What's new

[Hỏi đáp] Đi đường trường nên chọn xe nào?

Nên chọn xe nào để đi phượt đường trường? - Mặc định option là đường trường nhưng đường nhựa - onroad, cũng có đường xấu nhưng vẫn có đường. Vậy thì tiêu chí để chọn xe đi phượt sẽ tập trung vào một số điểm sau:
- Động cơ (2 kỳ hay 4 kỳ, hãng nào, kiểu ly hợp - tự động hay dùng tay điều khiển)
- Kiểu dáng - thể thao tốc độ hay thẳng lưng.
- Hệ thống treo - giảm xóc.
- Truyền lực tự động hay xe số điều khiển bằng cơm, có xích tải hay không có xích tải...
- Trang bị lốp, có săm hay không săm, kèm theo nó là vành (niền) xe.
- Khả năng chở đồ nhiều hay ít
...
Nhìn chung, theo kinh nghiệm của mình, loại động cơ nên ưu tiên 4 kỳ (hầu hết những loại xe thông dụng trên thị trường Việt Nam hiện nay), vì 2 kỳ chủ yếu chỉ còn Minsk. Với điều kiện khí hậu Việt Nam ta thì 2 kỳ chạy đường xa rất nóng, trong khi đó mùa đông miền Bắc lạnh thường khỏ nổ hơn. Đồng thời, 4 kỳ cũng tiết kiệm xăng hơn 2 kỳ, vì hiệu suất động cơ cao hơn.

Về kiểu dáng, đi xa nên chọn những kiểu xe thẳng lưng, đi xa đỡ mỏi, không bị dồn vào tay và vai. Những kiểu xe như Dream 2; Future (1, 2, Neo...)... là những mẫu xe thiết kế ngồi khá thẳng lưng. Trong khi đó, các mẫu của Yamaha như Exiter trông có vẻ hơn.

Về hệ thống treo, thì với kinh nghiệm 20 năm xe máy từ 67 đến đủ các thứ, thì xe Suzuki thường có hệ giảm xóc rất khá, khỏe nhưng vẫn êm. Honda, YAMAHA kém hơn. Ví dụ, giảm xóc trước của Dream Thái rất khá, đôi giảm xóc sau thì không thể bằng Suzuki FB 100... giảm xóc trước của Jupiter R thì tàm tạm, nhưng đôi sau thì rất cứng vì hành trình giảm xóc ngắn, rất xóc. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ, như xe FX, đi đường trường thì rất thích, động cơ thuộc loại khá, có làm mát dầu bôi trơn nhưng giảm xóc cả trước lẫn sau dù chất lượng tốt nhưng do được thiết kế đi đường thành phố nên hành trình giảm xóc ngắn, đi rất xóc... Tương tự với giảm xóc sau của Future Neo, đi 2 người thì yếu, đi một mình thì cứng. Giảm xóc trước cũng cứng, không êm như Future 1.

Về truyền lực, đương nhiên nên chọn xe số, nếu có côn tay càng tốt. Nếu xe số, thường là xe truyền lực xích tải, nên mình không đề cập nhiều. Chắc ít người dùng Vespa (Sprint, Standard) để đi phượt.

Về lốp (vỏ) xe, theo kinh nghiệm của mình - do ngại móc lốp thay săm nên đã từ chục năm nay hoàn toàn dùng vành đúc (mâm đúc) và lốp không săm (tubeless). Hồi đầu mình thường mang theo bộ vá dùi, thủng cái rút đinh, dùi và bơm, đi tiếp, chưa chắc đã hết đến 10 phút. Gần đây còn lười không thèm vá, vì thủ theo mấy con vít bắt gỗ mũ hình nón, dài 1cm, và một tuýp keo chó, bôi keo vặn luôn vít vảo lỗ thủng. Chưa mất hết 5 phút.

(Còn tiếp)
 
Nên chọn xe nào để đi phượt đường trường?

Tiếp theo

Vậy thì với những xe không có vành đúc (vành / niền căm) thì sao? - không sao cả! Vì thường xác định đi phượt là đi đường xấu, do đó nên mua sẵn cho mình một đôi lốp dày, loại 6 lớp bố (6 ply-rating), hoặc thậm chí chọn được loại có mành thép thì càng tốt (steel-ply). Những lốp như Yokohama, Bridgestone là những lốp tốt, giá tiền vừa phải. Nên chọn loại gai to, cao càng đỡ ăn đinh, mặc dù ồn, đi tốn xăng; nhưng tiêu chí của chúng ta là đi an toàn, chứ không phải là tiết kiệm vài chục ngàn tiền xăng, đúng không các bạn?

Riêng với xe Dream, vì thiết kế nguyên bản là vành trước 1,20-17 và vành sau 1,40-17, theo nó là lốp 2.25-17 / 2.50-17. Đây là cặp lốp thông dụng nhưng đi đường trường thì không đảm bảo, vì cỡ đó thường là lốp mỏng và mềm, đi trong thành phố thì tốt. Nên đầu tư cặp vành 1,40-17 (trước) và 1,60-17 (sau) của Future, Wave RS... và lắp lốp cỡ 2.50-17 trước và 2.75-17 sau. Lắp như vậy đi sẽ bí hơn, không bốc bằng và chắc chắn sẽ tốn xăng hơn, nhưng sẽ có cảm giác xe rất vững chãi, phanh ăn, bám đường, tải trọng tốt.

Về vấn đề chở đồ, thường những xe đời mới thiết kế kiểu dáng thể thao nên chở đồ, buộc đồ khá khó khăn. Hiện nay trên thị trường người ta sản xuất sẵn nhiều loại poócbaga, nên mua về, thay vào cái tay dắt gin của xe, đem cất đi. Poócbaga có thể lắp thêm thùng, vừa đựng đồ, vừa tựa lưng rất tốt. Nhưng một mình nó, chưa đủ, vì buộc đồ lên đó chỉ nên buộc dưới 3kg, nếu không xe sẽ lắc lư. Hầu hết các loại xe của chúng ta đều có cặp gác chân sau cố định vào khung xe (trừ những kiểu như Dream II loại cao của Thái Lan, hay xe Cub gắn vào càng (gắp) sau). Chúng ta có thể đem ra ngoài hàng thuê chế hai chiếc rack hai bên để buộc túi. Thêm một chiếc balô để phía trước đã là khá ổn.

(Còn tiếp)
 
Nên chọn xe nào để đi phượt đường trường?

Nốt!

Vậy thì đề xuất của mình là gì?

- Win 100. Chiếc xe xuất hiện ở Việt Nam tầm năm 1993 này vẫn còn nguyên tính thời sự, bằng chứng là bà con dân tộc trên các vùng cao vẫn chuộng và các hãng xe tàu vẫn sản xuất ra nó. Mua một chiếc Win 100 còn khá chắc tầm 20 triệu. Cần đảm bảo các yếu tố như giảm xóc, nhông, xích tốt mới đi xa được.
- Dream Thái, Future 1. Hiện nay đã có một số cửa hàng ở Quận 5 thành phố HCM nhập về những bộ côn tay cho Dream, Future để độ, khi mà Win khó mua, thì độ côn tay cho hai bác này không phải là một ý tồi.
- Các mẫu của Suzuki, do thiết kế ưu việt về kỹ thuật, đến mức cầu kỳ, nhưng do đó khi đã cũ, thì hay hỏng vặt, chỉ nên dùng phượt lúc nó mới.
- Các mẫu mới của Honda, chắc do mình kỹ tính nên không vừa ý với loại nào về chất lượng cả của động cơ lẫn phụ tùng giàn ngoài, không nên chọn loại nào cả. Mình có thời gian phụ trách sản xuất xe máy của một công ty có tiếng nên nhận thấy chất lượng của YAMAHA tốt hơn, bền hơn. Được cái phụ tùng của HONDA do đồ trôi nổi sẵn nên người ta vẫn chuộng.
- Xe YAMAHA những thế hệ mới gần đây thì không biết thế nào, nhưng chiếc Jupiter R mình mua hồi năm 2002 thì bây giờ vẫn chạy ầm ầm, rất tốt, chưa thay thế gì trừ săm lốp và nhông xích.
Mình rất có cảm tình với Exiter côn tay, thế hệ 2011, 2012; dù nhiều người chê đời 2012 lốp to, không bốc nhưng nó lại hợp với quan điểm của mình, không cần tốc độ quá cao (đi đường trường cần bền bỉ, cả của người lái và xe). Giảm xóc trước khá. Động cơ làm mát bằng chất lỏng, đi đường xa chắc tốt, nhưng đòi hỏi chăm sóc nhiều hơn những xe khác một chút. Giảm xóc sau hành trình ngắn, chắc chắn sẽ gây mỏi, nhưng trên thị trường có một số loại thay thế khá tốt, có thể nghiên cứu thay được.

Những loại xe hiểm hóc như Suzuki GN125, hoặc xe PKL đã bắt đầu nghiện ngập nên tránh xa.
 
Suzuki%20EN150A%2C%2018-06-2012%20%282%29.jpg


Suzuki Việt Nam vừa ra con EN 150Fi,bình xăng 14 lit,phun xăng điện tử,tiêu hao 50~55km/l đường trường,giá 49tr5,bác nghiên cứu thử xem
 
1 phiếu cho Su En110, mình nghĩ nó xứng đáng thay thế cho chiếc FX huyền thoại. Đi trong nội thành cũng ok mà ngoại thành thì càng ok.
 
Xe bạn thì chỉ bạn mới biết chứ hỏi thế chịu :)). Bạn đi rồi tự cảm nhận chứ, xe mỗi người mỗi khác mà. Tùy xe bạn chăm đến đâu. Mình hồi xưa cũng future đời đầu, xác nặng đầm máy phóng xe thích vãi không rung không lắc đỡ mệt. Nhưng cũng con đời như thế của bạn mình thì lại ỳ do phá quá, không bảo dưỡng không thay dầu đều đặn, lên dốc Tam Đảo đi một mình mà số 2 máy còn ì kêu rầm rầm, lên Tam Đảo mà phải dừng 3 lần do máy quá nóng :|.

Đi đường trường thì em nghĩ xe nào cũng ok thôi. Đừng nát là được =). Đường trường chỉ dài thôi chứ có phải lội nước băng rừng vượt đèo đâu mà khó khăn.
 
Mình thấy cánh xe ôm Tam đảo hay làm bọc nước và dây tuy-o dẫn xuống đầu bò máy cho mát . Cái này nếu đi xa học tập kinh nghiệm đó cũng hay .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,313
Bài viết
1,175,037
Members
192,037
Latest member
gauwoolly
Back
Top