What's new

Ba người đi Tibet

(hồi ức ghi trong thời gian dưỡng lão)

Tôi về nhà sau hơn 1 năm lang thang, bố mẹ tôi mừng lắm. Tôi cũng vui. Niềm vui nhẹ nhõm như vừa hoàn thành 1 số mục tiêu lớn, khác hẳn với niềm vui kích động trước mỗi chuyến đi.

Tôi thấy thế là khá đủ, và nghĩ rằng không cần đặt thêm mục tiêu đi lại nào nữa.

Để ổn định đời con gái, tôi nghĩ mình nên xin việc ở 1 cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu hay cơ quan bộ nào thì càng tốt. Bố mẹ tôi nghe cái quyết định có tính đột phá này thì mừng lắm, nghĩ con mình đã trưởng thành và biết tu chí.

Rồi tôi được 1 chú bạn của gia đình khuyên và giới thiệu đi xin việc ở Viện nghiên cứu Kinh tế chiến lược (tên dài quá, tôi ko nhớ nổi nữa), cái viện có cái nhà to cây cổ thụ ở Phan Đình Phùng, cái viện trước có bác Lê Đăng Doanh làm viện trưởng.

Cơ quan nhà nước, người ta yêu cầu 1 cái thư xin việc viết tay, chứ không phải oánh máy. Lần đầu tiên làm cái việc này, tôi bỏ hẳn ra 1 buổi chiều, gạch xóa, tẩy sửa.

Hài lòng với câu cú mình nghĩ ra, tôi photo hẳn lại 1 bản cất đi sau có lúc dùng. Sau này, có lần mở ra xem lại, tôi mới hoảng hốt phát hiện ra, trong cái buổi chiều vừa sáng tác, vừa tán phét với con bạn ngồi bên cạnh, câu cuối trong cái thư xin việc (sau 8, 9 lần nháp), chữ tôi tròn trĩnh, rõ ràng: "Xin chân thành cám ơn và kính mong Viện trưởng và lãnh đạo viện xem xét nguyện vọng của tao." (lỗi tại sự phức tạp của đại từ nhân xưng tiếng Việt)

Dài dòng một chút, vì tôi nghĩ làm người nghiêm túc sao mà khó vậy. Có ý định hẳn hoi mà rồi cũng không làm nổi.

Cũng may, sau đó tôi không làm ở đó, mà vào làm cho 1 tổ chức phi chính phủ.

Sau 1 năm làm việc nghiêm túc, có lý tưởng "Vì người nghèo", với khoảng 2 chục chuyến công tác miền núi, đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp chút gì đó cho sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, vui vẻ với các đồng nghiệp trong nước và quốc tế, tôi xin nghỉ việc.

Lĩnh 1 tháng lương chế độ, cộng với số tiền ki cóp trong 1 năm, tôi thấy mình đã đủ tiền đi Tây tạng.
 
tớ la trai, mà cũng đẵ vợ lấy rồi, đỉnh mont blanc thì đi rồi, còn tây tạng với cái đỉnh chomolungma (viet không đúng chính tả, các bac thông cảm) chưa đi, nên muốn thư, nhưng chác phải mấy năm nứa mới có thể thực hiện đươc,
du sao thì cũng rất ngương mộ
 
Nói đi nói lại là phải đi Tây tạng, Mẫu nghi, Đại vương hay Ba xu bầu, cho em xin cái lịch trình vào i mên mới :)

T3 - trước mùa du lịch cho nó vắng, 3 người nói trên đi lại đi, lại ra hợp tuyển - 3 người đi Tibet - Bản mới :D
 
Nói đi nói lại là phải đi Tây tạng, Mẫu nghi, Đại vương hay Ba xu bầu, cho em xin cái lịch trình vào i mên mới :)

T3 - trước mùa du lịch cho nó vắng, 3 người nói trên đi lại đi, lại ra hợp tuyển - 3 người đi Tibet - Bản mới :D

Sẽ có sẽ có :)).Chúng tớ sẽ đi lại . Nhưng tớ sẽ đi ngược với lối đi truyền thống .

Hà nội đi Quảng Châu, bay đi Kashgar . Từ đó qua miền Cực lạc Thiên Sơn Tây Tây Tạng về Lhasa . Đi tầu hỏa rời Lhasa ;)

Cái này gọi lại cung mới, theo dấu chân người Tạng . Ngoài ra ưu điểm là đỡ phải tranh nhau mua vé tầu hỏa . Đi ra tầu vắng nghỉ dưỡng vui chơi thỏa thích, khỏi chen chỗ chụp ảnh... để Tibet lùi dần lại sau lưng .
 
Rời EBC về Tingri

Ăn trưa xong chúng tôi lên xe rời EBC. Từ sau vụ to tiếng khủng khiếp buổi sáng, cho đến hết hành trình, tôi thấy thằng Phớ có vẻ thoải mái chấp nhận số phận, không nghe than thở hay đòi hỏi gì thêm nữa. Điều đó kể ra cũng làm tôi áy náy ít nhiều.

Đi được 1 đoạn thì trời mưa. Nhìn thấy 2 chú khoai đeo ba lô bơ vơ vẫy xe giữa núi rừng trùng điệp, chúng tôi chạnh lòng nói bác tài cho các chú đi nhờ. Tôi với bạn BéTí dạt vào 1 góc nhường chỗ cho 2 chú.

Các chú khoai đi riêng lẻ nên cực kỳ tiết kiệm. Các chú vừa trek vừa vẫy xe, được đoạn nào tốt đoạn đó, miễn là đi cùng hướng của các chú. Với cái cách như vậy, các chú đi dọc ngang Tây Tạng mà hầu như chẳng tốn mấy đồng tiền xe.

Các chú nói chúng tôi cho đi nhờ đến làng tiếp theo, nhưng đến làng tiếp theo trời vẫn mưa, cũng không thấy các chú ngỏ ý muốn xuống, cuối cùng các chú ngồi tịt trên xe cùng chúng tôi đến tận Tingri.

Khi thấy khả năng gắn bó với các chú có vẻ dài lâu, tôi quyết định ko nhường nhịn nữa, kiên quyết dùng cái m ông bé nhỏ đẩy dần 2 chú về 1 phía, dành lại đúng 1/2 cái ghế cho tôi và bạn BéTí được ngồi thẳng thớm, giữ sức cho chặng đường 6 tiếng đồng hồ.

Trời hửng nắng, đoạn đường từ EBC đi Tingri đẹp tuyệt vời, nhưng vì đã quyết 1 tấc ko đi, 1 li ko rời với 2 chú khoai, lại cũng hơi chật nên chẳng xuống chụp được cái ảnh nào.

Ở đoạn này, cũng là lần duy nhất chúng tôi vượt qua 1 cái đèo khá quanh co, đường hẹp, lại cao thót tim. Đèo cao ngất ngưởng, chưa bao giờ tôi nhìn thấy cái vực nào sâu như thế. Bạn BéTí đã nhắm mắt yên thân, thằng Phớ mọi khi hăm hở giơ cái máy canon lấy nét nhanh chụp đủ thứ trên đường, đến đoạn này cũng lả đi, ngồi tụt cả xuống. Ngồi sau ko nhìn thấy đầu nó nhấp nhô nữa.

Lên đến trên đỉnh, chỉ có tôi còn kịp hé mắt nhìn cái xe lao thẳng lên trời. Ko hiểu sau cái đỉnh dốc kia sẽ là sang phải, sang trái, hay lao xuống vực. Đường thì hẹp, nếu có 1 cái xe khác ngược chiều gặp nhau ở đúng cái đỉnh này thì sẽ ra sao? Tôi thấy chú khoai bên cạnh hình như cũng đang nín thở ...

Đèo đẹp lắm, nhưng quả thật lúc đó tôi sợ cứng người, không dám cả nhìn ra ngoài xe, chứ đừng nói là giơ máy lên chụp.

Nói chung cả hành trình trên đất Tạng xuôi từ Lhasa về biên giới Nepal chỉ có lần đó là lần duy nhất có vẻ quanh co, nguy hiểm. Hầu hết đi trong thung lũng, trên thảo nguyên, hoặc nếu có chỉ là những dãy núi đất đồ sộ nhưng thoai thoải.

Và cũng đến đoạn này chúng tôi mới tình cờ gặp vài đoàn dân du mục (nomadic)

picture.php


picture.php


Tingri là 1 thị trấn rất nhỏ, mọi người thường dừng lại ngủ đêm ở đây để hôm sau đi tiếp về biên giới. Nhà trọ khá nghèo nàn, đặc biệt cái nào cũng theo kiểu 3 dãy 1 tầng hình chứ U quây quanh 1 cái sân rộng. Điện nước yếu ớt, tốt nhất là không tắm, còn vệ sinh thì tặng thiên nhiên xung quanh.

Sáng sớm hôm sau, vừa ngủ dậy đã thấy 1 gia đình người Tạng đứng ở cửa. Chỉ còn túi kẹo, và vài thứ lặt vặt, chúng tôi tặng họ nốt. Bạn BéTí rủ được con bé con lên đê chụp ảnh

picture.php


Nó chìa tay xin tiền, nhưng bạn bảo cho kẹo rồi, không có tiền. Phát hiện ra tôi đang từ xa chĩa máy ảnh về phía nó, lập tức nó bỏ rơi bạn BéTí, lao bổ về phía tôi. Nó lao nhanh quá cơ

picture.php


Thấy nó lao thẳng vào mình, tôi sợ quá, cắm đầu cắm cổ chạy lên đê, may lại tóm được mấy anh zai đẹp trai tươi tỉnh

picture.php


Chiếc xe ngựa kéo lao còng cọc về phía núi, bỏ lại tôi hí hửng và bạn BéTí thẫn thờ vì chưa kịp làm quen

picture.php
 
Nói đi nói lại là phải đi Tây tạng, Mẫu nghi, Đại vương hay Ba xu bầu, cho em xin cái lịch trình vào i mên mới :)

T3 - trước mùa du lịch cho nó vắng, 3 người nói trên đi lại đi, lại ra hợp tuyển - 3 người đi Tibet - Bản mới :D

Đính chính: bạn ĐV nào đấy ko phải do mình tuyển, nhá! :T
Bác HK khi nào đi lại đấy? nhớ báo lịch trình để em biết em còn ... tránh =))
Em là em hãi kỷ lục lắm ạ :shrug:

Bạn baxu rận rỗi gì hay sao mà không thấy viết tiếp nhỉ? Cứ để các bạn phải hóng. Cả nhà cho bạn baxu 1 tràng cổ vũ điên đảo cái nào (beer)
 
Dành cho những người ăn ngủ lung tung, ấy tùy hứng

(tặng em Black và những ai quan tâm tham khảo)

Chả là chị đi chơi cứ ang áng thời gian, hòm hòm cục tiền, xác định vài cái địa danh chính, rủ rê zai gái là lên đường, chẳng làm được cái chương trình chính xác bao giờ.

Đi rồi, lại cũng hay hóng hớt, điều chỉnh lịch trình, rồi thì nghe ngóng các thành viên, rủ rê ăn ngủ theo nhu cầu, ấy theo cảm hứng, lung tung bê bối lắm. Tham khảo cho vui thôi nhỉ.


Chuẩn bị: gửi scan passport sang TQ liên hệ làm trước permit vào Lhasa. Nếu không, có thể liên hệ khi đến Thành Đô (Chengdu), chờ thêm 1 ngày.


Ngày 1:
- Bus HN - Nam Ninh, stop sân bay Nam Ninh
- Mua vé máy bay Nam Ninh - Thành đô, Thành đô - Lhasa
- Ngủ đêm hostel ở Thành Đô


Ngày 2:
- Sáng: chơi Thành Đô
- Ăn trưa: lẩu ruồi
- Chiều: bay Thành Đô - Lhasa (arr khoảng 3h)
- Check in Yak hotel (highly reccomend)
- Nằm im trên giường làm quen độ cao, tránh cựa quậy, càng không nên ấy.
- Sau 4 rưỡi có thể tranh thủ vào Jokhang Temple miễn phí
- Dinner: tuân theo chỉ đạo của Mẫu nghi, mỗi người làm 1 cái lẩu Yak (12 tệ)
- Lượn bazaar ở quảng trường Borkhang


Ngày 3:
- Sáng: Jokhang Temple
- Chiều: lượn ngõ ngách trung tâm, đi chợ địa phương ngắm nghía rau cỏ


Ngày 4:
- Sáng: xếp hàng từ 5h sáng đến 11 rưỡi trưa mua vé vào Potala Palace ngày hôm sau
- Chiều: taxi đi Sera Monastery (gần, rẻ)

* Chú ý: xem Monks debate khoảng 3h chiều. Đến giờ đó, cứ thấy sư nào trẻ, đẹp bám theo, đảm bảo khỏi lạc đường.


Ngày 5:
- Sáng đến giữa chiều: Potala Palace
- Chiều: lượn phố, shopping


Ngày 6: dậy muộn, đủng đỉnh ăn sáng đến 10h
- Deprung Monastery (ko xa lắm)
- Chiều: lang thang bazaar


Ngày7:
- Ganden Monastery: nên đi sớm, thăm tu viện xong còn có thể làm 1 vòng quanh đồi

* Xa, khoảng 40km, nếu ít người có thể ra đi bus sáng 7h hàng ngày tại Borkhang square. Hoặc thuê xe land cruise của hãng du lịch (ko đắt), lái xe có kinh nghiệm sẽ bonus thêm vài làng, tu viện nhỏ và dừng những nơi có cảnh đẹp


Ngày 8: Hồ Namtso (hồ nước mặn cao nhất, và to thứ 2 TG)
2 options:
i) Ngủ đêm tại lều trên hồ (cao hơn 4000m) nếu trời đẹp, ko mưa, ko gió bão). Tuy nhiên rất khó biết trước thời tiết
ii) Đi 1 ngày, tối về ngủ Lhasa


Hành trình 8 ngày 7 đêm về biên giới Nepal

Khi thuê xe ở cty du lịch, giá đã bao gồm giấy phép vào khu này, chi phí bến bãi, ăn ngủ của lái xe. Tuy nhiên ăn uống chẳng đáng là bao, lại để thắm tình thân ái, nên mời bác lái xe ăn cùng.

Đại lý du lịch sẽ tư vấn hành trình, ăn nghỉ rất hợp lý, khỏi lo. Sẽ dừng các điểm quen thuộc: Hồ Yamdrok Tso (hồ có hình thể rất sexy), Gyantse Monastery, Salu Monastery, Tashilungpo Monastery, EBC, cuối cùng là Tingri trước khi byebye nhau ở biên giới.


Shopping ở Lhasa:

Lhasa có 2 đặc sản là Đông Trùng Hạ Thảo: đặc biệt tốt cho zai, gái chấm mút cũng khỏe luôn; và Zảo Hồng Hoa (hoa hồng tạng) giúp gái thắm môi hồng má.

2 món này đều chỉ mọc được trên núi cao hơn 4000m, đều đắt, quí, cân bằng cân tiểu li, nhặt nhạnh từng cái vảy cám.

Ví dụ cái con sâu cỏ kia, loại 1 giá khoảng 14-15tr/100gr. Tại các địa phương khác ở TQ hoặc về HN cũng giá này nhưng ko có loại nào có thể sánh được với hạng 1 ở Lhasa. Con nào con nấy to (gần gấp đôi con ở HN cùng giá), mượt, màu sắc tươi tắn, chứ không chỗ trắng chỗ thâm. Đặc biệt con nào con nấy origin, khỏe mạnh, ko gãy, ko cắm tăm. Trung bình khoảng 100k/con cỡ 2 đốt ngón tay (tay người nhiều xương). Là đại gia, nghe đâu mỗi năm chỉ cần làm 1 lạng, đủ sức cả năm, ko nên nhiều hơn rồi lại loạn ấy. Nói vậy thôi, cái con này có mặt trong rất nhiều thang thuốc quí.


Ngoài ra, ở bazaar ngoài quảng trường cũng nhiều sản phẩm lưu niệm. Không nên mua vòng đá hột hạt các loại, phần nhiều là rởm hoặc nhuộm. Vòng đá trên tóc của phụ nữ Tạng thì rất đẹp và lâu đời nhưng không ai bán.

Có các loại mặt nạ gỗ, đính đinh sắt sáng loáng, 4-5$ là được 1 cái mang về HN đảm bảo không giống ai.

Đặc sắc hơn nữa là mặt nạ làm từ xương sọ Yak, chạm bạc. Chị may mắn lượn mấy vòng chợ kiếm đc 1 cái sọ tròn xinh, mặt trái xoan, ko méo mó, lồi lõm, chạm khắc hợp lý, 60$. Những cái thô méo hơn chỉ 3-40$ thôi. Gái xinh cũng có giá của nó, nghiến răng vậy.
(ko dám pót ảnh lên đây, sợ bạn Toét thèm)


* Chi phí và thời gian tương đương nhau, có thể chạy thẳng về biên giới Nepal, bắt xe đi Kathmandu, ở chơi 1-2 ngày cho biết, bắt máy bay về BKK, HN (chưa có bay thẳng), hoặc chỉ đi đến EBC rồi lộn về Lhasa, bay về HN.

Gần đây, hình như nhiều người chỉ đi đến EBC rồi về, ít người sang Nepal (cá nhân chị thấy cũng ko cần) nên biên giới không đông, về Kathmandu cũng khá vắng vẻ, nhà trọ đẹp rẻ, shopping ko đắt.


$$$
À, bổ sung: tổng chi phí (3 tuần, 4 weeknd), kể cả vé máy bay Kath - BKK - HNA, quà cáp linh tinh, khoảng 22, 23tr. Nếu đi đoàn đông hơn, lại có uy như Đại Vương, ko quà cáp gì, chi phí đi lại ăn ngủ chay có lẽ chỉ 17-18, ko quá 20tr.
 
Last edited:
Ha ha, Baxu đi giá 22tr là quá ngon rồi . Giờ chắc không được như thế nữa .

Tớ thì chia chi phí rạch ròi . Cái tối thiểu nhất cần và có :)) Chứ mua bán thì vô cùng . Bê cái tượng Tibet nhỏ xíu về cũng đi 200$ . Bộ bát ngọc về để các cụ dùng cũng kéo theo sự ra đi 100$ :)) Nó chung thì tùy hứng thích gì thì làm .

Có một số thông tin mới nhất về xin permit vào Tibet . Có lẽ là nên đợi cho thoáng hơn chứ đi bây giờ thì đi làm gì ( Xin lỗi vì tớ không dịch sang tiếng Việt nhé )

So it is official...Tibet (Lhasa) is open again to foreign tourists.

Here is what the Tibet Tourism Bureau (TTB) told us this afternoon how travel for foreigners to Lhasa needs to be arranged:

1. Everyone must be part of a group tour.
We asked how may people makes a "group" and the TTB wasn't 100% sure, but thought that 2 people would be enough to make a "group". This minimum number could be changed to 3 or 4, but today we were told 2.

2. Everyone in the group must carry the same nationality passport.
This means that if you are a Canadian passport holder, everyone in your group must also carry a Canadian passport. If you hold a Canadian passport, you cannot meet up with a person holding a Swiss passport and form a group to travel to Lhasa.


3. All tours to Lhasa and the TAR must be guided and arranged before arriving in Lhasa.
A tour guide will accompany you everywhere you go during your stay. Also, in the past you could show up in Lhasa and put together a trip to Everest Base Camp at a travel agency. Now, all travel plans will have to be arranged BEFORE you arrive in Lhasa.

4. All hotels must be arranged in advance.
Not all hotels in Lhasa have the right permits to allow foreign travelers. All hotel reservations must be made at hotels that officially allow foreigners. Most of the popular hotels in Lhasa will probably be okay, but there may be some that are not.

5. All foreigners must have all of the proper permits before departing to Lhasa.
This is nothing new, but you can be certain that all train stations and airports will be checking everyone's permits.

6. Travel to Lhasa must be arranged at least 10 days in advance.
We have been told that an official itinerary must be given to the TTB 10 days before the customer plans to arrive in Lhasa. The TTB will be doing at least some sort of a background check before a permit is issued to travel to Lhasa. Before you could get a permit in 2 or 3 days. Now it will take at least 10 days to process...maybe even longer.

I wouldn't be surprised if the rules change slightly over the next few days, but this is the latest that the TTB is saying. I think there is no chance of individual travel to Lhasa for quite a while. Group travel is the ONLY way to get to Lhasa. If anything major does change, I will post an update.

If anyone has any further questions about this, feel free to send me a private message or email me at [email protected]
 
Chụt chụt Madam Baxu :*

Này 3 người ẤY về đi Tibet nữa đi, cho em theo làm tiểu đồng cũng được, nhé?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,098
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top