What's new

Hai Bác Già: Nhìn lại những nẻo đường

Lũ trẻ đã vào kỳ nghỉ đông cả rồi, nhà im vắng cộng thêm cái lạnh lẽo của mùa đông khiến mùi thơm của ly cà phê buổi sáng thêm thơm nồng gian nhà nhỏ. Ừ mà mùa đông năm nay thời tiết khắc nghiệt quá: xứ miệt dưới này nhà cửa có bao giờ dự liệu sẽ chịu đựng cái rét âm 5 đâu nên trong nhà mà muốn tiết kiệm điện thì người ngợm cứ như dân Eskimo, bao nhiêu giẻ rách chổi cùn mang ra quấn tất vào người vẫn còn run cầm cập. Ừ thì ra ta đã bước sâu thêm vào tuổi xế chiều rồi!

Trẻ thì hướng đến tương lai, già thì lui về quá khứ. Pha thêm bình trà, hai bác già chìm trở về....
 
"Cô xèo mí xiển" hay "Qua cầu mể phảnh"

Đó là phiên âm một món ăn mà trong một quyển truyện xưa lắm rồi hai bác già được đọc. Truyện tả những người Việt xưa bôn ba qua Vân Nam và có những món ăn mà hai bác già cứ mong ngày nào đó được nếm thử một lần, đó là món phở chua, phở cừu và Cô xèo mí xiển!

Tiếng Anh, Cô xèo mí xiển hay Qua cầu mể phảnh gọi là "Crossing bridge noodle". Chuyện kể xưa nhà cách con sông, người vợ nấu mì xong muốn mang cho chồng ăn mà không biết cách nào mang sang, ngồi đò thì lâu mà trời lạnh, bọn tài phiệt chưa có máy vi sóng lấy gì hâm mì cho chồng? Lòng thương chồng khiến người vợ nghĩ ra 1 cách: Nàng đun mỡ cho thật sôi rồi đổ lớp mỡ dầy lên trên nước dùng còn nóng. Mỡ nóng và dầy giữ cho lớp nước dùng bên dưới không bị nguội trong lúc sang đò!

Trong bữa ăn tối đó, ngạc nhiên cho bác già khi cô TB bảo có món Cô Xèo mí xiển! Tô nước dùng mang ra, rất nóng với lớp mỡ (hay dầu) trên mặt óng ánh dưới ánh đèn! Cô TB cho dĩa thịt và rau củ vào tô, quậy đều, thịt chín trong giây phút:

DSC00324.jpg


DSC00326_tonemapped.jpg


Xong cô cho tô bún vào:

DSC00327_tonemapped.jpg


Xong! tô bún vị rất ngon, cái béo của mỡ (chết tôi rồi, về nhà uống bao nhiêu là thuốc!), cái ngọt của thịt cộng vào cái ao ước và cái cảm nhận thực của vị một món ăn tưởng chỉ được đọc trong sách vở quyện trong cổ họng hai bác già! Hai bác già nhìn nhau, thầm đồng ý là tô Cô xèo mí xiển này đáng giá hơn tất cà mọi điều nhìn thấy mấy ngày nay cộng lại!

Còn lãi được show ca nhạc với hiệu ứng âm thanh và ánh sáng cực cao:

DSC00338.jpg


DSC00156.jpg


DSC00158.jpg
 
Rừng đá - Thạch Lâm

Holiday05109.jpg


Điểm đến cuối cùng của đoàn là rừng đá thuộc quận Thạch Lâm cách Côn Minh 85 cây số. Đây có thể nói là 1 kỳ quan của thiên nhiên: Từ hàng triệu năm trước - các nhà địa chất và khảo cổ đã tìm ra niên đại của Thạch Lâm là 270.000.000, nói dễ hiểu bằng chữ là hai trăm bảy mươi triệu năm tuổi! - trên 1 diện tích hàng trăm cây số vuông là 1 đại dương, trải qua nhiều thời kỳ địa chất biến đổi 'thương hải biến vi tang điền", nước cạn đi và đá lộ diện - dãi dầu cùng tuế nguyệt, đá dần bị soi mòn và kỳ diệu thay là theo những hình tượng khá rõ ràng mà chỉ cần 7 phần sự thật và 3 phần tưởng tượng là ta có thể hình dung ra nào là Ao kiếm, nào là núi voi con

DSC00162.jpg


DSC00168.jpg


Rừng đá gồm 2 loại: rừng đá đen và rừng đá trắng. Vùng này có người dân tộc San Di, và 1 câu chuyện tình của người San Di vẫn còn lưu truyền đến nay, được dịch ra 8 ngôn ngữ trong đó có Anh, Đức và Pháp ngữ. Được chuyển thể thành nhạc kịch và lên phim: Chuyện tình nàng Ashima và chàng A Đen.

Ashima và A Đen yêu nhau, nhưng bị cản trở không lấy nhau được do lão trọc phú trong làng. Họ bỏ trốn và bị rượt bắt, họ biến thành hai pho tượng đa, điều ngộ nghĩnh là 2 phiến đá hình Ashima và A Đen này lại không nằm cạnh nhau! Tượng Áhima nhìn khá giống người con gái lưng đeo gùi, nhưng tượng chàng A Đen thì thật phải đến 9 phần tưởng tượng và 1 phần sự thật bác già cũng không hình dung ra được

Trước lối vào khu rừng đá, du khách mướn y phục San Di chụp hình lưu niệm:

DSC00160.jpg


Và đâu đó trong khu Thạch Lâm này, họ cũng chụp chung hình kỷ niệm một chuyến đi:

Holiday05115.jpg


Chuyến đi đã gần đến hồi chung cuộc, thêm 1 điểm đến để dùng cơm (và để khách mua hàng) là khu "Vân nam bảy sắc". Tại sao có tên là Vân Nam bảy sắc? Bác già không biết, nhưng đoán là họ cho rằng nó đẹp như cầu vồng ? Trong Vân Nam bảy sắc có nhà kiểu tộc Bạch:

Holiday05108.jpg


Có nuôi công, có chùa kiểu Thái và có....máy bay bay ngang ! Nghe tiếng máy bay, bác già gái hỏi thì được biết Côn Minh có phi trường quốc tế và từ đó có thể lấy máy bay về VN,ngán đoạn trường ngồi xe nguyên ngày, bác già gái định xòe tiền nhờ cô TB mua 2 vé nhưng bác già trai gạt phắt đi: có lý đâu sau bốn ngày cùng chịu khó cực với nhau trên suốt hành trình giờ lại có 2 kẻ đào tẩu? Thôi đành......
 
Vậy rồi thì sao hử bác, hay là " hồi sau sẽ rõ " phải kô bác....(beer)

Không phải đâu là không phải đâu! thôi đành đây là thôi đành ngồi xe tiếp tục hành hạ cái thân già! Thôi đành nhìn trời mà tiếc nuối chiếc máy bay.....
 
Tokyo cuối tháng ba 2006

Ghé ngang Tokyo trên đường đi sang xứ Cờ Bông, bang North Carolina, khoảng thời gian quá ngắn khó có thể có những cảm nhận chính xác cho một thành phố có nhịp sống nhanh và năng động với đời sống kỹ thuật cao như Tokyo.

Hai bác già ngụ tại Tokyu Homestay Gotanda, thuộc dạng aparthotel. Dạng aparthotel là thể loại lưu ngụ mới cho khách du lịch tại Nhật mặc dù nó rất thịnh hành tại Úc, Mỹ, Âu châu! trong phòng có bếp, có máy giặt máy sấy khô quần áo, có tủ lạnh có bồn nước rửa, có nồi niêu xoong cháo chén dĩa cho khách nấu ăn, nhưng đồng thời cũng có người phục vụ dọn dẹp phòng và có bàn lễ tân giúp đỡ khách khi có việc khẩn cấp! Tokyu Homestay Gotanda còn có 1 điểm rất cần trong 1 thành phố đắt đỏ như Tokyo là có bao gồm buổi điểm tâm kiểu Nhật cho khách : một mâm cơm với lát cá hồi nướng hay lát thịt và trứng, chén súp tương rất có ích cho khách trước một ngày dài du ngoạn !

Du khách, nhất là du khách Tây Phương đến thăm Tokyo thường đi xem chợ cá Tsukiji! Hai bác già cũng thế: dậy sớm thì không thành vấn đề với hai người lớn tuổi! Trong cái se lạnh của buổi sáng đầu xuân, cộng thêm hơi lạnh toát ra từ những thùng cá ướp đá, những con cá ngừ đại dương to lớn đông lạnh xếp dài trên sàn chờ giao dịch thật sự làm khách rùng mình! Tuy không lạ gì với sinh hoạt của 1 chợ cá bán sỉ - gia đình bác già gái từng là 1 nhà bán sỉ hải sản ở Trần Quốc Toản và Khánh Hưng trước 75 - nhưng tính chuyên nghiệp và tốc độ giao dịch của chợ Tsukiji thật sự làm bác già gái choáng! Nơi đây cách mua bán như đấu giá, chiếc đồng hồ to tướng treo giữa chợ càng nhích tới bao nhiêu thì giá lại hạ xuống bấy nhiêu và tay các người mua bán dơ lên,hạ xuống theo những dấu hiệu chuyên nghiệp cùng những lời hô như những tiếng thét!
 
Last edited:
Hay thiệt. Cảm nhận như chính mình đang đi du lịch vậy.
Cảm ơn Bác già đã post hình lên và viết những cảm nhận thật tuyệt.
Không có cơ hội du lịch nước ngoài nhưng lại được đọc những dòng hồi ưc thế này thì tuyệt.
Đa tạ nhiều nhiều!
Chúc Bác già sức khỏe để tiếp tục go và go nhé.
 
Hồi nhà cháu sang xứ Nhật vào khu chợ cá này thì có bạn Nhật cho biết rằng: khắp nước anh đào có 4 dòng họ trùm bán cá: tất cả cá mú gì gì cập cảng thì trình báo cho tứ nhân bang này chọn lựa, quyết định giá cả, mua hết những thứ vừa ý, rồi còn dư lại thì mới được bán tiếp cho các nhà khác. Mà phải trân trọng kính các cụ mua cho chứ chả phải là các cụ chặn đầu chặn đuôi đâu nhé! Kinh!
 
Hoàng Cung - The Imperial Palace

Là nơi hoàng gia Nhật đang chính thức có hộ khẩu thường trú :) nhưng thật ra muốn thấy mặt rồng của đấng con Thái Dương thần nữ này không phải cứ đến cổng hoàng cung là được diện kiến mặt ...trời (vì là con cháu Thái dương thần nữ, giá không thì đã là mặt rồng - long nhan - rồi!); Trừ phi bạn có thể cùng sát vai với hàng trăm ngàn người dân Tokyo khác vào 2 ngày: 23 tháng 12 là ngày sinh nhật Nhật hoàng, và ngày mồng 2 tháng giêng dương lịch là ngày Hoàng gia chúc mừng năm mới toàn dân!

Không trùng vào 2 ngày nói trên, giá như có trùng thì chắc cũng không tài nào chen nổi - mà ngẫm cho kỹ lại, thì chen vào để làm chi??? nhưng hai bác già vẫn đến hòang cung, chỉ để nhìn xem cho biết cây cầu hai nhịp nổi tiếng, nhìn thấy nhiều lần trong những sách hình về nước Nhật.

Ngang qua một công viên rộng trước hoàng cung, nhìn thấy những đống gì lùm lùm dưới gốc cây, chùi kính lão nhìn kỹ hơn: đống đen lùm lùm đó là một con người đang trùm túi ngủ nằm dưới gốc cây, trên vuông cỏ vàng úa khô cằn vì khí lạnh mùa đông! Mà không phài chỉ có một, đến hàng chục người như thế:

DSC00341.jpg


Thì ra là đây, những người thất nghiệp, những salary man thất thế, mặt trái của nước Nhật hùng mạnh, một trong những cường quốc kinh tế thế giới là đây! Nhớ lại cơn khủng hoảng tài chính Á châu đưa đến sự suy trầm và sụp đổ kinh tế của các nước Á Châu vào cuối thế kỷ trước (1997) trong đó có Nhật, Nam Hàn, Thái Lan.....mà hệ quả còn dây dưa đến ngày nay. Báo chí thời đó đã kể về những người đàn ông Nhật mất việc làm, vì không muốn mất đi cái vỏ bọc cứng rắn đầy tự hào của người chủ gia đình; họ tìm đủ mọi cách che dấu tình trạng mất việc của mình: thoạt tiên họ dủng tiền cấp dưỡng nghỉ việc đưa về gia đình vờ như đó là tiền lương, rồi tiền cấp dưỡng dần hết đi, họ dùng tiền hưu bổng thế vào...và rồi tiền hưu bổng cũng cạn nốt! Một số tự tử để bảo toàn danh dự (để khỏi mất mặt thì đúng hơn), một số khác thấy chết khó hơn sống thì bỏ nhà ra đi ....Thế họ làm cách nào để vợ con không biết họ không có việc trong khi vẫn mang tiền lương về? Bác già có nhìn thấy hình trên báo: hằng ngày họ vẫn ăn mặc tề chỉnh, hôn vợ con rồi rời nhà như thường lệ: họ ra ngồi công viên, nhà ga xe lửa....họ lang thang cho hết ngày!!! Thử đặt mình vào tâm trạng của họ: đi vô định hướng suốt ngày trong 1 thời gian dài, phải đeo mặt nạ tươi tỉnh cho vợ con không biết trong khi hằng ngày họ sống trong 1 tâm trạng não nề.....không tìm đến cái chết mới là lạ!!!

Ta hãy tạm bỏ qua nốt nhạc trầm này....
 
Dọc con đường trải sỏi dẫn đến hoàng cung người vào kẻ ra tấp nập, xa xa đã thấy mái ngói kia rồi

IMG_1098.jpg


Và đây, cây cầu hai nhịp từng là 1 trong những biểu tượng của đất Nhật cạnh hoa anh đào: Nijῡ bashi

IMG_1101.jpg


Như bạn thấy: cầu chỉ có 2 nhịp nên thành tên (Niju), cầu nối hai bờ của 2 đời sống: đầu cầu bên này là đời sống thường ngày dân dã, hai nhịp vắt qua con hào nối với đời sống đế vương! và cầu này dành riêng cho hoàng gia, dân chúng chỉ được đi ké, đi nhờ, đi cho biết vào hai ngày nói trên: dân chúc sinh nhật vua và vua chúc tết dân!
 
Asakusa

Tokyo là 1 thành phố tân tiến với những tòa cao ốc, tuy không không cao như những tòa nhà chọc trời của Mỹ hoặc vài nước Á châu trong thời gian gần đây có lẽ do nạn động đất; cạnh đó phải nhìn nhận rằng kiến trúc các tòa cao ốc của Nhật có bề ngoài xấu xí giống như những chiếc hộp quẹt bằng xi măng có đục nhiều lổ nhỏ!Trận động đất Kanto năm 1925 đã tàn phá gần như toàn diện Tokyo, thêm vào là những trận dội bom dữ dội trong thế chiến thứ hai tiếp tay thiên nhiên tàn phá tiếp những gì còn sót lại, tuy nhiên vẫn còn lại vài khu còn mang dáng vẻ củ: Asakusa là một trong số những khu đó.

Có thể nói, Asakusa là khu đông du khách tới thăm nhất tại Tokyo! ngoài một vài hẽm nhỏ có những căn nhà xưa, điểm thu hút du khách chính của Asakusa là chùa Quan Âm - Senso ji

DSC00345.jpg


Từ hướng ga xe lửa Asakusa vào, chúng ta sẽ nhìn thấy cổng Sấm (Thunder gate) với chiếc lồng đèn khổng lổ chào đón khách! Tục truyền ne71u ai là người gian dối, ác độc khi đứng dưới lồng đèn này sẽ bị lồng đèn rớt xuống đè chết! Chắc là nhân loại, ít ra là dân Tokyo không có người xấu nào nên chưa có người nào bị lồng đèn đè chết cả! hay tại nhà chùa không mua bảo hiểm nhân thọ vì tai nạn?

DSC00347.jpg


Hai bên chiếc lồng đèn này có 2 vị thần tương đương với hai ông Thiện Ác: bên hữu là Phong thần Fujin, bên tả là Sấm thần (thiên lôi?) Raijin

DSC00339.jpg


Con đường bắt đầu đọan vào chính điện là 1 con đường cũng rất đặc biệt: hai bên đường là hai dãy các cửa hàng nhỏ, xinh xắn bán đủ các mặt hàng kỷ niệm : từ búp bê mặc kimono Nhật, các loại bánh gạo đặc sản Nhật! Chính nơi đây, bác già gái mua được mấy cây dù do chính người Nhật sản xuất, nhớ phải hỏi dù made in Japan chứ không phài made in China nhé! Giá hơi đắt: dù Tàu giá 20A$/ chiếc (không mua nên không biết có xài bền không hay chỉ mưa gió vài cơn đã dập vùi thân liễu, tróc càng gãy gọng); dù Nhật giá 50A$/ chiếc, vải dù hoa rất đẹp, màu trang nhà như mọi thứ khác của người Nhật, xài đến nay là năm năm vẫn còn rất tốt! Đúng câu: Xách bóp đầm, che dù Nhật thập niên 60, 70!

DSC00346.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top