hehe, mình giải thích sơ sài quá, cái này thì mình giải thích cho bạn dễ hiểu thế này nhé: về cơ bản mà nói thì nguyên nhân là ở nhà chế tạo. Ở đây thì là ở phần bôi trơn động cơ(không hiểu mình phân biệt thế này có chính xác không
). Như đã giải thích sơ sài ở trên là động cơ gồm xi lanh và pittong(rút thế này cho đơn giản nhé), phần không gian nằm trên giữa pittong và xi lanh mình tạm gọi nó là buồng nổ nhé(cái này bạn hình dung như là cái cặp lồng mua phở nó có một cái ngăn phụ ở giữa để đựng dấm ớt rồi mới đến cái nắp đậy ý
, giả sử pittong là cái ngăn phụ thì phần buông nổ là phần thể tích dưới cái ngăn phụ và cái đáy cặp lồng, còn cả cái cặp lồng thì là cái xilanh
, để máy hoạt động thì bạn cho nhiên liệu vào phần thể tích đó, sau đó bạn nén cái ngăn phụ xuống, ép chặt thể tích nhiên liệu, sau đó bugi nằm ở đáy sẽ phát tia lửa điện và BÒM, nhiên liệu bị đốt cháy, nổ gây ra lực đẩy tác động vào cái ngăn phụ của bạn, đẩy cái ngăn phụ chạy xuống, rồi lại bơm nhiên liệu và ngăn phụ lại nén lại nổ, bla..bla..). Cái pittong có 2 cái vòng hợp kim chịu nhiệt gọi là xéc-măng hơi và xéc-măng dầu(bôi trơn), nhiêm vụ xéc-măng hơi là đảm bảo buồng đốt kín, không cho lọt không khí ra hoặc vào buồng đốt còn xéc-măng dầu có nv là đảm bảo dầu bôi trơn không bị lọt
ra ngòai. Vậy tức là buông đốt của chúng ta luôn có 2 phần riêng biệt với nhau, không xâm pham lẫn nhau khi còn đang trong điều kiên tốt(chưa phải lên cos
). Việc có khói ở 2 thì và không khói ở 4 thì chính là nằm ở cái
ra ngoài này đây. Để hiểu sâu và nghiên cứu về động cơ thì rất dài nên mình đi thẳng vào vấn đề cho bạn dễ hiểu. Thứ nhất, việc pittong di chuyển liên tục trong xilanh đương nhiên tạo ra rất nhiều ma sát, nếu k có dầu bôi trơn thì chỉ khoảng vài chục km là mời bạn thay một cái máy mới rồi nên dầu bôi trơn là thứ rất cần thiết không thể bàn cãi hay tiếc tiền vớ vẩn được
) Ma sát chỉ sinh ra khi có sự tiếp xúc nên bôi trơn đương nhiên là bôi trơn các bề mặt bị ma sát rồi.Thứ 2 là cách bôi trơn nhé: ở 4 thì, dầu bôi trơn nằm ngập dưới pittong, lúc này xéc-măng dầu là để dầu không bị lọt lên buồng đốt, khi pittong đi lên dầu cũng đi lên, đi đến đâu bôi trơn thành xilanh đến đấy, thế là giữa thành xilanh và pittong luôn có lớp dầu bôi trơn liên tục. Nhưng số dầu này liên tục hấp thụ nhiệt nên sẽ bị đốt bớt đi một chút(4 thì cũng có khói đấy nhé, chỉ là ít thôi
) và sẽ kém dần khả năng bôi trơn dẫn đến việc phải thay dầu định kì, thông thường ở 4 thì khoảng 1200km là thay một lần, không nên để đến 1500km như nhà sx ghi trên sp đâu nhé. Còn ở 2 thì thì buồng đốt được bôi trơn một cách trực tiếp bằng cách pha dầu nhớt vào xăng(nhớt là nhớt đặc chủng cho xe 2 thì nhé, thường là vistra300 mua ở mấy chỗ bán xăng), khi phun đầy hỗn hợp nhiên liệu vào buông đốt thì pittong sẽ đi lên, dầu sẽ được pittong đưa di bôi trơn toàn buồng đốt. Khi hỗn hợp này nổ sẽ đốt cả dầu bôi trơn nên sẽ có khói ở xe 2 thì thôi. Sơ sài thì là như thế còn thì phải phụ thuộc vào như cách thiết kế của 2 thì và 4 thì là khác nhau nữa, nhưng cơ bản là do lí do ở trên, thông thường thì máy 4 thì sẽ bền hơn vì bôi trơn được triệt để hơn 2 thì(cái này thì dễ hiểu rồi). Nói thì dài nhưng thực ra lại rất đơn giản và dễ hiểu bạn ạ, chỉ cần bạn có chút hiếu kì với động cơ là sẽ hiểu ngay thôi, sách vở nói đôi khi khá là khó hiểu nhưng nếu được một người biết về động cơ chỉ bảo cho với các ví dụ đơn giản là sẽ hiểu ngay thôi(mình ngày xưa cũng thế).THÂN, có gì sai bỏ quá nhé