What's new

Chuyện cái vá xe của dân Phượt

xxhuy

Phượt thủ
Chuyện kể rằng dân Phượt là kẻ tụ hợp của rất nhiều sở trường, từ đông chí bắc, từ nam chí tây, đủ cả. Mỗi lần trên cung đường phượt đều trang bị đủ mọi đồ nghề gọi nôm la cho đúng chất là dân Adventure.

Một trong những thứ không thể thiếu là đồ nghề sửa xe, í thí mà nhìn tưởng dễ nhưng ối chuyện cười ra nước mắt về cái vá xe.

Bình thường đi ngoài đường có bị thủng xăm thì ra ngoài 5.000 một viếng má ối các bác thợ tranh giành, nhưng giữa đường đồng kô mông quănh, xung quanh là núi với đá, nếu không tự trang bị đồ nghề vá cái xăm thì khó mà tìm bác nào tiền tỷ cũng chỉ đem đốt mà thôi

thí thui...chờ tiếp vậy
 
Chuyến đi Tây Yên Từ kéo dài hơn 3 ngày làm chúng tôi mệt đứ đứ cũng là do cái chuyện vá xe. Đoàn gần 20 chiến sỹ kéo nhau trên 15 chiếc xe phi từ HN lên cái vùng Hạ Mi, gió thổi luồn qua kẽ núi tạo thành tiếng tù và cả một vùng trời mây lầm mê mẩn các anh tài dưới xuôi.

Tây Yên Tử nổi tiếng là cung đường offroad khoảng 3 năm về trước với các đoạn hốc đá tạo đường đi, tre nương làm cầu qua suối, vậy mà vẫn thu hút nhiều phượt thủ chinh phục con đường này. Một chiếc Wave sau khi băng qua đoạn mà đá nhiều hơn đất thì lê lết từng chút một trên con đg đất đỏ, đoán bị xẹp lốp, các đồng chí chụp lại mà hì hục sửa xe.

Một vài anh trai, tay to thịt bắp lăm lăm tạo dáng trước các chị em nhảy sổ vào hô to" ĐỂ ANHHHHHHHHHHHHH" thế nà, nào kờ lê, lào mốc lốp, nào thì vặn rồi móc, trầy trật cả cái lốp mới mua. Thường ngày nhìn các bác thợ sao mà nhẹ nhàng thế, móc d.c cái xăm thì cái lốp vẫn nhìn như mới tinh, ấy thế mà sao mình làm thì cái xăm ra được, nhưng lốp thì bị trầy trật tùm lum, hóa ra là móc chưa đúng cánh, cứ nhằm sức khỏe, chọc cái móc lốp vào là hì hà hì hục móc như đúng rồi mà quên để í đến cái đầu móc lốp có ăn vào vành lốp hay không. Có khi móc đ.c xăm ra thì cái lốp cũng gần như vứt đi.
 
hehe, cái vụ này thì đúng là dân phượt xe máy là thấm nhất.
hôm rồi chuyến 2/9 em với anh bạn và 2 ku khoai tây đi đường Đa Mi về Tánh Linh gặp đúng đường xấu kinh hoàng. Cuối cùng xe của e dính chưởng ăn 1 khúc nhánh cây gim vào lốp thủng xăm 2 lỗ!
May là ngay hôm trước mua được ở Phan Thiết cái ruột dự phòng, và lúc đi thì hì hục vác theo một bao đồ nghề các kiểu. Hì hụi cũng cả tiếng mới thay được lốp mới!
Giữa rừng mà ko có cách vá xăm - thay ruột là thôi rồi, vứt xe đi bộ nhá! T_T
 
mong đại ca tiếp tục chỉ giáo, em đang định lên kế hoạch cho những chuyến phượt đường xa nhưng quả thực vẫn ngại nhất chuyện săm lốp này

mong bác chỉ giáo cho vài chiêu, em xin gửi bác 2 thank ợ, nếu bác rỗi thì mời bác cái này ợ (beer)
 
xxhuy ngứa nghề hả? Vào trong đó thì lấy đâu đường mà đi nữa, hố hố.
Ah mà có cái ảnh nào ko cho xin mấy xu nào?
Tớ demo phát nhé, mịa khỉ đi đường toàn đá hộc thì nó ko xẹp cho, ra đến quốc lộ thì lại tèo, mà lại dò đúng chỗ vá trước:shrug:

HSP-Nhung%20278.JPG
 
Móc được cái xăm ra mà hỏng cả cái lốp thì đúng là vứt đi rồi. Nguyên tắc móc lốp để lấy xăm ra nhìn qua cũng rất đơn giản:
1. Mở cái đầu vòi van ra, xì cho thật hết hơi trong xăm ra
2. Sau đó chọn loại móc lốp bằng thép cứng ( ra chỗ thợ sửa xe mà mua bộ ấy, ở cửa hàng bán toàn loại móc d.c 2 cái thì cong que cả lên), vừa bóp vào lốp vừa lựa lựa làm sao để cái đầu móc lốp bám chặt vào cái vành lốp, mẹo nhỏ là bóp lốp hơi lệnh về một bên thì sẽ dễ dàng hơn và đảm bảo cho cái lốp.
3. Móc xăm ra được rồi thì vá thôi ạ
Vá thì đừng có nóng vội là được, qui trình này đơn giản
4. Đến công đoạn cho xăm vào thì phức tạm hơn lúc tháo ra, nhớ kiểm tra sự sạch sẽ của vành bên trong lốp, check đinh trên thân lốp xem còn cái nào kô, nhét xăm vào cũng nhớ phải xì cho thật hết hơi.
5. Khi nhét được xăm vào lốp rồi thì nhớ xoay tròn lốp và đập đập vào thân lốp cho xăm không bị kẹt vào lốp mà nằm lọt thỏm trong bụng lốp. Sau đó thì móc lốp dính vào vành
6. Đoạn cuối khi móc lốp còn 1 chút thì hoàn tất là cái khó nhất, cho nên phải lại phải vừa xoay lốp vừa bóp lốp cho nó mềm ra và trải đều ra thì móc cái khúc cuối nó sẽ tiện hơn rất nhiều.
7. Bơm và đi tiếp.
 
Vá xe thì cũng không khó quá. Miễn là đừng mạnh tay quá mà cũng đừng... nhẹ tay quá :D

Vá cào cào mới khó í chứ. Móc được cái xăm ra thì thằng lẻo khoẻo cũng lòi cả ruột rồi
 
Hơ, về chuyện vá lốp xe cào cào à...hay đấy...

Lại là đèo Tú Lệ vẫn cái Ụ đất đẹp mà bất cứ dân phượt nào khi đi qua đèo này đều phải dừng chân lại làm chút ít cafe, ảnh ọt rồi với tiếp bước chân giang hồ.

Chuyện kể rằng khi đã no xôi chán chè cái vùng đất ấy, khi cả đoàn lục hục định tiếp tục hành trình thì con " Sơn Dương" nó dở chứng, bánh thì lép kẹp, đành phải quay người trở lại 1km thì tìm d.c chỗ sửa xe. Nhìn thấy con " Sơn Dương" dở chứng, nào thì các bô lão người như cây tăm, lúc nào cũng nhìn tờ 10$ thành 100$, rồi thì em đen đen tóc xoăn xoan, rồi thì bạn khăn quằng đầy cổ, bạn to đùng đeo kính, bạn chân tay to đùng ngã ngữa vội vã lên đường

Nhìn thấy con " Sơn Dương" thì thằng tộc nó ngẩn ng ra, sửa sửa là sửa thế nào...thế rồi cũng bắt tay vào mà sửa, lúc đầu thì hì hục cại cái lốp ra, kậy mãi nó chả ra mà mồ hôi anh, mồ hô em nó bám lấy vai này, nó bám lấy tóc này, rồi ướt hết cả cái khăn quằng cổ. Hì hục mãi thì thống nhất là phải tháo bánh xe ra, mà cái xe có nhẹ cho đâu, lại phải hì hục đỡ rồi tháo. Ra được cái lốp thì móc toàn bị cong cái đồ móc lốp, thế là vừa phải giẵm lên lốp vừa móc, vừa phải đập lại cái đồ móc lốp...trầy trật và nhầy nhụa thì mới xong. về thì chắc phải thay cái lốp luôn.

Gắn bánh vào lại còn khổ hơn, làm sao cho ăn khớp, làm sao cho đúng rãnh...mệt và nhục lắm cơ.
 
ah ah, mình nhớ ra rồi, vậy là windy với xxhuy thi thoảng ở nhà tự tay móc xăm....luyện tập chứ gì, thảo nào, thảo nào:)):)):))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,027
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top