What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Điều gây sự chú ý đầu tiên khi du khách vừa bước chân qua cổng chính đền Sulamani chính là những bức bích họa có tuổi đời 10 thế kỷ. Lối vẻ chân phương, thô vụng dĩ nhiên không phải là yếu tố gây ấn tượng, mà chính sự bền bĩ của các bức họa mới là điều khiến mọi người lưu tâm.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Thật sự đây là những bức họa chất phác loại 2D, không theo nguyên tắc phối cảnh, chủ yếu vận dụng đường nét và màu sắc để tạo nên sự linh động cho bản vẽ. Chất liệu thì hoàn toàn có nguồn gốc động và thực vật như than, nhựa cây, mỡ…Đây là những bức tranh cổ xưa nhất, thuộc thời kỳ Bagan, hầu hết nhằm diễn tả những sinh hoạt liên quan đến Phật giáo. Tôi không rành về hội họa, lại càng dốt về các trường phái của nghệ thuật tạo hình này…nên với tôi, các tranh tường tại đền tháp Bagan chỉ gây cho chút thích thú vì tính chất cổ xưa của chúng, cũng như khi nhìn sự theo dỏi chăm chú của các du khách phương Tây.


attachment.php



attachment.php



Cho nên tôi chỉ lướt nhanh qua các nơi này, rồi len lỏi qua các hành lang thiếu sáng để cảm nhận tiếp cái không khí âm u vốn có trong lòng tháp cổ. Thật tình mà nói, nếu không có các du khách đi cùng chung quanh, chúng tôi rất dễ có cảm giác như đi trong lòng các ngôi mộ cổ Ai Cập mà mình đã xem trong phim.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Cuối cùng, chúng tôi bước ra ngoài ngôi đền, nhìn lại những vết tích thời gian đang bám trên tường gạch cổ, để thêm một lần chợt thấy mọi thứ như bóng câu qua!
 
Một ngàn năm, qua đi… rồi trở lại,
Hay ngàn năm, ta chợt đến… hôm nay,
Dấu rêu xanh ngày đó, chẳng đổi thay?
Mây vẫn trắng giữa trời kia rực nắng.
Chút bụi đỏ chợt rơi hờ trên tóc,
Dường như từ gió thoảng, thuở ngàn xưa?
Ta đến đây… như chưa đến bao giờ
Vì một chút đền thiêng còn che khuất.


attachment.php



attachment.php



Mọi người vui vẻ một chút bằng các hình ảnh sau đây.


attachment.php



attachment.php



Rồi giã từ đền Sulamani.


attachment.php

Ảnh chụp trước khi rời đền Sulamani.

Điểm viếng tiếp theo của ngày hôm nay là chùa Bu Paya, xây dựng vào thế kỷ thứ 3 sau công nguyên.

B.21.7.Chùa Bu Paya và hoàng hôn trên giòng Ayeyarwaddy.
Không biết vô tình hay do chương trình đã được lập trước, điểm thăm viếng cuối cùng trong ngày lại là chùa Bu Paya, nằm bên bờ Ayeyarwaddy, nhờ đó chúng tôi được dịp lênh đênh trên con sông dài nhất Miến Điện và êm đềm chứng kiến 1 hoàng hôn rơi nhẹ nhàng giữa không gian bao la, thơ mộng và thật yên bình!
Nhưng trước hết, xin mời các bạn đến với chùa Bu Paya với ngôi stupa thật đặc biệt, hoàn toàn khác với tất cả những stupa mà tôi từng chứng kiến trong cuộc hành trình qua đất Miến này, tôi tạm gọi là stupa củ hành!


attachment.php



Trong ánh nắng chiều tàn, ngôi stupa vàng rực, chói lọi bên giòng Ayeyarwaddy mênh mông nước.

Đây là ngôi chùa cổ nhất tại khu vực cố đô Bagan, xây vào thời vua Pyusawhti(166-243 AD); nhưng rất tiếc trận động đất năm 1975 đã phá hủy hoàn toàn và các mảnh vở đã chìm xuống giòng sông Irrawaddy(1 tên khác của Ayeyawaddy).
Chùa đã được phục dựng lại vào các năm 1976-1978, bằng bê tông cốt thép, với ngôi stupa được dát vàng rực rỡ như chúng tôi thấy hôm nay. Chúng tôi vào thăm viếng và cúng lạy tí chút rồi nhanh chóng xuống bến thuyền theo bậc cấp xây bên cạnh chùa, để lên thuyền.


attachment.php

Chùa Bu Paya cổ, trước khi bị động đất phá hủy (ảnh tư liệu, chụp năm 1868)


attachment.php



Ngày nay, với du khách nước ngoài, giá trị “cổ” của chùa Bu Paya(Bu có nghĩa là củ, Paya là chùa, trong tiếng Miến), không còn quan trọng nữa, ngoại trừ hình dáng đặc biệt dạng củ của ngôi stupa, còn cái bề thế đẹp đẻ thì thua xa các đền tháp khác của Miến Điện. Nhưng bù lại, chùa nằm trên 1 vị thế rất đẹp của giòng Ayeyarwaddy, để từ đó mọi người có thể ngắm nhìn cảnh mặt trời chìm khuất khi hoàn hôn xuống, dĩ nhiên với 1 góc khác hơn là từ các đỉnh tháp nào đó rải rác trong khu vực cố đô Bagan, cũng thật tuyệt vời!


attachment.php



attachment.php

Bến thuyền du lịch bên cạnh chùa Bu Paya.
 
Và càng tuyệt vời hơn khi mọi người ngồi trên con thuyền du lịch, ngược lên thượng nguồn giòng Ayeyarwaddy rồi thả bềnh bồng theo con nước, để ngắm nhìn vài cảnh đời thường đặc sắc bên bờ tả ngạn của con sông lớn nhất Myanmar này, vừa thưởng thức cái êm đềm trên sóng nước, vừa dỏi mắt tò mò với cảnh lạ của giòng sông! Và cuối cùng, một khoảnh khắc chỉ một lần trong ngày nắng ráo, từ từ đến với mọi cặp mắt đang chờ đợi : cảnh mặt trời lặn xuống nơi chân trời mờ mờ bóng núi xa!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Ayeyarwaddy còn có 1 tên khác, Irrawaddy, là giòng sông dài nhất nước, 2170km, chảy từ Bắc xuống Nam, có lưu vực khoảng 413.000km2, hoàn toàn nằm trong nội địa Myanmar.
Giòng sông đã chia dọc đất nước Myanmar thành 2 nửa, các nhánh tỏa ra tạo nên đồng bằng châu thổ Irrawaddy, trước khi đổ ra biển Adaman của Ấn Độ Dương. Đây là thủy lộ quan trọng, dù có nhiều ghềnh thác nhưng tàu thuyền vẫn có thể lưu thông đến tận Myitkyina, cách biển đến 1600km về phía thượng lưu, vượt qua khỏi kinh đô Mandalay một thời lừng lẫy! Dòng sông là thủy lộ quan trọng để vận chuyển khách và hàng hóa trên 1 tuyến đường dài hàng ngàn km, góp phần không nhỏ trong hoạt động kinh tế của đất nước Myanmar.


attachment.php

Sản phẩm tiểu thủ công nghiệp bên cạnh khách sạn nằm dựa bờ sông Ayeyarwaddy.


attachment.php

Sản phẩm gốm nằm chờ tàu vận chuyển đi các nơi.

Đặc biệt đây lại là quê hương của loài cá heo nước ngọt mà tôi đã từng nhắc đến trong thiên hồi ức “Daehan 120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang”: cá heo irrawaddy(Orcaelia brevirostris) trên sông Mekong vùng hạ Lào-bắc Cambudia, gồm các tỉnh Champasak(Lào), Stueng Treng, Kratie(Cam.), tại các nơi này, du khách thường mong muốn được chứng kiến cảnh cá heo nô giỡn trên sông.
Hiện tại, nếu nhiều thời gian, du khách có thể chọn 1 tour du lịch theo giòng Ayeyarwaddy bằng những con thuyền lớn, tiện nghi, hiện đại, chạy dọc theo giòng sông lên đến Mandalay hoặc ngược lại, để khám phá Myanmar theo 1 phương cách khác, vừa êm đềm, vừa thú vị với những ngày bềnh bồng xuyên qua các làng quê, các đền tháp và các kinh đô xưa cũ.


attachment.php

Thuyền du lịch dành cho các chặng đường thủy dài trên sông Ayeyarwaddy.


attachment.php

Thuyền du lịch dành cho du khách thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên sông Ayeyawaddy, gần chùa Bu Paya.


attachment.php

Vài du khách nước ngoài thuê riêng 1 chiếc thuyền để lênh đênh trên sóng nước chờ đón cảnh mặt trời “khuất núi”.
 
Chờ đợi để được chụp cảnh mặt trời lặn trên sông Ayeyarwaddy cũng là 1 trong những hoạt động thú vị của du khách khi đến thăm Bagan. Cho nên vào lúc này, rải rác trên mênh mông sóng nước, các thuyền du lịch đang tắt máy, thả bềnh bồng để các du khách tận hưởng cái êm đềm của không gian hư ảo lúc hoàng hôn, chứng kiến và chụp ảnh phút giây vầng dương từ từ lặn xuống chân trời, sau những dãy núi mờ sương vắt ngang qua mặt nước.


attachment.php



attachment.php



Các Sư cũng không bỏ lở cơ hội chụp cho mình vài khoảng nhắc thú vị trên sóng nước Irrawaddy…
…nhân đó, chúng tôi cũng nhờ các Sư bấm cho vài file kỹ niệm.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Anh Ayun Pa L. và Zaw Minn Oo(phía sau lưng).


attachment.php



attachment.php

Zaw Minn Oo, giám đốc Universal Sky Top (Travels & Tours Co, Ltd.)

Cuối cùng, sau khi mặt trời khuất bóng, thuyền nổ máy đưa tất cả trở lại bờ, tháp “củ hành” bây giờ cũng rực sáng màu vàng chói lọi như rất nhiều ngôi tháp chùa nơi khác.


attachment.php



Mọi người lên bờ, không quên chụp một ảnh kỹ niệm chung, kết thúc ngày cuối cùng tại cố đô Bagan.


attachment.php



attachment.php
 
B.22. Ngày thứ 22, 07-11-2013.
Điểm đến của ngày hôm nay sẽ là 1 cố đô khác của Miến Điện, Mandalay, cách Bagan gần 300km về phía Đông Bắc. Tuy nhiên, Sư H. sẽ cho đoàn dừng lại một điểm dọc đường, thành phố Monywa, thuộc vùng hành chánh Sagaing, cách Mandalay khoảng 130km về phía Tây, dĩ nhiên là để cho mọi người được thăm vài địa điểm nổi bậc tại nơi này.

B.22.1. Bagan-Monywa : 150km.


attachment.php


Trên bản đồ, có 2 địa danh đáng chú ý: Pakokku và Pakhan Gyi.

Lộ trình khá xa, lại phải tính toán sao cho nơi dừng chân phải rơi vào thời điểm thích hợp cho các Sư ăn bửa trưa trước 12g. Cho nên chúng tôi khởi hành rất sớm, khách sạn phải cung cấp cho mỗi người 1 khẩu phần ăn sáng để tự điểm tâm trên xe.
Xin chào Bagan, chào những đền tháp ngàn năm cũ!
05h30’ khởi hành đi Mandalay.
06h xe tạm dừng để nạp nhiên liệu.


attachment.php



Theo bản đồ lộ trình, chúng tôi sẽ vượt qua cầu Pakokku, bắc ngang sông Ayeyarwady, đó cũng là cửa ngỏ phía Nam của Thị trấn cùng tên, Pakokku. Cây cầu thật ấn tượng bởi chiều dài của nó vì phải băng ngang 1 giòng sông quá rộng. Có lẽ vì đoạn này sông Ayeyarwady cạn và không phải là thủy lộ quan trọng giống như hạ lưu sông Mekong trên lãnh thổ Việt Nam, nên cầu không cần cao và không cần đoạn đường dẫn dài ngoằng như Cần thơ, Mỹ Thuận…
Đây là cây cầu dùng chung cho tàu hỏa và đường bộ, dài nhất nước Myanmar. Phần dành cho dường bộ dài khoảng 4km, gần bằng đoạn sông mà nó băng qua, phần dành cho đường sắt dài khoảng 6km, khánh thành vào cuối năm 2011. Cầu Pakokku là 1 phần trong dự án đường cao tốc xuyên Á, nối liền Thái Lan và Ấn Độ, qua Myanmar.


attachment.php

Cầu Pakokku, bắc ngang sông Ayeyarwady.(Ảnh tư liệu từ internet).


attachment.php

Đường sắt nằm trên cầu phía tay phải xe bus(nên không thấy).


attachment.php



attachment.php

Phần cầu dành cho đường sắt(màu sáng trên cao) tiếp tục nối dài vào địa phận thị trấn Pakokku.


attachment.php

Đường sắt(góc trên, trái) và đường bộ(góc dưới, phải), nơi vào thị trấn Pakokku.


Như tôi đã nói, việc tổ chức các đơn vị hành chính của Myanmar không giống như các nước khác, nhất là khác với Việt Nam ta, nên rất là “lộn xộn”. Tôi tạm cố gắng giải thích theo sự hiểu biết hạn hẹp của mình trong trường hợp cụ thể của thị trấn Pakokku như sau:
Magway là 1 vùng hành chánh(Region) nằm giữa các bang và vùng hành chánh Sagaing, Mandalay, Bagan, Rakhine và Chin. Nó có 5 quận Magway, Minbu, Thayet Găng và Pakokku.
Pakokku là 1 thị trấn thuộc quận Pakokku, nằm trên bờ Tây sông Ayeyarwady, cách cố đô Bagan khoảng 30km, có nền kinh tế khá phát triển nhờ các sản phẩm nông nghiệp như gạo, mè, đậu phộng, thuốc lá …dù đất đai khô hạn. Chúng ta có thể tháy điều này qua hình ảnh sông Ayeyarwady nơi cầu Pakokku vượt qua hoặc con sông cạn trong nội ô thị trấn Pakokku.
Cũng giống như nhiều thành phố khác, Pakokku hiện ra trước mắt chúng tôi là 1 phố thị yên ả, hiền hòa; bây giờ lại rất sớm nên có vẻ như còn ngây ngủ.


attachment.php



attachment.php

Một góc Pakokku trong sáng sớm.


attachment.php

Sông cạn trong nội ô Pakokku.
 
Về phương diện văn hóa, Pakokku cũng là 1 trung tâm Phật giáo đáng chú ý bởi sự hiện diện của trên 80 tu viện cổ, trong đó có chùa Thihoshin do vua Alaungsithu xây dựng từ thế kỷ 12.


attachment.php



Tháng 9 năm 2007, Pakokku diễn ra cuộc biễu tình lớn của các nhà Sư, chính quyền quân sự đã ra tay đàn áp rất tàn nhẫn, khiến dấy lên 1 phong trào phản kháng lan rộng khắp nước mà người ta gọi là “cuộc cách mạng cà sa”, từ đó mở đầu cho những diễn biến làm đổi thay nhanh chóng chế độ quân phiệt, độc tài, thoát Trung, mở cửa …tạo nên một thay đổi thần kỳ cho sự phát triển của Miến Điện hôm nay.
Xe tiếp tục đi ra vùng ngoại ô Pakokku, đưa chúng tôi ngang qua những miền quê yên bình với các hình ảnh chất phác, nghèo khó của 1 đất nước vừa thoát ra khỏi sự cô lập với thế giới bên ngoài. Một số những hình ảnh này trông thật rất gần gũi bởi dường như tôi vẫn còn bắt gặp đâu đó trên đất nước mình!


attachment.php



attachment.php



Đó là con đường nhỏ chạy ngang qua những vùng quê hẻo lánh, với quán hàng đơn sơ, tạm bợ đầu xóm, hoặc các chợ làng họp vội bên khoảng đất trống đầu thôn. Các em học trò chơn chất với dép kẹp, trên tay xách kèm một “gà mèn” cơm trưa, vì phải ở trường suốt tử 9 giờ sáng đến chiều.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Mỗi em có một “gà mèn” cơm trưa.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Cách Pakokku 20km còn có một địa danh nổi tiếng, đó là Pakhan Gyi, nơi có nhiều phế tích tương tự vùng Indein ở hồ Inlay. Ngoài ra, tại đây còn có 1 bảo tàng khảo cổ và nhất là có tu viện Alair Kyaung, bằng gỗ teak lớn nhất Miến Điện.
Chúng tôi chỉ đi ngang qua chứ không ghé thăm, vì chẳng đủ thời gian, tuy vậy tôi vẫn kịp chụp 1 số ảnh …làm bằng chứng!


attachment.php



Phế tích ở Pakokku cũng có hàng ngàn stupa cổ như Indein.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Còn sau đây là 2 ảnh sưu tầm để các bạn đi sau có dịp tìm đến.


attachment.php




Tu viện gỗ teak ở Pakhan Gyi.(Ảnh sưu tầm trên internet.)


attachment.php

(Ảnh sưu tầm trên Internet)

Xe lại tiếp tục ra vùng ngoại ô Pakhan Gyi với những cảnh đời thường quê mùa. Đặc biệt, lần đầu tiên tôi thấy 2 chiếc máy cày được chào hàng ven quốc lộ, có lẽ rồi đây chúng sẽ thay thế những trâu, những bò trong công việc đồng áng và vận chuyển ở nông thôn, đó là qui luật phát triển của xã hội, muốn hay không cũng phải đến lúc ấy. Rồi đây, hình ảnh những chiếc xe bò bình dị, chậm rãi lăn bánh trên những lối mòn ven đường sẽ dần biến mất, tiếng cót két của trục bánh xe không còn “lặng lẽ” giữa đường quê Myanmar. Tiếc thay!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Khoảng 08h10’ xe phải dừng lại một quán ăn để hỏi thăm đường, dường như có sự lầm lẫn chi đó, con đường phía trước không dẫn đến chùa Phowin Taung. Thôi, cũng là dịp để mọi người xuống xe ‘xả hơi”! Tôi lại loanh quanh chộp ảnh.


attachment.php



attachment.php



Một bé gái đang cắt bánh bò để cho vào các bọc ny long, đặc biệt có thêm những “phụ phẩm” xanh đỏ mà tôi không biết là thứ gì; chắc chắn đây là 1 trong những loại quà vặt giống như bánh bò-bánh tiêu của bên nhà.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Anh "lơ" xe hỏi thăm đường đến Phowin Taung Pagoda.

attachment.php



He he, đành phải quay đầu xe trở lại thôi, theo con đường khác, băng qua 1 vùng có vẻ rất khô hạn, đất đai tương tự như vùng 3 Phan phía Nam Trung bộ nước ta.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Nhưng không có cây lá buông(Corypha lecomtei Arecaceae), mà lại rất nhiều thốt lốt(Borassus flabellifer Arecaceae), nên đôi chỗ lại giống vùng 7 Núi An Giang. (À mà hình như cây lá buông làm nên địa danh “rừng lá” một thời đã không còn ở Phan thiết, Hàm tân…bởi sự tàn phá không thương tiếc của "lâm tặc" từ sau năm 1975!)

attachment.php



Các bạn thân mến, Myanmar có nhiều di tích cổ xưa như chúng ta đã thấy, Myanmar có nhiều những đổi thay sau khi mở cửa: xe con đời mới, khách sạn lộng lẫy, nhà hàng sang trọng và nhiều người cực giàu…Nhưng, Myanmar vẫn còn rất nhiều những phận người cơ cực, những mảng tối trong đời thường mà các hình ảnh tôi chụp được và cố gắng đưa lên cho các bạn xem, không phải để phán xét về một xã hội chậm tiến mà đơn giản chỉ là vì sự đồng cảm của tình trạng tương đối giống nhau ở 2 đất nước, tuy gần mà xa này, tuy khác mà rất giống nhau này!
 
Vâng, hơn 1 lần tôi đã nói lên nhận xét này cùng các bạn, Myanmar rất giống với Việt Nam ta, giống từ những lũy tre, làng mạc, từ quán hàng, nhà cửa …đến cả những “con người nông thôn” chơn chất; dù rằng có lẽ họ chơn chất hơn rất nhiều! Tôi mong rằng sự giống nhau này là cơ bản, còn cái xô bồ hình thức, độc ác, gian tham… của 1 bộ phận cư dân trong xã hội, chỉ là hiện tượng nhất thời, rồi sẽ có ngày bị đào thải.
Cho nên, dù chỉ mới đến Myanmar hơn 1 tuần, tôi dường như trót “yêu” đất nước này, bởi những gì đã và đang trãi nghiệm. Tôi cố tìm chụp lấy những hình ảnh đẹp trên đường, dù rất tầm thường, dung dị, như vài vuông lúa chín vàng, trồng xen với hướng dương lấy hạt, nhưng ít thôi; phần lớn là rừng chồi với nhiều cây buội thấp và vì vậy dường như thích hợp cho việc chăn nuôi cừu, dê.


attachment.php



attachment.php

Người Myanmar sau khi gặt lúa(bằng tay), không đập ngay để mang về nhà, mà bó thành từng bó nhỏ rồi bỏ lại tại ruộng cho đến khi khô, sau đó mới ra đập lấy hạt.


attachment.php

Hình ảnh này cho thấy Myanmar quá nhiều phế tích, đến độ “bỏ hoang”, không ai ngó tới! Nhiều như viẹc làm đất bằng trâu, bò phổ biến khắp nơi!


attachment.php



Cũng giống như Phan rang, Phan Thiết... đất đai khô hạn, dê, cừu là vật nuôi thích hợp được thả rong trên các vùng đất hoang hóa với những loài cây dại gai gốc!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Trên đây là những hình ảnh dung dị mà…khá đẹp của một nông thôn Myanmar còn nghèo!
 
Trước khi tiếp tục, tôi xin phép được đính chính lại lộ trình của ngày hôm nay. Trong khi xem lại hình ảnh để viết, tôi phát hiện ra là ngày 07-11, chúng tôi dừng chân nghĩ đêm tại thành phố Monywa, chứ không tới được Mandalay như tiêu đề đã ghi, cụ thể câu chuyện được tiếp tục như sau đây.

Cuối cùng chúng tôi cũng đến nơi muốn đến, quận Yin Ma Bin, nằm bên bờ Tây sông Chindwin, ngoại ô thành phố Monywa, chùa Phowin Taung nằm trên địa phận quận này.
Bấy giờ đã quá 11 giờ, chỉ còn vài mươi phút nữa là các Sư không thể ăn trưa, cho nên việc trước tiên là tìm cho được 1 quán ăn.
Đó là quán nhỏ, bình dân, nằm gần chùa, nơi bìa 1 xóm(hay làng?), mà các nhà dân được rào kín bằng cây gỗ hoặc phênh tre rất đặc trưng. Các chị túa vào bếp tiếp tay chủ quán làm nhanh những phần ăn thích hợp để kịp phục vụ cho quí Sư trước 12 giờ.


attachment.php

Bản đồ vẽ lại lộ trình 2 ngày 07-11 và 08-11-2013.

Theo bản đồ này thì lộ trình thay đổi tại ngả 3 trước khi tới Lingadaw(nhánh kia đi Ma Au), đường dài thêm 19km.


attachment.php

Quán ăn bên tay phải.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Chờ cơm.


attachment.php

Ăn cơm.

Sau bửa ăn, chúng tôi vòng ra sau quán, lang thang vào xóm nhà lân cận, thấy nhà cửa nơi đây được rào kín bằng cây hoặc phênh tre rất đặc trưng.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Có vài gia đình rất nghèo, nhà vừa nhỏ lại rách nát, chỉ có 1 cái giường và chiếc bàn ăn xệu xạo!


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,338
Bài viết
1,175,285
Members
192,056
Latest member
Lyminhchung
Back
Top