What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - những ngày đông rực nắng

Như vậy, cuối cùng tôi đã đặt chân đến Ấn Độ một ngày mùa đông nắng vẫn còn vàng óng, vẫn tươi màu rực rỡ. Hành trình dài đăng đẵng lần này, tôi không thật sự nghĩ là sẽ thực hiện được ngay từ lúc bước chân lên đường. Đã hơn 2 tháng xa quê, xa nhà, xa bè bạn,… con đường độc hành lang thang qua nhiều vùng đất mơ ước, nhiều học hỏi, nhiều khám phá… có lắm điều hay ho nhưng cũng nhiều khi buồn tê tái. Không biết đã có bạn nào một mình lang thang từ Saigon đến Ấn Độ, chỉ bằng đường bộ hay chưa, nhưng tôi rất vui vì cuối cùng mình đã làm được điều mà-tôi-đã-từng-nghĩ-là-mình-sẽ-không-bao-giờ-làm được – thực hiện được chuyến đi hoàn toàn bằng đường bộ từ Việt Nam đến Ấn Độ.


PB170780-1.jpg

Vẫy tay chào Nepal những ngày thu xanh, tôi một mình lầm lũi len lỏi qua dòng người đông đúc đi kiếm chuyến xe về Gorakhpur.


Một mình lặng lẽ rời Saigon vào một đêm mưa cuối mùa tầm tã, tôi không ra Bắc để tiện đường sang Trung Quốc mà lại bắt đầu hành trình này bằng chuyến xe đêm đi Gialai, để từ đó sang Lào. Từ Nam Lào những ngày mưa mù, tôi chôn chân ở Siphandon những hoàng hôn rực lửa, rồi mải miết trượt dài đến Bắc Lào để sang vùng Xinhuabanna, Vân Nam, Trung Quốc. Lang thang mê mải vùng Vân Nam, Tứ Xuyên trong những ngày mùa thu vàng mù sương cao nguyên tuyệt đẹp … cũng là thời gian tôi chờ đợi, chuẩn bị cho hành trình mơ ước lên Tibet – chuyến đi mà tôi đã chuẩn bị nhiều lần trước đây những đến lúc này vẫn chưa thực hiện được.


PB180876-1.jpg

Một buổi sáng yên bình ở Kushinagar, Ấn Độ, nơi Đức Phật nhập cõi Niết Bàn – đây là nơi được cho là đã làm lễ hỏa táng Đức Phật.



PB191020-1.jpg

Những gì còn lại ở Sarnath, Varanasi, nơi Đức Phật thuyết giảng kinh kệ cho chúng sinh


Cuối cùng, chuyến tàu Thành Đô – Lasha cũng đưa tôi đến được miền đất của các chư thiên – Tây Tạng huyền bí. Choáng ngợp với một Tây Tạng hùng vĩ về thiên nhiên, huyền bí về tâm linh, chân tình mộc mạc trong cuộc sống của người bản xứ… với quá nhiều điều hay ho, mà một chuyến đi ngắn ngủi chỉ để mở đầu cho những mơ ước kế tiếp, tôi tìm đường sang Nepal trong những ngày thu xanh vời vợi, để rồi lại bị mê mệt, đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và tình người nồng hậu nơi đây.


PB190936-1.jpg

Rắc tro trên sông Hằng – để thỏa ước nguyện của những người không được hỏa táng bên bờ sông thiêng.


PB241683-1.jpg

Một sáng mai sớm ở Chùa Vàng – Thánh địa của đạo Sikkim, ở Amrista[/I]


PB221265-1.jpg

Thánh đường Hồi Giáo ở Delhi



PB260162-1.jpg

Tham dự một lễ cưới lúc 1 giờ sáng ở Agra – tự nhiên được mời!


Lần khân mãi, rồi cuối cùng tôi cũng rời Nepal và đặt chân được lên đất nước Ấn Độ vào một ngày mùa đông nắng vẫn tràn ngập, vẫn mênh mang khắp chốn… Như vậy, tôi đã đến Ấn Độ một cái nôi của văn minh nhân loại, một đất nước của huyền thoại, xứ xở của nhiều điều kỳ bí và cả nhiều mâu thuẫn…để bắt đầu hành trình hăm hở khám phá mới – dù đây không phải là lần đầu tôi đến Ấn Độ.


(tbc.)
 
Last edited:
Lộng lẫy đóa hồng sa mạc Jaisalmer – 5

@ danngoc, Jaisalmer nổi tiếng là đồ đẹp, rẻ… chúng bạn của bpk đã mua cả đống đồ gửi thẳng về quê nhà luôn, chưa kể xách theo một đống trong suốt hành trình Ấn Độ. Ngoài vải vóc thảm dệt thủ công, đồ da ở đây cũng rất đẹp và rẻ (đó là chúng bạn nói), nhưng bpk đi suốt hành trình Ấn Độ hầu như không mua gì cả, mà hành trình nào cũng vậy!!!!


@ vitawa, con số đó là 1549 (chứ không phải là 1945). Lý do chắc tại lúc gõ đầu óc lại đang mơ màng gì đó, mà con số 1945 thì lại rất quen thuộc với người Việt nên tự động gõ vậy luôn. Cảm ơn bạn hén!

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


(cont.)


Đến Jaisalmer mà không đi sa mạc thì đến làm gì? Nhưng tôi vẫn trả lời anh chủ nhà trọ là không đi và tôi đến đây chỉ để chờ nhóm bạn sắp đến, rồi mới quyết định. Thật lòng mà nói, trong suốt những hành trình lang thang một mình, tôi ít khi nói với người lạ là tôi đi một mình, khi bị hỏi, mà luôn nói là đi chung cả nhóm, rồi mới tách nhóm, hẹn bạn ở đây… Đó là để đề phòng, vì nếu nói đi một mình thì nguy cơ mắc chuyện bậy bạ, lừa đảo, hay có thể nghiêm trọng hơn… cao hơn rất nhiều. Đôi lúc, tôi còn hẹn giờ điện thoại di động để nó tự reo chuông, rồi bật lên xí lô xí là gì đó, đại loại “chừng nào tụi mày tới, chiều nay hả, tối nay hả, mấy giờ, hẹn ở nhà trọ này, quán bar kia nghen…” để người khác nghe được mà còn e dè tý xíu nếu muốn định làm gì mình (?!). Đi chơi một mình khổ vậy đó, tội nghiệp ghê luôn hén!!!


PB290748.jpg

Cư dân thành Jaisalmer



PB290745.jpg

Một ngôi đền to lớn của đạo Jain, đạo chính ở Jailsamer


Lý do thứ 2 tôi từ chối không book tour đi sa mạc ngay là vì tôi không muốn bị ràng buộc, rồi từ chối sau đó, làm mất lòng cái chỗ mình nghỉ ngơi ra vô gặp mặt hoài. Hơn nữa, nhóm bạn tôi cũng đã bị lừa về vụ “sa mạc mới”, “sa mạc cũ” ở đây rồi, trên mạng cũng cảnh báo nhiều về tình trạng cò vạc ở Jaisalmer nên tôi cần kiểm tra thông tin kỹ trước khi quyết định. Đại để là các bạn cò vạc ấy nói rằng thiên hạ ở đây đi nát cái “sa mạc cũ” rồi, muốn thiên nhiên, hoang dã hơn thì nên đi cái “sa mạc mới”, ít ai đi, hoang vắng, hấp dẫn, tèn tén ten… Dĩ nhiên là bạn phải chi nhiều quân Nguyên hơn, vì hoang vắng hơn, thiên nhiên hơn mà... Chúng bạn tôi bị mắc bẫy rồi, cảnh báo cho tôi 2 cái sa mạc đó cũng là một thôi, mà có cái gì để đối chứng đâu mà mới với cũ…


PB290754.jpg




PB290751.jpg

Những con đường hun hút trong thành cổ, cũng là những gallery đa sắc


Quả nhiên, khi tôi đi lơn tơn ngoài đường để hỏi thăm, tình hình cũng y chang dzậy luôn. Tôi hỏi tour lạc đà vào sa mạc từ chiều đến khuya, giá của các đại lý quanh quẩn trong khu trung tâm pháo đài Jailsalmer xê xích trong khoảng 1.500Rp. Tôi lon ton ra ngoài thành, đi xa xa một tý, ra văn phòng du lịch Jailsamer hỏi thăm thì ối trời ơi, giá chỉ có 300 Rp, kèm thêm bữa ăn tối buffet, được xem gái sa mạc nhảy múa nữa (các tour trên không có dịch vụ này). Vụ này cũng y chang với việc mua hỏi vé xe bus về Jodhpur (tôi hỏi 2 vụ việc cùng lúc). Hỏi ở các đại lý du lịch trong thành giá rất cao, buồn tình, tôi thử hỏi thăm đường với chú bán tour giá 250Rp. Chú chở tôi thẳng đến phòng vé luôn, mua vé chỉ có 1/3 – 1/4 giá chào bán trong thành cổ. Ối trời ơi là India!!!


PB290781.jpg

Thành Jaisalmer rực rỡ trong nắng trưa


Sung sướng vì không bị lừa hơn là vì tiết kiệm được chút tiền còm, hơn nữa là đã chuẩn bị xong mọi việc đi đứng nhanh chóng, tôi hân hoan quay về thành cổ Jaisalmer, lơn tơn vừa “khám” vừa “phá” tiếp.



(tbc.)
 
@backpackervn: Em cũng đi 1 mình nên nghĩ book tour cho chắc (chắc là sai lầm). Trong đoàn có ông người Pháp đi 2D1N trả 2.700Rs (có bia), 2 cô gái Canada đi 3D2N trả 2.300Rs và em 2D1N trả 1.800Rs (vì là người cuối cùng nên em vặn vẹo 1 hồi được giá đó, vì có em đi hay không nó cũng phải tổ chức cho 3 người kia).

Dịch vụ cho 4 người bọn em là y như nhau, bác người Pháp bảo có bia để bác uống nhưng cũng chẳng thấy bia của bác đâu. 2 cô gái Canada đi 2D1N cũng về cùng 2 thằng em luôn.

Bọn em đi từ 9AM đến 5PM hôm sau về. 1 đêm phải ngũ ngoài trời ở sa mạc vì có 1 cái lều để ngũ nhưng nhiều chuột nên sợ chúng cắn.
 
Lộng lẫy đóa hồng sa mạc Jaisalmer – 5

@ dibui1minh, vậy là bạn cũng bị chặt một khúc hén. Âu cũng là kinh nghiệm India há. Thật ra, so với du lịch TQ thì giá đó còn rẻ chán mà – suy nghĩ dzậy đi, cho nó bớt buồn nghen bạn. Mà sao bạn không cùng vào đây để chia sẻ hén? Còn nhiều bạn sẽ đi Ấn Độ mà.

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



(cont.)



PB290727.jpg

Một tòa lâu đài ở Jaisalmer, hơi giống giống Lâu đài Gió ở Jaipur về kiến trúc tổng thể


Những con đường be bé chạy giữa những ngôi nhà gạch đá sa mạc vàng vàng, những quầy hàng mỹ nghệ lúc đầu còn thấy đẹp nhưng một hồi sao thấy lại giống nhau… những ngôi đền Jain thì đã quá giờ cho người ngoại đạo viếng thăm… tôi chẳng còn biết đi đâu nữa. Cho dù là tôi đã đi một vòng bên ngoài thành lẫn len ngang lách dọc trong thành. Thế là tôi lên cao.



PB290752.jpg

Anh bảo vệ đang mơ màng, không biết là ly trà hay ly rượu nữa đây?



PB290756.jpg



PB290757.jpg

Jailsamer qua các khe hở, các cửa sổ của Maharaj Palace


Maharaja Palace là nơi có địa thế tốt nhất để ngắm nhìn Jaisalmer bên dưới. Nguyên cả tòa lâu đài cũng là một bảo tàng nhỏ trưng bày nhiều hiện vật về của sống của hoàng tộc ngày xưa. Có nhiều thời gian để lê la, tỉ mẩn ngắm nhìn, đọc chữ để hiểu hơn thì rất hay nhưng tôi lại rất lười về khoảng này, nên cứ thẳng tiến lên sân thượng trong buổi trưa nắng chói chang để hấp háy nhìn Jaisalmer trong cái nắng mùa đông sa mạc mà cứ ngỡ như giữa tháng Năm Sài Gòn.



(tbc.)
 
@backpackervn:em vẫn đang theo dõi bác. Thấy bác đi đến chỗ nào mà em có đến bác cho em chen ngang tí nhe. Em có chui vào đền Jain này và chộp vài tấm ảnh trước khi bị bọn coi đền bắt nộp phạt tiền vì dám chụp thần linh của bọn hắn (nhưng em bảo tao chụp loanh quanh cứ có chụp xxx của bọn bây đâu và cười trừ). Ở Ấn các bạn cứ phạm nhiều tội vào, nộp tiền là hết tội ngay.

Thoáng nhìn bên ngoài

27080_369509126704_650211704_3765842_7959116_n.jpg


Lối vào Jain Temple
27080_369513606704_650211704_3765843_3850940_n.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,677
Bài viết
1,171,176
Members
192,353
Latest member
inhopcartoni
Back
Top