What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Lòng vòng qua mấy hẻm nhỏ, tôi có cảm giác thích thú như hồi ở Bangkok, nó gần gũi với mình hơn là những “góc phố”, những “corner” sang trọng. Len lỏi qua chúng, tôi thật sự thú vị vì chứng kiến rất gần cái đời thường bình dị bên ngoài khung của hậu, hoặc phía trước “mặt tiền” của lối đi nhỏ dẫn vào từ đường phố. Có lẽ dân nơi đây không nghèo, nhưng rõ ràng họ cũng từng vất vả lắm qua những hiện vật dùng cho cuộc mưu sinh mà tôi nhìn thấy, thoạt trông, chẳng khác nào những con hẻm trong khu vực quận 5, Chợ Lớn.


attachment.php

Đầu hẻm.


attachment.php

Giữa hẻm.


attachment.php

Cuối hẻm(mà cũng là đầu hẻm).


Sau một hồi lang thang, tôi trở ra đường 26 để không bị lạc, ngược về phía khách sạn ở góc đường 82, nhưng không rẻ vào, mà tiếp tục đi qua đường 83, về hướng tháp đồng hồ thấp thoáng phía xa.


attachment.php



Trên đường, chụp được nhiều hình ảnh thú vị, khiến cho tôi không bao giờ tiếc những giờ phút mình bỏ ra thay cho nghĩ ngơi lúc chờ đợi chương trình. Những bước chân lang thang cứ lặng thầm trên phố lạ, nhưng luôn như vang động giữa đường sá đông người, khiến dân địa phương phải tò mò nhìn theo.


attachment.php

He he, anh bạn Ấn Độ nhai trầu đỏ miệng.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

1 con “lùn” tại góc đường 83.


attachment.php

He he, ở Long Xuyên thì nổ: Thế giới Giày!
 
Tháp Đồng hồ nằm trên giao lộ đường 26 và 84, góc hướng Tây Bắc là chợ Zay Cho, tôi không dư thời gian để vào thăm nên đành chụp một số ảnh chung quanh. Nắng chiều đang nghiêng nên ảnh cũng khá nổi, điều quan trọng là ghi được một cái mốc để sau này may mắn trở lại, có thể làm chuẩn để không bị lạc giữa Mandalay rộng lớn này.


attachment.php



attachment.php

Bên trái là chợ Zay Cho.

Tôi quay bước trở về khách sạn để chuẩn bị chuyến thăm viếng Mandalay chiều nay. Trên đường, tôi tiếp tục ghi thêm nhiều hình ảnh khác, xin mời xem.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Mấy “cô tiểu” khất thực buổi chiều.


attachment.php

Vật phẩm cúng dường nhân mùa Lễ Dâng Y trước 1 công ty.


attachment.php

Trước ngôi nhà thời thuộc địa.


attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Điểm viếng thăm chính thức chiều nay của chúng tôi là khu vực phía Đông Bắc Hoàng thành, dưới chân đồi Mandalay, cách khách sạn Universal King khoảng 6km, tương đương 10 phút xe bus.


attachment.php


Đây là nơi tập trung mấy công trình quan trọng, gồm:
Chùa SandaMuni.
Đại học Phật giáo.
Học viện Phật giáo Atumashi.
Tu viện Shwe Nan Daw.
Chùa Kuthodaw.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Học viện và trường đại học Phật giáo dành cho các Tăng ni và sinh viên nghiên cứu Phật học, giờ này cũng đã đóng cửa, chúng tôi chỉ đi ngang qua cho biết. Điểm thăm thú vị trong chiều nay là Tu viện Shwe Nan Daw và Chùa Kuthodaw.


attachment.php



attachment.php



Thật sự, những gì chúng tôi đang chứng kiến, nếu không được biết trước đó là cơ sở Phật giáo, thì chắc sẽ nghĩ là những đền đài của vua chúa.
 
He he, xin cảm ơn Mr.Nhan. Mà khác biệt gì thế hả bạn? Dẫu sao cũng rất vui vì có khác, nếu không thì...chán chết!
Xin cảm ơn,
Doigiaymoi.
 
B.23.2.2. Shwe Nan Daw Kyaung.

Hơn 2 năm trước, tôi vẫn tin rằng danh hiệu “đất nước Chùa tháp” dành cho Cambodia là chính xác; nhưng sau chuyến đi vòng quanh 3 nước Đông Dương bằng con Daehan(xem “Daehan 120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang”)thì điều này cần phải xét lại.
Nếu nói Cambodia là “đất nước Chùa Tháp”vì tại Thủ đô PhnomPenh có ngôi Chùa Tháp Wat Phnom nằm ở cuối đại lộ Norodom là biễu tượng, thì có thể đúng.


attachment.php

Tháp Chùa Wat Phnom ở cuối đại lộ Norodom, Phnom Penh.

Còn nếu vì lý do Cambodia có nhiều Chùa Tháp nên được gọi là nước Chùa Tháp, thì chưa chắc, vì có khi Lào lại nhiều Chùa Tháp hơn.
Còn nói về qui mô của Tháp ở các chùa, thì Pha That Luang ở Vientiane ăn đứt Cambodia bởi lối kiến trúc và qui mô của công trình.


attachment.php

Tháp vàng ở Pha That Luang, Vientiane, Lào.

Có thể ai đó nói danh hiệu này dành cho Cambodia là do sự hiện diện của quần thể Angkor, kỳ quan của thế giới. Điều đó cũng không đúng bởi lẽ Angkor chỉ là đền tháp chứ không phải chùa.
Cho nên, nhiều người vẫn cho rằng đây là nói về số lượng, do Cambodia có nhiều chùa tháp nên được gọi như thế. Quả thật không thể đưa ra kết luận chính xác Lào hay Cambodia, nước nào xứng đáng với danh xưng đó?
Rồi lần này, kể từ lúc qua khỏi biên giới Cambodia ở cửa khẩu Poipet, bắt đầu đi sâu vào nội địa Thái Lan, tôi lại thấy danh hiệu này phải thêm một ứng viên nặng ký, đó là Thái Lan. Đất nước thì rộng, dân số lại đông và cũng sùng đạo Phật phái Nam tông như Cambodia và Lào, dĩ nhiên số lượng Chùa cùng với những ngôi tháp đặc trưng của hệ Theravada, cũng khá nhiều trên các nẻo đường xứ Thái. Khi tới thủ đô Bangkok, thăm vài Chùa nổi tiếng tại đây, cũng như đi ngang qua nhiều ngôi chùa khác, tôi lại thấy cái qui mô của tháp, sự lộng lẫy của chùa ở Thái…thì quả thật nơi đây chẳng hề thua kém 2 đất nước kể trên, nếu không nói là xứng đáng hơn. Xin xem ảnh nhắc lại.


attachment.php



attachment.php

Tháp chùa trong Hoàng cung Thái Lan.

Nhưng kể từ lúc đặt chân lên đất Miến, nhất là sau 10 ngày qua, thì tôi có thể khẳng định danh hiệu đất nước Chùa tháp nên dành cho Myanmar, vì đi đâu cũng thấy chùa, chùa nào cũng có tháp, thậm chí rất nhiều tháp và kích cở thì có lẽ 3 nước Lào, Cambodia, Thái Lan đành phải…ngước mắt nhìn …rớt nón!
Đó là những cái nhất của Miến Điện về chùa, tháp so với 2 nước còn lại. Theo dự kiến, chiều nay chúng tôi còn chứng kiến 1 cái nhất nữa, mang tầm thế giới; nhưng trước hết, xin mời các bạn cùng tôi đến thăm Tu viện gỗ teak Shwe Nan Daw.
Đây là công trình duy nhất tại cố đô Mandalay còn lại sau khi hoàng cung bị thiêu rụi trong thế chiến thứ 2 vào tháng 3 năm 1945. Công trình làm hoàn toàn bằng gỗ teak, là 1 phần của tổ hợp cung điện được di dời từ cố đô Amarapura về Mandalay và trở thành nơi ở của Vua Mindon trong Hoàng cung. Tại đây vua đã nằm dưỡng bệnh 1 thời gian dài cho đến ngày tạ thế vào 01-10-1878.
Hoàng tử Thibaw kế vị, cho tháo dở toàn bộ và dời đi nơi khác (có lẽ nhờ thế mà không bị thiêu rụi chung với Hoàng cung?), vì tin rằng vong hồn vua Mindon vẫn còn quanh quẩn trong đó, nên công trình nhằm để tưởng nhớ đến vua cha. Sau thời gian thi công 5 năm với chi phí 120.000 kyat thời đó, đến ngày 18-11-1883, công trình hoàn tất và nhà vua quyết định giao lại cho Phật giáo quản lý, từ đó Shwe Nan Daw trở thành tu viện, nằm liền kề với Học Viện Phật giáo Atumashi.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Chị H. và Anh Ayun Pa L.

Đây là 1 công trình kiến trúc truyền thống Miến Điện đồng thời là 1 tác phẩm điêu khắc gỗ độc đáo với những hoa văn tinh xảo, các hình tượng mỹ thuật phỏng theo những truyền thuyết Phật giáo, hiện diện trên nóc mái, trên tường, cột…


attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Sau hơn 1 thế kỷ phơi mình trong mưa nắng, tu viện vẫn tồn tại với nét đẹp mê hồn của những chạm khắc tuyệt vời trên thân gỗ teak.
130 năm dài khoát lên mình chiếc áo nhuốm phong sương , tu viện bây giờ thật cũ kỹ, dưới ánh sáng nhờ nhờ của buổi chiều tà, tôi chợt thấy như mình đang trở lại chốn liêu trai.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Thực sự, ngôi nhà gỗ này vốn đã được dát vàng , nhưng sau hơn 100 năm, lớp vàng đã chỉ còn vài nơi như ta thấy ở các ảnh phía trên. Ngoài ra, bên trong ngôi nhà, vẫn có vài chỗ hư mục, 130 năm rồi, nên chắc chắn ai cũng tự nhủ phải bước nhẹ nhàng, vừa để kính trọng vong linh Vua Mindon, vừa tránh bớt tác hại tới công trình. Cảnh sát du lịch chỉ kiểm tra, ngăn chặn khách quên bỏ giày, dép bên ngoài chứ không để ý các vi phạm nào khác, có lẽ họ tin vào lòng tự trọng của công chúng lúc đến xem.


attachment.php

2 Cảnh sát du lịch tại Shwe Nan Daw Kyaung.


Chúng tôi vòng ra ngoài, rời nhà cổ để viếng điểm kế tiếp, chùa Kuthodaw.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
B.23.2.3. Chùa Kuthodaw và kỳ kết tập Kinh Tạng lần thứ 5.

Bây giờ xin mời các bạn cùng tôi đên viếng một công trình tầm cở thế giới.
Vua Mindon khi dời đô về Mandalay, đã thực hiện một sự kiện lịch sử quan trọng của Phật giáo Miến Điện và thế giới: tổ chức Kỳ kết tập Kinh Tạng lần thứ 5, sau đúng 2015 năm kể từ lần Kết tập thứ 4 và trước lần kết tập thứ 6 đúng 83 năm, tại Yangon mà chúng tôi đã có nhắc khi ghé thăm động Maha Pasana, phía sau chùa Kabar Aye hôm 31-10-2013.
Trong khi quân Anh đang gây hấn ở miền Nam Miến Điện,Vua Mindon vốn là một Phật tử mộ đạo, ý thức rằng Phật giáo và sự tồn vong của quốc gia luôn gắn liền nhau, kẻ ngoại xâm có thể sẽ đốt phá kinh sách, nên tìm phương pháp lưu giữ bộ kinh Tạng tốt nhất có thể vào thời đó: khắc lên đá.
Năm 1871, nhà Vua đứng ra làm Hộ pháp, tổ chức kỳ Kết tập kinh Tạng lần thứ 5. Ngài cung thỉnh 2400 Cao tăng, chủ trì là Hòa thượng Pong Yi, làm việc suốt 5 tháng, bộ Kinh Tạng được khảo đính, đối chiếu…bằng cách nghiên cứu rồi hỏi đáp để làm sáng tỏ thêm những lời Phật dạy trong 3 bộ kinh Tạng để lại.
Rồi sau đó được các nghệ nhân khắc tạc vào các phiến đá cẩm thạch, lưu giữ trong 45 tòa tháp Phật, trong khuôn viên chùa Kuthodaw mà chúng tôi sắp sửa viếng thăm chiều nay. Thế là bộ sách lớn nhất thế giới ra đời, trở thành 1 kỷ lục tới ngày nay chưa bị phá. Thời gian thực hiện bộ kinh bằng đá này kéo dài đến 11 năm, bộ sách hoàn thành có tổng số 729 tấm, gồm:
Luật Tạng 111 tấm.
Kinh Tạng 410 tấm.
Vi diệu pháp Tạng 208 tấm.


attachment.php

Bia giới thiệu Bộ kinh Tạng bằng cẩm thạch tại chùa Kuthodaw.


attachment.php

Cổng chùa Kuthodaw.


attachment.php

Đường dẫn ngay phía sau cổng.


attachment.php



attachment.php

Chánh điện chùa Kuthodaw.


attachment.php

Các tòa tháp Phật chứa kinh Tạng cẩm thạch.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Mỗi một “trang sách” có kích thước 1x1,5m, người ta khó thể đọc trong tư thế nằm thông thường, cũng như không thể ngồi một chỗ để đọc sách, thật là một cuốn sách kỳ lạ chỉ…bậc đế vương như Vua Mindon mới có sáng kiến và khả năng thực hiện sáng kiến này!
Công trình kéo dài trong 11 năm ròng rã, từ 2404 đến 2415 theo Phật lịch, để lại cho đời một kiệt tác có 1 không 2!


attachment.php



attachment.php



attachment.php




Ngoài 729 trang sách đá này, còn có 1.774 phiến đá khác khắc lại những chú giải, vấn đáp của chư Tăng trong lần Kết tập Kinh Tạng 5 này, tất cả được lưu giữ tại Chùa Sandamuni , chúng tôi không có dịp đến thăm vì không còn thười gian. Chỉ kịp ghi hình vài vị Sư người Việt đang chụp ảnh kỹ niệm bên cạnh cây Star Flower 121 năm tuổi.


attachment.php



Ngày thứ 23 của cuộc rong chơi kết thúc, khi chúng tôi rời chùa Kuthodaw lúc mặt trời cũng vừa khuất sau ngôi tháp .


attachment.php



attachment.php
 
Cảm ơn cô chú đã cho chúng cháu được du lịch cùng qua màn...lactop nhỏ
hi
Đọc bài chầm chậm chứ sợ hết miết thôi! Cách viết của chú làm người đọc cũng như hòa chung chuyến đi.
Ngóng tiếp phần kết đây ^_^.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,336
Bài viết
1,175,264
Members
192,054
Latest member
dulich_tuyenquang
Back
Top