What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Chào Paven alone,
Rất cảm ơn cháu đã có lời chia sẻ, điều ấy cũng như sự theo dỏi của nhiều bạn khác khiến cô chú thật vui, là món quà quí trong cuộc đời đấy, vào những lúc này. Sẽ tiếp tục đây.
Xin cảm ơn,
Doigiaymoi.
 
B.24.1. Chùa Mahamuni.
Sau khi ăn xong điểm tâm tại khách sạn, chúng tôi lên xe đi thăm chùa Mahamuni. Mandalay sáng sớm vẫn như đang ngủ vì người Miến chỉ bắt đầu giờ làm việc lúc 09 giờ, nên lúc này đường sá còn thông thoáng. Các địa điểm viếng thăm chính hôm nay thể hiện trên bản đồ lộ trình bên dưới.


attachment.php


(1) Khách sạn Universal King đi chùa Mahamuni, 6,5km qua đường số 82.
(2) Chùa Mahamuni theo đường 82 trở lại ăn trưa tại nhà hàng Thái Ko’s Kitchen.
(3) Ko Kitchen đi thăm Hoàng Cung.
(4) Hoàng cung đi chùa Su Taung Pyai trên đồi Mandalay.


attachment.php



attachment.php

Bài thể dục buổi sáng của ông chủ và người giúp việc.

Xe bus đưa chúng tôi đến chùa Mahamuni theo đường 84, cách khách sạn chừng 6km về phía Nam.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Chùa được xây dựng năm 1784, mang tên Mahamuni bởi vì là nơi tượng Phật cùng tên an vị.


attachment.php



attachment.php
 
Miến Điện giáp với Ấn Độ ở phía Tây. Từ quê hương Đức Phật hoặc nơi Ngài đắc đạo(Buddhagaya, Bồ Đề Đạo Tràng), tới biên giới Miến Điện(Tamu) chỉ khoảng 1600km, gần hơn từ Sài Gòn đến Hà Nội(1713), cho nên tôi không ngạc nhiên khi biết rằng đã 3 lần Đức Phật cùng đoàn Tăng lữ đến vùng đất này để hoằng hóa chúng sinh. Một trong 3 lần đó, theo truyền thuyết, vào năm 554 trước Tây lịch, Đức Phật cùng Ngài Ananda, đã dẫn 500 đệ tử đến thành Dhanyawady thuộc vùng Arakan, Miến Điện để thuyết pháp. Vua Sanda Thuriya xin phép được đúc tượng Đức Phật để tôn thờ, Đức Phật đã đồng ý và ngồi thiền suốt 7 ngày dưới cội bồ đề, trong lúc các chuyên gia và nghệ nhân thực hiện việc tạo mẫu. Có lẽ tượng do vua đặt làm nên đặc biệt có sử dụng các mủ miện và hoàng bào để trang trí. Đó là 1 trong 5 tượng Phật được tạo ra khi Phật còn tại thế, bằng đồng cao 4m và nặng đến 6,5 tấn, sau nhiều lần di dời, cuối cùng được đưa về an vị tại chùa Mahamuni này. Ngôi chùa không lớn và có tháp stupa vĩ đại như nhiều chùa nổi tiếng khác, nhưng lại là 1 trong 3 ngôi chùa linh thiêng nhất Miến Điện, mà nhiều Phật tử tâm nguyện phải đến viếng ít nhất 1 lần trong đời, ấy bởi vì chính nơi đây thờ tượng Phật Mahamuni.


attachment.php

Sau lưng Anh AyunPa L. là tượng Hoàng tử Sihasura, người đã mang tượng Mahamuni về từ Arakan.


attachment.php

Tượng Phật Mahamuni (ảnh từ Internet)
Sau hàng ngàn năm, lớp vàng dát lên tượng Phật dầy đến 15cm!


Chùa có 4 hành lang từ 4 hướng, dẫn vào tòa Chánh điện ở trung tâm, nơi thờ tượng Phật Mahamuni, được dát vàng từ hàng ngàn năm qua, nên lớp vàng dày đến 15 cm. Chỉ có nam giới mới được vào sát tượng Phật để dát vàng, 1 hàng rào ngăn cách nhằm xác định giới hạn mà nữ giới được phép đến. Muốn dát vàng, các tín nữ phải nhờ các nam giới phục vụ đứng gần đó.


attachment.php

2 trong số 4 hành lang dẫn đến Chánh điện.


attachment.php

Nét lộng lẫy bên trong 1 hành lang dẫn đến Chánh điện.


attachment.php

Từ 1 hành lang nhìn vào Chánh điện, nơi tượng Phật an vị nằm ở cuối hành lang, 1 rào chắn giới hạn khu vực dành cho tín nữ.


attachment.php



Theo truyền thống, hàng ngày lúc 4 giờ sáng, chùa tổ chức lễ rửa mặt Phật do 1 cáo tăng thực hiện, kéo dài khoảng 1 giờ. Chúng tôi không chứng kiến được nghi lễ này. Sau đây là vài hình ảnh tôi tìm được trên internet.


attachment.php

Vị cao tăng dùng nước hương hoa để rửa mặt Phật…


attachment.php

…rồi dùng quạt để phẩy cho khô. (Ảnh từ internet)

Nhìn các hình ảnh trên, các bạn thấy bức tượng Đại Phật Mahamuni thật là to lớn bên trong chánh điện. Và thật ngộ nghĩnh, tôi bắt gặp 1 chú bé thật dễ thương đang bò dưới gạch, trong sân chùa, chú bé thì ...nhỏ xíu!


attachment.php



Dường như có mấy vị khách Thái Lan đến viếng chùa, đi trên chiếc xe gắn 4 sao(Đại Tướng), tôi mon men đến xin chụp chung một tấm ảnh với anh trung sĩ lái xe, anh ta vui vẻ OK.


attachment.php



09h30, chúng tôi rời chùa Mahamuni để qua làng nghề chạm khắc đá cẩm thạch, nằm cách đó không xa.
 
Last edited:
Đây là 1 xóm tập trung các cơ sở điêu khắc đá cẩm thạch, thật chẳng khác mấy với làng điêu khắc đá Non Nước ở Đà Nẳng, tiếng máy cắt vang lên như xé, cùng bụi đá mịt mù quanh người thợ và nước giải nhiệt chảy lênh láng ra đường…Tượng cẩm thạch trắng đủ kích cở, hầu hết là tượng Phật cùng một số linh vật trong Phật giáo, không thấy các loại tượng mỹ thuật đa dạng như ở Việt Nam. Đặc biệt, đá cẩm thạch nơi đây tốt hơn đá hoa Non Nước rất nhiều, trong và bóng chứ không đục.
Sư Th. đi Miến Điện lần này là mang trọng trách thỉnh tượng Phật cẩm thạch về chùa đang xây dựng ở Bãi Giá, Sóc Trăng. Hôm qua, khi ghé 1 cửa hàng bán đá quí lúc sắp vào Mandalay, Sư đã được chủ cúng dường một viên ngọc ruby, họ sẽ nhận nhiệm vụ đính viên ngọc lên trán Đức Phật(cao khoảng 2m), thế mới thấy người Miến thật mộ đạo và quí Sư, dù Sư từ Việt Nam sang! Hôm nay các Sư đến đây để hoàn tất hợp đồng với 1 cơ sở điêu khắc được chọn.


attachment.php

Các lộng gắn trên đỉnh stupa bằng đồng.

Nơi đây, ngoài nghề điêu khắc đá, người ta còn sản xuất các vật phẩm Phật giáo bằng đồng như các tán lộng gắn trên đỉnh stupa.



attachment.php



attachment.php

He he…một bà “Miến” đến từ …Việt Nam.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Sau khi hoàn tất việc hợp đồng, mọi người đến ăn trưa tại nhà hàng Thái Ko’s Kitchen nằm tại góc đường Inwa và 80, quay mặt về phía Hoàng cung, bên kia hào nước bảo vệ.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Xin mời vào.

He he, trái ớt tóe lửa nói lên tính chất “cay” của đồ ăn Thái; nhưng thật sự chưa biết có cay bằng thức ăn Việt Nam không? Cay nhiều hay ít còn do yêu cầu của khách hàng, nếu muốn cứ xin thêm ớt! Riêng hôm nay, món ăn Thái thật ngon, nhưng chẳng cay gì cho lắm!


attachment.php



Cơm trưa xong, chúng tôi đi ngay qua thăm Hoàng cung. Chỉ cần chạy theo đường 80, cặp hào nước rồi tiếp tục rẻ phải tại góc đường số 12, đến đường Mandalay-Myikyinar Hwy, rẻ phải băng qua một cầu dẫn thì vào đến cổng Hoàng thành. Tại đây có 1 chốt kiểm soát của lực lượng quân đội bảo vệ.


attachment.php

Bên kia hào nước là là bức tường thành Hoàng cung(màu nâu).


attachment.php

Trên đường 80, phía phải hào nước là Hoàng cung, phía trái hào nước là đường 12.


attachment.php



attachment.php

Trên cầu dẫn ngang qua hào nước bao quanh Hoàng cung. Phía xa là tường thành với vọng lâu.

Xin nhắc lại, Hoàng Cung Mandalay được vua Mindon bắt đầu xây dựng vào tháng 6 năm 1857, sau khi thiên đô từ Amarapura về Mandalay. Đó cũng là sau khi xảy ra cuộc chiến Anh-Miến lần thứ 2 vào năm 1852, ngân sách thiếu hụt không khả năng xây dựng mới, nên nhà vua đã cho dời các cung điện cũ từ cố đô Amarapura về phục hồi lại và chỉ mất 2 năm thì hoàn thành(1859).
Hoàng Cung được bao kín 4 mặt bởi 1 hào nước rộng 64m, sâu 4,6m và dài 2.032m mỗi cạnh. Có tổng cộng 5 chiếc cầu bắc ngang hào nước.
Kế tiếp là một tường thành có các lỗ châu mai cùng 1 hệ thống vọng lâu được bố trí với khoảng cách 169m. Trên mỗi cạnh tường thành có 3 cửa, tổng cộng là 12 cửa.


attachment.php

Trạm kiểm soát do lực lượng quân sự đảm trách, cầu dẫn qua hào nước, thẳng tới trước là đường Mandalay-Myikyinar Hwy.


attachment.php
 
Ngày nay, Myanmar không còn chế độ quân chủ, nhưng chính phủ vẫn duy trì lực lượng bảo vệ Hoàng Cung là quân đội, điều đó có lẽ chỉ có tính cách biễu tượng? Dẫu sao, khi nhìn những vọng lâu rải rác dọc theo bức tường thành vững chắc màu cau khô, tôi vẫn thấy đâu đó vẻ oai phong của một vương triều thuở nào còn hùng mạnh. Những lỗ châu mai nhìn ra con hào rộng phía trước, các vọng lâu nhô cao như những đôi mắt cảnh giới, luôn toát lên vẻ gì đó rất uy nghiêm, ngầm cho mọi người biết đây là chốn bất khả xâm nhập.
Ngày nay, tuy nơi này là một địa điểm du lịch, rộng mở cho mọi khách tới thăm, việc dùng quân đội để canh giữ như muốn lưu lại cái “hồn” của vương triều xưa cũ, theo tôi đó là một cách làm rất hay. Nó gợi cho ta chút quan ngại khi vừa tiếp cận, nhưng lúc mọi chuyện đều giản đơn như các nơi thăm viếng khác, thì ta thấy thật thú vị.


attachment.php



Nhất là khi vừa vượt qua khỏi tường thành, những khẩu pháo xưa bố trí 2 bên cửa Hoàng cung khiến cho du khách trở nên nghiêm cẩn hơn khi sắp sửa bước vào chốn triều đình, dù nay không còn quốc vương nào tại vị.


attachment.php

Anh bạn Zaw Minn chụp hình kỹ niệm trước Hoàng Cung.


attachment.php



Mandalay là cố đô của vương triều cuối cùng Miến Điện, do vua Mindon thành lập. Hoàng cung Mandalay cũng là Hoàng thành cuối cùng được xây dựng trên kinh đô cũ đó, vào lúc mà đất nước đang bị thực dân Anh rình rập xâm chiếm. Và sau 26 năm tồn tại, với 2 vua trị vì, Mindon và Thibaw, Mandalay trở thành cố đô vào ngày 28-11-1885, khi người Anh chính thức thống trị Myanmar sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Anh-Miến lần thứ 3, Vua Thibaw và Hoàng hậu Suphayalat bị buộc sống lưu vong.
Thời thế chiến, Hoàng cung lại bị quân Nhật chiếm đóng, thảm họa xãy ra khi hầu như toàn bộ công trình tiêu biểu của nền quân chủ cận đại, mang đậm bản sắc truyền thống Miến Điện này bị thiêu rụi vào tháng 3 năm 1945.
1989, chính quyên Myanmar đã cho khôi phục lại Hoàng cung đúng theo nguyên mẫu, bằng vật liệu, kỹ thuật kết hợp truyền thống và hiện đại: dùng tấm lợp cho hầu hết các mái nhà, bê tông được sử dụng phổ biến thay cho gỗ teak…


attachment.php



Hoàng cung, tên theo tiếng Miến là Mya Nan San Kyaw, khi xưa là nơi ở của Vua và gia đình, đồng thời cũng là nơi Vua điều hành việc cai trị đất nước. Ngày nay, sau khi được khôi phục, Hoàng cung Mandalay trở thành địa điểm tiêu tiểu của Mandalay để du khách viếng thăm, là một kiệt tác kiến trúc và mỹ thuật đáng tự hào của người Miến.
Xin mời đi thăm kiệt tác này.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Chào maysaytoc,
He he, lúc bác đi thì mọi chuyện giao dịch thăm viếng các điểm du lịch đều do anh bạn Zaw Minn lo, cho nên, bác cũng chẳng biết vào Hoàng cung là bao nhiêu; tuy nhiên từ chiều hôm qua, trước khi vào thăm tu viện gỗ Teak, mỗi người phải đóng 10$ US cho cả chuyến tham quan tại Mandalay mà tôi đang tường thuật.
Doigiaymoi.
 
Xin mời các bạn đi thăm tiếp khu Hoàng cung tuyệt vời này.


attachment.php



attachment.php

Vua Mindon, người sáng lập nên kinh đô Mandalay và xây dựng lại Hoàng cung Mya Nan San Kyaw.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Vua Thibaw người kế vị vua Mindon và Hoàng hậu Suphayalat.

Sau khi người Anh thôn tính Miến Điện, Vua Thibaw và Hoàng hậu Suphayalat bị buộc sống lưu vong.


attachment.php



attachment.php

Những chạm khắc sắc sảo và lộng lẫy...


attachment.php

...khiến các cung điện của Hoàng cung Mandalay là những kiệt phẩm kiến trúc.


attachment.php

Hoàng cung Mandalay là điểm đến không thể thiếu khi đến thăm cố đô này.
 
Hoàng cung là một tập hợp nhiều cung điện, là nơi ở của vua và gia đình đồng thời cũng là nơi Vua thực hiện công việc điều hành đất nước. Do vậy, ngoài Cung Điện chính là chỗ họp triều đình, còn phải có nơi Vua và các thành viên Hoàng gia thư giản, giải trí… mỗi cung điện có tầm quan trọng khác nhau, thể hiện trên chiều cao và nhất là số tầng mái của cung điện đó.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Bên phải ảnh là tháp canh 7 tầng hay đài quan sát Nanmyintsaung, cao 24m. Từ tầng cuối cùng trên cao, chúng ta có thể quan sát toàn bộ khu Hoàng cung, đồng thời cũng có thể phóng tầm mắt ra xa để nhìn bao quát cảnh Mandalay chung quanh. Vua và Hoàng Hậu Miến Điện, thỉnh thoảng cũng lên đây ngắm cảnh. Vào thời đó chắc chắn cũng chỉ có vài người khác được “ân hưởng” vinh dự này. Vậy thì bây giờ đã tới đây, không cần phải được vua ban ân sủng, mọi người đều có thể thoải mái leo lên nếu không sợ mệt, thì sao tôi lại bỏ qua?
He he, bà xã nói ông leo 1 mình đi, tui chụp hình cho.


attachment.php



attachment.php

Du khách Tây đang ngồi nghĩ trong khi thăm viếng Hoàng cung.


attachment.php

Bà xã đang tìm 1 góc máy thuận tiện để chộp ảnh tôi.


attachment.php



attachment.php

Còn tôi thì chộp ảnh Hoàng cung từ trên cao.


attachment.php



attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,335
Bài viết
1,175,261
Members
192,053
Latest member
amthuc_dulich
Back
Top