm, như vậy 1 xe phải tải ít nhất 2 balo. Những xe phổ thông như wave, future, dream, jupiter... có thể bỏ 1 balo đằng trước + cột 1 balo đằng sau và gắn thêm móc trên đồ 2 bên, rất tiện. Tuy nhiên, xe yamaha rất khó buộc balo phía sau ôm, do tay nắm khá là nhỏ, đặc biệt là con Exciter, con này chỉ thích hợp đi dạo phố chứ không hợp để đi phượt :) Những xe khác như naked, cruiser thì nhược điểm là bình xăng phía trước lớn, chịu ko bỏ balo vs treo đồ phía trước được, bù lại có gacbaga đằng sau khá dài, tiện lợi, và nếu cần thì có thể gắn thêm 2 thùng 2 bên, vừa đẹp vừa hiệu quả. Dòng sport, cào cào thì chạy chơi là chính, chất thêm đồ vào khá là bất tiện :D Touring thì quá ổn rồi :D

3. Khả năng của động cơ? Đối với các xe phổ thông động cơ từ 100~125 phân khối, hầu như các nhà sản xuất đều tối ưu cho việc chạy xe trong thành phố, thời gian và tầm hoạt động hạn chế, cho nên khả năng tăng tốc, top speed, lực kéo và độ bên của động cơ ở mức bình thường, đủ cho các bác chạy, nhưng ko thực sự phù hợp với những cung đường xa, đèo núi liên tục hay đường đất đá gồ ghề, bùn lầy, khi mà phải chạy liên tục số thấp, máy rất nóng. Vận tốc tối ưu của các dòng xe phổ thông là từ 40~60km/h. Các bác hoàn toàn có thể kéo lên trên 60km/h, nhưng như thế là đang bắt xe chạy quá sức, về lâu về dài sẽ khiến tuổi thọ động cơ suy giảm, sau vài 3 chuyến đi về cảm nhận được ngay. Tuy nhiên, các dòng xe phổ thông lại có ưu điểm là bền, ít hỏng vặt, dễ sửa chữa, có thể gặp cửa hàng sửa xe ở khắp nơi và không kén thợ. Đối với mình, để lựa chọn 1 chiếc xe đi phượt, mình sẽ lựa chọn động cơ từ 125~ dưới 175 phân khối, để không cần bằng A2, có đủ khỏe để leo đèo dốc, đủ sức để chạy những cung đường xa với vận tốc ~70, 80km/h mà vẫn nhẹ nhàng, đầm xe mà vừa sức.

4. Độ thoải mái đối với xế và ôm? Cái này chắc tùy vào cảm nhận từng người, nhưng mỗi dòng xe với những tiêu chí sản xuất phục vụ cho những đối tượng và môi trường riêng, không hẳn xe nào cũng phù hợp với những cung đường dài và khó. Hầu hết các dòng phổ thông đều đáp ứng được sự thoải mái nhất định, mình thấy cruiser vs naked cũng ổn, chỉ có sport là ngồi khom lưng, đi đường dài chắc cái lưng gãy đôi :))

5. Côn tay hay côn tự động? Côn tay có ưu điểm là nâng cao hiệu suất động cơ, lực kéo khỏe hơn, chạy xe nam tính hơn nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng chạy tốt, thành thạo, gặp đường khó đi dốc đá hay bùn lầy thì thực sự chạy côn tay rất vất vả. Côn tự động thì dễ đi, trai gái đều ok, tuy nhiên khi đi đường đèo dốc thì hơi yếu hơn và động cơ phải làm việc nặng nề hơn.

6. Dung tích bình xăng và tiêu thụ nhiên liệu? Đối với các dòng phổ thông thì bình xăng đủ cho các bạn chạy tầm dưới 200km, với tiêu thụ nhiên liệu khá ít, và tình hình cây xăng trồng phổ biến thì đây không phải nỗi lo quá lớn, vào chỗ xa xôi hẻo lánh nhớ đổ đầy xăng và mang thêm bình dự phòng là ổn. Đối với các dòng naked, cruiser... thì bình xăng to là 1 ưu điểm, tuy ăn uống có trâu bò hơn tí, nhưng đưa các bạn đi xa tầm 500km.

Mới liệt kê vài điểm như vậy, các bác cao nhân bổ sung thêm cho nhé. Tóm lại, mỗi dòng xe, hãng xe đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau, khó mà tìm được một con hoàn hảo. Tùy vào cảm nhận và sở thích để mình chọn xe, nhưng tốt nhất là vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu cần thiết để có những chuyến đi an toàn, thoải mái ^^!
 
Wolf 125 Rẻ bền đẹp :)) ĐI mãi rồi chưa có vấn đề, vùng núi phía bắc cũng chạy tưng bừng, chỉ cần thay quả lốp bám đường hơn là oK
 
Trước khi đi Đông - Tây TS và Đông Tây Bắc. Mình có nghe Ex ko ổn cho lắm. Hơi lo. Nhưng thực sự đi đường trường thì Ex chạy quả là thích thật. Leo dốc khỏe, bánh bám đường tốt. Còn vào tới đường sình lầy thì ko lo, cứ mua thêm sến cam gắn vào lớp xe thế là cũng chạy phà phà. Chỉ tiếc cái gầm xe hơi thấp, đi hay bị cạ!
 
Re: Cần tư vấn chọn xe máy đi phượt?

bạn cao thế mình nghĩ nên chọn CBF125 new (41m) hay Fortune loại đèn vuông (>=30m) đi. Chứ Ex thì sợ hơi bé so với chiều cao
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,314
Bài viết
1,175,067
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top