What's new

[Chia sẻ] Giúp em kiếm một chú Minsk với..........

để tận 2 tháng mà bảo quản không tốt thì dắt là chắc, há há, cơ mà bác chủ xe có cho cái địa chỉ và telephone number là tốt nhất đấy ạ :))
 
hỏi về cái khói đen đen

hờ hờ, cos ở đây là một đơn vị đo. Nói cho dễ hiểu là như thế này nhé, phần động cơ của bạn có pittong, trục khuỷu, buồng đốt,... cos ở đây có thể coi là chỉ thể tích của buồng đốt vì khi pittong di chuyển sinh công thì đương nhiên là sẽ tạo ra ma sát và đương nhiên là cũng sẽ gây bào mòn buồng đốt. Buồng đốt bị bào mòn nên đương nhiên nó sẽ rộng ra, mà pittong thì không thể nào tự to ra được dẫn đến hở buồng đốt. Buồng đốt là nơi đốt nhiên liệu sinh công mà lại không kín nên nhiên liệu sẽ bị dò rỉ ra ngoài khiến cho xe bị ăn xăng nhiều hơn bình thường dẫn đến hao xăng và gây chảy nhiên liệu ra bô và gây khói. Vậy nên người ta thay vì gọi là lên cos thì vẫn có khái niệm là lên nòng tức là thay pittong to hơn cho vừa buồng đốt. Khi thay pittong to hơn thì buồng đốt lại đảm bảo khít nhưng thể tích buồng đốt tăng lên, thể tích tăng dẫn đến nhiên liệu vào buồng đốt nhiều nên sẽ được đốt nhiều, mà nhiên liệu đốt nhiều thì công sinh ra cũng lớn hơn nên đương nhiên máy khỏe hơn rồi. Bạn thấy các xe người ta chia ra 100cc(phân khối) hay 110cc 125cc 135cc 150cc,... đều là để chỉ thể tích buồng đốt của xe, mà phân khối nhớn thì đương nhiên là khỏe và nhanh hơn rồi. Nhưng có một cái hại là mặt trong của buồng đốt mạ crôm vì vật liệu thông thường thì không thể chịu nổi ma sát, lớp mạ này cũng có giới hạn của nó thôi, khi lên nòng thì lớp mạ này mỏng đi dẫn đến độ bền động cơ cũng vì thế mà giảm xuống. Nhưng có một số xe như 67 phân khối nhỏ nên để phù hợp người ta vẫn doa nòng tức là mài bớt phần crom, thay pittong, tăng thể tích buông đốt để nâng phân khối hoặc những dân chơi xe, độ xe cũng hay làm như thế.
P/S: những xe thông thường lên cos 2 3 thậm chí đến 4 đi chăng nữa thì cũng kịch trần rồi, nhưng yêu em minsk vì em ý lên được tận cos 7 :)) chính vì thế nói cos với minsk không phải là vấn đề và lên tầm cos 2 3 là đẹp vì càng lên cos ăn càng nhiều xăng, thành ra nếu quá thì lại thành thừa không xử dụng đến.THÂN

Bác cho em hỏi thêm chút nữa, là em thấy ngoài đường, đa số là bạn Minsk, với mấy bạn Vespa cổ cổ (loại côn tay, số tay) chạy pạch pạch pạch, là các bạn ấy hay nhả khói đen xì như xe bus.

Như phân tích ở trên (phần màu đỏ) thì nguyên nhân là do hở buồng đốt. Em chỉ hỏi thêm là sao em thấy hiện tượng này không xảy ra ở các dòng xe ngày nay: wave, dream ... ??? Dù rằng có những con xe em thấy đã chạy 12-15 năm (ví dụ như con xe ở nhà em). Liệu có phải là do loại động cơ 4 thì khác 2 thì? Hay là do mấy con xe em kể trên chạy vẫn chưa đủ độ rão đến mức hở buồng đốt?


Tis Ina.
 
Last edited:
theo em biết là loại động cơ 2 thì khi chạy phải đổ thêm nhớt với xăng nên có hiện tượng đó thì phải,đổ nhớt thơm để đi dân nó đỡ chửi vì tội nhả khói:D
 
hehe, mình giải thích sơ sài quá, cái này thì mình giải thích cho bạn dễ hiểu thế này nhé: về cơ bản mà nói thì nguyên nhân là ở nhà chế tạo. Ở đây thì là ở phần bôi trơn động cơ(không hiểu mình phân biệt thế này có chính xác không:D). Như đã giải thích sơ sài ở trên là động cơ gồm xi lanh và pittong(rút thế này cho đơn giản nhé), phần không gian nằm trên giữa pittong và xi lanh mình tạm gọi nó là buồng nổ nhé(cái này bạn hình dung như là cái cặp lồng mua phở nó có một cái ngăn phụ ở giữa để đựng dấm ớt rồi mới đến cái nắp đậy ý:D, giả sử pittong là cái ngăn phụ thì phần buông nổ là phần thể tích dưới cái ngăn phụ và cái đáy cặp lồng, còn cả cái cặp lồng thì là cái xilanh:D, để máy hoạt động thì bạn cho nhiên liệu vào phần thể tích đó, sau đó bạn nén cái ngăn phụ xuống, ép chặt thể tích nhiên liệu, sau đó bugi nằm ở đáy sẽ phát tia lửa điện và BÒM, nhiên liệu bị đốt cháy, nổ gây ra lực đẩy tác động vào cái ngăn phụ của bạn, đẩy cái ngăn phụ chạy xuống, rồi lại bơm nhiên liệu và ngăn phụ lại nén lại nổ, bla..bla..). Cái pittong có 2 cái vòng hợp kim chịu nhiệt gọi là xéc-măng hơi và xéc-măng dầu(bôi trơn), nhiêm vụ xéc-măng hơi là đảm bảo buồng đốt kín, không cho lọt không khí ra hoặc vào buồng đốt còn xéc-măng dầu có nv là đảm bảo dầu bôi trơn không bị lọt ra ngòai. Vậy tức là buông đốt của chúng ta luôn có 2 phần riêng biệt với nhau, không xâm pham lẫn nhau khi còn đang trong điều kiên tốt(chưa phải lên cos :D). Việc có khói ở 2 thì và không khói ở 4 thì chính là nằm ở cái ra ngoài này đây. Để hiểu sâu và nghiên cứu về động cơ thì rất dài nên mình đi thẳng vào vấn đề cho bạn dễ hiểu. Thứ nhất, việc pittong di chuyển liên tục trong xilanh đương nhiên tạo ra rất nhiều ma sát, nếu k có dầu bôi trơn thì chỉ khoảng vài chục km là mời bạn thay một cái máy mới rồi nên dầu bôi trơn là thứ rất cần thiết không thể bàn cãi hay tiếc tiền vớ vẩn được :)) Ma sát chỉ sinh ra khi có sự tiếp xúc nên bôi trơn đương nhiên là bôi trơn các bề mặt bị ma sát rồi.Thứ 2 là cách bôi trơn nhé: ở 4 thì, dầu bôi trơn nằm ngập dưới pittong, lúc này xéc-măng dầu là để dầu không bị lọt lên buồng đốt, khi pittong đi lên dầu cũng đi lên, đi đến đâu bôi trơn thành xilanh đến đấy, thế là giữa thành xilanh và pittong luôn có lớp dầu bôi trơn liên tục. Nhưng số dầu này liên tục hấp thụ nhiệt nên sẽ bị đốt bớt đi một chút(4 thì cũng có khói đấy nhé, chỉ là ít thôi :D) và sẽ kém dần khả năng bôi trơn dẫn đến việc phải thay dầu định kì, thông thường ở 4 thì khoảng 1200km là thay một lần, không nên để đến 1500km như nhà sx ghi trên sp đâu nhé. Còn ở 2 thì thì buồng đốt được bôi trơn một cách trực tiếp bằng cách pha dầu nhớt vào xăng(nhớt là nhớt đặc chủng cho xe 2 thì nhé, thường là vistra300 mua ở mấy chỗ bán xăng), khi phun đầy hỗn hợp nhiên liệu vào buông đốt thì pittong sẽ đi lên, dầu sẽ được pittong đưa di bôi trơn toàn buồng đốt. Khi hỗn hợp này nổ sẽ đốt cả dầu bôi trơn nên sẽ có khói ở xe 2 thì thôi. Sơ sài thì là như thế còn thì phải phụ thuộc vào như cách thiết kế của 2 thì và 4 thì là khác nhau nữa, nhưng cơ bản là do lí do ở trên, thông thường thì máy 4 thì sẽ bền hơn vì bôi trơn được triệt để hơn 2 thì(cái này thì dễ hiểu rồi). Nói thì dài nhưng thực ra lại rất đơn giản và dễ hiểu bạn ạ, chỉ cần bạn có chút hiếu kì với động cơ là sẽ hiểu ngay thôi, sách vở nói đôi khi khá là khó hiểu nhưng nếu được một người biết về động cơ chỉ bảo cho với các ví dụ đơn giản là sẽ hiểu ngay thôi(mình ngày xưa cũng thế).THÂN, có gì sai bỏ quá nhé:D
 
Còn cái này nữa, pha dầu với xăng cũng cần có tỉ lệ nhất định, ở minsk thông thường là 25 xăng 1 dầu nếu đi thành phố và 20 xăng 1 dâu nếu đi đường trường (phượt, :)):D, mình hay pha 22 xăng 1 dầu nếu đi thành phố nhưng chơi dầu ngon chút), nếu ít quá thì như mình nói sẽ hỏng hết máy, nhiều quá thì nhiều khói và nhiều quá nữa thì khó nổ máy vì ít xăng. Pha hơi khói chút 22:1 thì máy sẽ bền hơn so với pha tiêu chuẩn là 25:1(nên phải chơi dầu ngon để không bị oánh vì quạt chả ngoài đường:D), THÂN.
P/S: bạn Tis Ina có vẻ hứng thú với xe cộ nhỉ, con gái mà chơi xe thì cũng ngầu đó, nếu là trai thì mình sorry nhá :D
 
Đa tạ bác đã chỉ bảo rất chi tiết.
Giờ thì em hiểu là nguyên nhân chính là khác biệt ở cấu tạo và hoạt động 4 thì với 2 thì nên nó tạo ra cái đám khói bụi đặc trưng ấy.

Lúc trước có lần em đi mua xăng cho con Minsk thì được dặn là cứ bảo đổ 5 lít xăng với 1/4 lít nhớt -> tỉ lệ 20:1 :shrug:. Hình như hồi đó em bảo đổ luôn dầu diezel chứ cũng chẳng có chọn loại nào cả.

Giờ thì vỡ vạc ra nhiều điều!
Cái nick Tis Ina ở trên cũng là của em, hôm trước trót dại động chạm với cán bộ của diễn đàn nên nick này bị đi tù, giờ mới được ra.


Tisina,
 
à, à, thông cảm với bạn, mà bạn cũng đi minsk à, đi minsk mà không biết những cái này thì hơi nguy hiểm đó vì xe thì cũ rồi, không cẩn thận là dễ hỏng vặt lắm, mình thì chả đổ diezel bao giờ, ít đạn thì chơi vistra300, nhiều hơn thì tùy loại mà dùng thôi :D, THÂN
P/S: mà pha 20:1 thì đi nội thành hơi khói đấy, quá tay một chút thì lại khó nổ nữa và máy đi không được mượt vì bị thiếu xăng, mình là cứ đổ 22 hoặc 23:1 đi nội thành, đi đường trường mới chơi 20:1, (c), mà bạn là nam hay nữ dzạ:D
 
em đã ghé qua chỗ anh Chuẩn và chuẩn bị cưới em nó về, cảm giác hồi hộp quá, chuẩn bị can lọ để pha nhớt cho em nó và phi thôi:D
 
Qua chỗ anh Chuẩn à, qua đấy thì ngon, xe cũng bảo đảm không phải dắt bộ về, :D, cơ mà nhà bác ý khó tìm thật, đi buổi đêm có mà như đi tìm ma luôn ý, xe thế nào thì cho anh em 500 ảnh xem sao, có phải con màu đỏ không hay là màu xanh, bác ý có con màu đỏ ngon lắm, đồ cũng zin nhiều mà đi cũng êm nữa, ngày xưa mình cưới hụt em này, mấy hôm vừa rồi tham khảo chơi chơi, bác ý bảo em nó vẫn còn đang ở nhà giá 4 củ, chắc cưới em này chứ hả:D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,089
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top