What's new

[Chia sẻ] Israel - Holy land

Tôi đi Israel vào đúng lúc chủ nghĩa khủng bố nổi lên khắp nơi. Từ vụ xả súng vào trường học ở Pakistan cho tới xả súng vào toàn soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Ấy thế mà tôi lại đến giữa nhà nước Do thái, nơi là kẻ thù muôn kiếp của dân Hồi giáo thì chắc gan to bằng cái nia và liều hơn Nghĩa sĩ Cần giuộc.
Khi biết tôi đi mấy thằng bạn xấu thay nhau rủ tôi đi uống rượu dek phải vì quý hóa gì mà chia buồn vì theo chúng nó tôi một đi không trở về. Thằng thì R.I.P mày trước, có thằng mới được kết nạp đẳng thì bảo: “Nếu mày mà bị IS nó bắt và cho mặc áo da cam quỳ giữa sa mạc. Khi nó cho nói lời cuối cùng thì mày hãy nói Đảng Cộng sản Việt nam quang vinh muôn năm cho tao, thế nào tao nhận mày là bạn tao thì tao cũng có cửa thăng tiến, vậy là mày chết không vô ích”
Thật ra thì lúc đầu tôi cũng hơi sợ một tý nhưng với dòng máu của con cháu bà Trưng bà Triệu, lại là công dân của một nước đã chiến thắng hai đế quốc lớn thì còn cái dek gì mà sợ nữa phải không các bạn.
Ấy mà vừa bước vào trong sảnh T2 của sân bay nội bài tôi đã mắc phải cái sợ đầu tiên. Đó là cái sợ của anh Hải quan dek cho xuất cảnh. Lúc scan hộ chiếu của tôi thấy mãi mà không đóng dấu cho tôi qua, tôi bắt đầu thấy lo. Ở đời thì có tật mới giật mình, chẳng là thời gian gần đây khi đọc mấy bài báo lề trái cái ngón tay trỏ của tôi trượt thế déo nào cứ trượt và dính phải phím like, nên sợ Đảng và chính phủ quy tôi vào thành phần phản động rồi dek cho xuất cảnh nữa thì bỏ mẹ. Ơn đức Jehova thế nào mà tôi cũng qua được. Thở phào nhẹ nhõm và cố gắng nặn ra nụ cười trên bộ mặt tái mét hỏi anh HQ sao lâu thế? Anh HQ nói vì tên anh nó trùng nhiều tên quá nên không nhanh được. Thôi thì Xờ pa xi pơ ơn trên đã soi xét và cho tôi qua.

154705
 
Last edited by a moderator:
Nhìn bên ngoài Nhà thờ mộ Chúa thật nhỏ bé lọt thỏm giữa các di tích của Jerusalem. Ngay bên cạnh đó là một nhà thờ Hồi giáo với một cái tháp chuông cao hơn hẳn. Các bạn cứ để ý, ở Jerusalem này nếu như có một nhà thờ TCG nào thì bên cạnh kiểu gì cũng sẽ có một nhà thờ Hồi giáo.

Nhà thờ mộ Chúa bên ngoài



Tháp chuông của nhà thờ Hồi giáo bên cạnh



Nhà thờ mộ Chúa nếu đem so sánh với Vatican (nếu ai đã từng đến) nơi thờ tông đồ trưởng của Người thì thật nhỏ bé và khiêm tốn hơn rất nhiều. Cũng đúng thôi, các đấng vĩ nhân bao giờ cũng giản dị, thanh tao. Nhưng những kẻ dựa vào đó thì luôn xa hoa, phù phiếm. Ở Vietnam mình cũng thế, ngày xưa Đức Phật Thích Ca Mầu Ni bỏ cả xa hoa phú quý đi tìm triết lý sống cho nhân loại thì ngày nay các bậc sư sãi và đại gia đua nhau xây chùa hết Bái đính rồi tới Ba vàng, như thể đưa Đức Phật về lại Hoàng cung mà Người đã rời bỏ. Không hiểu các bạn nghĩ thế nào chứ với tôi, tôi chỉ coi đó là những Công ty cổ phần Chùa chứ không hơn.
 
Quay lại nhà thờ mộ Chúa, tuy tôi là kẻ ngoại đạo nhưng đến đây trước nơi linh thiêng này cũng như các con chiên chính thống. Tôi cũng quỳ xuống, hôn lên tảng đá nơi đặt xác Chúa Jesus, đặt tay cầu nguyện trong mộ Ngài, rồi hôn lên nơi cắm thánh giá đóng đinh câu rút Người. Có thể tôi không có đức tin như các bạn TCG, nhưng tôi đến đây, tôi quỳ trước một Người vĩ đại – Người nhân từ, ôm dân chúng vào lòng vỗ về họ, an ủi họ rằng hãy sống tốt hơn, hãy yêu thương nhau hơn, tha thứ nhiều hơn rồi khi chết sẽ được vào nước Thiên đàng nơi có những hoa thơm, trái ngọt chờ đợi họ. Và theo như Kinh Tân ước Người đến chịu tội cho nhân loại, cho loài người chúng ta, và từ đó chúng ta phải biết sống tốt hơn cho xứng với sự hy sinh của Người.





Lỗ đóng thập ác và chính là nơi Chúa bị đóng đinh





Những vùng đất trên đồi sọ không bị phủ kín bằng đá và bê tông thì nay được dựng bằng kính để cho con chiên xem.


 
Trên thế giới, vài chục năm là có một nhà khoa học có đóng góp lớn, vài trăm năm là có một đấng Minh quân. Nhưng xuyên suốt 5.000 năm lịch sử thế giới chỉ có 2 người vượt lên trên tất cả. Một người bỏ vinh hoa phú quý đi tìm triết lý sống cho nhân loại, một người vỗ về dân chúng, dạy cho họ biết yêu thương nhau hơn. Trong tay họ không có lấy một tấc sắt nhưng nói một câu Bạo chúa cũng phải sợ. Họ không có nổi một người lính nhưng hô một câu là hàng vạn người đi theo. Đó chính là Đức Thích Ca Mầu Ni và Đức Jesus




Tảng đá nơi đặt xác Chúa sau khi hạ thân thể người từ thập ác xuống



Mộ Chúa, theo kinh thánh khi hạ người xuống tảng đá xong, các tín đồ đem xác Người vào đây đặt nằm trên phiến đá và lấy tảng đá lấp miệng hang lại. Hôm sau thấy tảng đá lấp miệng hang mở tung, vào trong không thấy xác Chúa đâu. Và Người đã phục sinh 3 ngày sau đó



Bên trong mộ Chúa



Trên đỉnh có lỗ thông lên trời tỏa ra 12 cánh tượng trưng cho 12 tông đồ của Chúa



Phiến đá nơi đặt xác Chúa sau khi được đem từ phiến đá đặt xác Chúa bên ngoài vào.



Bàn thờ nơi mộ Chúa
 
Nói thế chứ không thể sửa sang tu bổ hay xây lại Nhà thờ này vì đây là nơi tranh chấp của 4 dòng TCG là Giáo hội La mã, Thiên Chúa giáo chính thống, và Armenia ngoài ra còn người Hồi giáo nữa. Chính vì thế sửa 1 chi tiết là rất khó, ông này sửa ông kia không thích bảo để nguyên trạng thì sao? Các bạn thử nghĩ trong gia đình có 2 vợ chồng còn suốt ngày cãi nhau không thống nhất nổi còn đây lại hẳn 4 ông, ông nào cũng to, ông nào cũng hoành, và đằng sau các ông ấy là từ vài trăm triệu cho đến cả tỷ tín đồ. Thế nên các ông ấy thống nhất là không có sửa sang gì hết, giữ nguyên trạng cho đến khi nào đồng thuận sửa được thì thôi. Nhưng thực tế là 150 năm nay chẳng sửa được cái gì cả. Có chuyện rất buồn cười là khi vừa ký xong thì các ông ấy phát hiện ra là để quên cái thang ở ngoài mái, không cất vào. Nhưng bút đã sa, gà đã lên bàn ăn thì không thể mở cửa sổ để rút cái thang vào được nữa. Thế là cái thang đó phơi mưa phơi nắng suốt bằng đấy năm trời cho đến tận hôm nay. Về hình thức nó làm xấu đi nhà thờ, nhưng nó cũng nói nên tính cứng nhắc bảo thủ của các văn bản đã được thỏa thuận. Và hiện tại quyền quản lý nhà thờ do người đạo Hồi quản lý chỉ với nhiệm vụ mở cửa, khóa cửa thôi.




Cái thang vô duyên bên ngoài nhà thờ

Kể chuyện cho vui thế thôi, chứ các tín đồ hành hương đến nơi đây là đến với vùng đất chúa chứ đâu phải vì cái nhà thờ to hay bé, vì cái thang để ngoài xấu hay đẹp phải không các bạn.
 
Đi lang thang trong thành cổ, gặp ngay cảnh mấy ông Israel này cơi nới, lấn chiếm, làm chuồng cọp. Không biết từ bao giờ nhưng chắc phải trước Hanoi rất lâu. MK các ông cứ ca ngợi Israel, nhưng riêng trong cái khoản lấn chiếm này phải gọi Hanoi bằng cụ. Các bạn thử nhìn xem, có tầng 2 thôi, mà chúng nó cơi nới được có khoảng 1m. Nhằm nhò dek gì, tôi mà có nhà ở đây tôi phải làm 3 thanh sắt chữ I rồi phi ra 3m. Thế nó mới bõ, còn nếu như có thằng trật tự phường Do ( Đây là khu Do thái giáo trong thành cổ) nào đến, dúi cho nó ít tiền gọi là tiền anh đi mua kinh Torah về đọc. Thế là xong. Chứ cơi nới có hơn 1m thế kia quê mùa bỏ mẹ, thằng nào cơi nới, ta cơi nới sau phải to hơn, dài hơn. Hơn nữa đất ở đây đắt nhất thế giới thì ngu gì mà không làm? không cơi nới. Tôi đảm bảo nếu như có khu Hanoi trong thành cổ Jerusalem này, chắc chắc sẽ khác ngay.




 
Thành Jerusalem được xây dựng lần đầu cách đây khoảng 4.000 năm. Không biết bao giờ họ kỷ niệm 4.000 năm để em còn sang xem, vì cứ lấy Hanoi kỷ niệm 1.000 năm hết bao nhiêu tiền nhân lên với 4 thì chắc là kỷ niệm 4.000 năm của Jerusalem hoàng tráng lắm. Nhưng vì thành phố này tôn giáo ào cũng coi là đất thánh nên sự tranh giành, chiến tranh tàn phá rất nhiều. Những bức tường thành còn lại bây giờ ta thấy "chỉ có" khoảng 500 năm tuổi. Thành có 8 cổng: Jaffa, Damascus, Herode, Zion, Dung, Lion, New Gate; cổng thứ 8 là Golden gate. Tự nhiên đang yên đang lành mấy ông Do thái bảo đấng Mesiah (đấng Cứu thế) sẽ về qua cổng này, dẫn dắt dân tộc Do thái và sẽ xây ngôi đền thứ 3 trên Núi đền. Nói như thế có khác gì bảo " Sẽ có ngày tao sẽ đập cái nhà thờ Dome of Rock và Al Aqsa kia đi và xây ngôi đền thứ 3 của tao vào đó". Làm cho Hồi giáo nó bịt cmn lại hết cả mơ tưởng.
Trong thành chia ra làm 4 khu chính: Khu Hồi giáo đi cổng Damascus, Herode, Lion , Khu Do thái giáo đi cổng Zion và cổng Phân ( Dung Gate- sở dĩ có tên như thế do cổng này vận chuyển phân rác ra ngoài thành thời cổ đại do chưa có phát minh Hố xí 2 ngăn như nhà mình). Người Armenia đi cổng Jaffa và Zion, Người Thiên chúa giáo đi cổng Jaffa, New gate, và Damascus.



Đường phố vắng vẻ




Lựu to đùng



Khu Hồi giáo



Tên đường phố được ghi bằng 3 ngôn ngữ: Tiếng Hebrew, tiếng Arab, tiếng Anh
 
Lịch sử

Nói về Lịch sử của Thành Jerusalem rất dài thôi thì đành tóm tắt đại khái thế này.

1. Thời Thương, Trung Cổ

Khoảng 2.000 năm trước CN, David sau khi đánh bại Goliath đã lên ngôi Hoàng đến và cho xây dựng Jerusalem trên đất của người Canaanite. Sau đó con trai của ông là Solomon cho xây dựng ngôi đền đầu tiên trên núi đền. Đến năm 586 TCN người Babylon chiếm Jerusalem và phá hủy ngôi đền thứ nhất của người Do thái. Đồng thời trục xuất người Do thái ra khỏi Jerusalem. Nhưng năm 538 Vua Ba tư là Cyprus cho dân Do thái về lại chỗ cũ

Cho đến tận năm 19 TCN lúc giờ vua của người Do thái là Herode Đại đế mới cho xây dựng lại ngôi đền thứ 2 cũng trên núi đền. Về công trạng của ông này thì đến tận nay người Do thái vẫn còn đang tranh cãi. Vì một số người cho rằng ông đầu hàng La mã, một số người lại cho đó là chính sách ngoại giao khôn khéo không mất hẳn tự chủ và còn giữ được tôn giáo cho dân tộc. Quan trọng hơn ông còn cho xây dựng lại ngôi đền thứ 2 thờ Chúa. Chẳng biết đúng sai thế nào, nhưng khi ông mất, người Do thái nổi dậy chống lại La mã và kết quả là ngôi đền thứ 2 bị san phẳng vào khoảng năm 70 SCN. Một phần các phiến đá từ ngôi đền thứ 2 này được đem về xây Coloseum. Bác nào từng đến Roma, đi qua cổng Titus để ý trên đó chó khắc hình lính La mã phá đền của người Do thái và đem 2 bảo vật về là Cây đèn Hannuka và chiếc rương đựng 10 điều răn của Chúa.

Đầu tiên người La mã cũng chưa trục xuất người Do thái ra khỏi tổ quốc họ. Nhưng chống đối, khởi nghĩa nhiều quá. Đến năm 135 SCN La mã trục xuất người Do thái ra khỏi quốc gia của họ.

NĂm 312 sau chiến thắng trên cầu Milvius, Constantine lên làm Hoàng đế La mã và tuyên bố Thiên chúa giáo là quốc đạo. Lập tức bà Helen (mẹ của Constantine) quay lại Jerusalem tìm các thánh tích của Chúa và xây dựng các nhà thờ trên mảnh đất này. Jerusalem trở thành đất thánh của đế chế La mã.

Vào thế kỷ thứ 7, người Hồi giáo chiếm Jerusalem và năm 691 cho xây Dome of the Rock

Ngày 15/7/1099 Sau cuộc Thập tự chinh thứ nhất người TCG chiếm lại Jerusalem từ tay người Hồi giáo và cuộc thảm sát lớn đã diễn ra. Tổng cộng 30.000 người đã bị giết. Đầu tiên họ giết những người Công giáo cải đạo sang Hồi giáo, sau này giết tất, giết cả người Do thái giáo, cả người Hồi giáo, thậm chí cả người Thiên chúa giáo. Thế mới biết làm công dân của thành phố này nó nguy hiểm như thế nào. Vì thiêng quá, nên tôn giáo nào cũng lo giành giật, chiếm lấy. Mà khi chiếm được rồi thì rất dễ bị thảm sát.

Cho đến năm 1187 Vua Hồi giáo là Saladin tái chiếm Jerusalem, nhưng ông này nhân từ hơn. Tha mạng và chỉ trục xuất kẻ thù ra khỏi thành. Tôi có xem một bộ phim không nhớ rõ tên về trận chiến này. Saladin đối xử với kẻ thù quá là nhân đạo, không tàn sát, không bắt bớ, không trả thù. Nhưng kẻ thù của ông lại không như vậy
Vào cuộc Thập tự chinh thứ 3. Liên quân do các Hoàng đế Anh, Pháp, Đức cầm đầu tái chiếm lại gần hết vương quốc Latin Jerusalem, nhưng thành phố quan trọng nhất là Jerusalem thì lại không chiếm được. Điên tiết, Vua Anh Richard – Trái tim sư tử ra lệnh chém đầu tập thể 3.000 người Hồi giáo trước cổng thành Jerusalem. Bây giờ chính vì những thành phần Hồi giáo cực đoan làm cho chúng ta có cái nhìn không thiện cảm mấy về đạo Hồi. Chứ trong thời trung cổ Hồi giáo xem ra còn nhân văn hơn phương Tây nhiều lắm.

Năm 1516 Jerusalem bị Đế chế Otoman chiếm.

Năm 1917 sau WW1 Jerusalem thuộc Anh
 
2. Thời cận, hiện đại

Năm 1948 Anh tuyên bố rút ra khỏi Israel và Ben Gurion tranh thủ thành lập nhà nước Do thái. Nhưng riêng Jerusalem Do thái chỉ kiểm soát được miền Tây còn miền đông do Jordan kiểm soát. Mà những Thánh địa, thánh Tích của người Do thái, Thiên Chúa, Hồi giáo đều ở miền Đông cả. Lúc này người Do thái còn bị cấm không được đến bức tường than khóc

Năm 1967 Đang yên đang lành mấy ông Arab bị Nasser nó xui dại đi đánh Israel. Cũng may là mấy chú Arab saudi, Iraq, Kuwait, Algerie khôn hơn chỉ đóng góp tiền của. Còn mấy ông em dại là Syria và Jordan nghe lời Ai cập tạo liên minh phịch Israel. Dek ngờ tình báo của nó giỏi, nó phủ đầu trước. Ở bán đảo Sinai Ai cập thua te tua mất cmn bán đảo Sinai cho Israel. Mấy ông Syria, Jordan thấy thằng cầm đầu thua cmn rồi thì đánh đấm déo gì nữa. Bỏ chạy cho nhanh, vậy và ông Syria mất cmn Cao nguyên Golan. Con ông Jordan với mộng lấy nốt Tây Jerusalem déo ai ngờ đã không lấy được lại mất cmn miền Đông Jerusalem. Vậy là trong có 6 ngày nhà nước non trẻ Israel giáng cùng một lúc cho khối Arab mấy cái tát. Cho đến tận bây giờ nghe tới Israel khối Arab *** cmn ra quần. Mặc dù dân số đông gấp 30 lần diện tích cả khối phải lớn hơn tới trăm lần mà dek làm gì được nó.

Ngày 6 tháng 10 năm 1973, trong khi toàn dân Do thái đang nghỉ lễ Yom Kippur. Thì bất ngờ Ai cập tấn công Sinai. Khi Israel phản công và giành được lợi thế trên chiến trường thì Liên xô đe dọa can thiệp quân sự. Buộc Mỹ phải đứng ra xắp xếp ngừng bắn và sau này ( Năm 1979) Israel phải trả Sinai cho Ai cập nhưng giữ được Gaza.

Ai cập lấy lại được Sinai còn đỡ Akay. Chứ Jordan và Syria thì ngồi nhìn Đông Jerusalem và Golan rơi vào tay Israel thì cay lắm. Chưa hết, còn Libanon can tội chứa chấp cho PLO, khủng bố Israel. Israel oánh luôn. Sau 2 tháng PLO phải rút lui. Nhưng chưa hết, thằng em Libanon này cũng dại. Hết chứa chấp cho PLO lại chứa chấp cho Hezbollah phóng Rocket vào Israel. Lập tức quân đội Israel tấn công và phong tỏa cảng hàng không và cảng đường thủy trong 45 ngày.

Còn Iraq to mồm, và cũng là nước lớn trong khu vực. Đang nhăm nhe xây dựng dự án hạt nhân gì đó. Lập tức tháng 6 năm 1981 Israel cho máy bay đến phá hủy cơ sở cmn luôn. Đến tận bây giờ Iraq còn chưa khôi phục được chuyện nghiên cứu hạt nhân

CÒn thằng em Palestine thì chuyện rất dài tôi sẽ nói trong các post tiếp theo

Ấy thế ta mới biết thằng Do thái này không dễ trị chút nào. Vậy mà ông nào bảo 3 thàng Nga mới bằng 1 thằng Do thái thì còn có thể được, chứ nói 3 thằng Do thái mới bằng 1 thằng VN là nói phét
 
Thôi em kể chuyện đời thường hầu các bác tý chứ cứ mãi lịch sử với tôn giáo chán bỏ mẹ.
Lúc chiều em đang đi dạo bộ trên bãi biển Tel Aviv thì nhặt được 2 cái tờ bướm này. Tuy em không biết tiếng Anh, nhưng tính hay tò mò nên cũng nhấc máy gọi bừa xem thế nào. Hóa ra đầu dây bên kia nó hỏi “ Mày có trả thù dân tộc không?” các bác à. Em nghĩ mãi, Israel thì có thù hằn dek gì với VN mình các bác nhỉ? Còn đối xử rất tốt là đằng khác, thế thì trả thù cái gì? Vò đầu bứt trán mãi cuối cùng em chợt nghĩ ra. Eureka!!!!! May đây là Israel. Chứ ở Hy lạp là em chạy cmn ra đường hô lên rồi. Lý do rất đơn giản là thế này: Israel hay đánh khối Arab, mà dân mình sang bên Arab làm công nhân nhiều (Libanon, Iraq.....) kiểu gì cũng có quả rocket rơi vào nhà. Không chết người thì bị thương, không bị thương thì xây xát, không xây xát thì cũng mất nhà cửa sản nghiệp.....Túm lại bất cần biết lý do có thuyết phục được ai hay không. Nhưng cứ có lý do là ta lên đường các bác ạ.
Hỡi anh công nhân chưa biết tên, biết tuổi. Tôi đang trên đường đi trả thù cho anh đây.



Vừa bước ra cổng Khách sạn, gặp ngay cái biển quảng cáo này. Hỏi ra mới biết là nó dạng như nhà nghỉ ở VN mình ấy các bác ạ.



Lang thang qua vườn hoa, toàn thấy chó. Ngạc nhiên chưa? Tự nhiên bọn Thái này lại làm cả công viên cho chó nữa. Đúng là bọn rỗi hơi, ở VN mình thì lên công viên Nhật tân lâu cmn rồi. Còn ở đấy mà chạy với chả nhảy. Đi qua em nhìn thấy mấy con chó, mình cũng huýt sáo, nháy mắt ra vẻ yêu quý lắm. Nhưng thật ra trong đầu toàn nghĩ đến Rựa mận, Đùi hấp, Chả nướng, Lòng rán .... chẹp chẹp. Không biết bên Israel này có bọn trộm chó không nhỉ? Nếu có bọn trộm chó chắc chúng nó phải trang bị rocket đi mà ăn trộm. Chứ ở đây ra vào toàn nhìn thấy mấy bác đeo AK lủng lẳng. Kinh bỏ mẹ.

 
Bức tường than khóc


Nằm ở phía tây Ngôi đền cổ, nên bức tường than khóc còn được gọi là bức tường phía Tây. Đây là nơi linh thiêng nhất của người Do thái.
Sau cuộc chiến tranh với La mã, Ngôi đền thứ 2 của họ bị san bằng. Chỉ còn lại một phần của móng ngôi đền đó chính là bức tường than khóc ngày nay.
Khi lập quốc năm 1948 lúc giờ nhà nước Do thái còn chưa kiểm soát được miền Đông Jerusalem nên người Do thái còn không được đến Bức tường than khóc. Nhưng sau cuộc Chiến tranh 6 ngày năm 1967 người Israel chiếm được nốt miền Đông Jerusalem. Có một số người Do thái đòi đập 2 nhà thờ Dome of the Rock và Al Aqsa đi để xây dựng ngôi đền thứ 3 ở trên đó. Lập tức thế giới Arab và cả thế giới đạo Hồi nổi giận. Đòi thánh chiến. Cuối cùng thỏa thuận được đặt ra là giữ nguyên trạng và người Do thái không được lên Núi đền, mà chỉ được đến Bức tường than khóc nhằm đảm bảo an ninh.



Toàn bộ bức tường. Bên tay trái dành cho nam, tay phải dành cho nữ



Khu vực dành cho đàn ông



Trước khi vào thì nam và nữ rửa tay chung ở vòi nước này



Sau đó lấy mũ Kippah



Đội lên đầu



Vào đây mượn kinh Torah




Đem ra đặt tại các bàn đứng sãn hoặc lấy ghế ngồi đọc​
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,429
Bài viết
1,175,880
Members
192,101
Latest member
MapVNC
Back
Top