What's new

[Chia sẻ] Annapurna circuit trek

Annapurna là một cung đường trek được Lonely Planet và các trang du lịch nổi tiếng bầu chọn trong 10 cung đường trek đẹp nhất trên thế giới.
Chưa từng nghĩ mình sẽ đi trek và cũng chưa bao giờ tưởng tượng được đến một ngày mình có thể trek trên một trong những cung đường nổi tiếng. Ấy vậy mà đến một ngày, đề xuất đi trek Annapurna được đưa ra, đồng ý cái rụp và rồi lên kế hoạch, chuẩn bị cho chuyến đi cứ lần lượt được thực hiện nhanh đến không ngờ.

22/04/2014: Lên đường đến Nepal để biến một điều không tưởng của mình thành sự thật.

04/05/2014: Đoàn 12 người (2 nam và 10 nữ) đã hoàn thành cung trek Annapurna. Không ai bỏ cuộc, qua đèo Throng la Pass (5416m) đủ 12 người. Có 01 thành viên bị sốc độ cao nhẹ.

Một số thông tin về chuyến đi hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn có kế hoạch trek cung đường này trong thời gian tới.


Bản đồ Annapurna circuit. Để đi trọn vẹn cung này, thông thường mất từ 20 - 30 ngày.

 
Last edited:
Jharkot - Kagbeni (3540m, 3km, 1,5hrs)

Jharkot với phong cảnh nên thơ, đã làm bước chân chúng tôi chậm đi nhiều.

Lang thang chậm rãi để chụp ảnh




Thong thả vừa đi vừa tận hưởng sự tĩnh lặng đến trong lành nơi đây




Ngó nghiêng và nhiệt tình vẫy chào lại hành khách trong những chuyến xe ô tô lướt ngang qua




Không phải mùa đẹp nhất trong năm nhưng khu vực thuộc Mustang này cũng đã rất hấp dẫn chúng tôi.
Nếu đi đường mòn phía trên qua Jhong, hướng lên Upper Mustang cảnh sắc chắc còn hấp dẫn hơn nhiều: Tu viện pháo đài Dzong cổ kính, đỉnh Nilgiri thuộc dãy Annapurna cao 7061m.

Ảnh sưu tầm trên mạng - mùa thu Mustang




Sau đoạn đường đi xuyên qua những thôn làng với cảnh sắc thơ mộng, đường mòn lại nhập vào với đường cái. “Xe căng hải” đi cùng đường với xe bốn bánh. Có những đoạn bốn bánh bò đến là “căng hải” phải chạy dạt lên tận sườn đồi để tránh bụi và nhường đường.




Gần đến Kagbeni đường mòn cắt ngang đường cái xuống thẳng thung lũng.
Có những đoạn xuống dốc gần như thẳng đứng, nhìn cũng đã thấy ghê chứ đừng nói là đi dò dẫm trên đó. Mỗi bước đi phải cố gắng bám chân cho chắc, đi sát vào mép chân đồi để khỏi bị trượt ngã. Cái đầu gối cũng đã bắt đầu lên tiếng khi cứ phải lẫm chẫm đi những đoạn xuống kinh khủng này.

 
Kagabeni nằm trên trục đường mòn từ Jomsom đến Lo Manthang – nơi được coi là tường bao quanh của Vương quốc Lo cổ xưa và gần với nhánh đường mòn trek xuống Muktinath. Kagbeni được coi là trung tâm lưu chuyển hàng hóa và buôn bán lên Upper Mustang.




Về mặt hành chính Kagabeni là một làng thuộc Mustang trong khu Dhaulagiri nằm ở phía Bắc Nepal.
Về địa lý thì Kagabeni nằm trong thung lũng sông Kali Gandaki nằm ở phía Tây của dãy Annapurna. Đây là thung lũng có hẻm núi được coi là sâu nhất trên thế giới.



Theo kế hoạch, sau bữa trưa chúng tôi sẽ đi xe Jeep về Jomson. Thời gian chờ xe cũng tương đối nhiều nên chúng tôi tha hồ lang thang ngắm nghía và chụp ảnh quanh Kagbeni. Đi sâu vào trong làng nếu không có hệ thống dây điện chằng chịt phía trên khách du lịch sẽ có cảm giác như quay về cuộc sống thời trung cổ.

Những ngôi nhà và chất liệu đất đá xây dựng rất đặc trưng vùng miền ở đây.




Những dãy tường kin luân chạy dài theo ngõ nhỏ. Cuối cùng của dãy tường kinh luân bạn sẽ đến một điểm ngắm cảnh rất đẹp. Từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn thấy làng Tiri – làng bắt đầu điểm trek lên Upper Mustang. Kagbeni cũng được coi là điểm chung chuyển và làm thủ tục giấy tờ nếu trek lên Upper Mustang. Ở đây có biển nhắc không được đi tiếp nếu không có giấy phép lên Upper Mustang nhưng thực chất bạn vẫn có thể đi tiếp lên đến Jhong (thuộc upper Mustang) mà không cần giấy phép.




Bọn trẻ thì ở đâu cũng thế vui vẻ và đáng yêu

 
Last edited:
Kagbeni to Jomsom (2720m) 45 minutes drive

Đoạn đường này chúng tôi quyết định không trek tiếp mà sẽ lên xe ô tô về thẳng Jomsom.
Do xe Jeep về Jomsom ở đây không phải nhiều nên thời gian chờ đợi cũng khá lâu. Lúc lên xe chả hiểu bạn guide nói thế nào mà bạn lại xe đi nhầm đường, tiến thẳng về Muktinath, may mà cái bọn ngồi trên xe kịp nhận ra và thắc mắc nên quay lại kịp.

Từ Kagbeni về Jomson đường ngắn nhưng bụi kinh khủng và toàn sỏi đá. Cảnh quan hai bên đường cũng không đặc sắc.



Note: Nên đi xe ô tô về Jomson vì đoạn đường này không hấp dẫn, nếu nắng thì rất mệt.
Phí xe về Jomsom là 2USD/người. Đủ 6 người xe chạy luôn, nếu không sẽ phải chờ hoặc mua vé cả xe.

Đường nắng gắt bụi mịt mờ vậy mà các bạn Tây vẫn cặm cụi trek

 
Điểm dừng đợi xe buýt của bọn tớ ngay sát trường học, có lẽ là trường tiểu học, một vài nhà bán đồ tạp hóa và cái chòi sát mép dòng sông cạn là trạm liên lạc của bến xe. Bọn tớ ngồi vật vờ ở đấy như trạm buôn người nhưng mãi ko đắt hàng vì bọn vẹt này màu mè quá :D.


Bạn trực trạm khá trẻ nhưng đã có cu con chừng 3 tuổi. Thấy bọn tớ túm tụm nhòm ngó hiếu kì đã...bật nhạc dance hết cỡ, đội mũ lưỡi trai và đeo kính dáng mắt ruồi tráng bạc lấp lóa rồi...bế con nhún nhảy, bọn tớ hấp háy cổ vũ với xì tai "chất lừ" của bạn ấy đầy tí tởn (c)(beer). Bạn ấy và chiếc xe phân mà tớ lúc nào cũng nhìn với ánh mắt thèm thuồng và ao ước được ngồi trên nó offroad trên đèo ở góc ảnh phải, chiệp


Trẻ con nơi đây dù như nhận định chung của những kẻ xa lạ về vùng đất khá thiếu thốn này là: rất đáng yêu và được chăm sóc học hành nề nếp quy củ. Các bạn đi học về là nắm tay nhau từng đôi một đi có hàng lối, đồng phục rất nghiêm chỉnh với áo sơ mi và cà vạt phải sơ vin đàng hoàng. Dĩ nhiên với cái sự hoạt bát của tuổi thơ thì cuối giờ kiểu gì chả bung lung tung và xộc xệch đầy đáng yêu.
Muôn vẻ tâm trạng và mỗi bạn lại mang những nét đặc trưng rất khác nhau. Rình rập chụp cái cô bé áo đỏ kia mãi mà không được vì dù ít nhưng bầy chim vỡ tổ này chả đứng yên phút nào làm bọn tớ bấn loạn chạy theo mà cũng chỉ đành nhe răng cười và hít đám bụi của bọn chúng để lại (BB)


Chặng đường từ Kagbeni đến Jomsom quả là quyết định sáng suốt khi đi xe zeep vì đường bụi và có cả xe ô tô chạy nữa nên nếu lạch cạch thì sẽ được khá nhiều "xá lị" sau vài chục năm nữa khi hít và nhai bụi do xe quần qua


Tuy nhiên nếu vào mùa nước hoặc mùa thu chắc cảnh vật với lá vàng đỏ có lẽ sẽ đẹp hơn chăng. Nhìn ở ảnh của Langthang chụp các bạn Tây đang lụi cụi đi bộ ở chính lòng con sông lớn đang mùa khô cạn trơ sỏi đá. Lòng sông bằng phẳng, đỡ bụi và ít bị làm phiền bởi xe cộ hơn. Tuy nhiên nắng thì...
 
Jomsom: là một ngôi làng ở vùng núi Annapurna của Nepal. Đây là thủ phủ của huyện Mustang của Dhaulagiri (Dhaulagiri).
Thị trấn này là một điểm khởi đầu / kết thúc phổ biến cho những cung trek dọc theo thung lũng sông Kali Gandaki - một phần của Annapurna Circuit.
Jomson có chuyến bay hàng ngày đến Pokhara. Chặng cuối này đa số thường chọn bay từ đây về Pokhara, bạn nên đặt vé để giữ chỗ trước, giá vé 100$ và cứ đủ người sẽ bay. Tuy nhiên dù bạn đã đặt thì việc được bay hay không khá hên xui vì cả Jomsom và Pokhara là khu vực thường xuyên có mây bao phủ, đặc biệt ở Jomsom gió rất mạnh. Vì điều kiện thời tiết đó nên dù có đặt được vé nhưng các chuyến bay thường xuyên bị chậm trễ hoặc bị hủy do không an toàn bay. Các chuyến bay được khởi hành vào buổi sáng sớm vì đó là lúc thời tiết tốt nhất. Các hãng hàng không khu vực bao gồm: Nepal Airlines, Yetti Airlines, hãng hàng không Tara và Agni Air.

Bến xe Jomsom chào đón bọn tớ trong nắng chiều


Xe máy di chuyển tại địa hình ở đây thường là các dòng xe phân khối lớn và offroad dạng này. Vừa có thể làm...xe ôm


Vừa chở các em bé đi học

 
Jomsom là một thị trấn nhỏ xinh xắn. Con đường chính lát gạch cũng bé như một cái ngõ nhưng khá sạch sẽ với các cửa hiệu, tạp hóa


Những lối ngõ bé xíu sâu hun hút


Là nơi cho cả bò lũn cũn


Cho các cụ ngồi xe sợi


Cho trẻ con túm năm tụm ba


Và cũng là nơi để ngồi phơi nắng

 
Jomsom nằm ở độ cao 2800m bám dọc theo sông Kaligandaki như huyết mạch cho vùng đất này. Vì thế cây cối ở đây xanh tươi bao phủ


Vùng đất này đậm chất Tây Tạng trong văn hóa và kiến trúc. Khung cảnh núi rừng sông nước luôn đáng yêu hơn khi lũ trẻ ríu rít ở đó


Gọn gàng, nề nếp và nhí nhảnh


Hình như các bạn ấy được phân biệt trường lớp với nhau qua cả màu nơ buộc tóc. Là màu đỏ với những bím tóc tết cẩn thận


Hay màu trắng


Và các bạn lớn thì lúc nào cũng dắt tay các bạn nhỏ ;)

 
Khu nhà hành chính, dịch vụ quanh sân bay ở Jomsom


Phòng vé của Nepal Airlines


Một trong những sân bay có đường băng gây nhiều cảm giác...nghẹt thở nhất


Chỉ có một đường băng duy nhất và như mắt thường quan sát thì nó không khác mặt sân vận động dành cho quãng chạy 500m là mấy. Chiều rộng của đường băng là 19m, khá sát vách núi, hàng rào bao quanh sơ sài


Theo thông tin thống kê gần nhất thì năm 2012 có 1 máy bay rơi khi cố hạ cánh ở sân bay Jomsom giết chết 15 trên 21 người của chuyến bay. Năm 2013 cũng có một máy bay chở 18 hành khách bị rơi, tuy không có ai bị tử nạn nhưng 7 người bị thương nghiêm trọng.

Vì thế nên ngày hôm sau khi được thông báo về tình hình thời tiết khiến bọn tớ không được hưởng thụ cảm giác bay trên 1 chặng của dãy Anapurna thì công cuộc cá đóng hộp trong chiếc xe jeep lại được bắt đầu.
Đường từ Jomsom tới Beni và đến Pokhara được các bạn đi xe ô tô âu yếm gọi là con đường "mong manh" bởi rất dễ bị sạt lở đất và lũ lụt đặc biệt là trong mùa mưa. Bọn tớ cũng đã chứng kiến các chặng thi công ngắn trong hành trình đối với những đoạn sạt lở.
Cũng có phương tiện lựa chọn khác cho các bạn đi trek đơn lẻ là xe buýt có hoạt động hàng ngày. Trạm xe buýt nằm trên một phần phía tây nam của New Jomsom. Tuy nhiên ngồi trên xe jeep và chứng kiến cũng đau tim chả khác nghe kể chuyện đi máy bay. Tuy nhiên về thống kê thì tớ chưa có thông tin nào cụ thể:D

Khách sạn bọn tớ ở tại đây khá ổn với đồ ăn và phòng ngủ có phòng tắm nước nóng riêng


Buổi sáng trước khi lên đường trước cửa khách sạn

 
Jomsom một thị trấn nhỏ và tương đối yên bình, không có nhiều chỗ vui chơi giải trí ở đây.
Jomsom phát triển kinh tế chủ yếu là nhờ sân bay nhỏ với đường băng chạy dài gần hết thị trấn. Khách du lịch đa số kết thúc vòng cung trek tại đây và sẽ lên máy bay để về Pokhara.


Những khu nhà nghỉ, dịch vụ quanh sân bay tại Jomsom




Chúng tôi đến Jomsom đúng lúc bọn trẻ tan trường. Nhìn chúng rất giản dĩ và đáng yêu.




Có lẽ quá quen với việc ngày nào cũng có những người vác ba lô, đầy bui bẩn đi vào thị trấn nên chúng chẳng có chút gì ngạc nhiên, vẫn vui vẻ, cười đùa, làm trò khi đi ngang qua chúng tôi.




Thời tiết mấy ngày trước khi chúng tôi đến Jomsom đều không tốt, theo bạn guide thì đã 2 ngày máy bay không thể cất cánh và hạ cánh vì quá nhiều mây. Rất nhiều đoàn khách đã phải chuyển sang đi ô tô về Pokhara. Nếu mai thời tiết vẫn thế này, chúng tôi sẽ phải đổi phương án di chuyển về Pokhara bằng ô tô.

Theo cá nhân tôi thì đi máy bay của Nepal cũng không phải là an toàn vì điều kiện thời tiết thất thường, địa hình hiểm trở, máy bay cũng tương đối cũ nhưng nếu lựa chọn giữa đi máy bay và ô tô thì vẫn nên chọn máy bay. Đây đã là đoạn cuối của hành trình, đã thấm mệt nên cứ cố gắng tận hưởng những gì thoải mái nhất cho bản thân nếu được.Trừ khi không thể làm gì khác để hưởng sung sướng thì đành theo thực tế thôi.:D;)
 
Trời không chiều lòng người, thời tiết ngày hôm sau vẫn không tốt lên.
Nhà nghỉ ở sát sân bay nên từ sớm chúng tôi đã giỏng tai để nghe tiếng máy bay. Nhưng đều thất vọng.
Mây mù quá nhiều, máy bay không đến được vì vậy lịch trình của chúng tôi buộc phải thay đổi. Ngày hôm nay chúng tôi sẽ ngồi ô tô cả ngày để di chuyển về Pokhara. Kế hoạch thăm thú, ngắm cảnh bị thay đổi đến không ngờ.

Day 12 (05/05): Jomsom to Ghasa: 3.5 hrs drive

Đến Jomsom các bạn poter coi như đã hoàn thành hành trình trek cùng với chúng tôi. Buổi tối chúng tôi đã có buổi chào tạm biệt các bạn vui vẻ. Hôm sau các bạn rời nhà nghỉ từ rất sớm để bắt xe khách về nhà. Còn chúng tôi sẽ được làm chủ 2 chiếc xe Jeep thẳng tiến về Pokhara.
Thay đổi không có trong lịch trình làm chúng tôi có thêm một trải nghiệm đáng nhớ khác đối với những con đường và những chuyến xe ở Nepal.

Từ Jomsom đi đường xấu kinh khủng, bụi thì khỏi phải nói bay mù mịt khắp nơi. Ngồi trong xe ô tô nhiều lúc phải che kín mặt mũi vì bụi chui vào.


Đến bến xe ở Ghasa đường hoàn toàn như thế này, có những đoạn còn xấu khủng khiếp hơn




Nếu không muốn đi ô tô hoặc máy bay về Pokhara, bạn vẫn có thể trek tiếp.
Nhiều đoạn đường ô tô và đường trek là 1 nên rất vất vả và khó chịu cho người đi. Nhưng có những đoạn ngồi trên xe nhìn đường trek vòng lên những ngọn đồi, xuyên qua thung lũng và rừng rất đẹp.



Achut thuê được 2 xe Jeep khá ổn. Hai bạn lái xe còn khá trẻ và nói chung là tay lái rất vững, lại khá lạnh.
Những đoạn cua sát mép vực nhiều lúc làm những hành khách trong xe giật mình thon thót.
Tốc độ thì khỏi phải nói, các bạn trẻ nên tốc độ đi xe cũng như gió.
Tuy người, đầu đập lên nóc xe, ngả nghiêng lung tung nhưng cảm giác tốc độ và con đường ở đoạn này để lại ấn tượng rất mạnh và khá là phiêu lưu.


Những đoạn đường với cảnh xanh ngắt




Rừng lá kim hai bên đường làm ta có cảm giác như đang đi trên những con đường ở Đà Lạt




Những đoạn đường xấu đến nỗi cảm giác ruột gan như chạy lung tung hết lên

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,007
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top