What's new

Chuyện cái vá xe của dân Phượt

Chào mọi người, em là Mem mới của forum, cũng mới nghiện cái món phượt này.
Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm cá nhân về vụ xăm lốp này, không dám múa rìu qua mắt thợ đâu. Quả thật đi xa sợ nhất là thủng xăm hết hơi, lúc đó thì không gì nhục bằng.
Đồ nghề của em gồm những món sau :
- Bơm mini em mua 25k 1 cái.
- 3 cái móc lốp 15k/3 cái.
- 1 cái tròng 19mm tháo trục bánh xe. Xe nào mua cỡ đó.
- 1 hoặc 2 hộp miếng vá + keo vá xăm 10k 1 hộp gồm 24 miếng vá + lọ keo có mà vá tẹt ga. 1 quận băng dính đen - lưu ý là băng dính đen cũng có thể vá săm được nhé, em băng vết thủng nhỏ mà cả mấy tháng rồi chả bị sao. tất nhiên là bí ra ta mới làm thế
- 1 mỏ nết.
- 2 cái săm mới 1 trước 1 sau. Lưu ý đừng vô HEAD mua nhé. Bọn HEAD HONDA chém kinh lắm, ra đại lý mua rẻ bao nhiêu, em sợ và cạch bọn nó ra lâu rồi các bác ạ.
- 1 cái mài xăm em tự làm bằng miếng vỏ hộp sữa lấy đinh 1 đục ra.
Trong trường hợp thủng xăm các bác có thể vá còn nếu nó bị nát phải thay thì dùng tròng tháo trục bánh xe và thay ra là ok. Nếu cẩn thận các bác có thể mang theo 2 bộ xăm thì yên tâm.
Lưu ý là tròng còn dùng để tăng xích nữa nhé, em đi Future Neo rất hay chùng xích nên thỉnh thoảng phải tăng. Nên mang theo 1 đoạn ống dẫn xăng đề phòng cần lấy xăng ra có việc như rửa xích chẳng hạn, 1 bàn chải bẩn chải xích + 1 hộp dầu tra xích nhỏ nữa là ok - dùng cái lọ gì nho nhỏ chứa là ok, mua loại dầu 90 đặc sệt tra xích tốt hơn. Ai có điều kiện mang chai xịt sên chuyên dụng thì tốt quá. Nên làm mọi thứ sao cho thật gọn gàng.
Lưu ý là đi đường xa nên thường xuyên bơm thêm hơm cho đủ áp suất lốp nhé, đi non rất hại săm, vì áp suất không đủ lốp sẽ trượt trên xăm, khi đó các bác tháo ra thấy săm bị mài gợn lên đó. Ngoài ra đi mà cảm thấy có dấu hiệu láng là kiểm tra xăm ngay, vì khi hết hơi chỉ đi thêm vài chục mét là cái xăm nó gần tan nát rồi. Nổ lốp thì em chưa gặp bao giờ, nhưng nếu lốp mòn và cũ mà đi trời nắng nóng nên nghỉ định kì cho yên tâm. Đi lâu và nhanh nhiệt độ tăng có thể gây nổ.
Cái tròng 19mm còn dùng để ghè miếng vá khi vá xăm nữa nha.
Có bộ đồ này là yên tâm vụ xăm hơi rồi, lớ ngớ vớ em xinh tươi nào đang dắt bộ ra vá giùm em làm quen thì càng ok :D
7180699386_ddcd77a966_b.jpg

-

Tổng thiệt hại hết bao nhiêu vậy bác?
 
Tròng 19mm loại tốt : 35 ngàn
Hộp 24 miếng vá + keo dán : 10 ngàn
Bơm : 25 ngàn
3 Cái móc lốp : 15 ngàn
Đôi xăm em bị mua đắt : 180 ngàn ( lẽ ra có 140 ngàn thôi )
Mỏ nết loại tốt : 40 ngàn
Kìm 150mm loại tốt : 40 ngàn ( em mua ở HN bị chém 60 ngàn :(( )
Tovit tốt : 20 ngàn
Chụp bugi có sẵn theo xe
Miếng mài xăm em tự làm
Nên mang theo cỡ cờ lê hoặc tròng cùng cỡ ốc tháo giẳng bánh sau khi thay xăm.
 
Chuyến đi Tây Yên Từ kéo dài hơn 3 ngày làm chúng tôi mệt đứ đứ cũng là do cái chuyện vá xe. Đoàn gần 20 chiến sỹ kéo nhau trên 15 chiếc xe phi từ HN lên cái vùng Hạ Mi, gió thổi luồn qua kẽ núi tạo thành tiếng tù và cả một vùng trời mây lầm mê mẩn các anh tài dưới xuôi.

Tây Yên Tử nổi tiếng là cung đường offroad khoảng 3 năm về trước với các đoạn hốc đá tạo đường đi, tre nương làm cầu qua suối, vậy mà vẫn thu hút nhiều phượt thủ chinh phục con đường này. Một chiếc Wave sau khi băng qua đoạn mà đá nhiều hơn đất thì lê lết từng chút một trên con đg đất đỏ, đoán bị xẹp lốp, các đồng chí chụp lại mà hì hục sửa xe.

Một vài anh trai, tay to thịt bắp lăm lăm tạo dáng trước các chị em nhảy sổ vào hô to" ĐỂ ANHHHHHHHHHHHHH" thế nà, nào kờ lê, lào mốc lốp, nào thì vặn rồi móc, trầy trật cả cái lốp mới mua. Thường ngày nhìn các bác thợ sao mà nhẹ nhàng thế, móc d.c cái xăm thì cái lốp vẫn nhìn như mới tinh, ấy thế mà sao mình làm thì cái xăm ra được, nhưng lốp thì bị trầy trật tùm lum, hóa ra là móc chưa đúng cánh, cứ nhằm sức khỏe, chọc cái móc lốp vào là hì hà hì hục móc như đúng rồi mà quên để í đến cái đầu móc lốp có ăn vào vành lốp hay không. Có khi móc đ.c xăm ra thì cái lốp cũng gần như vứt đi.
=))=))=)) ai cũng có 1 thời như vậy mà!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,027
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top