What's new

Mai tôi lại đi, đam mê khắc khoải...

Mai tôi lại đi….

Một ngày cuối tháng 5 ngồi sắp xếp công việc tự dưng thấy mình có thể dôi ra 1 khoảng thời gia dài từ 10 ngày đến nửa tháng vào cuối tháng sau, lại nghe 1 người bạn hẹn nhau đi ra Bắc.

Thế là đam mê cung đường dài bằng xe máy lại trỗi dậy sau cả năm xếp xó vì bệnh tật, căn bệnh mà bác sĩ khuyên nên hạn chế đi xe máy huống gì 1 chuyến đi kéo dài hàng chục ngày với mấy ngàn km…
Nhưng đôi chân thiên di không muốn dừng lại, niềm nhớ những cung đường đèo uốn lượn cũng không dừng lại, những con dốc cao vật vã, những phút giây nằm dài ra hít thở khí trời tinh khiết nơi đèo cao mây phủ làm uất nghẹn trong lòng cả năm qua…Sau khi cân đo thiệt hơn tôi vẫn quyết định lên đường cho dù có thể sau chuyến này sẽ vĩnh viễn không thể rong ruổi xe máy dài ngày như thế nữa …cũng vẫn đi, bỏ ngoài tai tất cả lời can ngăn của gia đình, bè bạn, tôi âm thầm sắp xếp thời gian cho chuyến đi…

attachment.php

Mai tôi lại đi…

Chuyến đi theo dự tính sẽ hoàn toàn bằng xe máy, đã có nhiều phân vân gữa con xe 250cc mạnh mẽ, ngồi thoải mái, nhưng uống xăng như thằng bợm nhậu uống bia và con xe già nua cũ kĩ mua hàng vài chục năm trước đã theo tôi hơn nửa chiều dài nước Việt nay đã rệu rã tả tơi, nhưng rồi cân nhắc việc vật nhau giữa con xe nặng 150kg với cái lưng lệch 4 đốt tôi đã chọn con xe còm…Thôi thì xem như người và xe đều là thương phế binh vậy…

Dự tính là sẽ ra Coto, lên Cao Bằng, Sapa… hoặc hơn thế hoặc ít hơn thế hoặc cũng có thể nửa đường đứt gánh quay về hay nằm viện…

Vấn đề bạn đồng hành tới giờ khi tôi gõ những dòng này vẫn còn… bỏ ngõ, vì cũng có hẹn nhau từ lâu nhưng đi chung hay không , và nếu đi thì có kể về nhau trong topic này hay không vẫn còn nằm ở phía trước…Vì người bạn ấy cũng là 1 con bệnh và có nhiều lý do để có hoặc không thể xuất hiện trong topic này…, nhưng nếu mà đi chung và có kể về người đó có lẽ chuyến đi này sẽ đổi tên thành “Chuyến đi của 3 con bệnh” vậy :)

Hành trang đã sẵn sàng, chỉ vài bộ quần áo ấm, áo chống thấm khi ra Bắc ngay mùa mưa bão, 1 đống thuốc mang theo, 1 bịch đồ nghề sửa xe và nhiều nhất là mang theo niềm nhớ nhung quay quắt với những cung đường…

Mai tôi lại đi, đam mê khắc khoải…
 
Khâm phục chiến binh già và con ngựa sắt - một mình một ngựa tung bay!

- Chúc bác luôn có nhiều sức khỏe + mai mắn để tiếp tục hành trình và mang đến những điều thú vị.
 
Rời Bắc Hà vào lúc trời còn sương giăng mờ mịt tôi ngược lên Lào Cai để qua Bát Xát, điểm tiếp theo của hành trình...Những ngày về cuối hành trình này tự dưng thấy nôn nao, sức khỏe thì vẫn đảm bảo nhưng công việc ở nhà rồi gia đình bè bạn cứ kêu gọi qua tin nhắn, qua điện thoại hối về.

Và cả 1 lý do rất quan trọng nhưng tạm thời tôi không thể nói ra, lý do đó cứ càng về cuối hành trình càng đau đáu, nửa muốn quay về, phần lớn hơn của tâm trạng lại cứ muốn chuyến đi này dài ra mãi mãi...mà thôi đó là chuyện tình cảm riêng tư...

Đường từ Bát Xá lên Y Tý tuy không xấu như nhiều đoạn 279 nhưng cũng không thể gọi là tốt. Sáng hôm đó lại gặp mưa dọc đường, nên con đường 158 lên Y Tý cứ nhão nhoét ra, chả thể nào chạy nhanh nổi dù đường đi còn xa lơ xa lắc, hỏi thăm cô bé dọc đường cô ấy bảo xe này, đường này chú chạy đến chiều là đến :(

attachment.php


Đường 158 chạy dọc theo con sông Hồng bên này là con đường nham nhở, bên kia là đất Trung Quốc với con đường cao tốc 2 làn xe được làm thẳng tắp, lấn ra đến sát dòng chảy của con sông...

Chả biết bên đó dân sinh sống bằng cái nghề gì mà nhà cửa toàn hoành tráng, xe chạy như mắc cửi, ngồi bên nước mình nhìn qua mà thấy lòng miên man...

attachment.php


Trong suốt hành trình có lẽ đây là 1 trong những cung đường chạy thú vị nhất, toàn cua dốc đứng, có nhiều con dốc vì quá dài nên càng chạy xe càng đuối, có khi phải về đến tận số 1, tưởng xe bị bó thắng vội dừng lại dòm về sau mới hay mình đang lên 1 con dốc thăm thẳm...

Toàn những con dốc không tên nhưng cảm giác khi chinh phục nó còn gian khổ hơn nhiều con đèo với những cái tên hoành tráng ở dưới xuôi...

Một cung đẹp, góc view cũng đẹp nhưng máy ảnh quá tệ, người chụp cũng tệ nốt...

attachment.php


Và nhiều nhất vẫn là mây, mây Y Tý vốn đã quá nổi tiếng trong thế giới của dân đi...
 
Và cả 1 lý do rất quan trọng nhưng tạm thời tôi không thể nói ra, lý do đó cứ càng về cuối hành trình càng đau đáu, nửa muốn quay về, phần lớn hơn của tâm trạng lại cứ muốn chuyến đi này dài ra mãi mãi...mà thôi đó là chuyện tình cảm riêng tư...



Một cung đẹp, góc view cũng đẹp nhưng máy ảnh quá tệ, người chụp cũng tệ nốt...

attachment.php


Hehe ... bác này lại thất tình rồi ... nói thực với bác tôi về khoản này thì rành lắm ... hhehe 3 năm nữa là tôi làm quả thượng thọ 60 năm cuộc đời ... vốn cộng thêm bản tính nghệ sỹ lang thang ... hehe quả yêu đương thì như mắc cửi ... nên rất hiểu tâm trạng của bác ... mong sao bác đi về chuyến này sẽ cân bằng mọi thứ !!!
 
Gớm bác Tuấn nói cứ như thánh phán ấy ? Thất tình ở đâu ra nào :)? Phải lòng những cung đường thì có...

......................................................................................................

Mây Y Tý đẹp thì rất đẹp nhưng có lẽ để săn nó và up lên khoe thì phải cần đến 1 máy ảnh xịn, còn cái máy cùi bắp của tôi thì đành chịu chết, chụp hú họa vài cái rồi đành đứng lấy mắt dòm thôi...Mà có khi cũng nhờ vậy nên tôi lưu được vào trong tầm mắt mình nhiều khoảnh khắc hơn chăng...?

Hay đó chỉ là lý sự kiểu A.Q của 1 kẻ vĩnh viễn đứng ngoài cuộc chơi pixel đầy tốn kém?


attachment.php


Mây vờn trên đỉnh núi, vờn quanh những thửa ruộng bậc thang, vờn cả vào lòng thằng tôi để rồi tâm hồn bâng khuâng lạc lối...

Có những thung lũng nhìn toàn mây là mây, trắng xóa cả núi đồi. Nằm ngửa trên yên xe ngắm nhìn trời mây, tôi tự hỏi lòng rằng có khi nào mình sẽ trở lại nơi đây lần nữa không? Ừ có thể có, mà cũng có thể không, tuyệt không bao giờ chắc chắn ...Với những kẻ ưa đi cô độc như tôi chẳng thể nào biết trước ngày mai mình sẽ đi đâu, về đâu...

Chỉ biết rằng khi đam mê đủ lớn sẽ sắp xếp hành lý và sẽ lại : Mai tôi lại đi...


attachment.php


Có lẽ xuyên suốt cuộc hành trình hình ảnh tắc đường ngồi chờ thông xe là ấn tượng nhất :). Cung nào cũng gặp, mà đúng ra ngày nào cũng gặp. Nhưng như thế cũng hay, ngựa người đều được nghỉ, lại có dịp lại tán dóc với mấy anh công nhân làm đường đủ chuyện trên
trời dưới bể...Dù Bắc hay Nam, dù miền xuôi hay miền ngược cứ đem chuyện gái gú ra mà tán thì anh nào cũng hưởng ứng ngay hehe.

Mà cái cảnh phá đá này tôi mới thấy lần đầu, buồn cười gần chết, ai đời 1 tảng đá to vật vã như thế mà các bác lại lấy củi với lốp xe ra đốt cho nóng rồi lấy búa tay mà gõ. Có khi dăm tháng nữa có bạn nào lên Y Tý vẫn thấy cục đá này còn nằm y nguyên chỗ cũ :)

attachment.php


Qua khỏi tảng đá này 1 đoạn là đã đến trung tâm Y Tý . Cũng không để ý nơi đây gọi là thị trấn hay là gì, tôi chạy quanh 1 vòng thì thấy cũng chả có gì, ngoài cái chợ gần như bỏ hoang là to đáng kể, chỉ có vài quầy bán điện thoại di động mở nhạc xập xình.

Nhưng ngộ cái là xung quanh lại có rất nhiều biển đề cho thuê nhà nghỉ, có lẽ để phục vụ khách du lịch muốn ở qua đêm.

attachment.php
 
... hhehe 3 năm nữa là tôi làm quả thượng thọ 60 năm cuộc đời ...

Hehe, bắt giò Bác Tuấn, 3 năm nữa thì Bác Tuấn_coi mới đạt mốc "thọ"

Hạ thọ: từ 61 tuổi đến 69 tuổi.
Trung thọ: từ 70 tuổi đến 79 tuổi.
Thượng thọ: từ 80 tuổi đến 100 tuổi.
Trích: vi.wikipedia.org
 
Chẻ đá từ xưa đến nay là khoan các lổ nhỏ theo hàng trên đá, sau đó đóng gỗ, hoặc vật liệu có khả năng trương nở khi đổ nước vào, dưới tác dụng của lực trương nở, đá sẽ bị tách theo hàng lổ đã khoan.

Củi với lốp xe cứ đóng vào các khe trên đá, sau đó đổ nước vào, vết nứt trên đá cứ hình thành to dần.

Kỹ thuật chẻ đá thời nay, người ta dùng bột nở tách đá, phá beton. Nguyên lý tương tự.
 
Last edited:
Gớm bác Tuấn nói cứ như thánh phán ấy ? Thất tình ở đâu ra nào :)? Phải lòng những cung đường thì có...

......................................................................................................

Hehe thánh có phán sai ... thì nhà bác đừng trách em nha .... hehe nhà em cứ đoán bừa ... trúng thì trúng không trúng thì thôi , hihi có gì thì cũng xin lỗi bác trước .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,719
Bài viết
1,136,150
Members
192,499
Latest member
zowingg
Back
Top