What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
10h20’, xe qua địa phận quận Wathana Nakhon, tỉnh Sa Kaeo…


attachment.php



…hướng tới quận Kabin Buri cũng thuộc tỉnh Sa Kaeo.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



10h32’, tài xế chiếc minibus rời xa lộ 33 để chuyển qua đường 359, tuyến này gần hơn 30km…


attachment.php



Thái Lan và Việt Nam là 2 nước dẫn đầu thế giới về sản xuất lúa gạo. Trong nước, từ Nam chí Bắc, dọc theo các quốc lộ, hầu như ta luôn bắt gặp những đồng lúa xanh “thời con gái” hoặc vàng tươi lúc chín rộ. Nếu không thì cũng là lúc đang cày ải, làm đồng. Trong khi đó, cho tới giờ, tôi vẫn chưa thấy xuất hiện một mảnh ruộng qui mô nào trên đường về Bangkok, dù đã vượt qua hơn 50km.


attachment.php



Có lẽ với diện tích 513.000km vuông, rộng bằng tổng diện tích của Việt Nam và Lào, trong khi dân số chỉ 67 triệu người, nên Thái Lan thừa đất để “bỏ hoang” dọc 2 bên quốc lộ, mà vẫn đủ để duy trì sản lượng gạo hàng đầu thế giới?


attachment.php



10h40’, xe qua ngả tư Sa Khwuang, là giao lộ 317 từ Sa Kaeo chạy xuống miền duyên hải phía Nam và đường 359 về Bangkok. Rẻ trái theo đường 317, sẽ đi các tỉnh Trat, nơi có đảo Ko Chang, là Công viên quốc gia về biển (Marine National Park), tỉnh Chantaburi và nhất là khu du lịch nổi tiếng Pattaya mà không cần phải qua Bangkok.


attachment.php
 
attachment.php



attachment.php



359 là con đường đang được nâng cấp, vẫn còn nhiều đoạn lưu thông 2 chiều không dãy phân cách, trong khi bên tay trái, phần đường mới đang được thi công.


attachment.php



attachment.php



10h45’, xe dừng tại trạm xăng đầu tiên, tất cả các xe vào đổ nhiên liệu đều sắp hàng theo thứ tự, nên thời gian chờ đủ cho hành khách đi vệ sinh, đồng thời có thể bước vô một siêu thị mini, Seven 11, kiếm gì đó để ăn, uống. Khu vực vệ sinh hiện đại và sạch sẽ. Như thường lệ, tôi vòng ra phía đường nhìn ngó quang cảnh, vừa để rản chân, vừa để hít thở cái không khí thoáng đảng chung quanh. Đã 20 phút trôi qua mà xe vẫn chưa bơm xong nhiên liệu, tôi hơi thắc mắc, nhưng không buồn chú ý.


attachment.php

Xe xếp hàng chờ tiếp nhiên liệu.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Đã gần 20 phút trôi qua mà xe vẫn chưa bơm xong nhiên liệu, tôi hơi thắc mắc. Thông thường, tại các trạm xăng ở Việt Nam thì chỉ cần vài phút là xong mấy chục lít nhiên liệu, đủ để xe chạy mấy trăm cây số. Còn ở đây sao lâu quá? Thắc mắc này, sẽ được giải tỏa ở trạm xăng tiếp theo.


attachment.php
 
Last edited:
11h05’ , tiếp xong nhiên liệu, xe lại lăn bánh lên đường 359…


attachment.php



…có một quán cà phê thiết kế khá ấn tượng, giống như cái kiểu nhà hàng Viễn Tây Sk Steak đã đi qua, nếu cưởi con 2 bánh thì chắc chắn tôi đã ghé vào.


attachment.php



Rồi tôi thấy 1 hình ảnh quen thuộc như ven quốc lộ về Miền Tây Việt Nam: các quán lá bán trái cây. Tuy nhiên, ở đây các quán có vẻ rất tạm bợ, trái cây không được bày bắt mắt như ở Việt Nam mình, nhiều quán chỉ còn khung sườn tơi tả!


attachment.php



attachment.php



Không gặp Cảnh sát trên đường, nhưng nếu cần giúp đở, chắc cũng có, he he… cách chỗ này …8 ??? (hy vọng chẳng phải là 8... cây số!) .


attachment.php



Bổng xe chạy ngang qua 1 trạm xăng mà hình ảnh của nó đã lâu rồi không gặp, “con sò vàng” quen thuộc sau 38 năm dài chợt trở lại với tôi trên đất Thái xa xôi này. Cái thuở ấy, lúc tôi mới ra trường, lương kỷ sư 36.500đ (1972), tương đương 1 lượng vàng, sở hửu con Honda 67, cứ vào chỗ con sò đổ đầy bình, chẳng thèm quan tâm tới giá cả lên xuống bao nhiêu, vì nó chẳng “xi nhê” gì tới cái đồng lương không phải là cao lắm, so với mấy thằng bạn, nhờ hoãn dịch gia cảnh, làm việc ngân hàng, lương gấp đôi (2 lượng vàng ròng!). Con sò ngày đó và bây giờ, vẫn vậy; nhưng không biết mấy ông kỷ sư Thái có “chẳng bận tâm về giá xăng” như thời của tôi hồi 38 năm về trước?


attachment.php



Ở cái xứ Thái này cũng lạ, nhìn thành phố, đường sá, nhà cửa, …nhất là xe cộ, đều có vẻ rất tốt, chứng tỏ là họ giàu, ít nhất là cũng giàu hơn Việt Nam mình; vậy mà lại “hà tiện”, cứ tận dụng khoang chở hàng của xe bán tải mà chất người, ngồi nhóc ké, vô tư trên công lộ, coi CSGT như số không! Ở Việt Nam, đố thằng bán tải nào dám…liều mạng như thế!


attachment.php



attachment.php



Đường 359 đang chạy ngang qua một vùng hoang vắng, với những cánh rừng thưa hoặc rừng trồng bạch đàn xen kẻ. Rất ít khu dân cư, ngoại trừ vài thị trấn, thành phố. Ngay cả những chỗ bán trái cây dọc đường mà tôi vừa qua, cũng chẳng thấy nhà cửa,vườn tược đâu gần đó cả, giống như họ…từ trong rừng mang trái cây ra!
Và với cái hoang sơ của 2 bên đường 359, tôi chợt gặp thêm một hình ảnh khác, làm nhớ tới quê nhà: những cụm bông lau trắng xóa ngã nghiêng ven quốc lộ!


attachment.php



attachment.php



Thật sự mà nói, bông lau nơi quê nhà mà tôi nhớ chỉ là những bông lau trong quá khứ, những bông lau dày đặc chốn xa xưa, những bông lau mà trẻ chăn trâu hay lấy làm cờ khi tập trận: bông lau Đinh Bộ Lĩnh.
“Tiên Hoàng” Đinh Bộ Lĩnh, vị vua vĩ đại, thuần phục các sứ quân, thống nhất đất nước, đặt dấu chấm hết ách đô hộ 1000 năm của giặc Tàu, mở đầu cho một nhà nước độc lập quân chủ tập quyền. Trước Ông, chưa ai dám xưng Hoàng Đế trên mảnh đất Đại Việt này, chỉ là Vương hoặc là Tiết Độ Sứ do triều thần phương Bắc đặt để. Vận nước đổi thay nhờ một trẻ chăn trâu nhiều chí lớn, nhà nước Đại Cồ Việt ra đời, độc lập tự chủ trước Đế quốc phong kiến Trung hoa; ngọn cờ lau trắng muốt Động Hoa Lư thuở nhỏ, đã trở thành biểu tượng ngàn đời của một dân tộc nhỏ bé nhưng kiên cường trước một “láng giềng” độc ác!
Ngày nay, do dân số gia tăng, đất đai sản xuất dần cạn kiệt, không còn nhiều những hàng lau ven lộ nửa, nhưng chắc chắn rằng, dân tộc ta luôn biết “tìm bóng lau xưa” mỗi lần quân “Mông, Nguyên” mưu đồ xâm lấn!...
 
Nhìn chú và cô đi chơi mà lại bằng xe đạp nữa cháu thèm được như thế quá...chúc cô chú luôn mạnh khỏe để có tiếp những chuyến đi như thế nữa...
Nhìn lịch trình của chú cháu đang có dự đi định đi từ sài gòn đến bangkok bằng xe đạp giống chú, hi vọng cháu sớm đc gặp chú và cô tại An Giang
Có mấy tấm hình chú cháu up lên facebook k biết chú đã nhận đc chưa...






 
Chào buddyphuong,
Rất vui "gặp" lại cháu và xin cảm ơn về mấy tấm hình. Có được chiếc xe đạp "bự" thì việc đi từ Sài Gòn qua Bangkok chắc chẳng khó khăn gì. Cô Quỳnh Dung "thichdibui" đã "quần" nát cả Đông Nam Á bằng xe đạp rồi! Chúc cháu sớm thực hiện được ý định.
Cho chú gửi lời thăm gia đình cháu.
Doigiaymoi.
 
Các bạn thân mến, tới đây tôi xin phép ngỏ mấy lời.
Bài viết này, ngoài là một ký sự du lịch đơn thuần, tôi cũng muốn qua đó cung cấp cho quí độc giả những thông tin chính xác nhất có thể, để các bạn nếu có dịp lần đầu đi qua cung đường này, nhất là những bạn sử dụng phương tiện cá nhân (xe đạp, xe gắn máy, xe hơi riêng, hay xe…ngựa ..v…v..)có thể nhờ đó mà nắm rõ được lộ trình. Theo kinh nghiệm, khi thiết kế chương trình, tôi đã đọc một số tài liệu liên quan đến các điểm đến; nhưng rồi cũng rất bở ngở khi tiếp cận “hiện trường”, nên mọi thông tin thu thập được trước khi đi rất là cần thiết và càng chi tiết càng tốt.
Để các bạn đọc tiện theo dỏi, tôi xin hệ thống lại cho rõ ràng dựa theo bản đồ lộ trình mà xe chúng tôi chạy qua. Thật tình, vì là lần đầu tiên đi Thái Lan theo con đường bộ này, tôi không thể nào biết được chính xác mình đã qua những đâu, trong khoảng thời gian ngắn ngủi mấy giờ từ cửa khẩu Poi Pet tới Bangkok. Chỉ khi ngồi “tỉ mẩn” xem lại rất nhiều hình ảnh chụp vội vàng khi xe đang chạy, cố gắng phối hợp với Google maps, tôi dần xác định được những địa điểm mà mình đã vượt qua.

Theo đó, chúng tôi đã đi ngang 2 đoạn quốc lộ:
1/ Đoạn ngắn khởi đầu đường cao tốc 33 từ cửa khẩu PoiPet tới ngả 3Tha Kasem(X1): 32km.
2/Đường 359 : từ ngả 3 Tha Kasem tới ngả 3 Khao Hin Zon (X2): 72km.
Hai đoạn đường trên nằm trong địa phận tỉnh Sa Kaeo.
Tiếp theo là vào địa phận Chachoengsao, là tỉnh tiếp giáp với Thủ đô Bangkok.

Rồi sẽ tiếp tục 3 đoạn còn lại như sau:
3/Bắt đầu từ ngả 3 Khao Hin Zon (Khao Hin Sorn), chúng tôi sẽ theo quốc lộ 304 qua suốt chiều ngang của tỉnh này tới Sothon (X3) :57km.
4/ Rồi rẻ trái, chuyển qua đường 314 : 13km.
5/ Cuối cùng là theo đường số 7 vào Bangkok : 75km.

Tổng cộng toàn tuyến đường khoảng 260km.


attachment.php

Lộ trình theo chiều từ phải (biên giới Cambodia) sang trái(Bangkok).

11h43’ xe tới ngả 3 Khao Hin Zon, đường 359 chấm dứt tại đây, nhường lại cho đường 304 , dài 233km, nối liền 2 tỉnh lị Nakhon Ratchasima và Chachoengsao. Như vậy 359 chỉ dài khoảng 72km, nối đoạn đầu của đường cao tốc 33 tới ngả 3 này, cũng là nơi tiếp giáp của 2 tỉnh Sakaeo và Chachoengsao.
Sau đây là 3 ảnh thực tế tại ngả 3 Khao Hin Zon và 1 ảnh trên Google maps.


attachment.php



attachment.php

Kabin Buri là 1 quận lỵ, cách ngả 3 này không xa.


attachment.php

Ngả 3 Khao Hin Zon.

attachment.php

Ngả 3 KhaoHinZon (Ảnh Google maps).

Từ đây xe bắt đầu theo đường 304, tiếp tục hành trình hướng về Bangkok và trước hết là những km đầu tiên trên địa phận tỉnh Chachoengsao.


https://www.cnson.com/vbulletin/attachment.php?attachmentid=109188&d=1392467548
Vào địa phận tỉnh Chachoengsao.

attachment.php



attachment.php



attachment.php

Quận lị Khao Hin Zon,

attachment.php

Wat Khao Hin Zon.
 
Như tôi đã nói, khởi đầu một tỉnh hay thành phố lớn, ở các quốc lộ có những cổng chào độc đáo, trên có treo trang trọng hình ảnh Đức vua và Hoàng Hậu. Dường như những cổng chào là các công trình xây dựng có tính “thi đua” về qui mô cũng như thẩm mỹ của mỗi địa phương, cổng chào này của tỉnh Chachoengsao, trên đoạn đầu của đường 304, trông thật ấn tượng!


attachment.php



attachment.php



attachment.php


11h55’, chúng tôi tới giao lộ 304 và 319.

Ảnh do Google maps…chỗ cuối đường trong ảnh là ngôi chùa thứ 13.

attachment.php


…và ảnh thực tế do tôi chụp khi xe chạy ngang.

attachment.php


Trong hình này,ngôi chùa trông rõ hơn.


attachment.php

Và đây là ngôi chùa thứ 13 khi xe chạy ngang.

Trên đường tôi thường thấy có nhiều xe siêu dài (2 thùng xe nối nhau), hoặc siêu "khổ"

attachment.php



22h56’, chúng tôi qua quận lị Phanom Sarakham.

attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Một xe bán kem Wall màu đỏ quen thuộc, kèm theo điệu kèn hiệu chói tai một thời phá giấc ngủ trưa của cư dân đô thị trong nước, nay đang trên đường 304, quận lị Phanom Sarakham, tỉnh Chachoengsao, Thái Lan…


attachment.php



Đường này tiếp tục chạy qua nhiều đồng ruộng mênh mông, tràn đầy nước, trông chẳng khác gì đồng ruộng miền Tây Nam bộ, Việt Nam.


attachment.php



Thậm chí khi vào tới tỉnh lị Chachoengsao, cũng có đoạn ngập lên đến đường, có lẽ do nước sông Bang Pokong đang lúc triều cường.


attachment.php



attachment.php



12h12’, xe tới giao lộ 304 và 121…


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Có 1 điều tôi chợt nhận ra: không có nhiều những biển quảng cáo “hoành tráng” dọc theo đường, tại các giao lộ, các cửa ngỏ thành phố tỉnh lị. Suốt hàng trăm cây sô đã qua, tôi chỉ gặp 2 nơi đặt biển quảng cáo tập trung…và điều này nửa, phần lớn những biển quảng cáo mà tôi thấy đều đặt ở tầng thấp, chứ không thấy cao nghệu như ở Việt Nam ta. Ngoài ra, hình như các biển quảng cáo này chẳng tốn nhiều tiền lắm, vì được dựng bằng …cây tạp!


attachment.php



attachment.php

Dựng biển quảng cáo tại đầu đường 317.

attachment.php
 
12h12’ xe qua giao lộ 304&121, thuộc quận Bang Khla, tỉnh Chachoengsao, gặp cơ quan CSGT quận, thật sơ sài.


attachment.php



attachment.php



12h15’, chúng tôi ngang qua ngôi chùa thứ 14 và tiếp ngay đó là ngôi chùa thứ 15…
…2 phút sau là ngôi chùa thứ 16, rồi 17, 18, thật là một chuyến đi “10 lần thập tự” nhanh như…xe chạy!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Hầu như các cổng chùa đều cùng một kiểu kiến trúc.

Đường 304 tiếp tục chạy xuyên qua tỉnh Changchoengsao…như những hình ảnh tôi chụp vội từ trên xe.


attachment.php

Tôi đã nói đến xe siêu dài, đây là nó, 1 xe tải kéo thêm 1 thùng xe tải cùng kích cở.


attachment.php

Một bãi bán xe hơi lộ thiên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,374
Bài viết
1,175,431
Members
192,074
Latest member
kecsoctrang07
Back
Top