What's new

[Chia sẻ] Hồ Lugu và huyền thoại Nữ nhi quốc - Lệ Giang, Shangrila, Đại Lý

Chuyến đi đã kết thúc từ hơn 1 tháng, vậy mà giờ mới viết được vài dòng. Năm mới đến, chả có gì cho nhà ta, ngoài một topic này vậy.

Từ lâu rồi, đọc bài viết của nhà báo Nguyên Bình về "hồ Lugu trên cao nguyên Minh Châu", rồi lại nhớ topic kêu gọi đi của bác Kận (hình như thế) cách đây 2 năm, giờ trôi đâu đâu. Thế mà rốt cuộc 3 người cũng đến nơi đó.

Tìm trên mạng thông tin "Cao nguyên Minh Châu", nhưng chả có cái cao nguyên nào tên như thế cả. Thì ra cả cụm từ đó có nghĩa là "Viên ngọc sáng trên cao nguyên", tức là để ví hồ Lugu như một viên ngọc. Chứ làm gì có cái cao nguyên Minh Châu nào đâu ! Té ra nhà báo cũng dịch hớ thôi...


Thực ra thì hồ Lugu cũng chỉ là một điểm trong hành trình dài Đại Lý - Lệ Giang - Lugu - Shangrila của bọn tớ thôi, nhưng mấy cái kia mọi người đi nhiều rồi, có mỗi hồ Lugu là mới...
 
Last edited:
Tiếp sau con dốc ngoằn ngoèo uốn kéo, hẻm núi hiện ra hùng vĩ trước mắt chúng tôi. Từ trên cao, con đường uốn lượn đầy dã quỳ hút xuống đáy hẻm, nơi dòng sông Kim Sa xẻ giữa hai vách núi.

Sông Kim Sa chính là thượng nguồn của Dương Tử. Từ Tây Tạng, dòng Kim Sa chảy theo hướng đông nam, đến gần Lệ Giang thì ngoặt lên phía Bắc, tạo ra Khúc quanh đầu tiên (Trường Giang đệ nhất loan), mà bạn nào thuê xe từ Lệ Giang đi hầu như cũng ra đó chụp ảnh. Ngoặt lên hướng bắc một đoạn thì chính là Khe Hổ nhảy mà đoàn nào đi cũng mất nửa ngày leo xuống leo lên. Chảy lên hướng Bắc vài trăm km nữa thì sông lại ngoặt xuống phía Nam, và đây chính là nơi con đường cắt ngang.

Nếu thả bè từ Khe hổ nhảy, thì chắc 3 - 4 ngày sau sẽ trôi đến đây.

Nhìn cảnh hùng vĩ này tôi lại nhớ đến sông Đà, sông Chảy, thượng nguồn của dòng Hồng Hà sông Mẹ quê hương, những nơi tôi và bạn bè cũng đã từng vượt các cung đường trên xe máy. Ba người nói với nhau : "Cung đường này mà có xe máy phượt thì phiêu phải biết, hoa đẹp thế kia, đường phê nhường này...."


30618538.jpg
 
Last edited:
@ Ong: viết thêm đoạn mào đầu giới thiệu chút đi để chị dễ bề cop - pas thành 1 bài cho em. Ảnh đẹp thế, viết tình thế, ko đăng báo cũng phí nhỉ
@ chau ha: đừng tiếc, cứ nghĩ là bao h ta đi sẽ còn đẹp nữa, hi hi. Khi nào c đi chị sẽ rủ e nhé
 
.......đừng tiếc, cứ nghĩ là bao h ta đi sẽ còn đẹp nữa, hi hi. Khi nào c đi chị sẽ rủ e nhé

@ Nheva: Bác ơi, đi đâu rủ em với. Năm ngoái em đi Tầu nhưng toàn nhà và phố thôi, đâu có cảnh phê thế này.

Chuyến đi dài thế mà chỉ hết hơn 2.000 Tệ (khoảng 6 triệu) thì không tệ tí nào. Cám ơn các bác đã khơi dậy máu phượt của ACE:D. Từ đầu đến giờ chỉ nín thở xem, không dám spam sợ làm mất hứng các bác:)).

Cám ơn vì đã chia sẻ:L
 
30618547.jpg

Từ trên vách núi, con đường lại uốn lượn lao xuống, dã quỳ vẫn vàng mải miết. Trong suốt gần một giờ đồng hồ, xe chạy giữa bạt ngàn hoa.

Con đường tiếp tục quanh co đến hơn 10 khúc nữa mới đến gần bờ sông. Xưa kia bắc ngang sông chỉ có cây cầu treo dân sinh, ôtô không qua được, nên con đường đến đây là dừng. Để đi Lugu phải đi đường khác, vòng xa hơn trăm km nữa. Về sau người ta đã xây một cây cầu lớn bắc ngang sông nối thông hai bên dòng Kim Sa.

Nhưng khi chúng tôi đến, thì ngay bên cạnh cây cầu ximăng lại còn một cây cầu bêtông cao lừng lững nữa rất đẹp. Cây cầu rất cao, nhưng nhìn nó, tôi chợt bỗng nao nao, khi chợt nhớ đến cầu Hang Tôm trên sông Đà ở quê hương. Cây cầu cao vút kia được xây vì sao? Phải chăng nơi đây lại sắp có một công trình thuỷ điện nữa? Và những cây cầu cũ một ngày nào đó sẽ lại ngập trong làn nước dưới một lòng hồ lạ lẫm, phá tan cảnh quan nơi này???

Vượt cầu qua sông, giật mình vì giống dòng sông Đà đến thế...

30618559.jpg
 
Con đường bám vắt vẻo trên triền núi, dọc theo dòng Kim Sa. Qua cầu một đoạn là đường xấu hẳn đi, lổn nhổn đá, nhưng không có dấu hiệu sạt lở. Dã quỳ vẫn đi theo chúng tôi, nhưng thưa dần, và có vẻ như càng ở thấp, màu hoa càng bớt rực rỡ.

Đôi lúc ở ngôi nhà bên đường tôi thấy viết mấy chữ "có cá to". Có lẽ dòng sông này có nhiều cá lội ngược, hoặc sống trong một số khu nước lặng hơn, thỉnh thoảng bơi ra sông và bị bắt rồi lên mâm? Nhìn bên kia núi, thỉnh thoảng lại gặp vài ngôi nhà bám cheo leo bên mép núi, có nơi tưởng chừng như nếu không buộc lại, nhà sẽ trôi thẳng xuống sông lúc nào không biết.


30618568.jpg
 
Con đường lại tiếp tục chạy bên cạnh dòng Kim Sa gần hai chục cây số nữa. Nhưng rồi cũng đến một lúc phải chia tay dòng sông này.

Từ điểm này, dòng sông ngược lên hướng Bắc, còn con đường đi sang hướng Đông, nhắm đến hồ Lugu. Ngã ba này khiên tôi nghĩ ngay đến Mã Pì Lèng với dòng Nho Quế.

Và bỗng có một mong muốn là nếu có cơ hội, phải xuống... tè xuống sông này cho thỏa chí !

30635107.jpg
 
Rời khỏi dòng Kim Sa, một đoạn sau đường lại rất tốt. Cung đường này mới được làm (hay làm lại?), phẳng lì. Hai bên đường trồng hàng cây du còn chưa kịp lớn, lá vàng xao xác. Vạch vôi dưới đường và trên thân cây trắng toát, trong màu trời xanh thắm. Tôi lim dim mắt, để mình trôi đi giữa những sắc màu.

Một cung đường thật đẹp.

Trưa, xe đến Ninh Lương, thị trấn gần hồ Lugu nhất. Từ đây vào Lugu còn hơn 70km nữa. Xe dừng ăn trưa ở một quán trong nhà cuối thị trấn. Trong khi ba người còn đang lần chần ngó nghiêng thì người khác đã ào vào chỉ chỏ, lấy hết mấy thứ ngon nhất là nấm rồi. Thế nên kinh nghiệm là nếu lần sau có bạn nào đến đây thì cứ nhảy vào trước, chọn cái gì ngon đi. Bưng ra ăn rồi, chủ nhà mới tính tiền. Giá cũng hợp lý...

Đường giữa hai hàng du đang mùa vàng lá

30635365.jpg

Ninh Lương

30635378.jpg
 
Đến Ninh Lương, nghĩa là chỉ còn 70km nữa thôi. Tuy nhiên 70km này lại ngốn hết 3 tiếng đồng hồ !

Từ Ninh Lương, đường hẹp hẳn lại và nhiều ổ trâu ổ voi. Khu vực này thì các bạn Tàu đi xe rất lộn xộn, bất chấp luật lệ. Do đó xe khách chạy rất chậm, thường xuyên phải tránh các xe công nông, người đi đường, xe ngược chiều. Có lúc tắc cả đường chỉ vì chiếc công nông bỗng dưng chết máy. Cảnh sắc cũng khô cằn hơn, đất đai trải rộng không cây cỏ. Đang mùa đông, đất đai đang độ nghỉ, màu xanh thưa thớt. Nhưng bù lại, vào vùng này, sắc màu váy áo của các cô gái dân tộc thiểu số lại rực rỡ sặc sỡ hơn hẳn.

Tại đây có một sắc dân mà chúng tôi không biết là dân tộc gì, váy áo rất đẹp. Độc đáo nhất là phụ nữ có một chiếc mũ cực kì to trên đầu. Đó là một tấm cứng hình thang to tướng dựng thẳng sau đầu, bọc vải đen. Một số cô gái làm đỏm còn buộc lên đó những chiếc khăn nhiều màu sắc. Váy áo các cô rất sặc sỡ tung tăng trên đường. Các bà già choàng chiếc khăn màu đen to, nên trông xa đen sì sì.

Có vẻ trang phục các cô gái ở đây không giống dân tộc Nakhi (người TQ phiên âm là Nạp Tây - Naxi). Xe chạy lắc lư nhiều quá, rất khó chụp được ảnh các cô, tớ chỉ có tấm ảnh đằng sau này là còn nét thôi...

30635397.jpg
 
Rồi đến chỗ cửa bán vé thắng cảnh hồ Lugu. Đắt phết, 78Y một vé.
Cửa bán vé là một cổng chào chặn ngang đường, WELCOME TO LUGU LAKE ! bên cạnh là một quầy có ghi Ticket Office. Hai ba anh mặc đồ dân tộc Nakhi thơ thẩn chắn ngang đường.
Các xe khách to đều dừng lại đây. Bác tài quay lại nói một hồi xì xồ, bọn tớ chả hiểu gì hết. Thấy có khoảng chục người trông dáng là dân du lịch xuống mua vé, số còn lại vẫn ngồi bình chân như vại trên xe, cười nói ăn uống rỉ rả. Thôi, đến đây thì mua vé thôi. Nhà Ong vào xếp hàng vào mua 3 vé, xong lại lên xe. Xe chạy qua cổng, cũng không ai lên soát vé hay xé vé gì hết. Và trong toàn bộ thời gian ở Lugu, cũng không ai hỏi vé bọn tớ cả.

Đồng thời có một số xe khách nhỏ chạy qua cửa vô tư. Đây là đường giao thông huyết mạch nối Ninh Lương với Vĩnh Ninh, người dân vẫn qua lại nhiều, chỉ khách du lịch mới phải mua vé. Tớ đoán là nếu nói là đi vào Vĩnh Ninh thì không sao, và chỉ các xe du lịch to mới phải dừng lại mua vé. Kể cả số vé mua cũng không ai kiểm soát hỏi han. Do đó sau này có đoàn nào đi, tớ nghĩ nếu liều mạng thì thử cứ ngồi ì trên xe không mua vé xem sao, hoặc có xuống thì 1 người mua lấy 1 - 2 vé thôi, vì cũng có ai kiểm soát gì đâu, mà giá vé thắng cảnh của các bạn TQ thì đắt khỏi nói.

Hoặc có đoàn nào không đi xe express thì bắt xe đi Ninh Lương, rồi đi xe nhỏ (12 chỗ) đi Vĩnh Ninh, thì cũng chạy qua cổng vèo một cái...

Sau khi qua cổng, đường lại dốc ngược lên cao. Núi dựng đứng như tường thành. Phải vượt con đèo vắt qua dãy núi trước mặt kia...


30635430.jpg
 
Tại đây có một sắc dân mà chúng tôi không biết là dân tộc gì, váy áo rất đẹp. Độc đáo nhất là phụ nữ có một chiếc mũ cực kì to trên đầu. Đó là một tấm cứng hình thang to tướng dựng thẳng sau đầu, bọc vải đen. Một số cô gái làm đỏm còn buộc lên đó những chiếc khăn nhiều màu sắc. Váy áo các cô rất sặc sỡ tung tăng trên đường. Các bà già choàng chiếc khăn màu đen to, nên trông xa đen sì sì.

30635397.jpg

Tớ có bộ ảnh trang phục dân tộc TQ, trong đó các cô gái người Yi ăn mặc giống hệt (ko biết phiên âm dư lào), nhưng vẫn khác chiếc mũ, còn lại thì chả dân tộc nào giống cả (NO)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,317
Bài viết
1,175,135
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top