What's new

[Chia sẻ] Cung AMDO - Hành trình thảo nguyên Thanh Tạng

Chúng tôi đã có một chuyến đi không thể nào quên. Hành trình 19 ngày của chúng tôi như sau:

Ngày 1 (1/9) :
21h45 lên tàu liên vận Hà Nội – Nanning

Ngày 2 (2/9) :
9h tới Nanning : lang thang ở thành phố Nanning
22h35 Bay Nanning – Chengdu (thức tế chuyến bay dời đến 23h30)

Ngày 3 (3/9) :
Tới Chengdu lúc 1h30
Tham quan Chengdu : Wenshu Temple, Ancient street, Sanxingdui, People Park, Sichuan Opera, Jinli Ancient Street
Hostel: Mix Chengdu

Ngày 4 (4/9) :
7h20 bay Chengdu – Lhasa
9h30 tới sân bay Gonga - Lhasa
12h có mặt ở Lhasa
Tham quan Lhasa : Sera Monastery, Bakhor
Hostel: Rama Kharpo

Ngày 5 (5/9) :
Namtso Lake

Ngày 6 ( 6/9) :
Tham quan Lhasa : Potala, Jokhang Monastery
16h35 : Lên tàu ở Lhasa đi Xining

Ngày 7 (7/9) :
16h50 : Tới ga Xining
Xem ca nhạc Tạng
Hostel: Lete

Ngày 8 (8/9) :
Kumbum (Ta’er Si) Monastery
Lên đường đi Rebkong (Tongren)
18h đến Rebkong
Hotel: Yun Long

Ngày 9 (9/9):
Rebkong Monastery
Upper & lower Wutun Monastery
Buy thangka
Tham quan Thangka village
Lên đường đi Labrang (Xia he)
Visit Red Rocks mountains
Visit Ganjia Grassland
18h : tới Labrang
Hotel: White Stupa

Ngày 10 (10/9):
Da’er zong Lake
Labrang Monastery

Ngày 11 (11/9):
Lên đường đi Taktsang Lhamo (Langmusi)
17h tới Taktsang Lhamo
Taktsang Lhamo Monastery, white rocks
Hostel: Not to remember

Ngày 12 (12/9):
Lên đường đi Hong Yuan (Aba Prefecture)
Tham quan dọc đường : Lake, Zari grassland, Stupa,
3pm tới Hong Yuan
Hotel: 3 star one

Ngày 13 (13/9) :
Yellow River (sông Hoàng hà)
Great Tibetan lunch
Lên đường đi Ma’er Kang
Hostel: Unbelievable place

Ngày 14 (14/9):
Tiếp tục hành trình tới Ma’er Kang
9h tới Ma’er Kang
Tham quan castles
Tiếp tục đi Danba
15h đến Danba
Hostel: Zha xi zhou Kang backpackers hostel

Ngày 15(15/9) :
Tham quan Danba: Zhong Lu valley, Soupo tower
Nite at Danba

Ngày 16(16/9):
6h : Lên đường đi Chengdu, dọc theo song Dabu
18h đến Chengdu
Hostel: Dream travel Youth

Ngày 17 (17/9):
Tham quan Chengdu : Ancient street, Wu hou temple, Do Fu Cottage

Ngày 18 (18/9):
10h35 : Bay Chengdu – Nanning
12h35 – Đến Nanning
Lang thang Nanning
18h45 : lên tàu liên vận Nanning – Hà Nội

Ngày 19 (19/9) :
5h tới Hà Nội, kết thúc chuyến đi
18g : Tiệc chia tay nhóm sài gòn.

Hành trình từ Xining đến Chengdu chúng tôi thuê xe oto cho toàn tuyến. Chúng tôi sẽ cố gắng viết chi tiết của từng điểm dừng chân để các bạn đi sau có thể có được những thông tin hữu ích.
 
Last edited:
DSC03087.JPG


Một điều hơi ngạc nhiên mà đến giờ này mình chưa giải thích nổi: giữa chốn đồng không mông quạnh, hoang sơ vắng vẻ không hiểu sao dọc đường tàu người ta lại sắp xếp những ô hình vuông rất cẩn thận như hình vẽ trên, ở giữa ô vuông cũng không thấy xuất hiện vật gì đặc biệt cả. Đoạn đường trên không hề ngắn có dễ phải mấy chục km mà có khi đến cả trăm km nữa ấy chứ. Lúc đầu mọi người cứ tưởng là chia ô để trồng cây nhưng đi mãi mà chả thấy cây nào mọc cả.
Có ai biết xin giải thích giùm, xin cám ơn rất nhiều.

Hình như là để giữ đất, không cho gió thổi cát bụi làm thay đổi bề mặt, giống như ở vùng hoang mạc phía Cam Túc, 2 bên đường tàu luôn được rải đá dăm một khoảng rộng 5-7m, để tránh gió cát sa mạc.
 
Bạn cào cào cảm xúc dào dạt thế thì viết chia sẻ với mọi người đi chứ còn than thở gì nữa.
Bạn đã đọc và tìm hiểu rất nhiều thông tin về Tibet trước chuyến đi. Tôn giáo và văn hóa là những phạm trù khá phức tạp. Cảm nhận, thấu hiểu thế nào là còn tùy mỗi người. Tuy vậy, thiên nhiên tuyệt vời vẫn là đích ngắm chính đấy chứ.
Rất mong chờ những tấm ảnh tuyệt vời về thảo nguyên Thanh Tạng của các bạn.
 
Mọi người nói Tầu khựa với vẻ ác cảm nhỉ. Đúng là văn minh còn này nọ, nhất là khoản Toilet. Nhưng đâu phải vì thế thiếu những người TQ tốt bụng. Toa mình có 2 khách nữ TQ rất tốt bụng, chu đáo. Phục vụ trên tầu thường xuyên hỏi thăm sức khỏe mình, còn mang cho cả ống thở ô xy nữa. Tính cả chuyến đi thì gặp nhiều nhiều Tầu khựa tốt lắm. Không quan tâm TQ đầu tư vào Tây tạng nhiều như vậy có mục đích gì, nhưng nhìn cách họ bảo vệ môi trường khi làm đường thì cảm nhận được họ giữ gìn từng cái cây, hòn đá nơi Tây tạng. Đã nơi nào ở Việt nam bạn thấy 1 cái cây mọc giữa, đường nhựa vòng 2 bên, mà lại là con đường nơi hoang vu nhé. Làm được thế hãy tin đó phải là những người tốt.
 
Hình như là để giữ đất, không cho gió thổi cát bụi làm thay đổi bề mặt, giống như ở vùng hoang mạc phía Cam Túc, 2 bên đường tàu luôn được rải đá dăm một khoảng rộng 5-7m, để tránh gió cát sa mạc.

Cám ơn bạn likemoon, giải thích này nghe hợp lý. Nhưng mình chỉnh sửa thêm một tý: có lẽ là để chống xói mòn cho phạm vi gần đường tàu và giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh. Thực tế đi trên tuyến này mọi người ít thông tin nên không định hình được ví trí và các địa danh trên đường. Theo mình phỏng đoán thì đây có lẽ là đoạn đi qua sa mạc ở khu tự trị Nội Mông.
Bạn nào biết rõ thông tin thì chia sẻ thêm nhé. Tks.
 
Last edited:
Cám ơn bạn likemoon, giải thích này nghe có vẻ hợp lý. Nhưng mình chỉnh sửa thêm một tý: có lẽ là để chống xói mòn cho phạm vi gần đường tàu và giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh. Thực tế đi trên tuyến này mọi người ít thông tin nên không định hình được ví trí và các địa danh trên đường. Theo mình phỏng đoán thì đây có lẽ là đoạn đi qua sa mạc ở khu tự trị Nội Mông.
Bạn nào biết rõ thông tin thì chia sẻ thêm nhé. Tks.

Có lẽ không phải là đi qua sa mạc ở khu tự trị Nội Mông đâu bác ạ. Đường tàu Lhasa - Tây Ninh nằm trong tuyến Lhasa - Bắc Kinh, hình vẽ sau là mô phỏng sơ lược:
map_2.gif

Từ Lhasa tới Tây Ninh thì chỉ đi hoàn toàn trong địa phận khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Thanh Hải thôi. Chi tiết các ga trên trục đường sắt Thanh - Tạng có thể xem tại đây.
PeterPan chia sẻ quan điểm của bác dinao, có lẽ nên tránh những từ quá nặng nề để chỉ người Trung Quốc nói chung. Chúng ta là dân du lịch, những chuyện ngoài du lịch thì để nói ở một nơi khác sẽ phù hợp hơn.
Chuyến đi của đoàn ta rất hay, các bác chịu khó cung cấp nhiều thông tin cho những người đi sau này nhé.
Cảm ơn các bác :).
 
Bổ sung thêm hình ảnh trong sân ga.

img3494d.jpg


Không hiểu vì lý do gì mà đồng chí này cứ ngồi ỳ ở đây, chẳng chịu lên tàu cũng chẳng chịu đi đâu. Cô cảnh sát này ra yêu cầu gì đó và vẫn không thấy đồng chí này động đậy gì cả, mình theo dõi cho đến khi tàu chuyển bánh.
img3515o.jpg


img3520r.jpg


img3522m.jpg
 
Cùng toa với chúng tôi là một bác nông dân người Tạng, bác này thường xuyên lầm rầm cầu nguyện - một phong cách cầu nguyện đặc trưng, ai đã từng nghe một lần sẽ nhớ và ấn tượng mãi.
dsc3145i.jpg


Cũng may là chúng tôi mua vé nằm nên toa sạch sẽ và đỡ ồn ào hơn. Khi đi xuống toa ăn và có ghé qua mấy toa ghế ngồi mới thấy rất lộn xộn, ồn ào và đặc biệt là có mùi Tạng rất đặc trưng. Mấy chị em mà ngồi toa này thì chắc là ói suốt ngày.

Đây là vé tàu, hình như ở giường tầng 1 có giá 523RMB. Vì chúng tôi mua vé tàu trước 1-2 ngày nên phải chấp nhận mất thêm chi phí, tổng thiệt hai cho 8 vé là 5.700 RMB (gồm 1 khoang 6 giường và 1 vé tầng 2, 1 vé tầng 1 ở khoang bên cạnh). chuyến tàu chúng tôi đi là K9812 xuất phát lúc 16h35 từ ga Lhasa, đây là chuyến mới đưa vào hoạt động, trước đây chỉ có 1 chuyến khởi hành từ Lhasa vào buổi sáng.
img3557m.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,667
Bài viết
1,171,076
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top