Hai sự cố với hai chỗ nghỉ!
Thật ra đi đâu thì cũng có chuyện này chuyện kia, với mình đó là điều tất yếu với mỗi chuyến đi, nên mình thường xem nó hiển nhiên giống như mùa hè thì nóng mùa đông thì lạnh vậy, không có gì phải kể. Tuy nhiên lần này mình kể vì thấy nếu mình biết để ý thì sẽ không để xảy ra sự cố. Nhất là đọc kỹ confirm của booking một chút
1.
Trước chuyến đi mình có đặt chỗ nghỉ ở Makati trước (mình chọn Makati vì từ đó qua tỉnh Cavite gần, để đi ăn bánh buko, không dè khi mình qua tới, núi lửa hoạt động lần hai, coi như không có cách nào đến đó), tuy mình chọn hình thức thanh toán tiền mặt tại chỗ, nhưng sau khi đặt thì mấy ngày sau hostel đó tiến hành thu tiền qua thẻ visa của mình luôn. Nghĩ đằng nào cũng trả, trả luôn cũng không sao. Ai dè chuyến bay hôm đó hủy, mình đành gửi email cho hostel để đề nghị hủy phòng không mất phí do tình huống ngoài ý muốn. Hihi từ lúc đặt phòng đến lúc đi chắc cả 2 tuần, ngày nào hostel cũng spam cho tui 3 email để nhắc là nếu tiếp tục đặt sẽ được giảm giá (vụ này tui biết, thường ở tiếp mà không đặt qua booking thì được giảm 10% - 15%, do người ta không phải trả hoa hồng cho booking. Tuy nhiên tui thường đặt qua booking, vì cũng phải để người ta thu hoa hồng mà sống đặng còn tìm thêm chỗ cho mình ở chứ ? ) vậy mà cái email gửi từ sáng tới chiều không có hồi âm. Sợ để thêm nữa thì không chỉ mất 50% mà mất hết nên tui đành hủy có phí.
Sau đó lại đổi được chuyến bay, nên tui chỉ cần đổi ngày ở thôi chứ không hủy nữa. Để cho nhanh tui gọi điện thẳng cho hostel để đổi qua ngày khác chứ không hủy phòng nữa, vì bên hostel phải chấp nhận hủy phòng thì tui mới sửa đặt phòng của mình qua ngày khác được. Nói qua nói lại lâu lắc, hỏi tới hỏi lui quản lý, bên hostel cứ khăng khăng yêu cầu tui gọi qua booking. Mất 2 cuộc điện thoại tui mới nhận ra hình như có gì đó cứ rắc rối, nên tui hỏi chốt một câu luôn:
- Cuối cùng là bên chị có nhận được yêu cầu hủy phòng của tui không.
- Có, tụi tui đã nhận được
- Thế sao bên chị không hủy
- À à, tụi tui... không muốn hủy ....
Cuối cùng thì tui cũng hiểu, bạn muốn để hết hạn lưu trú để thu toàn bộ luôn và nhận thêm đặt chỗ mới của tui. Tui chỉ "ah, I understood" rồi gác máy, hủy toàn bộ đặt chỗ. Phí hủy là 50%, nhưng sau đó hostel xù luôn hahaha, không chuyển trả lại 50% còn lại nữa ???. Thật ra đi bụi mà, chi phí không có bao nhiêu, nên tức tối tí thôi, tính đi về sẽ liên hệ với booking đặng đòi lại. Nhưng cuối cùng thôi, tại vì hết bực ?? (à, mà ở Makati chi phí hơi cao, dorm đó là giá rẻ nhưng cũng gần 500 peso/đêm)
2. Cố ý gạt khách!
Thường thì sau khi đặt chỗ thành công, booking gửi thư xác nhận và giá trên thư là giá cuối cùng phải trả. Tuy nhiên ở Philippines, sau khi nhận phòng thì còn được tính thêm thuế gì đó nên giá thường tăng lên (mấy nước khác cũng có nhưng chênh lệch không cao, ở Manila hơi cao, nên mình mặc nhiên chấp nhận sự chênh lệch mà không coi từ đầu đến đuôi thư confirm của khách sạn)
Hôm đó mình từ Quezon về lại Makati, thật ra Makati đông quá mình cũng không hảo lắm, nhưng ở đó lại có một phiên chợ ẩm thực cuối tuần, mình muốn tham gia. Phiên chợ nằm trong khu cao cấp của Makati, nên ở gần đó để đi bộ qua thì giá chỗ nghỉ hơi cao (rút kinh nghiệm cứ ở chỗ rẻ rồi đi xe qua cũng được, tại mình hẹn bạn đi chung, sợ ẻm đi bộ không nổi nên mới chọn chỗ gần, ai dè hơn 1km ẻm cũng không chịu đi bộ, cuối cùng cũng đi xe
) . À khu đó là khu cao cấp nên chỉ có taxi, grab car mới vào được nhé, không có jeepney chạy ngang và xe tricycle thì không được vào.
Mình chọn một khách sạn trên booking có hình khá đẹp, mới keng. Giá thì mình nhẩm nếu luôn thuế thì tầm 1.200 peso, cũng được, đặt luôn rồi bắt xe tới. Nhưng khi tới nơi, nhìn khách sạn (hotel nha, không phải hostel) mà như nhà dân á, mặt tiền KS nằm ở trên lầu, cầu thang bề ngang chưa đến 1m, đi lên trông cũng sáng sủa, thôi cũng được. Cậu bé quét nhà thấy mình thì nhìn nhìn, rồi đi vào quầy để coi đặt chỗ. Tầm đâu 10 phút thì in ra một bản đặt phòng (cẩn thận ghê), mình coi qua thì thấy giá hơn 1.800 peso. Mình ngạc nhiên thì cậu nói thuế gì đó 15% + thuế gì 12% + phí dọn phòng 300 peso.
Má ơi, người ta ở KS đẹp đẽ ở Quezon có 11$ ( hơn 500 peso) mà khách sạn này tính phí dọn một lần cỡ đó, mà nhìn ẻm dưới 1* chứ có phải 5* đâu. Hơi bực nên mình nói vậy giờ tui hủy thì sao (vì lúc đó cũng gần 6h chiều rồi, mình nghĩ không hủy được do đã quá giờ check in, dù mình mới đặt trước đó tầm 30 phút). Cậu chàng nói hủy thì chỉ trừ 300 peso tiền vệ sinh, cô trả 1.500 peso. Tuy bực nhưng nghĩ đã qua giờ check in, cũng nên cư xử đàng hoàng nên mình đồng ý nhận phòng. Ai dè không phải phòng ở đó, hắn dẫn mình trở ra, đi vào một cái hẻm giống khu ổ chuột, mở một cái phòng nhỏ xíu, kín bưng, tối thui, khi mở có con mèo từ trong chạy ra. Mía ơi, không còn lăn tăn gì nữa, đích thị là lừa đảo.
Cơn giận bốc lên đầu, tui nghĩ 1.500 cũng cho m.. luôn nhá chứ nhất định không thỏa hiệp. Lúc xe chạy vô đầu hẻm, thấy có một khách sạn lớn, tui bực quá bỏ đi luôn sau khi nói với cậu đó rằng 10 phút nữa t.. quay lại trả lời m..
Qua bên kia, 1.900 peso, khách sạn lớn đàng hoàn. Mở booking lên cancel thì bên đó gửi báo là "bạn mất 385 peso tiền phí hủy", OMG, thế mà hắn đòi 1.500, không thèm quay lại luôn, hủy qua booking để huyết áp bớt tăng ?
Thật ra thư confirm của khách sạn có ghi đầy đủ các khoản thuế, chỉ không có ghi phí vệ sinh thôi. Nhưng mỗi lần đặt chỗ thì bạn luôn nhận được 3 email xác nhận của chỗ nghỉ, thư dài ngoằn. Nên mình thường không có coi, vì booking lúc nào cũng khớp giá. Xét cho cùng cũng là lỗi của mình, người ta lợi dụng thói quen của khách. Nên sau này đặt thì để ý thư kỹ một chút (hihi mà nói thiệt, chỉ có khách sạn đó thôi hà)