What's new

Ký sự Ai Cập.

Chiếc Boeing của hãng Hàng không Egypt Air hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cairo – Ai Cập vào một buổi sáng sớm, khí trời còn khá mát mẻ. Giọng của phi cơ trưởng cất lên trên loa mời tất cả hành khách chuẩn bị hành lý xuống sân bay. Hòa theo dòng người đến khu vực kiểm soát hộ chiếu với visa Ai Cập trên tay mà tôi cũng hơi run, không rõ có trục trặc gì không?

Tay cảnh sát cửa khẩu gương mặt nghiêm nghị cầm cuốn Hộ chiếu Việt Nam hết lật đi lật lại, lại gõ gõ chiếc bút xuống bàn có vẻ khó hiểu cân nhắc ghê lắm. Sau một hồi đắn đó, anh ta chạy đến tay sỹ quan diện bộ đồ quân phục màu trắng tinh đang ngồi trong góc phòng để hỏi ý kiến. Tay này lướt mắt qua cuốn hộ chiếu màu xanh lá cây rồi gật đầu một cái…

Thế là…

“Nhật ký hành trình Ai Cập (bằng xe gắn máy)” với cụm từ “bằng xe gắn máy” trong ngoặc được phép ra đời!

Sở dĩ như vậy vì xứ sở của “Nghìn lẻ một đêm”, “Xác ướp Ai Cập”, của “Alibaba và 40 tên cướp” này thật khác xa với những quốc gia mà tôi đã từng đặt chân tới, khác xa với những trải nghiệm tôi có với các nước trong khu vực và Châu Âu, Mỹ. Rồi đến lượng thông tin ít ỏi tìm được về Châu Phi nói chung, Ai Cập nói riêng càng làm cho mọi thứ ở đây thêm đầy rẫy những điều ngạc nhiên khiến tôi đến tận bây giờ cũng không dám nói trước điều gì…

Nhưng cho dù đi với phương tiện gì, đi đâu đi chăng nữa thì mục đích của tôi là nhằm chia sẻ với các bạn những câu chuyện bình thường, những bức hình chụp bình thường về cuộc sống đời thường tại một đất nước Bắc Phi, với cách giải thích còn lắm hạn chế với mong ước rằng: Các bạn hãy lên đường khám phá thế giới! Thế giới quả là rộng lớn và thú vị! Hãy lên đường theo cách riêng của bạn. Đừng ngại ngần! Đừng sợ hãi!

Bởi vì…

“SỐNG ĐỂ ĐI – LIVE TO RIDE”
 
Mình đã theo dõi từ đầu bài viết đến giờ :D. Hi vọng sớm được xem tiếp những ký sự sắp tới của bác. Thanks!

Chào thân ái và quyết thắng! ;)

IMG_20150727_091131_zpsgzvimm5r.jpg
 
Hai anh chàng Ai Cập này là bạn của Jose, dù tháng Ramadan đã kết thúc từ lâu nhưng hai anh vẫn giữ thói quen thức đến 3-4 giờ sáng, và ngủ dậy thì lúc nào cũng 12h trưa... Chuyện "hẹn hò" với các chàng trai Ai Cập này đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ. Các anh thường "hét" 7h sáng sẽ có mặt tại địa điểm hẹn, nhưng bạn hãy cứ yên trí rằng 7h30 các anh mới bò từ trên giường dậy và còn đang ngáp ngủ. Công việc kinh doanh nếu đều diễn ra theo kịch bản như vậy thì thật là thảm họa. Sẽ chẳng có nhà đầu tư nước ngoài nào chịu đến Ai Cập đầu tư làm ăn cả!

Thực tế là người địa phương vào thăm di tích còn bị cản trở khó khăn bởi vấn đề an ninh hơn là khách du lịch. Thật là hài hước! Các tay cảnh sát súng ống lăm lăm đứng quanh các di tích rất ngại thấy dân địa phương vào di tích, chắc họ e ngại khủng bố, hoặc bom xe đến từ các thành viên Muslim Brotherhood. Cách đây vài tuần tại đền Kanab xảy ra vụ nổ bom xe, nhưng vì cảnh sát đã ngăn chặn được từ xa nên vụ nổ chỉ ở phía ngoài đền, hư hại không đáng kể. Toàn bộ người Ai Cập tôi hỏi đều bực tức bọn khủng bố vì nguồn thu từ khách du lịch đã giảm mạnh (theo tôi tới 80%) kể từ 3, 4 năm trở lại đây.

20150726_100050_zpsghyr6t4u.jpg


Jose hào phóng mới tôi cùng hai anh bạn đi ăn trưa tại một nhà hàng ở Luxor. Nhiệt độ ngoài trời buổi trưa tại Luxor có thể lên tới 45 độ. Tôi quan sát người dân ở đây hoàn toàn không biết tới mũ hay nón. Đàn ông, đàn bà, con nít cứ phằm phằm đi ngoài đường, vợ chồng bồng trên tay đứa con nhỏ xíu cũng cho nó ngửa mặt lên trời mà... ngủ. Hai vợ chồng chẳng cần che đậy cho đứa bé gì cả mà nó vẫn ngủ ngon lành. Đúng là Châu Phi! :lol:

Anh chàng trong ảnh tên là Madmood. Người Hồi giáo Ai Cập nếu không đặt tên con là Mohamed thì cũng là Mostafa, hoặc Admed. Ông bố nếu tên là Mohamed, thì đứa con nhiều khả năng sẽ là... Mostafa. Cứ xoay vòng đặt tên như vậy! Cược rằng nếu giữa đám đông 50 người mà bạn hô to lên: "Madmood" chắc cũng có hơn 10 người quay lại nhìn bạn rồi. Vâng! Madmood vẫn giữ thói quen tò mò về con gái Việt Nam giống như nhiều tay thanh niên khác tôi từng gặp. "Con gái Việt Nam trông như thế nào?", "Thế mày lập gia đình chưa?", "Mày xxx lần nào chưa?" kiểu đại loại vậy. Xong hắn cứ đòi mượn điện thoại của tôi để xem hình ảnh Việt Nam, bất kỳ hình ảnh gì, đương nhiên thời gian hắn dừng lại lâu hơn là các hình về phụ nữ... :lol:

20150726_113840_zpszv6ikrpn.jpg
 
Ai đã tới thăm mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều thừa nhận địa thế rất đẹp, phong thủy "sơn kê, thủy tụ". Nghĩa là nơi đặt mộ "kê" dưới ngọn núi cao, giống tư thế người nằm ngủ kê đầu lên chiếc gối cao, nhìn xuống dưới chân là "thủy tụ" - sông nước chảy êm đềm, sóng gió yên tĩnh. Một nơi để Đại tướng yên giấc ngàn thu vĩnh hằng! Thật ra, theo tôi, con người lúc cuối đời cũng chẳng còn nhiều ham muốn, tranh đấu nữa. Chỉ cần một nơi yên tĩnh hòa vào thiên nhiên, thế là đủ!

Tại thành phố Luxor này, phía Bờ Tây (Western Bank), có một địa điểm với phong thủy cũng tuyệt vời tương tự, nơi con sông Nile uốn lượn hài hòa phía dưới chân, sau lưng có một rặng núi mọc lên sừng sững chắn gió chắn cát từ sa mạc, dãy núi nhìn xa xa có hình dạng một con mãng xà khổng lồ đang tư thế phồng mang săn mồi. Đó là nơi hơn 60 vị Pharaon đã chọn làm nơi yên nghĩ ngàn năm cho mình: Thung lũng của các vị vua (Valley of the Kings)!

Địa thế của thung lũng nhìn từ trên cao (Nguồn: National Geographic)

valley-of-kings_24746_600x450_zpsnjlawwxx.jpg


valley-kings-egypt-968681-sw_zpswrc0ngo1.jpg


Theo sau cuộc cách mạng của nữ hoàng Hatshepsut khi xây dựng lăng mộ đào sâu vào lòng Trái đất, hơn 60 lăng mộ của các Pharaon lần lượt đục sâu vào dãy núi đá vôi này các đường hầm dài tới 300m, 400m, 600m với chi chít các họa tiết điêu khắc tinh xảo. Ở cuối đường hầm thường là căn phòng chứa xác ướp Pharaons. Năm 1922, người ta đã phát hiện thấy hầm mộ của Tutankhamun tại Thung lũng các vị vua. Sau khi xác ướp Tutankhamun tìm thấy, các lời nguyền, những rủi ro liên tục ập đến giết chết những người liên quan khiến cho mọi người kinh sợ. Lời nguyền ám ảnh đó lại là cảm hứng cho đạo diễn Hollywood bấm máy bộ phim "Xác ướp Ai Cập" ám ảnh một tay Châu Á cho tới ngày nay...

IMG_20150725_083439_zps0uxx3sh0.jpg


IMG_20150725_083455_zpsxfcny3f9.jpg


IMG_20150725_083334_zpsgkdgnzsj.jpg


"Xem có gì ở trỏng không?" :D

IMG_20150725_083352_zps8uejoswq.jpg
 
- Không được chụp ảnh! Không được phép chụp ảnh!

Tất cả máy ảnh của du khách đều bị "tịch thu" trước khi vào Thung lũng các vị vua. Điện thoại thì họ không thu nên chúng tôi vẫn mang vào bình thường. Phía trước mỗi căn hầm mộ có một nhóm người kiểm tra vé và đi theo du khách để chắc chắn họ tuân thủ nội quy. Nhìn các gương mặt "chờ đợi" của các tay soát vé là tôi biết ngay kiểu gì cũng có "cửa" làm ăn. Cuộc "mặc cả" bắt đầu:

"100 đồng bảng cho 1 tấm hình." Tay Ai Cập hét giá... Một cái nhún vai và tôi đút tay túi quần lơ đễnh bước đi không cần để ý. "Thôi được, 50 đồng bảng cho 1 tấm hình nhé". Nhìn vẻ mặt thấp thỏm chờ đợi của anh chàng Ai Cập, tôi lại càng tỏ vẻ nhởn nhơ không vội vã... "Thôi được rồi, giá cuối cùng: 20 đồng bảng. Chụp hình thoải mái nhưng không được phép để người khác thấy đấy nhé!". "Okie!". Tôi nói rồi chui vào căn hầm sâu hun hút dưới lòng đất, không khí ngay lập tức mát rượi chứ không nắng oi ả như ngoài kia...

Hành lang vào một hầm mộ... Trong tổng số hơn 60 lăng mộ được tìm thấy, chỉ có một số là mở cửa cho du khách (vì lý do an toàn, các hầm mộ phải còn tương đối chắc chắn thì du khách mới được phép vào). Nhà cầm quyền hạn chế số lượng du khách vào hầm mỗi ngày để khống chế độ ẩm hơi nước có thể làm hư hại các hình vẽ (độ ẩm không khí ở đây rất thấp là lý do các hiện vật vẫn được lưu trữ rất tốt đến ngày nay, trong khi nhiều người vào quá sẽ làm tăng độ ẩm không khí dưới đất và làm hư hại chúng).

IMG_20150725_092510_zpsg3mmfpa9.jpg


Tay Ai Cập soát vé kiêm luôn nhiệm vụ "ra giá" cho việc chụp ảnh... Tất cả các bức hình đều được chụp bằng điện thoại, và chụp một cách lén lút. Kiểu như ăn vụng trộm vậy... Rất thú vị!

IMG_20150725_083755_zpsbecgc9pi.jpg


Hầm mộ thường được xây trước khi vua Pharaon băng hà khoảng 15 năm. Câu hỏi là: Làm sao biết mình chết năm nào mà xây hầm mộ trước 15 năm? Tôi không rõ! Nghe nói có một hầm mộ chưa xây xong thì vị Pharaon lăn đùng ra chết. Báo hại cả đội xây dựng làm cật lực cũng không xong, và vẫn còn dang dở.

Ấn tượng đầu tiên với du khách là 3.000 năm trước, chỉ với bằng hai bàn tay, cộng với sức người và vài dụng cụ giản đơn, làm sao người Ai Cập cổ đại có thể xây một hầm mộ đẹp đẽ, thẳng thớm như vậy? Định vị xây dựng như thế nào? Vì thường khi đào hầm người ta hay bị lệch hướng sang trái, sang phải nhiều lần để rồi đường hầm trở nên ngoằn nghèo như con rắn... Không phải là đường hầm 60-70m trong Kim tự tháp, mà ở đây dài 300, 400m, có nơi dài 600-700m, với nhiều phòng ốc và nhiều nhánh rẽ khác với lối đi chính. Có thể hình dung lớp đá vôi phía ngoài cùng hẻm núi còn tương đối mềm và dễ đào xới, nhưng lớp đá phía trong mới thật phức tạp, càng đào sâu thì lớp đá bên trong càng khó dự báo: có chỗ thì cứng, có chỗ lại mềm quá có thể gây sập hầm (trong hầm không có trụ chống gì cả). Làm sao họ xây dựng được? Và tất cả còn mới như ngày hôm qua?

IMG_20150725_084356_zpsz7mvdm7c.jpg


Đường hầm dốc thẳng xuống lòng đất, chia làm nhiều tầng, ngăn cách bởi những chiếu nghỉ (giống cầu thang ở nhà vậy). Hầm mộ còn quan trọng hơn cả cung điện, vì cung điện vua chỉ sống trong đó cùng lắm là 100 năm, còn đây là cả nghìn năm. Quan trọng hơn cả, hầm mộ phải có những hình vẽ điêu khắc thể hiện những nghi thức tín ngưỡng phức tạp, hướng dẫn linh hồn Pharaon cách để lên được thiên đường. Toàn bộ công việc trang trí hầm mộ phải được hoàn thành trong khoảng thời gian chính xác 70 ngày. 70 ngày là khoảng thời gian để các thầy tu thực hiện nghi thức ướp xác Pharaon, gồm nhiều công đoạn nối tiếp nhau, từ rửa sạch xác chết, tẩm ướp hương liệu, đến mổ xẻ lấy ra toàn bộ nội tạng, não (trừ trái tim) cho vào bốn cái bình lớn, dùng sáp (nhựa cây) phủ lên cơ thể, ngâm trong bể chưa hóa chất tự nhiên (ví dụ như muối) v.v...

IMG_20150725_083522_zpsbgz7o41k.jpg


IMG_20150725_083641_zpsmvtlyhkv.jpg
 
Xác ướp Pharaon được đặt vào bộ quan tài đá granite to và nặng khủng khiếp. Bộ quan tài gồm phần đựng xác ướp và nắp quan tài đều được điêu khắc tinh vi trên đá granite. Nó quả thật là nặng trình trịch, giới khoa học ước lượng có bộ nặng hơn 10 tấn. Người ta bằng cách nào đó vận chuyển bộ quan tài đá, cùng với hàng trăm bức tượng vàng và châu báu khác, từ Bờ Đông sông Nile sang bờ Tây, vượt thêm hơn 5km đường sỏi đá dốc đứng. Tiếp tục khuân vác bộ quan tài lên vách núi cao, rồi bằng phương tiện gì đó "đút" lọt vào đường hầm sâu hun hút này. Chúng tôi quan sát kích thước của bộ quan tài và so sánh nó với chiều cao của đường hầm, kết quả làm chúng tôi kinh ngạc: bộ quan tài gần như khít với đường hầm. Bằng cách nào người ta đưa được quan tài đá nặng 10 tấn vào căn phòng cuối cùng của đường hầm? Tôi không rõ!

IMG_20150725_083316_zpsxswszitp.jpg
 
Trong vòng 500 năm, hơn 60 hầm mộ của các vị Pharaon với đủ chiều dài khác nhau, nằm ở dưới độ sâu khác nhau, độ phức tạp khác nhau, bằng cách nào đó bố trí trong một thung lũng mà không bị đâm xuyên ảnh hưởng lẫn nhau. Vì trong lòng đất tối tăm, làm sao biết được chính xác đường hầm mình đang đào cách vị trí hầm hiện hữu bao xa? Hầu hết các hầm mộ đều bị cướp phá sau khi Ai Cập trải qua một giai đoạn đi xuống trong lịch sử (khoảng 1.000 năm trước Công nguyên) với nạn tham nhũng, giặc cướp tấn công từ sa mạc, bất ổn chính trị v.v... Bọn trộm mộ đã lấy đi gần như toàn bộ các xác ướp trong hầm và cất trữ trong một hang núi hẹp cách đó không xa. Chỉ bằng một sự tình cờ ngẫu nhiên mà người ta đã phát hiện ra hang núi này, và tìm thấy nguyên vẹn các xác ướp. Hiện chúng được bảo quản trong Bảo tàng Ai Cập tại Cairo.

ValleyoftheKings2c_zpsiamdl6ew.jpg
 
Không hiểu sao HDD82 không phản hồi các góp ý của mọi người. Bạn mà cứ như vậy sẽ tự mình cô lập mình. Thông tin cung cấp là phải chính xác vì nếu thông tin sai lầm sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người theo dõi topic. Rôi cũng là giảng viên Đại học Y và cũng nhiều lần phải đính chính xin lỗi các sinh viên khi thông tin chưa chính xác. Làm nghê giáo mà ko nhận lỗi và sửa sai thì thật là nguy hiểm. Thân
 
Sự phá hủy còn tiếp diễn trong thời chiến tranh liên miên sau đó, khi đất nước Ai Cập bị quân đội Hy Lạp và Châu Âu tấn công đánh bại. Các lăng mộ bị đào xới thêm lần nữa, và kẻ thắng trận, khi vào đây, đã để lại nhiều dấu vết phá hủy khắp nơi, kèm theo đó là lấy đi tất cả các vật có giá trị sót lại...

Nhưng sự tàn phá của con người vẫn chưa bằng sự tàn phá của thiên nhiên. Thung lũng các vị vua, trong khoảng 100 năm, đã bị tấn công bởi các cơn mưa giông lớn. Hàng tấn nước ào ào xối xuống đã tràn vào hầm mộ cuốn theo hàng nghìn tấn đá vôi, đất cát, bùn sỏi. Thung lũng thực sự bị chôn vùi và trở nên hoang vắng.. Cho đến khi một người Italia phát hiện ra các lăng mộ tại Luxor này vào khoảng thế kỉ 19.

Biết như vậy để khi vào thăm Lăng mộ của vua Ramses IV (hay là Ramses VI, tôi không nhớ rõ) gần đó, tôi và Jose đã "Ồ" lên hết sức thích thú khi thấy khung cảnh vẫn còn nguyên vẹn như xưa. Các mảng điêu khắc, các hình vẽ các vị thần chết, các nghi thức mai táng phức tạp, các mô tả về thế giới bên kia v.v... còn rất mới với màu sắc đỏ, xanh, vàng, cam đậm nét.

Thấy bản mặt háo hức của chúng tôi, tay Ai Cập soát vé cửa vào hầm mộ Ramses IV bèn tận dụng mà tha hồ hét giá. Từ 100 đồng bảng giá ban đầu, chúng tôi chỉ có thể thương lượng xuống mức giá 40 đồng thì hắn cứ một mực khăng khăng không chịu xuống giá thấp hơn nữa... "40 đồng! Không thì không được chụp ảnh! Và nhất là không được nói với ai đấy nhé!" Hắn nói chắc cú như đóng cột. Chúng tôi đành ngậm ngùi móc ra 40 đồng dưới vẻ mặt hết sức hí hửng của tay Ai Cập. "Đừng có nói với ai đấy... Tao còn có vợ nhỏ con thơ ở nhà..." Hắn vừa nói vừa cười lộ ra hàm răng trắng bóng trên khuôn mặt đen nhẻm.

IMG_20150725_104924_zpsckl6rwm7.jpg


IMG_20150725_104912_zpsvkkfdmay.jpg


Đường hầm này sâu hun hút và thiết kế cấu trúc rất phức tạp: nhiều nhánh rẽ, nhiều phòng ốc. Kiểu như một cung điện dưới lòng đất vậy:

IMG_20150725_104718_zpsqnmmp0pf.jpg


IMG_20150725_104627_zpsty0eroiw.jpg


IMG_20150725_104428_zpsjewpmiye.jpg
 
Trong các loạt phim Indiana John, tiến sỹ John do diễn viên Harrison Ford diễn đi tìm châu báu hết tập này đến tập khác. Có tập tiến sỹ John đi trong hầm mộ tới kho báu phải vượt qua nhiều cạm bẫy máy móc tinh vi chết người, một trong cái bẫy là một cái hố sâu, muốn đi qua nó mà không bị sập xuống thì phải dẫm chân lên các phiến đã được "mã hóa". Chi tiết này là có thật! Trong đường dẫn hầm mộ có một cái hố rất sâu, mà tôi ngờ rằng nó được đào sau khi bộ quan tài chứa xác ướp đã được đưa vào trong, mục đích là để "bẫy" những kẻ không mời mà tới đi trong hành lang tối tăm này.

Cuối đoạn đường hầm là một căn phòng lớn, nơi đặt xác ướp Pharaon Ramses IV...

IMG_20150725_104700_zpstxbd9cug.jpg


Trần của căn phòng:

IMG_20150725_102737_zps64nggin2.jpg


Các cột được chạm trổ trên đá hết sức tinh vi. Câu hỏi làm sao có thể đưa được bộ quan tài hàng chục tấn xuyên qua hành lang chật hẹp này vẫn không rõ...

IMG_20150725_102714_zpsqrkdjsvg.jpg


... chỉ rõ một điều: HDD82 cũng biết "tự sướng"! ::))

IMG_20150725_103352_zpsbnltujgz.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,573
Bài viết
1,169,137
Members
191,425
Latest member
shopdancing123
Back
Top