What's new

Cameron Highland & những cuộc gặp bất ngờ

Với Phượt, tớ vốn chỉ là “quan sát viên” hơn là “phát ngôn viên”. Có thể sẽ có bạn nói vậy là ích kỷ, chỉ muốn nhận mà không muốn cho, chỉ muốn thu lượm thông tin mà không muốn chia sẻ thông tin.

Có lẽ cũng không nặng nề đến thế, bởi tớ chưa từng tham gia cùng đoàn nào trên Phượt, nên nhu cầu trao đổi với các bạn cũng chưa nhiều. Vả lại, tớ cũng chưa đi được nhiều, chưa đến được những nơi mới lạ, nên những gì tớ biết, tớ trải nghiệm đã được các bạn khác chia sẻ đầy đủ cả trên này rồi, tớ không cần phải lên tiếng nữa.

Bởi vậy, dù biết đến Phượt đã bao năm, tớ vẫn chỉ dõi theo các bạn vậy thôi, nhưng lần này, tớ quyết định phải lên tiếng, vì muốn nhờ vả các bạn, muốn các bạn giúp một việc, không hẳn là cho tớ, vì bản thân tớ, mà có thể nói là cho người khác, vì người khác. Một việc nho nhỏ mà rất có ý nghĩa và mang lại nhiều niềm vui với người được nhận.

Cụ thể là việc gì, tớ sẽ nói rõ khi đến đoạn Cameron Highland, bởi nói ra vào lúc này khá lộn xộn và khó hiểu. Vì vậy, tớ sẽ nói về chuyến Malaysia của mình theo trình tự và những gì tớ đã trải qua, để có thể giúp ích chút thông tin nào cho các bạn đi sau thì giúp, và để các bạn dễ hiểu và cảm thông hơn với những nhờ vả của mình.
 
Last edited:
những công trình chiếu sáng (có quy hoạch hẳn hòi) ở Malacca, đem lại nét hấp dẫn riêng cho đường phố khi đêm xuống

IMG_1968.jpg


IMG_1972.jpg


IMG_1975.jpg


IMG_1977.jpg


IMG_1978.jpg


IMG_1980.jpg


IMG_1985.jpg

nhà thờ thánh Xavier buối tối
 
buổi sáng

IMG_1998.jpg

xưa cũ...và chút tiện nghi (cái này là hostel mình ở lúc đến Malacca)

IMG_1996.jpg

phố phường sớm mai còn đang ngái ngủ, mặt trời đang lên sau lưng đồi. ngọn đồi đó là khu nghĩa trang cổ của người Hoa, cũng là một điểm tham quan của thành phố với nhiều kiến trúc mộ cổ và cây xanh. người dân địa phương hay chạy bộ thể dục ở đây.

IMG_2040.jpg

kiến trúc móng ngựa, chỉ dành cho quan lại

IMG_2038.jpg

hoa dại

IMG_2059.jpg

quốc hoa. ngọn đồi rộng và thoáng đãng, có cả đường rải nhựa, ít có cảm giác của nghĩa trang thông thường

IMG_2051.jpg

mộ cổ

IMG_2054.jpg

và...cổ mộ
 
Malacca có lồng đèn đỏ treo cao...từ lâu đã trở thành đặc sản của cộng đồng người Hoa ở bất kỳ nơi đâu. ở đâu có lồng đèn, ở đó có china street!!!

IMG_2486.jpg

phố đi bộ Jonker Street ban ngày

IMG_2616.jpg

từ ban công bảo tàng Chen Ho (thái giám, nhà hàng hải Trịnh Hòa)

IMG_2615.jpg

một góc khác

IMG_2623.jpg

nhìn lên từ một đường luồng nhỏ hẹp và ẩm mốc mùi rêu

...còn có xe lôi

IMG_2296.jpg


IMG_2572.jpg


IMG_2509.jpg
 
những góc nhỏ...có khi vu vơ, có khi lại gợi về cả một miền ký ức

IMG_2316.jpg

trên đường Hereen Street

IMG_2313.jpg

mình nhớ những năm 90

IMG_2126.jpg

đánh máy thuê dọc bờ sông, ngoài kia xe hơi vi vút

IMG_2074.jpg

những chiếc xích lô của Sài Gòn, nay đi đâu về đâu...

IMG_2534.jpg

bức phù điêu làm mình nhớ những xe hủ tíu người Hoa với những truyện tích vẽ trên kính

IMG_2605.jpg

những nóc nhà lô xô
 
đi về rồi, mình đoán hẳn axitchanh cảm thấy may mắn khi quyết định như vậy, phải ko :) mình đặc biệt thích Cameron Highland, đi hai lần rồi mà vẫn thèm đi nữa. mỗi lần mệt mỏi với đống bài vở, lại ước được vù lên đó ngồi nhấp nháp ly trà mật ong trong khí trời se lạnh, để tầm mắt trải theo những vườn rau dưới đồi và mở laptop viết lại những chuyến đi.



ra là bạn cũng để ý ô cửa này nhỉ :) chắc ko vào thăm căn nhà kế bên đúng ko, nhà số 8 Hereen Street, là một trong những công trình tiêu biểu được bảo tồn để giới thiệu kiến trúc shophouse (tầng trệt kinh doanh, tầng trên cư ngụ) đặc trưng của cộng đồng người Hoa. Bạn nào ưa thích kiến trúc nên vào xem, có điều không được chụp hình bên trong, chậc...

Đi Cameron Highland là quyết định đúng đắn nhất của mình trong chuyến đi đó bạn ạ.

Tiếc là giờ mình mới biết thông tin về ngôi nhà này, nếu không đã vào xem rồi. Tiếc quá đi mất.
 
những ô cửa sổ, ko riêng gì ở Malacca, luôn có sức thu hút mình đến kỳ lạ, cứ như nơi ấy luôn có ai đó với nỗi ngóng trông, hoặc giả là niềm khao khát thoát ra khỏi bốn bề bức bối...

Me 2.

Thêm vài cái khung cửa nữa nhé.

Cũng là khung của một khôi nhà nhỏ trên con phố phía sau, nối Nhà thờ Christ và Nhà thờ St. Francis Xavier.

5169135785_b6392922f3.jpg

Những khung cửa tranh kính trong Nhà thờ St. Francis Xavier, hình ảnh mang đặc trưng của kiến trúc nhà thờ.

5169737174_ae2351a4e4.jpg


5169136739_41179c6b31.jpg

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những khoảnh khắc, những góc, những hình ảnh khác của Malacca mà mình chưa được/chưa kịp biết.
 
Đi Cameron Highland là quyết định đúng đắn nhất của mình trong chuyến đi đó bạn ạ.

những quyết định dũng cảmbao giờ cũng được tưởng thưởng xứng đáng. chúc mừng axitchanh nhé (beer)

Tiếc là giờ mình mới biết thông tin về ngôi nhà này, nếu không đã vào xem rồi. Tiếc quá đi mất.
cũng đừng tiếc bạn ạ, để dành lần sau, biết đâu có nhiều thời gian hơn cho những cảm nhận sâu hơn, phải ko! (mình nhận thấy dân đi bụi tụi mình hay có "bệnh" cố xem thật nhiều nơi có thể trong một lần đi, nên đôi lúc không thấm hết vẻ đẹp của từng điểm đó, bản thân mình cũng vậy :() để dành lần sau nhé, như một lời hứa để đẩy cửa đi ra :)
 
Bỏ qua tất cả những lời cả can ngăn, cả khuyên bảo, cả giận dỗi và cả dọa dẫm, tớ quyết định lên đường, một mình.

Các bạn đồng hành không biết là buộc phải chiều tớ hay buộc phải chịu tớ, bởi khi tớ đã quyết định thì khó lay chuyển.

Lận lưng dăm ba câu tiếng Anh, dăm ba câu tiếng Tầu đủ để trao đổi, hỏi han những thứ thiết yếu, tớ một mình bắt xe đi lên Cameron Highland. Thân gái dặm trường là đây :D

Do taxi đến khách sạn đón muộn nên 11h10 mới đến Melaka Sentral, chuyến xe 11h đã chạy mất. Vậy là phải đợi chuyến 11h30. 13h30, về đến Bukit Jalil, không kịp chào các bạn một tiếng, vơ hành lý phi xuống xe, lao thẳng vào bến mua vé. Đã định từ trước nên mua vé ‘‘super VIP coach’’ của Unititi Express giá 35 MR/người/lượt. Cũng có vé của hãng khác, Kurnia Bistari, giá rẻ hơn, nhiều chuyến hơn và chuyến cuối cũng muộn hơn, 15h30 chiều đi và 16h30 chiều về nhưng chỉ là ‘‘normal bus’’, sợ không an toàn nên tớ không chọn.

Mua vé giờ chót, nên được lái xe đợi và người nhà xe dẫn ra tận nơi. Xe mới và tốt, rộng rãi, thoải mái. Xe to đùng nhưng chỉ 28 ghế và chỉ có độ chục khách. Có lẽ do mình đi vào giờ dở dở ương ương, vì những người đi nghỉ cuối tuần có lẽ đã đi từ chiều hôm trước, thứ sáu, hoặc sáng sớm nay, thứ 7 chứ ai đi vào giờ này.

Có đi mới tự trả lời được cho sự thắc mắc của mình. Tại sao chiều Cameron Highland về chuyến muộn nhất là 15h30, mà chuyến muộn nhất từ KL lên chỉ có 13h30. Đó là vì lí do an toàn. Chợt nghĩ đến những cung đường Tây Bắc nhà mình, xe con, xe khách, xe tải, xe container vẫn chạy suốt, chẳng quản ngày đêm.

Theo một số thông tin thu lượm được trước khi đi, thì có chỗ nói Cameron Highland cách KL 280 km, có chỗ nói cách 380 km, có lẽ căn cứ vào thời gian xe chạy: 4h đồng hồ. Nhưng tớ đã cẩn thận nhìn cột cây số, cẩn thận nhìn cả hôm đi lẫn hôm về, thì khoảng cách thể hiện trên cột cây số chính xác là 209 km. 39 km phía Cameron Highland là đường đèo, chạy hết 1,5 giờ đồng hồ. 170 km phía KL vừa chạy xe, vừa nghỉ giữa đường hết 2,5 giờ. Chiều về thì ngược lại, thời gian chính xác như thế, không lệch một phút. Thế nên nhà xe tính giờ để tránh tình trạng chạy trên đường đèo nguy hiểm vào lúc trời tối.

39 km đường đèo gợi nhớ đến cung đường Tây Bắc Việt Nam. Nhưng do các bạn đi bên trái đường nên không quen cứ thấy ghê ghê.

Đây đường chúng ta đi.

Ngoằn nghèo như giun.

5177888086_437a486530.jpg


5177286109_a6006a6dd2.jpg


5177888768_0593ec233c.jpg

Cứ liên tục các khúc quặt tay áo như thế, không hề nhìn thấy con đường phía trước mình thế nào nhưng do xe không mở được kính thò máy ra chụp được nên chỉ được có thế.

Đã từng lượn cung đường Tây Bắc nên đường lên Cameron, tuy ghê thì ghê nhưng cũng không sợ lắm, vẫn loay hoay chụp ảnh qua cửa kính xe, và ước tấm kính này có thể mở ra hay hạ xuống được. Chú khoai tây ngồi sau những đoạn trước thì chụp loách choách liên tay, đến đoạn đường đèo thấy im thin thít, không một tiếng động, gần lên đến Tanah Rata, thủ phủ của Cameron mới lại thấy tiếng loách choách phát ra từ phía sau. Thế mới biết chúng nó tuy giầu hơn ta nhưng nhát hơn ta :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top