What's new

Chuyến đi "Tìm lại bầu trời" của đoàn Kevinauto - Tây Tạng hè 2014

Chuyến đi "Tìm lại bầu trời" của đoàn Kevinauto - Tây Tạng hè 2014

Nhóm mình đã hoàn tất chuyến 12 ngày trên đất Tây Tạng và trở về TP.HCM ngày 05/7 vừa rồi. Đi TQ trong hoàn cảnh Hải Dương 981 vẫn cắm rễ ở Biển Đông đã làm cho nhiều người "có một sự quan ngại không hề nhẹ", đã vậy lại còn đi Tây Tạng nữa, điều đó có thể làm cho các vị phụ mẫu ở nhà lên cơn tai biến :D Tuy nhiên mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Trong đó, một phần không nhỏ là nhờ vào năng lực hổ báo của "người cầm lái vĩ đại" Kevinauto :D

Bỏ qua những xung đột hai bên về vấn đề biển đảo, với vị trí địa lý "núi liền núi, sông liền sông", TQ thật sự là một điểm đến không tệ chút nào: thiên nhiên rộng lớn đa dạng, cảnh quan đặc sắc, di tích lịch sử văn hóa phong phú và cũng là nơi mua sắm rất tuyệt.

Điều đó tuy đúng với các tỉnh, thành và khu tự trị khác nhưng không đúng với Tây Tạng. Đi Tây Tạng không dễ - rào cản đầu tiên là thời gian: không thể đi Tây Tạng một cách tương đối tử tế (cho dù chỉ một vùng - phổ biến như Lhasa và vùng Trung Tây Tạng chẳng hạn) cũng không tốn ít hơn 10 ngày được, chưa tính không ai có thể trong 24h mà từ TP.HCM phi thăng tới xứ đó nổi.

Rào cản thứ hai là giấy má phức tạp: câu chuyện xin permit luôn là vấn đề gây đau tim cho các nhóm đi Tây Tạng: sau khi xin được visa TQ và gửi tiền deposit cho travel agency xong mới nói đến chuyện xin permit; nếu không xin được, hoặc trên xứ đó bất ngờ có biến cố gì đó, nhà cầm quyền ra lệnh đóng cửa Tây Tạng với khách nước ngoài thì khả năng khóc ra tiếng Mán là rất cao :D.

Rào cản kế tiếp là tiền - tuy vấn đề này có thể giải quyết bằng nhiều cách nên có vẻ đơn giản hơn (đi làm kiếm tiền, nhận tài trợ của thân nhân, vay ngân hàng...) nhưng cũng khá đau đớn: nếu những nơi khác ở TQ, chỉ cần 500Y/ ngày là tha hồ xông xênh nhưng ở Tây Tạng, con số đó ít nhất cũng phải 1000Y/ ngày. Lên xứ ấy buộc phải đi với công ty du lịch, không có chuyện đi bụi, không có chuyện ngủ dorm hay couchsurfing gì cả. Dĩ nhiên các travel agency có thể cung cấp dịch vụ giá rẻ (thậm chí siêu rẻ) tỉ lệ thuận với chất lượng (dĩ nhiên :D) thì thiên nhiên Tây Tạng cũng đủ khắc nghiệt để không có nhiều người có thể chịu đựng điều đó được.

Trong hoàn cảnh đó, đoàn Kevinauto đã có một chuyến đi - tuy lịch trình rất cơ bản - nhưng cũng có những chỗ độc đáo nhất định, vậy sao không làm hồi ức cho bằng chị bằng em nhỉ? :D

10154953_10201695932669269_2144863451_n.jpg


Chào mừng các bạn đến với hồi ức của bọn mình! :) :) :)
 
Yambulagaang vẫy gọi

Hành trình tới Yambulagang chắc sẽ không có theo với lịch trình - nó xuất hiện nhờ vào cái sự ít có tò mò của bản thân mình về cái hình pháo đài ở khu vực ngược lại hoàn toàn hướng đi về Lhasa từ sân bay.
Cung đường 100km chứng kiến không ít bi hài kịch của nhóm 7 ngừoi trong đoàn mà có thể miêu tả qua 2 tấm hình đại diện

Đồng chí trưởng đoàn hạnh phúc ghi lại khoảnh khắc đáng iu - cả đoàn ai cũng phấn khích kiểu này
attachment.php


Bữa trưa đỉnh cao tại Tsedang - ám ảnh về đồ ăn nước ngoài và nay xuất hiện món mới - sữa chua ^^ ai đi nhớ thử
attachment.php


Mặc dù với kinh nghiệm dày dạn sa trường nhưng mình cũng quá ư bất ngờ về món sữa chua này ,chua còn hơn chanh - muốn ăn gần hết nó cả nhóm 7 người cùng 1 lọ đường hì hục 10 phút và kể từ đó nó không còn nằm trong đầu mọi người trừ mình.Mình còn chơi ngu với nó 1 lần cùng trái cây (cũng gọi là ăn dc)

Mãi sau gần 3h di chuyển cho 100km cuối cùng yambulagang xuất hiện loáng thoáng qua khung cửa khi bầu trời xám xịt,mưa lâm râm khiến vẻ đẹp của nó giảm bớt nhưng vẫn đó kiêu kì và ngang tàng.

attachment.php


Yumbulagang là một pháo đài cổ ở huyện Naidong County, gần Tsedang . Nằm trên đỉnh núi, cao chót vót và nổi bật Yumbulagang trông giống như một lô cốt. "Yumbu" có nghĩa là con nai nữ ,"Lagang" có nghĩa là cung điện thiêng liêng. Khoảng 400 mét về phía đông bắc từ núi, có một mùa xuân không ngừng trôi chảy được gọi là "Geer mùa xuân". Người dân địa phương tin rằng mùa xuân có thể chữa bất kỳ bệnh tật, vì vậy hầu hết những người đến với Yumbulagang để thờ phượng sẽ đến đây để uống nước và tắm trong đó.

Yumbulagang, còn được gọi là "cung điện của người mẹ và con trai", được tính là tòa nhà đầu tiên ở Tây Tạng, với một lịch sử hơn 2.000 năm. Người ta nói rằng nó được xây dựng cho Nyatri Tsanpo, nhà vua Tây Tạng đầu tiên, các tín hữu Bon trong thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Sau đó, nó đã trở thành cung điện mùa hè của Songtsen Gampo và công chúa Văn Thành. Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 đã thay đổi nó đến tu viện của Cựu-vàng Hat Sect (Kadamspa).

attachment.php


Để thăm pháo đài bạn có 2 lựa chọn là : đi bộ hoặc cưỡi ngựa
-Đi bộ : mất tầm 30ph cho đi lên và 20 phút đi xuống và mất 5 tệ tiền nước :))
-Cưỡi ngựa : nhanh,khoẻ người lại vui giá 25 tệ 2 chiều
Thực tế mình có lời khuyên cho những ai tham quan du lịch - các bạn nên ủng hộ các dịch vụ của dân địa phương,nguồn sống của họ là đây và trả 1 mức giá vừa phải hợp lí cho đôi bên nha (dan địa phương nha-ko phải dân buôn)

Để sau đó thu hoạch niềm vui nhỏ nhoi ấy trong kí ức - vui lắm
attachment.php
 
Last edited:
Re: Chuyến đi "Tìm lại bầu trời" của đoàn Kevinauto - Tây Tạng hè 2014

Đọc thấy hấp dẫn với những kiến thức quá.
 
Last edited:
Re: Chuyến đi "Tìm lại bầu trời" của đoàn Kevinauto - Tây Tạng hè 2014

Tây Tạng,niềm mơ ước của tôi,thanks bạn Mèo bay đã chia sẻ những thông tin bổ ích và giá trị.
 
Yambulagaang vẫy gọi

Yambulagang khi lên đến nơi lại càng thêm đẹp - lungta thì phấp phới từ nơi này qua tận mút đầu núi bên kia

[ Lungta có liên quan đến năng lượng tích cực hoặc 'lực' và với 'may mắn'. Nó là cả Điều phục của cái ác và chiếc xe của sự giác ngộ .
Biểu tượng lungta thường được mô tả trên lá cờ cầu nguyện , được bay để tạo công đức và tăng một của lực lượng cuộc sống. Lá cờ cầu nguyện Lungta thường hiển thị một con hổ , một con sư tử tuyết , một garuda , và một con rồng , (các bốn dignities ) với một lungta ở trung tâm.
Hổ, sư tử tuyết, garuda, và con rồng là biểu tượng cổ xưa của những phẩm chất của lungta có nguồn gốc với trước Phật giáo Tây Tạng và truyền thống chiêm tinh Trung Quốc. Nói chung, họ tượng trưng cho sự không sợ hãi và khả năng phục hồi của lungta.

Ở một mức độ sâu hơn, các lungta và bốn dignities tượng trưng cho lối chơi của năm yếu tố , trong đó có tất cả các hiện tượng được hình thành. Các lungta tượng trưng cho không gian, mặt đất của tất cả các biểu hiện; trên thực tế, trong các văn bản chiêm tinh phổi ta đôi khi đánh vần ཀློང་རྟ་, longta, 'ngựa của không gian. Con hổ tượng trưng cho yếu tố gió; con sư tử tuyết, trái đất; garuda, hỏa hoạn; và con rồng, nước.
Theo truyền thống, chúng được thiết lập trong cấu hình tương tự như năm phần mạn đà la được sử dụng cho năm gia đình Phật , như có thể thấy trong lungta lá cờ cầu nguyện ]

Từ đây bạn có thể bao quát hết tầm nhìn cả khu vực rộng lớn,hỏi sao người ta lại chọn làm cung điện - cái nào ở đất tạng cũng thế cả ,cheo leo hiểm trở dễ thủ khó công - bởi vậy chị mèo hiến kế là chỉ cần bao vây cắt đứt nguồn nước là xong ^^ (chị quá khổng minh luôn)
Để dành cho các vùng đất sau nên tạm thời yambulagang kết thúc bằng loạt hình ưng í nhất - mọi người cùng xem cho vui

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Trên đường về Guide Kun ghé cho chúng tôi một tu viện đang tu sửa khá bề thế ở khu vực "vùng xa vùng sâu" này - tuy nhiên do ngấm mệt nên mọi người hơi hời hợt.Mình thì tranh thủ chộp một vài khoảnh khắc ở đây khá ưng ý

Chó vùng cao toàn ngủ li bì - thiến chắc cũng không biết
attachment.php


Chắc iu nhau quá mà dầu ăn trưởng đoàn Kevin giấu dùng riêng
attachment.php


Nếu bạn muốn cảm nhận con người ở bất kì đâu - hãy nhìn cách họ cười với mình
attachment.php
 
Last edited:
Re: Chuyến đi "Tìm lại bầu trời" của đoàn Kevinauto - Tây Tạng hè 2014

Mình luôn bảo Yumbulakang trông giống như cái tổ chim đại bàng, các bạn có đồng ý với mình không?

Để tiện so sánh, có ảnh tổ chim đại bàng để đối chứng đây:D

Eagles_nest_9550_800.JPG


Ở châu Âu thời xưa cũng có nhiều lâu đài chon von trên đỉnh núi như thế:

eu_lichtenstein.jpg


Những nơi đó dễ thủ khó công, có những góc chết mà một người giữ, hàng trăm người không tấn công lên được. Có điều ở đời được nọ mất kia: trên những đỉnh núi thắt thẻo như thế, nguồn nước hẳn là thứ rất xa xỉ :D

Nếu muốn đối thủ chết nhanh thì triệt nguồn nước, nếu muốn chết chậm thì triệt nguồn lương thảo. Nếu muốn đối thù nước mắt nước mũi dầm dề, ho khù khụ thì lựa hướng gió đốt lửa hun khói :D

He he, mọi người thấy bạn Mèo Bay có bá đạo không? :D
 
Ngày 2: Bữa sáng ở St.Regis-khu nghỉ dưỡng 5* trên nóc nhà thế giới

Resort St.Regis Lhasa được trang Waycy bầu chọn là một trong những khách sạn đẹp nhất thế giới:

TIBET-ST.-REGIS-LHASA-RESORT.jpg


Nó cũng nổi danh nhờ có cái bể bơi lát bằng vàng 24K:

St-Regis-Lhasa-Resort.jpg


Khi biết được thông tin này bạn Kevin đã nghĩ ngay đến chuyện đến tham quan cái nơi đặc sắc này một chuyến. Khổ nỗi resort 5* không phải là cái chợ, ai muốn ra vào cũng được. Bạn Mèo bèn hiến kế "Hay bọn mình đến đó ăn buffet sáng đi". Ý tưởng đó không tệ nhưng giá cả của nó có hơi chát: nhà tour tính giá bữa ăn đó 30$/ em :D

Nếu ai đã từng đi Tây Tạng bạn mới biết để duy trì một cảnh quan xanh mượt như ở St.Regis là việc không hề đơn giản:

10547411_10202295879707570_181355428632902679_n.jpg


10424331_10202295881067604_2884154222933777667_n.jpg


Nội thất rất đẹp, đậm chất Tây Tạng:

10436168_10202174270467415_8227362425400543384_n.jpg


Nói chung mọi thứ đều rất tuyệt. Chỉ hiềm nỗi bữa buffet chỉ cỡ như buffet của KS 4* ở nơi khác thôi. Có lẽ nên thông cảm với khu nghỉ dưỡng trên nóc nhà thế giới: việc supply lương thực thực phẩm lên xứ đó chắc chắn không dễ dàng và không rẻ như ở Hongkong, Singapore, Bangkok...

Ảnh món ăn mình sử dụng quyền yêu cầu trợ giúp từ các bạn trong nhóm, sẽ bổ sung sau nhé :D

Bonus ảnh bông hồng Tây Tạng bạn Kevinauto chụp ở St.Regis :)

10509630_10202295880387587_7967525207955619095_n.jpg


Những ngày sau đi thêm nhiều nơi khác bọn mình mới khẳng định một điều: đất Tây Tạng khắc nghiệt cằn cỗi là thế nhưng hoa hồng trồng trên xứ đó vừa to vừa đẹp, lại rất sai bông.
 
Ngày 2- ăn sáng ST.Regis

Em xin bổ sung vài hình ảnh ăn uống sang chảnh - theo em với mặt bằng vật giá thi giá này ăn được-em uống 4 ly nc ép coi như gỡ cho chị mèo hehe

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Ngày 2- ăn sáng ST.Regis

Về phần trang trí không phải bàn quá chuẩn,ko rườm rà gây nhức mắt.View đẹp

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Đây là tấm hình mình ưng ý nhất - một sự giao thoa nhẹ về tôn giáo tại đất Tạng
attachment.php


View khá ổn nếu trời không âm u
attachment.php


attachment.php
 
Re: Chuyến đi "Tìm lại bầu trời" của đoàn Kevinauto - Tây Tạng hè 2014

Chuyến đi được đoàn chuẩn bị kỹ lưỡng thích ghê, hình ảnh chụp đẹp nữa. Bữa ăn buffet mà để dành gần ngày về khi đã hơi ngán các món Tạng chắc sướng rên luôn - Mừng các bạn đã có chuyến đi mơ ước nhé.
 
Ngày 2: Cung điện mùa hè Norbulingka - hoa viên trên nóc nhà thế giới

Nếu có ai hỏi: trên Tây Tạng nơi nào hoa cỏ tốt tươi nhất? Không chỉ bọn mình mà ai đã từng đặt chân lên xứ ấy đều sẽ bảo: chính là cung điện mùa hè Norbulingka.

Sau này khi đi tham quan điện Potala, mình bảo ở đó không có sinh khí gì cả, giống như nhà hoang chết chủ; bạn tuhailanha thì bảo Potala giống cái xác chết chưa chôn. Trong hoàn cảnh đó, Norbulingka cũng là cung điện cũ của Dalai Lama XIV nhưng vẫn có chút sức sống, có chút sinh động - có lẽ là do lũ hoa cỏ đem lại.

10.Cung%20dien%20Norbulingka.jpg


Norbulingka được xây dựng khoảng 100 năm sau khi cung điện Potala được xây dựng, bắt đầu từ năm 1755 dưới thời Kelsang Gyatso (Đạt Lai Lạt Ma thứ 7) và hoàn thành vào năm 1783 dưới thời Jampel Gyatso (Đạt Lai Lạt Ma thứ 8). Cung điện được bổ sung và mở rộng đáng kể vào thời Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 và 14. Nơi đây ghi dấu các sự kiện lịch sử mang tính chất chính trị của Tây Tạng. Norbulingka được coi như là nơi cư trú mùa hè truyền thống của các Đạt Lai Lạt Ma từ năm 1780 cho đến năm 1959 (khi Đạt Lai Lạt Ma 14 lưu vong).

Norbulingka có diện tích khoảng 36ha và được coi là khu vườn lớn nhất ở Tây Tạng. Ở độ cao 3.650m, Norbulingka tự hào là "khu vườn cao nhất" trên thế giới, là thế giới của hoa hồng, dã yến thảo, cúc vạn thọ, và các hàng các loại thảo mộc và thực vật quý hiếm. Nơi đây có một bộ sưu tập lớn về đèn chùm Ý, bức bích họa Ajanta, thảm Tây Tạng và nhiều hiện vật khác.

Không biết các đoàn khác đi vào những mùa khác (mùa thu, mùa đông) thì Norbulingka trông thế nào, chứ lúc bọn mình đi thì nó bộc lộ toàn bộ sức sống của cỏ hoa ở thời điểm cuối xuân đầu hè:

Này là những cây cổ thụ trên thảm cỏ xanh mượt:

10410120_10202301264562188_6206313769183256005_n.jpg


Này là những bông Pensee tươi tắn:

10463987_10202301264882196_8501828699400941777_n.jpg


Này là lồng đèn và dạ yến thảo khoe sắc:

10464279_10202301265682216_5785456742951456850_n.jpg


Này là mõm sói đủ các màu:

10473419_10202301267082251_5289723450452358100_n.jpg


Này là đình tạ, hồ nước:

10487411_10202301267682266_3201108807274637065_n.jpg


Trong Norbulingka có 4 tòa điện chính, đoàn mình đến thăm điện Kelsang Phodrong và điện Takten Migyur Phodrong. Điện Kelsang được đặt theo tên của Đạt lai lạt ma VII Kelsang Gyatso. Điện khá khỏ, bên trong bên ngoài không có gì đặc biệt:

10402046_10202301265082201_1601081075134952901_n.jpg


Điều rất đặc biệt là trên đầu tường vây ngoài điện có một con Ngao Tạng canh gác. Con Ngao này rất xoàng, thuộc giống Do-khyi (hổ đầu). Đó là con Ngao Tạng duy nhất mà mình thấy ở Tây Tạng. Hóa ra ngay trên xứ sở của mình nhưng không có mấy người Tạng nuôi nổi con Ngao Tạng.

10440641_10202301266722242_234854318411202592_n.jpg

Chó Ngao trên mái nhà ở điện Kelsang

Trong mục viết về cung Norbulingka trên trang Wikipedia, em chó "Guard dog on Norbulingka wall" lại là em khác, có lẽ là người tiền nhiệm của em hiện tại:

Guard_dog_on_Norbulingka_wall.JPG


Nuôi chó trên mái nhà, một nét lạ lẫm của Norbulingka nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,360
Bài viết
1,175,379
Members
192,068
Latest member
shbet188us
Back
Top