What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Do chúng tôi dậy khá sớm vì quen kiểu Vietnam dậy sớm còn lao động. Nên đường xá cũng thưa thớt chẳng có mấy người đi lại ở đường





Những quán cafe cũng chẳng thấy khách nào ngồi chém gió





Thi thoảng gặp những bà Quechua dắt con Llama đi dạo trong thành phố


 
Đến một cái công viên nho nhỏ. Ở đây người ta dựng hai bên mỗi bên là 1 tượng đàn ông và đàn bà Quechua, như nhắc nhở chính họ mới là chủ của mảnh đất này










Và cuối công viên là một đài phun nước, phun lên những con linh vật



 
Không chủ định trước, nhưng thế qué nào chúng tôi lại đi đúng và con đường Hatun Rumiyoc (tiếng Quechua có nghĩa là đá lớn). Vì con đường này có tảng đá 12 góc rất đặc biệt

Nói đến đây các bạn lại cười, bảo thằng hâm tảng đá thì có dek gì đặc biệt? Nhưng nếu các bạn biết rằng Cusco này nằm trên vùng đứt gãy của dãy Andes nên động đất xảy ra rất thường xuyên. Hồi đó chưa có công nghệ xây dựng chống động đất như bây giờ nên nếu xây dựng không khéo thì nhà sẽ đổ.
Các kỹ sư của Inca đã rất khéo léo tạo ra các tảng đá nhiều góc. Không phải để chơi vì tạo ra thêm một góc là vô cùng khó khăn. Họ dùng những tảng đá này xây nhà. Khi động đất xảy ra, chính vì nhiều góc nên tảng đá này chắc chắc hơn, không bị xê dịch và dẫn đến nhà không bị đổ. Chính vì thế nên khi người TBN đến, họ thấy kết cấu tương đối chắc chắn, họ chỉ đập phần mái đi và xây kiến trúc của họ vào còn phần móng giữ nguyên. Ngày nay chúng ta nhìn thấy rất nhiều những ngôi nhà kiến trúc thuộc địa trên bức tường Inca cũ là vì thế

Và tất nhiên chỉ có những bậc quân vương, nhà quý tộc mới xây được nhà cho mình bằng những tảng đá này. Ngôi nhà này trước đây của ai? không ai biết vì cũng chẳng còn dấu tích gì. Có người nói đây là nhà của vị Sapa thứ 6 nhưng cũng chẳng có gì chứng minh. Nhưng thôi cứ để nó huyền bí như thế lại hay phải không các bạn?


Phố Hatun Rumiyoc






Viên đá đó đây




 
Nhà hàng Cicciolina tối hôm qua chúng tôi ăn, đánh dấu lại để bạn nào qua thì vào mà chén. Nhà hàng này giá cả tuy đắt nhưng phong cách phục vụ, cách bài trí và đồ ăn thì tuyệt vời






Và con đường dẫn ra quảng trường Plaza de Armas




 
Quảng trường Plaza de Armas


Đây là nơi diễn ra những hoạt động chính của thành phố. Thời Inca trong các lễ hội người ta rước các hoàng đế và các xác ướp của các hoàng đế từ đền Coricancha ra tới đây. Nhảy múa hò hét tại đây rồi đi lên Saksaywaman làm lễ tế

Thời thuộc địa cho đến tận ngày nay Giáo hội TCG họ rước tượng các vị thánh vòng quanh quảng trường này. Đây là noi trung tâm của thành phố nên lúc nào cũng chật cứng khách du lịch


Vài hình ảnh về quảng trường






 
Cusco là một thành phố đẹp. Nơi có những ngôi nhà trên đồi, nhưng họ quy hoạch rất tốt. Không có những tòa nhà nhấp nhô cao thấp hay bị chói mắt bởi mấy cái bình nước trên mái Sơn Hà hay Tân Á của ta. Những khu cổ họ luôn biết bảo quản giữ gìn. Không đập phá, xây mới. Đứng ở đây bạn có thể phóng tầm mắt bao quát một lượt






 
Nhà thờ Cusco. Khi người châu Âu đi phát kiến địa lý hay đi xâm lược các quốc gia khác tới đâu việc đầu tiên bao giờ họ cũng xây nhà thờ. Nhà thờ Cusco này cũng thế. Được xây dựng khá sơm từ thế kỷ 16 ngay sau khi người TBN vào được Cusco. Để xây nhà thờ này họ cũng lấy đá từ pháo đài Sacquahuman của người Inca. Việc này nó cũng không lạ vì chính Vatican bây giờ cũng đang đứng trên nền móng là những viên đá từ Colosseum đấy thôi






Nằm vuông góc với nhà thờ Chính tòa Cusco là nhà thờ La Compania - nhà thờ dòng Tên được xây dựng trên một tàn tích cung điện Inca







 
Quang cảnh của Cusco thật thanh bình và yên tĩnh. Trái ngược với những đô thị lớn lúc nào cũng ồn ào chen chúc rồi tiếng động cơ của xe, tiếng còi inh tai nhức óc. Ngồi giữa quảng trường này bạn có thể thả hồn trầm ngâm suy nghĩ về Đế chế đã mất, đọc một trang sách hay đơn giản là ngắm những người qua lại dưới một bầu trời trải dài qua thung lũng đầy ánh mặt trời. Cũng thật dễ hiểu sao Manco Capac lại chọn đây là nơi thờ thần Mặt trời.
Nếu bạn bị làm phiền bởi những người bán hàng rong ư? Chỉ cần nói câu "No Gracias!" sẽ không ai làm phiền bạn nữa. Không sợ các tệ nạn lừa đảo hay cướp giật như đến một thành phố khác vì cảnh sát lúc nào cũng túc trực ở đây bảo vệ khách du lịch. Nếu bạn đến đây tôi khuyên bạn hãy bỏ ra 10' ngồi giữa quảng trường này, hít lẫy không khí trong lành và hãy quên đi những sự bon chen hối hả của cuộc sống đời thường








 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top