What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - những ngày đông rực nắng

Như vậy, cuối cùng tôi đã đặt chân đến Ấn Độ một ngày mùa đông nắng vẫn còn vàng óng, vẫn tươi màu rực rỡ. Hành trình dài đăng đẵng lần này, tôi không thật sự nghĩ là sẽ thực hiện được ngay từ lúc bước chân lên đường. Đã hơn 2 tháng xa quê, xa nhà, xa bè bạn,… con đường độc hành lang thang qua nhiều vùng đất mơ ước, nhiều học hỏi, nhiều khám phá… có lắm điều hay ho nhưng cũng nhiều khi buồn tê tái. Không biết đã có bạn nào một mình lang thang từ Saigon đến Ấn Độ, chỉ bằng đường bộ hay chưa, nhưng tôi rất vui vì cuối cùng mình đã làm được điều mà-tôi-đã-từng-nghĩ-là-mình-sẽ-không-bao-giờ-làm được – thực hiện được chuyến đi hoàn toàn bằng đường bộ từ Việt Nam đến Ấn Độ.


PB170780-1.jpg

Vẫy tay chào Nepal những ngày thu xanh, tôi một mình lầm lũi len lỏi qua dòng người đông đúc đi kiếm chuyến xe về Gorakhpur.


Một mình lặng lẽ rời Saigon vào một đêm mưa cuối mùa tầm tã, tôi không ra Bắc để tiện đường sang Trung Quốc mà lại bắt đầu hành trình này bằng chuyến xe đêm đi Gialai, để từ đó sang Lào. Từ Nam Lào những ngày mưa mù, tôi chôn chân ở Siphandon những hoàng hôn rực lửa, rồi mải miết trượt dài đến Bắc Lào để sang vùng Xinhuabanna, Vân Nam, Trung Quốc. Lang thang mê mải vùng Vân Nam, Tứ Xuyên trong những ngày mùa thu vàng mù sương cao nguyên tuyệt đẹp … cũng là thời gian tôi chờ đợi, chuẩn bị cho hành trình mơ ước lên Tibet – chuyến đi mà tôi đã chuẩn bị nhiều lần trước đây những đến lúc này vẫn chưa thực hiện được.


PB180876-1.jpg

Một buổi sáng yên bình ở Kushinagar, Ấn Độ, nơi Đức Phật nhập cõi Niết Bàn – đây là nơi được cho là đã làm lễ hỏa táng Đức Phật.



PB191020-1.jpg

Những gì còn lại ở Sarnath, Varanasi, nơi Đức Phật thuyết giảng kinh kệ cho chúng sinh


Cuối cùng, chuyến tàu Thành Đô – Lasha cũng đưa tôi đến được miền đất của các chư thiên – Tây Tạng huyền bí. Choáng ngợp với một Tây Tạng hùng vĩ về thiên nhiên, huyền bí về tâm linh, chân tình mộc mạc trong cuộc sống của người bản xứ… với quá nhiều điều hay ho, mà một chuyến đi ngắn ngủi chỉ để mở đầu cho những mơ ước kế tiếp, tôi tìm đường sang Nepal trong những ngày thu xanh vời vợi, để rồi lại bị mê mệt, đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và tình người nồng hậu nơi đây.


PB190936-1.jpg

Rắc tro trên sông Hằng – để thỏa ước nguyện của những người không được hỏa táng bên bờ sông thiêng.


PB241683-1.jpg

Một sáng mai sớm ở Chùa Vàng – Thánh địa của đạo Sikkim, ở Amrista[/I]


PB221265-1.jpg

Thánh đường Hồi Giáo ở Delhi



PB260162-1.jpg

Tham dự một lễ cưới lúc 1 giờ sáng ở Agra – tự nhiên được mời!


Lần khân mãi, rồi cuối cùng tôi cũng rời Nepal và đặt chân được lên đất nước Ấn Độ vào một ngày mùa đông nắng vẫn tràn ngập, vẫn mênh mang khắp chốn… Như vậy, tôi đã đến Ấn Độ một cái nôi của văn minh nhân loại, một đất nước của huyền thoại, xứ xở của nhiều điều kỳ bí và cả nhiều mâu thuẫn…để bắt đầu hành trình hăm hở khám phá mới – dù đây không phải là lần đầu tôi đến Ấn Độ.


(tbc.)
 
Last edited:
@hangivy: đợi xem bài Khajuraho của bạn quá. Mình nghĩ các bpkvn sẽ cho phép bạn thui. Mình toàn là xin phép, bác bpkvn chưa cho mà mình đã đăng tất tần rồi, nhưng chưa bị bác ấy truy nã lần nào, nên bạn cứ yên tâm nhe.
 
Hi dibui1minh, hangivy... sorry các bạn là tình hình internet ở Myanmar rất ẹ, nên bpk không có nhiều thời gian (và tiền bạc nữa!!!) để vào các trang cũ, nên không trả lời các câu hỏi của các bạn. Các bạn cứ tự nhiên vào chia sẻ đi nhé, để topic không bị vắng vẻ khi người gõ đi xa là tốt lắm rồi.

Cảm ơn các bạn!

Nhưng bạn dibui1minh phải trả bpk một chầu beer đó nghen!!!
 
Nhân tiện cóc ngủ được vì ...ban ngày ngủ bù nhiều quá, hihi tớ sẽ nói qua một chút về Khajuraho biết đâu trong số chúng ta lại có bạn thay đổi lịch trình để ghé qua.
Thật sự tớ không có nhiều thời gian ở India nên tớ chỉ đi qua vài điểm tiêu biểu, các điểm khác thì rất nhiều chia sẻ trên diễn đàn rồi. Nhưng Khajuraho thực sự là rất ấn tượng với những cụm đền mang dấu ấn của Kamasutra.

Tớ đã cực kỳ đau đầu khi đưa Khajuraho vào wanted lists. Vì đã fixed vé ngày về từ Delhi nên lịch sẽ phải căn chi li từng ngày một, không thì sẽ lỡ mất chuyến đi, tàu tới Khajuraho không có hàng ngày mà thường là các ngày chẵn hoặc ngày lẻ và bạn chắc chắn phải book trước mới có cơ hội có vẻ trên các chuyến tầu này, thường thì mọi người hay đi từ Varanasi sang Khajuraho, nhưng cũng không có tàu đi trực tiếp mà bạn sẽ phải thay đổi 2 lần tàu hoặc đi bus đến Satna, hoặc Jansi để có thể đi tàu. Máy bay cũng chỉ có vào ngày chẵn. Hành trình của tớ bắt đầu từ Agra. Khoảng cách từ Agra tới Khajuraho là 402 km, không thể bay vì transit quá nhiều và cực đắt, không có tàu trực tiếp đến tớ chỉ còn cách take bus. Với kinh nghiệm từ chuyến đi 1,5 tiếng đồng hồ trên chiếc local bus đáng nhẽ đã vào viện bảo tàng từ 20 năm trước trên chuyến đi tới Fatehpur Sikri với giá cựu bèo 27 Rupee từ Igrah Bus Stand, tớ đã phần nào hình dung ra chuyến đi Khajuraho của mình nhưng ....trời ạ, tớ không thể ngờ nó tệ đến thế, chắc chỉ có những bạn nào đã từng đi local bus ở India mới phần nào thấu hiểu nổi. Dưới trời nóng trên 40 độ tớ đã phải ngồi trên chiếc bus đó đúng 12h đồng hồ bù lại là tớ chỉ phải trả có 275 rupee cho cả chuyến đi dài đó. Nhưng để đi bus bạn nhớ chuẩn bị tinh thần bến xe không hề có một dấu hiệu nào của tiếng Anh và bạn chỉ có thể học thuộc lòng và nhớ phải phát âm thật chuẩn địa danh để đến khi ra bến xe bạn cứ đi từng xe mà " Khá u ra....ô" đến khi bắt được 1 cái gật đầu nghĩa là bạn đến đúng xe rồi đấy. Trên suốt chuyến xe tất cả những từ mà tớ có thể hiểu chỉ là "hello" - câu của anh chàng phụ xe dùng để gọi tớ .
Ôi, tớ đang cố load ảnh lên nhưng mà chậm quá, chắc tại mạng ở nhà, thôi đành để thứ 2 lên văn phòng tớ sẽ tường thuật bằng hình ảnh nhé.
g9!
 
Theo những gì guide book nói thì sẽ có 2 chuyến xe từ Agra tới Khajuraho vào 5AM và 6AM, tớ dậy từ 4h30 chuẩn bị cho chuyến đi lúc 6h, 5h 30 đã tới bến xe, hỏi tứ lung tung thì cuối cùng cũng tìm thấy chiếc xe và câu "8 AM" ặc ặc!!! nghĩa là tớ phải ngồi đợi ở cái bến xe đầy mùi và ruồi đấy thêm 2,5h đồng hồ... huhuuhu. 8h hơn, xe bắt đầu chuyển bánh tớ mừng húm, nhưng không bao lâu sau tớ nhận ra rằng, chiếc xe này sẽ dừng ở bất kỳ điểm nào để đón, trả khách thì tớ bắ đầu run. quả thật chuyến đi đằng đẵng từ 8AM tới 8Pm của tớ không hoàn toàn là thời gian xe chạy, mà trong đó bao gồm 1000 lần đỗ và 4 lần vào bến đón trả khách ....
Những người đi xe bus ở India chắc chắn không phải là người giầu rồi và đây là chiếc xe và những người bạn đồng hành của tớ. Người lớn bẩn thỉu và những đứa trẻ lem luốc nhưng có những đôi mắt to tròn, ngây thơ, rất đáng yêu.

IMG_6118.jpg


Khajuraho rất nhỏ bé và khoảng cách từ bus stand về đến khách sạn cũng rất gần, có điều vì đến vào buổi tối và lại có một mình nên tớ mở guide book ra đặt đại một hostel để make sure mình không bơ vơ trong đêm tối. Thật ra India khá là an toàn nếu bạn biết cách cư xử, đâu cũng có người tốt mà. nhưng ghét nhất là vấn nạn đeo bám của guide và cò mồi khách sạn.
Ở Khajuraho nếu không vào mùa du lịch thì sẽ có rất nhiều phòng trống, và cụm đền đài phiá tây ( western Temple) nằm ngay giữa trung tâm dễ dàng đi bộ từ guest house. Nếu buổi sáng bạn đi sớm sẽ bắt gặp rất nhiều người bán sữa bò, họ chở 2 cái thùng nhôm to có nắp trong đựng sữa đi bán. Tớ cũng mua 5 rupeee được 1 cốc to khoảng 1/2 chai lavie 0,5ml thế là xong bữa sáng. hì !!!
Các cụm đền ở phía khác thì đi cũng không quá xa và thực ra nó chỉ còn lại vài temple nằm dải rác bạn nên thuê auto rishaw đi trong ngày là có thể đi được hết, giá cả cũng rẻ thôi, tớ ra cả sân bay, ra phòng vé, đi các đền khác hết 200 ruppee cho nửa ngày mà thế là tớ còn bị đắt đấy vì nghĩ thôi mình di chuyển nhiều nên không trả giá cứ thế đi.

Sau đây thì tớ sẽ chỉ tường thuật bằng hình ảnh thôi nhé

Cụm đền đài phía tây, có 3 cụm chính được xây rải rác từ thế kỷ thứ 11 AD đến 15AD. Tớ nhìn thấy có các nét tương đồng với cụm đền ở Angkowat nhưng không thấy bóng dáng của vũ nữ Apsara và loni. Mặc dù có một cái temple rất to thờ Linga. Ngoài ra còn có rất hình các con vật hiện hữu trên các họa tiết trang trí: Lợn, Ngựa, voi, chim, rùa và kỳ lân. Temple cũng được xây rất cao và móng cũng được trang trí bằng các họa tiết rất kỳ công, đặc biệt là hình ảnh của kamashutra rất rõ nét

IMG_6157.jpg


IMG_6162.jpg


IMG_6167.jpg


IMG_6181.jpg


Ngay sát cạnh là một ngôi đền của người Hindu rất đông người dân bản địa đến đó vào buổi sáng, thậm chí trẻ con còn đến đó để học cầu kinh nghe như kiểu thánh ca í , hì hì so sánh khập khiễng nhỉ
 
Có thể nó không có nhiều các temple như ở Angkowat nhưng chúng lại còn khá nguyên vẹn và rất tinh tế đến mức có thể bạn sẽ mất tương đối nhiều thời gian để ngắm nghía và sờ mó :)
Còn đây là các họa tiết tớ ghi lại trên tường và trong temple.

IMG_6205.jpg


IMG_6207.jpg


IMG_6210.jpg


IMG_6212.jpg


IMG_6213.jpg


IMG_6216.jpg
 
Theo như một số tài liệu nói thì Vinashu không hẳn là một vị thần mà nàng là một vị thần sống đời sống của con người khác với Apsara hoàn toàn là một tiên nữ. Tuy nhiên sự giống nhau của vinashu và apsara đều là những hình tượng phụ nữ đẹp, giỏi ca múa đôi khi biến thành những cung nữ phục vụ vua chúa và các vị thần
IMG_6230.jpg


Đây không phải ngựa thường đâu mà là một vị thần đang được 2 vũ nữ chăm sóc đấy ạ.

IMG_6231.jpg


IMG_6234.jpg


IMG_6237.jpg


IMG_6242.jpg


IMG_6244.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,667
Bài viết
1,171,076
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top