What's new

[Chia sẻ] Karakoram Highway + Trung Á: Pakistan - Tân Cương - Kyrgyzstan

Đây là chuyến đi đã được mơ ước từ 9 năm, kể từ ngày đọc được các bài viết về Karakoram Highway trên tạp chí National Geographic. Và mặc dù đã đọc, xem, và nghĩ về Karakoram Highway trong từng ấy năm, nhưng vẻ đẹp, sự hùng vĩ và dữ dội của con đường khi đi trên thực tế vẫn vượt quá trông đợi của mình.

Năm 2007 mình đã có kế hoạch từ Iran đi qua Pakistan lên Tân Cương (Trung Quốc), nhưng vì lập kế hoạch thời gian không đúng nên cuối cùng nhẩm tính sẽ đến Pakistan quá muộn, sát mùa đông, và sẽ chịu rủi ro đèo Khunjerab (biên giới Pakistan - Trung Quốc) đóng cửa. Vì vậy mình đã phải bỏ Pakistan năm ấy. Và rồi 8 năm sau mới trả được món nợ.

Karakoram Highway là tuyến đường nối Rawalpindi (Pakistan) với Kashgar (Trung Quốc). Tuy nhiên trên thực tế 95% cảnh đẹp nằm ở phần trên đất Pakistan. Đây được coi là một kỳ tích về xây dựng, một trong những con đường núi ngoạn mục nhất thế giới (ở Pakistan người ta gọi nó là kỳ quan thứ 8), chạy qua một vùng đất (miền bắc Pakistan) thường được coi là thiên đường hạ giới. Tất cả những so sánh này mình đều xác nhận là chính xác.

Mục đích của chuyến đi là đi trọn chiều dài của Karakoram Highway, ngắm cảnh núi non trên đất Pakistan, qua đèo Khunjerab (độ cao 4700m, biên giới quốc gia cao nhất thế giới có đường nhựa chạy qua), ngắm cảnh vật thay đổi sang phía bên Tân Cương, thăm Kashgar, và tiện đường đi thăm nước Trung Á Kyrgyzstan là nước miễn hoàn toàn visa cho người Việt, và trên chuyến bay về từ Kyrgyzstan thì ngắm ngã ba biên giới Kyrgyzstan, Kazakhstan và Trung Quốc, và ngắm nơi tiếp giáp giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Chuyến đi tương đối mang tính been there done that, ở trên đường là chính, từ 5/9 đến 18/9. Tuy nhiên độ ép phê cũng khá lớn vì thực tế có quá nhiều cảnh ngoạn mục để thấy ngay từ trên đường.

Bản đồ đường đi (đoạn ở Kyrgyzstan vẽ không chính xác lắm nhưng mà lười vẽ lại):

11990473_877675052286934_6026790400512466868_n_zpspvgw5blq.jpg
[/URL][/IMG]

11933431_877675068953599_6950387158373437004_n_zpsdjjzobtk.jpg
[/URL][/IMG]

Chuyến đi ngắm núi, nhưng cảnh tượng đọng lại sâu đậm nhất có lẽ là cảnh một cái hồ. Hồ Attabad trên đường ở Pakistan. Nhìn thấy cái hồ này, mình buột ra một tiếng như chửi thề, mà có lẽ là một đóng góp mới cho tiếng Anh: TERRIBLUE.

P_20150909_094714_zpsios6z9h8.jpg
[/URL][/IMG]

Mình lười viết, nên sẽ viết từ từ và bỏ qua các tiểu tiết. Bạn nào quan tâm thấy cần giải đáp cái gì thì cứ góp ý mình sẽ cố gắng hết sức.
 
Bắt đầu vào vùng lõi của sa mạc. Ở đây người ta vẫn đủ sức duy trì được một dải cây bụi dọc theo hai bên đường.

DSCF0072_zpszix1qfzy.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0045_zpsax12b8dg.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0040_zpsb9lupxrx.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0061_zpsugekmljb.jpg
[/URL][/IMG]
 
Vào đến trung tâm sa mạc thì không thể giữ được cây nữa, chỉ còn một dải cỏ héo úa bám vào dải lưới đan dọc hai bên con đường. Chắc là cố hết hơi mới khoan được nước đủ nuôi đám cỏ này thôi

DSCF0095_zps1lshwitu.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0112_zpscj3c7vdw.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0105_zpssl6y0kcy.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0091_zpsobwbsrkd.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0105_zpssl6y0kcy.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0146_zpsnu2t5svz.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0138_zpso9j6y6yg.jpg
[/URL][/IMG]
 
Đây là cảnh ngoạn mục nhất. Nhìn về phía trước xe, toàn bộ những gì trong tầm mắt chỉ là trùng điệp sóng cát.

DSCF0115_zpswpd5zbv9.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0114_zpseieoxogm.jpg
[/URL][/IMG]
 
Từ Qiemo trên rìa đông nam của Taklamakan, mình đi vòng về Ruogiang ở mỏm phía đông của sa mạc, sau đó vòng lên phía đông bắc trở lại Korla và Turpan để bắt tàu hỏa rời Tân Cương. Khúc đường bên lề sa mạc mùa thu.
 
Đường Qiemo đi Ruogiang. qua những cồn cát rơi rớt của sa mạc. con đường đi sát rìa sa mạc, nên vẫn thấy những cồn cát lớn ở chân trời. đây là nhánh phía nam của con đường tơ lụa xưa.

DSCF0148_zpsr5evl8ag.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0156_zpsr42hfvpg.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0157_zps2rhjnxix.jpg
[/URL][/IMG]
 
Con đường mùa thu từ Ruogiang đi về Korla.

(Hồi đó mình plan chuyến đi Trung Quốc bằng ... bản đồ giấy. Nhìn trên atlas thấy từ Ruogiang có con đường nối với Golmud để lên Tây Tạng nên mình vô tư ra bến xe hỏi xe đi Golmud. Ngôn ngữ chân tay mồm miệng đều bất đồng. Mình thì cứ kêu Golmud còn họ thì cứ một hai Golomo (cách đọc khác nhau). Hỏi giờ giấc cũng bế tắc. Lấy cả giấy bút vẽ hình xe bus chạy rồi chỉ vào cổ tay ra hiệu cái đồng hồ. Chả ai hiểu được ai bởi vì xe chạy làm gì có giờ cố định, lúc nào đầy thì chạy thôi, mà cái ý đó thì không thể diễn đạt bằng chân tay được. Thế nên cả ngày có một chuyến xe (chạy đến đâu đó dừng giữa đường rồi hôm sau mới có xe khác đi tiếp đến Golmud) thì bị nhỡ. Vậy là đành bắt xe khác đi về Korla và Turpan để lên tàu đi Lan Châu rồi từ Lan Châu lên Tây Tạng.

Sau này mới biết hóa ra may. Con đường đi từ Tân Cương lên Tây Tạng rất hiểm trở và khắc nghiệt, sức yếu là xỉu như chơi, cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi. Mình hồi đó lại đi với vợ. Bữa ấy mà lên được xe thì không biết sẽ vất vả đến đâu.)

DSCF0166_zpsqjy34wcy.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0168_zpsajffwdqp.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0167_zpszr75io6u.jpg
[/URL][/IMG]

DSCF0169_zpslyttdevd.jpg
[/URL][/IMG]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,161
Bài viết
1,173,994
Members
191,977
Latest member
j88kaufen
Back
Top