What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Ngưỡng mộ anh, chị. Đặc biệt là anh với cách viết bài hóm hỉnh, nhưng cực kì chuẩn xác về các kiến thức khoa học, lịch sử. Rất mong được gặp anh chị khi chúng tôi đến thăm quê hương anh chị. Chúc anh, chị sức khỏe và luôn có nhiều chuyến đi thành công.
 
Xin chào Vũ thị Bích Hằng,
Chúng tôi rất cảm ơn Bích Hằng về lời khen và mong được tiếp đón tại Long xuyên, trước khi tới thì xin hê lên đây một tiếng.
Doigiaymoi.
 
Trong khi Cambodia phát triển hệ thống casino dọc theo 2 biên giới Cam-Thái và Cam-Việt, nhằm thu hút đô la từ giới có của ở 2 nước láng giềng này, thì Thái Lan lại làm cách khác để lấy lại đô la, ấy là lập chợ.
Cách cửa khẩu Poi Pet của Cambodia không xa, một khu chợ trời khổng lồ với qui mô chừng 100ha, bán đủ thứ hàng hóa. Người ta nói nếu muốn đi xem hàng hết chợ này thì phải mất cả tuần lễ. Chúng tôi chỉ có khoảng 1 giờ rảnh trước khi lên xe, nên chẳng dám đi sâu, sợ bị mê hút vào cái thế giới đồ cũ, độc đáo hấp dẫn của chợ mà trễ giờ, nên chỉ loanh quanh cho biết. Tại đây cũng có xe đi các nơi, xe lớn, nhỏ đều có, tuy nhiên không phải là 1 bến xe qui củ như ở Việt Nam mình. Tôi thấy có cửa hàng bán toàn “đồ chơi” xe hơi đã qua sử dụng, có lẽ dân độ xe Sài Gòn, Hà Nội… cũng đã từng đến đây để săn hàng độc về trang bị cho con xế của mình.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Bến xe đò trong khu chợ Golden Gate Plaza.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Cuối cùng chúng tôi rời chợ mà thấy tiếc cái thời gian nằm tại Poi Pet chiều hôm qua, nếu qua sớm sẽ có dịp khám phá sâu hơn những điều thú vị ở chợ này. Tà tà đạp xe về quán cà phê Vélo, ghé vào thưởng thức hương vị cà phê xứ Thái.


attachment.php



Quán thật nhỏ, với 2 bàn đặt dưới hàng hiên phía trước, vài chậu sành thô mộc trồng sen, thiên tuế…trang trí một cách đơn sơ cố ý. Bảng hiệu được ghép bằng những tấm ván mộc mạc, sơn màu cau khô làm nổi bậc hàng chữ Tây “Café De Vé lo”, màu trắng thật mỹ thuật. Một nhánh giây leo, len lỏi qua kẻ hở của bảng hiệu, vô tình “nhấn nhá” chút thơ cho cho cái quán “sang trọng một cách bụi đời” này!
Chúng tôi đẩy cửa kiếng bước vào bên trong, một phụ nữ trung niên, ăn mặc giản dị nhưng có vẻ sang trọng, tươi cười chào khách đồng thời đưa tay ra dấu mời ngồi, chờ đợi chúng tôi chọn thức uống, được ghi trên bảng treo cạnh quầy pha chế. Tôi gọi 2 espresso giá 40 baht/ly. Bà chủ, tôi đoán thế, bước vào quầy pha chế, bưng một khay trà nóng có 2 chun nhỏ ra mời chúng tôi trong khi chờ đợi cà phê.


attachment.php

Quầy khách ngồi và pha cà phê với máy xay, máy chế biến…
 
Last edited:
Rồi bà lại trở vào chọn lấy cà phê thích hợp cho vô máy xay, chế biến …một lúc sau mang ra 2 ly nhựa espresso cho chúng tôi. Xong, bà bước vào trong, khép cánh cửa kiếng để nhường lại khoảng không gian nhỏ bé cho chỉ 2 người khách lạ, đến từ đất nước cạnh bờ Biển Đông xa xôi.
Thật là tuyệt vời, cà phê quá xá ngon lại được uống trong 1 không gian đầy thi vị! Nội thất của quán không cầu kỳ, đắt tiền, nhưng với không khí mát mẻ bởi máy điều hòa, bên chiếc bàn nhỏ chỉ vừa đủ cho 2 người(có vẻ như đây là sự sắp đặt cố ý của chủ quán), chúng tôi thật sự “enjoy” cái hương vị thơm ngon của cà phê chính hiệu, chắc chẳng có miếng bắp nào, cũng như cái “view”dù không là một cảnh đẹp, nhưng thật dễ thương bởi chiếc bàn con và vài chậu cây giản dị, bên ngoài khung cửa kính…nhất là hình ảnh 2 con bike luôn “gắn bó” bên nhau…trên từng cây số!


attachment.php


2 con bike từ Việt Nam qua “sánh vai” cùng mấy chục con bike Thái đang được bày bán.


attachment.php

Bàn nhỏ dành cho 2 người, ngoài hiên, bên kia khung kính, là một bàn nhỏ khác, ở góc phải là những chiếc xe đạp “second hand” bày ra tới lề đường.


Quán chỉ đủ chỗ cho vài người khách trong một không gian hạn hẹp, vì ngoài chiếc bàn con 2 ghế, chỉ là bộ salon rẻ tiền cùng 2 ghế cao rất “xì tin” dành cho những khách thích ngồi quầy. Trên tường có treo lủng lẳng một đèn “măng-xông” thời “Bảo Đại” và 1 bàn tính Tàu ngộ nghĩnh. Dường như kinh doanh chỉ là một “cuộc chơi” của chủ nhân, muốn qua đó thể hiện tính nghệ sĩ của mình. Bây giờ, 2 người khách chúng tôi hoàn toàn độc chiếm “căn phòng uống cà phê” này.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Lúc này tôi mới chú ý, qua lần vách kiếng, phía bên kia là cửa hàng bán xe đạp, đủ các loại và hình như đều là hàng second hand, bày từ trong ra đến lề đường. Tôi thấy thấp thoáng bóng “người phụ nữ pha cà phê” đang cùng chồng (tôi đoán thế) tiếp vài vị khách vào hỏi mua xe. Có lẽ chủ quán đồng thời là chủ cửa hàng, chắc cũng là dân “mê” xe đạp nên đặt tên quán là “Café De Vé lo”.
10h30’, chúng tôi trở lại bến xe để thu xếp hành trang, tiếp tục cuộc hành trình.


attachment.php



Cùng đi Bangkok với chúng tôi còn có 6 bạn “Tây ba-lô” cũng vừa từ Cambodia qua. Nhìn số hành trang của họ thì thấy mình chẳng đến nổi “dư ký” như lo ngại. Và có lẽ cảm thông cho dân da vàng múi tẹt lân bang, bác tài đã dành 2 ghế ưu tiên phía trước cho chúng tôi, còn các anh em Tây được hưởng trọn phần sau cùng “nhóc ké” hành lý bít kín cả hàng cửa bên tay phải. Nhờ vậy, tôi thoải mái ngắm cảnh và tha hồ chộp ảnh.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Đúng 09h45’, xe lăn bánh đưa 2 kẻ lang thang tiếp tục cuộc rong chơi.
 
Last edited:
Hành trình tuyệt vời và anh chị thật hạnh phúc. Đang hóng bài của anh. Chúng tôi cũng đã đi Mianma năm 2010, nhưng bay từ Hà nội sang Bankoc, chơi ở đó 2 ngày rồi đi Mianma. Thật là những ngày khó quên trên đất chùa Vàng, càng tuyệt vời hơn khi đoàn của chúng tôi là 2 gia đình đi theo hành trình của cộng đồng Phượt tư vấn và giúp đỡ. Năm nay chúng tôi định đi các tỉnh miền Tây, cực Nam. Nếu có thể gặp được anh, chị thì thật vui. Mong ngày gặp anh, chị!
 
Chào Bích Hằng,
Rất vui khi được gặp các bạn tại Long Xuyên. Số điện thoại 0985 001026 (tôi) và 0988 104141 (bà xã).
Doigiaymoi.
 
Trước khi kể tiếp cuộc hành trình, tôi xin tổng kết một số kinh nghiệm có trong đoạn đường vừa qua:
Du lịch Cambodia dễ dàng như đi chơi trong nước, nhất là các bạn sống ở các tỉnh phía Nam. Riêng các bạn ở miền Tây, thì việc thăm Phnom Penh có lẽ giống như lên Sài gòn, còn nếu muốn đi tới Siem Reap thì cũng gần hơn là đi Nha Trang. Điều quan trọng là phải có passport. Một lộ trình cụ thể rất rẻ tiền như sau:
1/ Xe suốt đi PhnomPenh: Mua vé xe đi suốt từ Bạc liêu lên Phnom Penh, giá vé là 290.000đ/người. Tuyến này dài tổng cộng khoảng 237km (tính từ thành phố Long Xuyên): Long xuyên-Tịnh Biên (102km), Tịnh Biên-Tà Keo-PhnomPenh (135km), hành trình mất khoảng 6 giờ.


attachment.php



2/ Xe chuyền: 05h sáng, ngồi xe bus ( nếu hên thì có máy lạnh) đi Châu Đốc, 20.000đ, tới bến cuối, chuyển sang tuyến Châu Đốc- Long Bình, 20.000đ.
07h30, làm thủ tục xuất cảnh khỏi Việt Nam, qua đò sông Bình Di, tiếp tục làm thủ tục nhập cảnh Cambodia.
08h, lên xe minibus đi PhnomPenh, 15.000 riel (khoảng 75.000đ VN), khoảng 11 giờ hơn thì tới.


attachment.php

Con sông Bình Di, chảy ngang cửa khẩu Long Bình, An Phú, An Giang, ranh giới thiên nhiên Việt Nam-Cambodia.(ảnh 2012)


attachment.php

Từ đây đi xe 16 chỗ lên PhnomPenh giá 15.000 riel/người. (ảnh tư liệu 2012.)

Như vậy, nếu tại Long xuyên thì chỉ tốn khoảng 120.000đ là tới Nam Vang, cộng thêm tiền “cà phê” tại hải quan mỗi cửa khẩu khoảng 20.000đ/trạm (quá rẻ!) thì tổng chi phí vận chuyển là 160.000đ.
Tuyến đường này dài khoảng 162km : Long Xuyên –Châu Đốc (56km), Châu Đốc-Cửa khẩu Long Bình (30km), Long Bình-PhnomPenh (76km).
Tôi đề nghị các bạn chọn tuyến này, vì rẻ hơn gần phân nửa lại nhanh hơn ít nhất 2 giờ.
3/Còn nếu đi xe 2 bánh(qua cửa khẩu rất dễ dàng), chỉ cần có khoảng 300.000đ VN, khởi hành tại Long xuyên khoảng 03h sáng thì tới Nam Vang chỉ chừng 07 giờ sáng. Ăn sáng, rồi thăm thú Wat Phnom, Hoàng Cung…uống ly cà phê tại đâu đó gần Đài Độc Lập, hay ra bờ sông 4 mặt, ngồi nhâm nhi cùng với du khách Tây, hưởng cái thú vị bình yên của thành phố du lịch bên bờ sông Mekong (hình như chỗ này không ai biểu tình cả, đừng lo!) …rồi trở về Long xuyên trong ngày, he he!


attachment.php



attachment.php

(Ảnh tư liệu 2012)

Nếu sung độ thì tiếp tục mua vé đi Siem Reap, thăm Angkor, vé bình dân là 6 Đô Mỹ, xe tốc hành thì 10 Đô.
Khách sạn rẻ tiền chỗ nào cũng có, cơm bụi ở đâu cũng sẳn cho dân “ba lô”.
Đất nước Chùa Tháp có rất nhiều thú vị (xin xem thêm “Daehan 120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang”, “Những cuộc rong chơi của 2 kẻ thích lang thang, đi Hà Tiên-Kep”), nhất là kỳ quan Angkor nổi tiếng thế giới.
Các bạn nào là sinh viên học ngành khảo cổ, lịch sử, văn hóa, du lịch …thì tha hồ tới đây tìm đề tài cho luận văn tốt nghiệp. Kỳ quan Angkor là kho kiến thức khổng lồ mà có sống… 10 đời cũng nghiên cứu hổng hết!
Nếu muốn tiếp tục qua Bangkok thì không nên mua vé suốt, cứ đi Poi Pet, 6 đô. Sau khi xuống xe tại vòng xoay Kbal Spean thì tạm nghĩ đâu đó, chụp ảnh lưu niệm, đổi tiền baht Thái…rồi qua biên giới, không nên ở lại PoiPet vì chẳng có gì ngoài đi đánh bài ở casino. Không cần thiết phải tốn tiền đóng dấu passport khi có người mồi chài, cứ sắp hàng rồi dễ dàng qua thôi.
Nhớ ghé uống cà phê tại “Café De Vé Lo” cách cửa khẩu khoảng hơn 1km, bên tay trái và dành 1 ngày để đi thăm siêu chợ trời Klong Kloea.
Vé xe đi Bangkok khoảng 200 hoặc 250 baht, cứ thoải mái trả giá, chúng tôi mua 300 baht/vé là hơi mắc.

Bây giờ xin tiếp tục cuộc rong chơi.
 
B.5.2. Klong Luek-Bangkok .
Theo đường 33 rồi chuyển qua đường 359 để tới Bangkok, dài 256km.
Còn nếu theo suốt đường cao tốc 33 thì lộ trình xa hơn khoảng 29km (285km).


attachment.php

Tuyến đường 33 nằm phía trên trong bản đồ, xa hơn 29km.

Với những ai thích đi xe lửa thì có tuyến đường sắt Aranyaprathet-Bangkok, nghe nói giá rất rẻ, nếu có cơ hội, cũng nên đi cho biết, vì nó sẽ xuyên qua các vùng, miền hẻo lánh!


attachment.php



Đúng 09h45’, xe lăn bánh bắt đầu từ cửa khẩu ở Bản Khlong Luek.


attachment.php



Xe rời biên giới đi sâu vào nội địa Thái Lan. Cảm nhận đầu tiên của tôi là đường sá rất tốt, cách cửa khẩu 6km là thành phố quận lỵ AranyaPrathet, xe phải nhận chuyển 1 món đồ lên Bangkok, nên tài xế chạy len lỏi trong nội ô thành phố, rồi dừng tại một xe hủ tíu để lấy hàng.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



10h06’, xe trở ra đường 33 để bất đầu cuộc hành trình về Bangkok.


attachment.php



Ở Thái, tên của tỉnh lỵ hay quận lỵ cũng thường là tên của tỉnh hay quận đó. Quận lỵ Aranyaprathet thật sự rất lớn, nên có thể xem như là một thành phố, tiếc rằng ngày hôm qua không đến nghĩ nơi đây, thay vì PoiPet, nên để lở mất 1 dịp khám phá, bây giờ chỉ có thể quan sát qua cửa kính xe hơi!


attachment.php
 
Đường 33 dần rời xa Aranyaprathet, với 2 làn xe độc lập ngược chiều nhau nên rất an toàn cho các phương tiện giao thông, dù tốc độ thật sự cao. Cũng như Cambodia và Lào, tôi không thấy CSGT Thái Lan “phục kích” bắt xe trên đường, người tài xế dường như chẳng bận tâm gì tới việc đối phó với công an, nên họ rất thoải mái điều khiển xe, không bị áp lực “vô hình” làm tinh thần “căng thẳng”, không phải luôn cảnh giác “hỏi thăm” các bạn ngược chiều. Họ luôn chạy với tốc độ cao ổn định, vì không có trạm kiểm soát khiến phải rề rề trong khoảng vài cây số “được báo trước”, đến chừng qua khỏi CSGT thì tăng tốc “bù” lại khoảng thời gian “rùa bò”. Dĩ nhiên họ cũng chấp hành những bảng biểu giao thông “hợp lý” trên đường.
Không biết có phải ngẫu nhiên chăng khi trong suốt cuộc hành trình 25 ngày cùng con Daehan dài 4000km xuyên Đông Dương hồi năm 2012, cũng như đoạn đường vừa trãi qua sau 5 ngày trên đất bạn, chúng tôi chưa thấy 1 tai nạn giao thông nào lưu lại “dấu tích” nơi hiện trường bằng những vệt sơn màu trắng?
Không biết có ai tự hỏi rằng: ngoài tính cẩu thả, không tuân thủ luật khi tham gia giao thông của tài xế, thì chính nỗi lo sợ bị phạt vạ, sự căng thẳng trong lúc điều khiển xe vì "sợ gặp Công An Giao Thông" của tài xế...cũng góp phần làm tăng tai nạn trên đường?


attachment.php



attachment.php



Có một trạm kiểm soát của quân đội, người tài xế dừng lại theo hiệu lệnh, nhưng không cần xuống xe, chỉ hạ cửa kính, nói gì đó với anh lính đang nhìn vào trong, anh ta lặng lẽ khoát tay cho đi. Tôi định chụp hình nhưng sợ gặp rắc rối nên thôi, về nhà mới thấy tiếc! Tôi chỉ chụp được doanh trại.


attachment.php



Một hình ảnh quen thuộc mà tôi từng thấy khi theo tour du lịch Thái Lan của Viet travel tổ chức vào năm 2011, đó là cổng chào tại các quốc lộ, trang trí cầu kỳ theo mô típ truyền thống Thái, trên có gắn hình ảnh của Quốc vương và Hoàng hậu, là những biểu tượng mà mọi người tuyệt đối tôn trọng, kể cả với du khách nước ngoài.


attachment.php



attachment.php

2 cổng này chụp cách nhau khoảng 5 phút ô tô.


attachment.php



Chợt xe vượt qua một nhà hàng bên lề, SK STEAK, có lời mời gọi thật ấn tượng: Park your horse and stay a while; rất tiếc, vì không đang cưởi con ngựa sắt Daehan, nên gã “old cowboy” này không thể dừng lại một chút để thưởng thức hương vị của miền “Tây xa lắc”!


attachment.php



Và tiếp theo là ngôi chùa thứ 11 mà chúng tôi đi ngang trên hành trình sang đất Phật.


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,168
Members
192,352
Latest member
abc8comcom1
Back
Top