What's new

Chuyện cái vá xe của dân Phượt

Ông đừng có lìu tìu....xin cái contact point thôi mà ông dấu như mèo dấu ...ứt ấy.....tổ sư ông...Hải Phòng với nhau mà thí đấy...cái con dao đểu KP í thì hù thằng này à...coi chừng...grmmmmm...đồ lùn

cơ mà bác này rất tốt với em, trả tiền KS hôm em ở DN 2 đêm có đi đứt 1t2 í nhỉ hososossosososossosososo

sướng

Cái thằng đúng là đầu to xxx nhỏ. :LL Ai đời nó đi so 1,2 triệu với danh sách mật bao giờ. Bọn anh k care tiền, cũng như k care đồ i tờ gì đó. =))
 
Móc được cái xăm ra mà hỏng cả cái lốp thì đúng là vứt đi rồi.
Bạn xxhuy có nhiều kinh nghiệm có thể quay video cảnh vá xe rồi up lên để anh em học tập không :(, như thế dễ hình dung hơn đọc.

Không cho tớ xin số với. Để trên đường nếu thủng săm gọi điện nhờ tư vấn.
 
Rảnh ngồi nhảm chơi.

Chuyện kể rằng nhóm nọ rất pừ rù, hồi đó mới đi phượt nhưng chuẩn bị đồ đầy đủ chẳng kém ai. Đi thì ca hát véo von, lon ton khắp chốn. Chẳng may đụng chuyện thủng xăm bèn hí hửng lôi đồ ra thực hành tay nghề. Nhưng dở hơi ở chỗ tay nghề xịn tí ti, còn đồ nghề thì lởm khỏi nói. Ai đời mang bộ đồ sửa xe đạp để đi móc lốp xe máy. Thảm! :))

Rút kinh nghiệm nhóm nọ như vậy, lần khác tớ đi ké một nhóm. Chẳng may hỏi ra mới biết đi đúng nhóm lần đầu tiên phượt bằng xe máy. (NO) Tớ tá hỏa ngồi cả buổi trưa viết mấy cái chú ý cần chuẩn bị. Nhóm này mới đi nên được cái biết nghe lời, công tác chuẩn bị hậu cần rất cẩn thận. Thậm chí do đi đông người nên còn chia ra 3 nhóm, mỗi nhóm có một cơ số đồ chuẩn riêng. Tớ hí hửng đi sau tà tà chơi cho vui. Họa có mà điên đi đua với tuổi trẻ thiên hạ máu chiến phượt lần đầu. Ai ngờ ăn chơi đã đời ở nhà Vương ra thì xe thủng lốp. Vậy là lôi đồ ra mà xử thôi. Tự mình xách đồ làm cho yên tâm vì cả bọn kia chưa đứa nào từng vá săm cả. Ai ngờ lôi đồ ra xài 1 bộ rồi 2 bộ vứt đi cả. Vì móc lốp kiểu gì dùng sức bẩy nhẹ đã cong queo hết. May bộ thứ 3 thì ổn. Chẳng qua nhóm đó tiếc (tiết kiệm) tiền nên thuê lại của ông sửa xe đầu phố.

Hết chuyện nói. :))
 
Giờ em muốn mua bơm xe máy loại nào nhỏ gọn, tiện dụng mà giá được ? ở đây tại SG các bác ? Cả đồ nghề móc lốp, tháo bánh nữa. Em chưa từng tự vá lần nào, trình sửa xe thuộc dạng gà :(
 
Bơm chân TQ giá 80K mấy tiệm bán đồ xe máy đầy nhưng đợt tớ đi APC mấy anh biên phòng giới thiệu 1 loại bơm khác dài khoảng 40 - 50cm ống thon dài bảo là chất lượng hơn loại tớ dùng. Đồ móc lốp, miếng vá và miếng bào (nhớ đừng quên nhá hôm đi Nghệ An tớ quên cái này thành ra phải bào xăm bằng cái dũa móng tay đấy ;)) tất tần tật khoảng 100K :)

Tớ cũng đã thư mấy loại keo tự vá nhưng thủng lỗ to vẫn xì như thường cho nên cứ mang theo xăm (ruột) và đồ nghề vá là tốt nhất (c)
 
kể cũng ngưỡng mộ các bác về mấy vụ vá xe này, nhưng thú thật, em vẫn cứ ngưỡng mộ nhất cái bác Siêu nhân ở trên site mình vá xe bằng mồm cơ, phục thật:)
 
Bon chen chia sẻ tí kinh nghiệm vá xe và thay săm/ Lốp ( ruột/ vỏ )
- phát hiện xe bị đinh cắm, xì hơi : Xe đi bị lạng tay lái. nếu đi chừng 5m mà vẫn lạng thì dừng ngay lại. nhìn, kiểm tra bánh

- Nếu bị thì , dựng chống giữa, kiểm tra trên Lốp xem có đinh, đá, mạt sắt găm vào không, nếu có thì dùng Dao, Kéo, kìm, Móc chìa Khóa, sang hơn thì LeatherMan, Victorinox, để rút đinh ra.

- Ép mạnh tay vào phần lốp ở van hơi, và cố gắng nới lỏng cái ốc siết ở cổ van cho van hơi lỏng xuống ( Các bác thợ thường để ốc này rất lỏng, dễ vặn bằng tay hoặc 1 cái kẹp phụ nào đó, kìm thì tốt rồi )

- Dắt xe khi không thể vá tại chỗ: Một số thói quen xấu là nổ máy rồi vặn ga thay vì đẩy. Cách này sẽ làm cho lực xoắn bánh xe kéo vành trượt trên lốp. kết quả là săm dễ bị xé do vành xe trượt trên lốp trong quá trình động cơ chuyển động, Nên cố gắng nếu muốn bảo vệ cái săm thì đẩy bằng cơm may ra.

- Đừng ngồi lên xe rồi đẩy bằng chân: Khi Lốp hết hơi. Vành bánh xe rất gần mặt đường đá và không có đệm hơi đẻ bảo vệ. Khối lượng người khoảng 60kg + xe 100 Kg sẽ là khoảng 150 kg ( chưa kể đồ ) dằn xuống, rất dễ khiến vành xep bị méo, móp vành xe nếu đẩy khỏe và va phải đá cục trên đường .

Trong trường hợp có đồ tự vá. Thì làm theo các bước trên đến đoạn Nới ốc van ra. hết.
Dùng chiếc nắp nhựa ở Đầu van, lật ngược lại úp vào đầu van Xoay ngược chiều kim đồng hồ để tháo hạt gạo.

Bóp dàn đều trên toàn bộ lốp xe : có tác dụng phá các lớp cao su của lốp dính chết trên vành và giãn các phần do lúc trước bị kéo căng. Làm vài vòng việc mở lốp sẽ rất nhanh và nhẹ tạy, nếu không có bước này thường sẽ rất nặng tay khi cạy lốp

Nên mua tối thiểu 3 móc lốp loại tốt, có ngàm móc vào Đũa/ nan hoa xe . Khi bắt đầu nạy lốp thì sử dụng khoảng cách nhỏ, Từ chiếc móc lốp thứ nhất đến chiếc thứ 2 nên là khoảng 5cm, sẽ dễ hơn và tận dụng được độ mở của chiếc thứ nhất. Chiếc thứ 3 cũng ở khoảng cách tương tự. , Đến khi mở được khoảng 1/2 lốp thì có thể dùng tay móc nốt ra được. Chú ý phần gần van hơi dễ có săm bị dồn toa, cần cẩn trọn.

Để gọn nhẹ các bác có thể dùng giấy nhám loại sần lớn, gấp gọn lại trong ba lô được, chú ý độ cứng của giấy ( dầy dặn 1 chút ) .

Việc đánh sần chỗ bị thủng có tác dụng giúp cho keo dán ngấm được vào cao su.

Sau khi đánh ráp và bôi keo, cần chờ khoảng 30 giây cho keo khô se se mặt, lúc bôi keo xong nên bóc luôn miếng dán để sẵn. dán xong, Nên dùng 1 thanh củi, búa nhỏ ( lót vải ) ... đập dằn đều trên mặt vết dán ( cho keo bắt sâu vào Săm và miếng dán đồng thời ép các bọt khí trong ra ngoài. Bơm kiểm tra qua xem còn lỗi không.

Lắp săm vào vành : Lắp van vào trước. Dùng ốc siết chính giữa và chặt tay một chút. . Dàn đều săm về 2 phía rồi ép vào trong vành ( chú ý miếng lót vành dễ bị xô lệch, nếu miếng lót này xô lệch có thể gây thủng săm do gờ thép trên đũa xe chọc vào khi bơm căng)

Lắp lốp vào : Chọn vị trí chân van lắp vào trước và dàn dần đều ra 2 bên ( vì chỗ chân van khó vào nhất.

Cố gắng ép đển khoảng 7 cm cuối cùng thì không cần dùng Móc lốp ép nữa. có thể dùng bằng tay ép mạnh. sau đó bóp dằn đều lốp. để lốp được cân đều trên toàn bánh xe ( công đoạn này lên làm nếu không muốn lái xe loạng choạng do lốp chưa cân khiến tạo ra những chỗ lồi lõm )

Lắp lại hạt gạo, Tương tự lúc mở ra. bơm hơi, kiểm tra độ kín của hạt gạo, nắp lại , xong.

Thay săm hay vá
Kinh nghiệm của em cho thấy, nếu chặng đi của mình liên tục trên đường bằng với tốc độ cao, ví dụ phượt đường HCM chẳng hạn thì gặp sự cố nên thay luôn săm. vì khi chạy tốc độ cao ( 70-80 km/h) trên đường bằng. Ma sát mặt đường và lốp xe rất lớn, miếng cao su vá rất dễ bị bong ( kể cả việc bác đã vá từ lâu ), Các bác để ý mấy ông thợ vá xe muốn bóc lớp vá cũ. chỉ lấy quẹt hơ nhẹ lên 2 ba lượt, là bóc miếng dán ngon ơ ( cao su non mà ), còn muốn biết sức nóng của ma sát tạo lên thì cứ đi khoảng 70 km với tốc độ 70km./h rồi dừng lại sờ lốp xe. biết ngay mà. Nhất là những cung đường đi vào ngày hè, nắng nóng, thì mặt đường nhựa đã luôn có độ nóng chừng 40 độ rồi.

Chúc các bác Lái xe an toàn
( nghe như ban an toàn giao thông quốc gia í )
 
Bạn nnghia tả nghe pừ rồ vãi nhể , không hiểu lúc thao tác có pừ rồ được vậy không hay cả tiếng với vài vết bỏng bô trên tay ... Nói chung vụ tự vá xăm dọc đường thì có rất nhiều chuyện cười vãi cả lái ấy chứ . Như có lần cả nhóm đi xe cỏ đi TB về , đến ngang Thung Khe do chạy liên tục ,trời nắng nên lốp xuống hơi , chú kia lo xịt lốp liền đỗ lại quyết định kiểm tra và thay xăm , cả nhóm đi có tận dững 2 chú mang đủ bộ đồ nghề vá săm mà mấy lần đi chưa có dịp thể hiện ...lần này thì cứ gọi là ......... tranh nhau . Thôi thì chú ít tuổi quyết định nhường chú nhiều tuổi hơn đưa hàng mình ra làm việc ... Nhưng éo hiểu sao mấy thằng thợ vá xe nó tháo cái lốp nhẹ nhàng thế mà các chú nhà ta hì hụi mãi ,bỏng cả tay ,toét cả ốc lại còn ................. cắm cả choòng vào ốc giảm xóc để vẵn nữa chứ .. mãi sau cùng mới tháo được ra và kết luận , xăm no vấn đề .. lại hì hụi lắp vào và bơm ..........ôi thôi đến lúc bớm mới nhục chứ , hì hụi bơm mà cứ bơm xong lại đem cả " thiết bị đo áp suất " ra check mà thấy hụt đi ... nghĩ lại tháo ra mà nản quá , thui kêu thằng kia đem cái bơm nó ra thử coi sao ... okie , xăm éo vấn đề .. mà vấn đề là ở ........cái bơm , do chú kia tham rẻ vào chợ Giời mua nguyên bộ đồ nghề vá xe hàng lô ... ---------> mua ba cái đồ nghề sửa xe , thợ đã thợ vườn thì mua cái đồ thịn thịn 1 tý nhá các bẹn .
Còn có lần đi MCC , đang tối phóng trên Láng - HL , xịt lốp vào hàng sửa xe đúng ông lão mắt toét nhoèm ra sửa , loay hoay mãi không tháo được săm , 2 anh em đành phải xắn tay nhảy vào .. đến lúc xong đi chán chê hôm sau phát hiện ra cái đâu cút 17 của ông lão vẫn dính chặt ở đầu trục ốc xe mình ... đến lúc về đi qua đó lại ghé vào trả lại ( dek hiểu không có nó thì trong vòng 24h ông lão đó tháo bánh sau kiểu gì vì thấy trong hộp đồ có mỗi cái đầu cút đó còn cờ lê thì toàn loại há ngoác cả miệng ) ...
 
Bạn xxhuy có nhiều kinh nghiệm có thể quay video cảnh vá xe rồi up lên để anh em học tập không :(, như thế dễ hình dung hơn đọc.

Tây Yên Tử, ông cũng đi chung đoàn đấy, lôi ra mà xem, cái đoạn ăn chán chê ở cái thảm cỏ gần bờ sông rồi định đi thì có xe bị đấy....có cái đoạn WS nhảy vào bị anh mày bảo là " đấy là chuyện của đàn ông"

Tiện đây nói luôn Vá xe cho các loại lốp không xăm.

Dụng cụ: 1 tay xoắn, 1 tay kẹp, keo cuống ( đi chung 1 bộ 24k - mua ngần cầu ngã tư sở)

Cách làm: xe bị xịt, thì rút đinh ra, lấy tay xoắn khóe lỗ vào cho rộng ra, sau đó kẹp keo cuống vào tay kẹp chọc vào cái lỗ đấy rồi rút ra thật mạnh. Cắt các đoạn dư đi, bơm và chạy tiếp. Tổng đoạn công trình mất khoảng 15p.

rất là thanks kiu
 
Loại lốp không xăm (bánh đặc) vá thì dễ chứ khi không vá được phải thay mệt nhọc lắm bác ơi, phải vào mấy tiệm lớn làm mới được. Điển hình là em attila em bị dính "hàng" rải ở gần Suối Tiên có hình như con rô trong quân bài ấy, vá rồi chạy nó cũng bung ra, ngán em nó từ đó.

Lốp có săm như wave thế mà hay, em vọc thử lần đầu mất 30 phút mới tháo được lốp mồi hôi ra nhể nhãi,10 phút vá, hơn 30 phút tiếp hì hục mới móp lốp vào lại, như bác nnghia nói đúng, đi đâu thủ sẳn xăm Casumina 25k/chiếc thay quách cho nhanh :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,029
Members
192,037
Latest member
gauwoolly
Back
Top