What's new

722 - Lết qua "Đại lộ Kinh hoàng"!

Chúng tôi vừa về đến Sài Gòn lúc 20h30 tối hôm qua kết thúc chuyến đi 3,5 ngày theo cung đường Sài Gòn - Bảo Lộc - Đà Lạt - (Dankia - Lán Tranh - Đưng K'Nớ - Đưng T'Ra - Đạ Long) - Buôn Ma Thuột - Đăk Nông - Đồng Xoài - Thủ Dầu Một - Sài Gòn.

Thông thường một cung đường hơn 800km đi trong 3 ngày thì cũng chẳng có nhiều chuyện để kể lể nhưng riêng chuyến đi này chúng tôi phải mất hơn 1 ngày mới vượt qua đoạn đường khoảng 50km in nghiêng gạch dưới bên trên :(

Và bé Dudi, thành viên nhí nhảnh nhất đoàn, đã đặt tên chuyến đi này là "722 - Lết qua đại lộ kinh hoàng!" :D

...
(đang viết tiếp)
 
Tớ nghĩ chỉ có một con đường thôi bạn ạ :)

K' Nớ như một ốc đảo giữa rừng. Bà con dân tộc có đường rừng đi tắt qua Đam Rông, Lâm hà, Đơn Dương ... nhưng để đi được bằng xe máy thì chỉ có 1 đường này. Mùa khô thì đi 3-4 tiếng còn mùa mưa thì gấp đôi thời gian. Bọn tớ thì nhục hơn vì vừa trúng vào mùa mưa vừa đúng lúc đang làm đường nên mất gần 12 tiếng ;)

Hì. Nhìn cảnh các bác lội bùn em bái phục. Đường đó giờ em chạy không nổi. Có nổi cũng chẳng dại. :D Nhớ ngày xưa bọn em chạy ngược lại, xuống dốc. Đường thì loang bùn, tay lái gằn lốc xốc và chập choạng. Xe chạy không quá 20km/h. Chồn tay và bồn chồn trong dạ. Thỉnh thoảng đèn pha quét vào cột mốc Suối Vàng mười mấy km. Liêu trai phết. :D

P/s: Chạy nhanh hơn 20km/h cũng được. Nhưng chắc bay xuống Suối Vàng luôn. :)) Nhớ quả nhà Black bay tung lên trong ánh đèn xe mà hãi. :LL Quả này em nhớ đến già. :LL
 
Last edited:
Hì. Nhìn cảnh các bác lội bùn em bái phục. Đường đó giờ em chạy không nổi. Có nổi cũng chẳng dại. :D Nhớ ngày xưa bọn em chạy ngược lại, xuống dốc. Đường thì loang bùn, tay lái gằn lốc xốc và chập choạng. Xe chạy không quá 20km/h. Chồn tay và bồn chồn trong dạ. Thỉnh thoảng đèn pha quét vào cột mốc Suối Vàng mười mấy km. Liêu trai phết. :D

P/s: Chạy nhanh hơn 20km/h cũng được. Nhưng chắc bay xuống Suối Vàng luôn. :)) Nhớ quả nhà Black bay tung lên trong ánh đèn xe mà hãi. :LL Quả này em nhớ đến già. :LL

Liêu trai à? ừ nghe hay phết!

Tốc độ 20km/h là đối với đoạn đường đá thôi (từ Cổng Trời ra đến Dankia- Suối Vàng) còn đoạn đường bùn lầy thì chỉ 2,5km/h :D Đoạn đường rừng từ K' Nớ ra đến Đạ Long thì cũng chả nhanh hơn được

@ Tunbo: Bộ quần áo cũ từ tối hôm trước sáng hôm sau mặc lại vì không có nước giặt rửa cho nên nhìn mới gớm thế ;)
 
Liêu trai à? ừ nghe hay phết!

Tốc độ 20km/h là đối với đoạn đường đá thôi (từ Cổng Trời ra đến Dankia- Suối Vàng) còn đoạn đường bùn lầy thì chỉ 2,5km/h :D Đoạn đường rừng từ K' Nớ ra đến Đạ Long thì cũng chả nhanh hơn được

Hì hì. Thì bác tính bọn em rời khỏi K'Nớ khi trời đã tối sụp. Mưa vừa tạnh xong. Vừa lên dốc thì được khuyến mại một phát bùn ngập gần hết bánh. Xe lên dốc bằng cách bánh trước thẳng, bánh sau chếch 45 độ trượt quay tít mù. Đường thì lạ, xung quanh rừng rú tối om. Sấm chớp ầm ì xa xa. Càng chạy càng thấy mịt mù. Suối Vàng thì càng ngày càng gần. Chỉ cột mốc cho bạn đồng hành xem thì chỉ nghe tiếng xùy xùy. Sợ phết! :LL

Buồn cười là lúc dừng xe nghỉ thì thấy mấy xế thở phì phò, còn ôm thì im thin thít. Hóa ra mấy nàng dựa vào xe ngủ đứng. :)) Nghỉ chán đứng lên chạy vài trăm mét thì thấy đường nhựa mới tinh.

Mừng hết chỗ nói. :D
 
722_dudi117.jpg


Những đứa trẻ ở cuối thôn Lán Tranh

picture.php


Vừa ra khỏi Lán Tranh bỗng thấy rực rỡ một màu đỏ như thế này đây. Vũng lầy nhìn đẹp như mặt cắt một cái bánh gatô to!

picture.php



Chúng tôi khá tự tin vì mình đã vượt qua đoạn khó nhất chiều hôm trước thế nhưng đoạn đường 8km từ Lán Tranh đến K' Nớ lại khó theo một kiểu khác. Không có đoạn nào kinh hoàng như chỗ gần Cổng Trời nhưng mặt đường bị ủi nát thành những bãi lầy khổng lồ dài vài trăm mét liên tục, liên tục.

picture.php


Tuyệt vọng!!!

3 chúng tôi liên tục thay nhau rơi vào những tình huống như thế này trong buổi sáng hôm đó, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Dudi ngày hôm còn hăng hái bắn phá đến hôm nay do phải đạp máy xe Minsk nhiều quá đã không còn đủ sức bấm máy ảnh nữa !

picture.php


Đây có lẽ chính là lán trại của công nhân xây dựng thủy điện nơi mà trước đó 2 tuần 2 cậu bạn buộc phải tá túc qua đêm. Bạn Virginia_Gold còn tâm sự "Ngủ thì tốt anh ạ nhưng ăn thì hơi kém! Chúng em được họ mời cơm nguội và mì gói, trong lúc dọn dẹp em có sơ ý nhìn thấy một miếng thịt cất kỹ trong góc tủ nhưng không hiểu sao họ lại không mang ra mời khách?" Ngẫm lại chúng tôi còn may mắn hơn những người bạn của mình nhiều!

picture.php


Công trường vẫn ngổn ngang

picture.php


Thật hiếm hoi mới có những đoạn vài trăm mét đường nhựa thế này

picture.php


Đoạn này để tránh chiếc ô tô đậu trái đường tôi phải phóng sang lề trái và bị sa lầy. Mọi nỗ lực giãy giụa đều không mang lại kết quả trừ việc cổ tay phải bị sái luôn, người vã mồ hôi. May quá một lúc sau có Den lên giúp mới lôi cổ chiếc xe thoát khỏi cái bẫy bùn, bé Dudi bị rớt lại phía sau cũng sa xuống 1 cái hố to rất may có 1 bạn dân tộc đi rừng ngang qua đến trợ giúp.


722_dudi156.jpg


Nghỉ chân sau hơn 2h mới vượt qua được 5km khó khăn nhất của đoạn đường 8km từ Lán tranh đến K' Nớ. Phiến đá to, thời tiết cực mát mẻ tôi chỉ muốn kềnh ngay tại đó làm một giấc ...

722_dudi150.jpg


Tuy mệt nhưng nụ cười vẫn thắm trên môi

(vẫn đang viết tiếp...)
 
Last edited:
nhìn bé Dudi trong ảnh trên trông tông suyệt tông với màu của cảnh sắc thiên nhiên nhờ :p
Sắp tới Bảo Lộc chưa? Nhớ Bảo Lộc quá, chẳng lẽ tháng sau vào chạy nhỉ? :p
 
Ngủ đêm ở Bảo Lộc ngay tối đầu tiên của hành trình rồi Zim ơi ;)

Chuyến này đi hướng SG - Bảo Lộc - Đà Lạt - Đăk Lăk - Đăk Nông - Bình Phước - Bình Dương - Sài Gòn mà.

Bảo Lộc mùa này thời tiết đẹp lắm, mà nói chung thời tiết Bảo Lộc quanh năm mắt mẻ thích hơn cả Đà lạt ấy chứ! :D
 
Last edited:
Ngủ đêm ở Bảo Lộc ngay tối đầu tiên của hành trình rồi Zim ơi ;)

Chuyến này đi hướng SG - Bảo Lộc - Đà Lạt - Đăk Lăk - Đăk Nông - Bình Phước - Bình Dương - Sài Gòn mà.

Bảo Lộc mùa này thời tiết đẹp lắm, mà nói chung thời tiết Bảo Lộc quanh năm mắt mẻ thích hơn cả Đà lạt ấy chứ! :D

Chán thật, em dạo này đầu óc ngẫn kinh hồn!
Nhớ Bảo Lộc vì đợt này HN bắt đầu se se rồi, mỗi tội trời đục lắm, không trong vắt như Bảo Lộc của em;)
 
nghe tới từ K'nớ mà nhớ ghê, hồi đó e cũng dính mưa ở K'nớ thành ra chỉ nhớ được mỗi địa danh K'nớ.

Tối về e sẽ lục ảnh hầu các bác
 
Lúc em kk bất lực chổng mông lên giời vì cái rãnh cát thì có ảnh ko W nhỉ? :D

GL nhắc mới nhớ Black em có cú phi thân cực Triển Chiêu ngay trước mũi xe GL, lộn qua đầu xế xe em và hạ cánh xuống bãi cỏ, rồi lập tức rũ áo mưa đứng lên =)) thiệt là kinh hãi.

Đoạn các bác đi này lần đó tụi em chạy tối, mất độ 4h, đường ngon lành cành đào hơn nhiều, bọn em chỉ cắm mặt mà chạy thôi, tuy lúc đó quả thực tuyệt vọng vì bọn em cứ đi mãi mà ko biết đi đến đâu, có mỗi cái cột mốc "Suối vàng" bên đường họa hoằn mới xuất hiện - quả thực rất đau tim. Đúng là 1 chuyến đi đáng nhớ :)

Các bác qua K'nớ có nghe dân quảng cáo về Thác 7 tầng ko?
 
Mất hơn 2h cho đoạn đường lầy lội 5km chúng tôi dừng chân ở một phiến đá ven đường dưới bóng cây mát rượi. Từ đó trở đi đường xóc gập ghềnh nhưng khô ráo nên đi hơn 30’ nữa là có dấu hiệu khu dân cư.

picture.php


Đây rồi Đưng K’ Nớ

722_dudi159.jpg


Công trình Trường Sơn Đông.

722_dudi166.jpg


Đường to nhưng vẫn chưa trải nhựa. Rác vẫn vứt ra đường, trâu bò lợn gà vẫn long nhong ...

picture.php


Nhìn cảnh này thì biết đoạn đường này vẫn còn vắng khách qua lại

Ðưng K'Nớ là xã cuối cùng của Huyện Lạc Dương, là vùng đệm chuyển tiếp giữa vùng đất cao Lang Bian và vùng đất thấp Đạ M'Rong. Đường tỉnh 722 là độc đạo xuyên qua các vùng đất này, thực ra đoạn đường từ Đưng K’ Nớ đến Đạ Long chỉ là đường mòn xuyên qua giữa rừng (nghe đồn Ðệ nhất phu nhân của chính quyền cũ Trần Lệ Xuân đã từng chỉ đạo mở con đường này như 1 tuyến đường chiến lược thông qua Buôn Ma Thuột, nhưng không thành công). Có lẽ vì thế mà Ðưng K' Nớ gần như là một "ốc đảo" giữa rừng. Do đường xá xa xôi cách trở nên mọi thứ nhất là thực phẩm ở đây đều đắt đỏ. Từ mắm muối, đến phân bón; từ rượu bia đến thuốc trừ sâu, rồi các loại bánh kẹo, mì chính, bột canh, nước giải khát … đều phải mang từ Đơn Dương, Lạc Dương hay Lâm Hà vào. Phương tiện vận chuyển chính, ngoài xe máy, là xe Uat, mỗi chuyến xe qua đoạn lầy gần cổng trời là mất từ 300k – 500k để được xe ủi móc cáp kéo qua. Nhìn chung đời sống đồng bào ở vùng này còn rất nhiều khó khăn.

Cơ hội để Ðưng K'Nớ có thể thoát khỏi cảnh bị cô lập giữa rừng chính là con đường Ðông Trường Sơn đang được thi công. Việc xây dựng tuyến đường tỉnh 722 đoạn Đạ Tông – Đạ Long - Đưng K’Nớ nối với đường Trường Sơn Đông nằm trong kế hoạch "đột phá" của tỉnh Lâm Đồng cho đến năm 2010.

722_076.jpg



Vòi nước trung tâm xã.

Hôm đó là Chủ nhật cho nên bọn trẻ con tụ tập ở cái sân này rất đông. 3 anh em dừng lại rửa ráy, gột bùn khá lâu dưới những ánh mắt ngạc nhiên của đồng bào. Chả là tranh thủ lúc bé Dudi và Den ở vòi nước tôi mới lê la buôn chuyện xung quanh nên mới nắm bắt được một số tình hình kinh tế xã hội của xã ta như thế. Về SG nghe bạn Virginia_Gold kể là hôm trước dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống ở nhà một quan chức cấp xã cũng rất thú vị, hay nhất là thông tin nhà đấy mới mua con Air Blade và vẫn chạy hàng tuyến Đà Lạt - Đưng K'Nớ bằng xe này, thán phục!

Và đây những gương mặt Đưng K’ Nớ

722_dudi186.jpg


722_072.jpg


Trẻ em


722_dudi173.jpg


Đàn ông

722_dudi172-1.jpg


Đàn bà

722_082.jpg


Ngôi nhà vách gỗ viền chỉ hồng nằm tách biệt ở cuối thôn, có mấy bụi hoa nhỏ trước thềm…

Vì chưa biết đoạn đường từ K'Nớ đến Đạ Long sẽ như thế nào nên chúng tôi chỉ dừng lại rửa tay chân, uống nước rồi lại đi ngay.

Đến đây có thể tạm gọi là kết thúc tập 1: "Những vũng lầy trên ĐT 722"
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top