What's new

Mông Cổ - Không chỉ là thảo nguyên

Chuyến đi bắt đầu từ những thứ lỡ dở và câu chuyện vu vơ.
Ủ mưu đi Tây Tạng vào tháng 9 nhưng giang hồ của tớ lại đùng cái chuyển sang đi từ tháng 5, gia nhập đội khác thì bỗng dưng bọn Tung Của đòi nhóm phải đủ 4 người trong khi trưởng đoàn nhóm này bỗng dưng ko liên lạc gì, chỉ còn có 2 đứa.
Câu chuyện vu vơ của mấy chị em về cái tên mơ hồ Mông Cổ mà mới chỉ duy nhất một lần đọc bài viết của bác Tabalo. Cũng chẳng chắc khi đăng kí thế chân cậu em ko đi nữa trong đoàn vì thú thực tớ rất ngại đi với đoàn quá lạ nhất là hành trình dài và lâu khi đã quen thuộc cách đi với các giang hồ của mình. Nhưng tặc lưỡi cái âu cũng là cái liễn, những người đã chủ động đăng kí đi thì cũng đều phải có sự tìm hiểu và chuẩn bị rồi nên đỡ lăn tăn.
Thế rồi gặp, thế rồi chuẩn bị, thế rồi đi. Cho đến tận khi đứng giữa thảo nguyên, uống trà sữa và ăn thịt cừu. Cho đến tận những ngày gần cuối cùng của hành trình mấy đứa cạ cứng với nhau vẫn lẩm bẩm bảo chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi Mông Cổ, không hề có tí khái niệm về nơi này chứ đừng nói là đưa vào danh sách những điểm dự định muốn đi. Thế mà...thế đấy, he he, cứ dự với bị trước là bước cấm có qua. Cứ rụp với bụp cái là lại chốt hạ được, chẹp.
Và đấy cũng chính là lí do mà bọn tớ cứ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi biết rằng thông tin về Mông Cổ, đặc biệt về địa hình cảnh vật rất ít và không trọn vẹn. Mông Cổ không chỉ là thảo nguyên với những bầy cừu ;)


IMG_6517.jpg



IMG_6156.jpg



IMG_6518.jpg

Topic đã được gởi đăng bởi BDK, 15/3/2013

https://www.phuot.vn/content/1271-Mông-Cổ-Không-chỉ-là-thảo-nguyên
 
Last edited by a moderator:
Mình cũng thích đi Mông Cổ lắm (First in wish list mà). Nếu Nheva lập nhóm mà hợp thời gian thì cho ké một chân nha, nếu các bạn không định tổ chức theo kiểu internal. Tháng 9 hoặc sang tháng 10 thì tốt quá.
 
Hi SBN!
Tour của bạn ở MC có 7 ngày mà đi nhiều điểm thế có gấp gáp lắm ko? Như thế ngày nhiều nhất bạn phải đi khoảng bao nhiêu km?
Btw, cho mình hỏi, chuyến đi này của bạn tổng thiệt hại là bao tiền?
Rất trùng hợp là bọn mình cũng lên plan gần như đúng với các điểm của bạn, chỉ là đi theo chiều ngược lại, lượn xuống Khakhorin trước.
Cho mình hỏi thế có bất tiện hơn ko?
Hình như nhóm bạn chỉ thuê xe ô tô thôi, còn mọi thứ tự lo chứ ko mua tour phải không?
Thuê ô tô (12 chỗ?) cho cả hành trình là bao tiền, bao gồm cả lái xe và xăng?
Bạn làm ơn cho mình tel của bác lái xe đc ko?
Bọn mình định đi vào cuối t8 đầu t9 năm nay mà.
Cảm ơn bạn nhiều
Ps: Mật thư cho mình tel của bạn để tiện hỏi han nhé :)
Mình cũng đã gửi tel cho bạn rồi đó

Xin đính chính lại về thời gian. Cả chuyến bọn tớ đi là 20 ngày trong đó: 10 ngày trên đất Mông Cổ, 8 ngày đi đường bộ từ Việt Nam (Hà Nội) sang Bắc Kinh và ngược lại, 2 ngày nghỉ dưỡng tại Bắc Kinh. Thực ra khi đưa lịch trình này cho bên tour thì hộ cũng nói phải 12 ngày mới đủ nhưng bọn tớ đi cũng thấy ổn (chắc có chút lợi thế dẫn đường và dai sức của lái xe:D). Ngày đi nhiều nhất có lẽ lên đến 600km có lẻ

Chi phí chuyến đi tất tuốt là gần 1500$(dành cho những người đi đường bộ nhé. Chi phí xe cộ đi từ VN-BK và ngược lại chỉ hết có 4tr)

Ban đầu bọn tớ cũng định đi ngược lại nhưng vì ưu tiên những điểm đẹp và khó đi trước nên đã giữ lịch trình như đã post ở trang đầu tiên vì muốn dành Kharkhorin để nghỉ dưỡng. Cũng nên để ý thời tiết để sắp xếp đi cho phù hợp hơn nữa.

Nhóm tớ chỉ thuê xe, mọi thứ khác đến đâu tự lo đến đấy. Tuy nhiên lợi thế lớn nhất của bọn tớ về ngôn ngữ là nhờ có Zolo nên mọi việc có vẻ suôn sẻ hơn mỗi khi tìm khách sạn hay quán ăn hay...tắm(NT). Theo kinh nghiệm của đoàn tớ và đoàn sau có lẽ là có các hình thức kiểu: mua tour trọn gói nhưng theo lịch trình của mình; thuê xe và tài xế, thống nhất lịch trình để đi nhưng tài xế biết tiếng Anh lại là một giá khác nhé; thuê xe - lái và guide dẫn, đi theo yêu cầu của mình. Cái này có thể thỏa thuận với nhà tour nếu như các bạn có thể ngoại giao khéo léo. Tớ lưu ý lại là các bạn tour Khongo kiêu lắm nhé.:shrug:

Bọn tớ thuê xe 7 chỗ là 90$/ngày(đính chính lại là 70$), xe 12 chỗ là 120$/ngày(đính chính lại là 100$) (cái này phải nhờ Nô Tì vào xác nhận lại vì tự dưng tớ không nhớ chính xác lắm) Xăng tự đổ, bao ăn ngủ cho tài xế.

Đi tầm mùa thu cảnh và màu sắc đồng cỏ tớ thấy bạn thangdong up ảnh cũng rất đẹp. Tuy nhiên MC lạnh rất nhanh sau mùa xuân, tớ e các bạn cần phải check kĩ về thời tiết trước khi đi chứ không là sẽ bị nhàm cảnh nếu đi dài ngày, trời lạnh cũng không ra ngoài hưởng thụ cảnh vật được nhiều nhé.

(tớ sửa cái tên của nhà tour)
 
Last edited:
Tớ xin phép được túc tiệp câu chuyện thảo nguyên du hí của bộ cạ.
Nằm phởn phơ ngắm bò và ngắm sóc chuột chạy tung tăng chán chê, ước chừng đến giờ về trả xe mấy đứa miễn cưỡng nhấc người khỏi thảm cỏ lên đường. Thúi cầm lái. Vừa đi vẫn vừa phê phan với cái cảm giác sảng khoái tự do bay lượn, mặt đứa nào cũng dãn hết cỡ, mắt lấp lánh như mạ kim cương và ríu rít với nhau về cỏ về cây, về đường về núi. Nhìn thấy con địa hình quen thuộc với đám cừu dê lổn nhổn giữa đường phía xa tít, xe bọn tớ tí tửng lao về phía đấy. Nhưng phía này cũng có một đàn cừu, bọn tớ chạy vòng qua, của đáng tội cũng có hơi sát bọn chúng nhưng không xông vào giữa. Vì cứ thấy chỗ quen thuộc là trực chỉ phóng tới để ra đường cái được chắc chắn nên cái trò cắt xéo mặt này đã vi phạm nghiêm trọng vùng lãnh thổ được khoanh vùng một cách kín đáo, lại có biểu hiện di chuyển nhanh nên chú chó chăn cừu của đàn cừu trước mặt cảm thấy...KHÔNG BÌNH THƯỜNG. Theo sự nhạy bén đầy cảnh giác chú quay ngoắt và chạy theo bọn tớ sủa gay gắt...hu hu. Bọn tớ giật mình thì tiếng thở và tiếng chân nặng trịch trên đất đã ngay sát cạnh, Thúi kéo ga căng đét, càng căng thì bạn chó càng chạy hăng, tớ ngồi ngoài cùng, Nô Tỳ ngồi giữa hét loạn cả lên, chân câu bổng lên cao túm chặt nhau. Thúi cũng hoảng quá bẻ ngay tay lái về hướng khác vừa chạy vừa hét "ngồi im ngồi im". Nàng ta lao ầm ầm bất kể cỏ đất đang ụn lên vào đúng cái phía mà đất lổn nhổn từng mô liên tiếp vừa ghì lái vừa hét vừa phi. Tớ với Nô tỳ bấn loạn nhìn bạn chó to lừng lững lông dài đang huỳnh huỵch chạy ngang với xe, hàm răng trắng nhởn dài nhọn đang với theo, bạn ấy cao ngang với thân xe luôn, tiếng thở hồng hộc phả sát người bọn tớ.

Hoảng loạn, dúm dó.

Thúi có đủ cảm giác với mấy bạn này rồi, tớ cũng đứng tim rồi, Nô Tỳ thì chả hơn gì. Xe cắm đầu cắm cổ phi tung tóe trên đống đất lổn nhổn, bọn tớ cứng người trên xe túm chặt lấy nhau. Bạn chó không buông tha, đuổi ráo riết. Tay lái có lúc chệnh choạng, tớ lúc ấy chỉ cầu cho Thúi chắc được tay chứ không tớ ngồi sau chết chắc đầu tiên vì dù thích chó nhưng tớ bị cắn 1 lần rồi nên tởn đến già. Ví lị với sự yêu thích không ngừng nghỉ món cẩu nhục thì cái mùi vị của người tớ sẽ bị cắn xé đầu tiên kiểu trả thù đồng loại ấy:(.

Chắc khi quá sợ hãi thì người ta sẽ có thể làm được những thứ bất ngờ chỉ để sinh tồn. Cũng may nữa là tuy rộng lớn nhưng vùng lãnh thổ lại được phân chia rất rõ ràng theo cách bản năng mà chỉ các bạn chó mới biết nên sau 1 quãng dài rượt đuổi, bạn chó bất thình lình dừng phắt lại, quay đầu thong thả lững thững...bước đi, giời ạ. Bọn tớ còn kéo ga một đoạn nữa để thật chắc mới dám lén lút quay đầu nhìn lại nhưng cũng không dám dừng mà phi thẳng một mạch lên đường cách điểm vào đến hơn 1km mới dừng vì cái túi đằng sau đổ xuống và rơi tung đồ đạc xuống. Ba đứa lúc ấy mới dám đứng mà thở, mà cười ngất ngưởng, mà điều hòa nhịp tim đang nhảy lung tung và tranh nhau nói cuống quít cái cảm giác hoảng sợ lúc ấy :)). Phải mất 5 phút cho cảm xúc trào hết ra mới hoàn hồn. Và sau đó là màn giả định lúc ấy bị ngã ra thì thế nào, lúc ấy xe bị làm sao thì có những vết thương oan trái thế nào. Rồi tiếp đó là màn tung hô Thúi đã vững tay chèo chống, đã vững lái dù đi vào chỗ lổn nhổn chệnh choạng thế nào...

Ơn giời, dù sao cũng được nếm mùi cảm giác mạnh nhưng vẫn an toàn thân xác trong niềm sợ hãi hân hoan=)).
Và Nô Tỳ thẽ thọt sau khi hoàn hồn: Con chó đấy quá to, quá đẹp, chạy cũng rất tuyệt. Lúc ấy sợ quá không nghĩ đến chuyện chụp ảnh chứ có ảnh nó chạy lúc ấy chắc đẹp lắm, chẹp.
Tớ bẩu: Ừ, lần sau đến dử cho nó đuổi rồi nhờ đứa nào đứng xa chụp ảnh mí quay phim cho, haizzzzz
 
Đấy, sợ chó chăn cừu như thế mà thảo nào về VN phát là cứ cuối tháng là đòi đi trả thù :)) Xem ảnh 2 ngày cuối lang thang trên thảo nguyên thích ghê ý.
 
Đấy, sợ chó chăn cừu như thế mà thảo nào về VN phát là cứ cuối tháng là đòi đi trả thù :)) Xem ảnh 2 ngày cuối lang thang trên thảo nguyên thích ghê ý.

Trả thù chứ trả thù chứ. Hôm nay hẹn gặp em giờ ấy chỗ mới (update ở bên kia) đàm đạo chuyện giang hồ nhá. Lâu lắm không tụ tập rồi(beer)

Hoàn hồn xong mới kịp ngó nhìn xung quanh mình có gì và chợt thấy thanh bình lạ với từng đôi từng đôi ngựa tâm tình bên dòng nước mát

IMG_8366_zpsf7eaf2a4.jpg

Ba đứa phơi phới đi về, cảm giác nỗi sợ tan biến mà chỉ còn vương vất lại những thú vị và sảng khoái. Về lều, nắng vẫn còn sáng tưng bừng, Thúi trong đà phởn phơ rủ rê chạy vòng quanh cái đụn cát 80km xem thế nào vì lúc đi ngựa thấy tẹo cái là hết rồi (vẫn tư tưởng tham lam thích đi 1 vòng từ thảo nguyên mang về). Nô tỳ sau khi hoàn hồn và ngã lỏng chỏng đã muốn nghỉ ngơi. Tớ được cái gái dụ phát...đi luôn (được cái chiều gái....khoe tí). Hai đứa lại hồ hởi lôi xe đi lao sầm sập về phía đằng sau đụn cát. Tớ cầm lái lúc đầu, thấy cái địa hình lục cục từng mô đất nhỏ dừng lại bối rối thì bị Thúi đằng sau xui dại cứ lao vào. Dù biết không đi được và vẫn còn chờn vụ bị chó đuổi khi Thúi lao vào địa hình này nhưng vẫn cắm đầu đi, nhưng dại gái là thấy nhục ngay...rầm phát ngã tiếp vì xe húc đầu kẹt cứng giữa các rãnh đất lô nhô. Lôi được xe ra, hớp một ngụm sữa, Thúi xung phong cầm lái. Cô nàng đang đà phởn, phi ầm ầm, nhấp nhô lồi lõm lao tuốt, 2 đứa có ngồi trên yên đâu, toàn đứng nhổm lên mà phi, như thuần hóa ngựa hoang nhưng mặt thì dãn hết sức, cười không khép miệng được. Cơ mà cũng mệt. Chạy tuốt luốt một cua dài trong tình trạng nhấp nhổm đến lúc nhìn thấy mặt trời đỏ ối tròn vạnh đằng xa mà vẫn chưa khúc quanh của đụn cát. Lại vòng về, lại xóc tung mông, lại nhấp nhổm bồng lên cắm xuống và...cười tít mắt.
Lao lên đường cái nhưng cái cảm giác phóng xe tít mít như offroad, làm chủ một không gian rộng lớn dường như vẫn làm máu chảy rần rật, không dừng được. Đường đẹp tớ bẩu để tớ lên làm một vòng cho đỡ cuồng tay. Hai đứa lượn về phía trước xa tít rồi vòng lại phía gần lều, rồi lại lượn lên tiếp, cả đường có duy nhất cái xe máy của bọn tớ ồn ào chạy. Chắc mấy người quanh đấy nhìn bọn tớ như kiểu holigan quá khích đang gây náo loạn ấy. Cua thứ 2 bọn tớ đang tà tà ngon trớn thì thấy bóng một bạn kiểu như sinh viên bản địa khoác cái ba lô nhỏ đang đi bên phải lề. Nghe tiếng xe máy cậu chàng còn chẳng quay đầu lại mà nắm tay giơ ngón cái làm dấu xin đi nhờ một cách hờ hững. Ấy thế mà tớ cũng dừng phịch xe lại, 2 đứa hồ hởi mời bạn lên xe luônnnnn. Bạn cũng trèo lên ngồi, bọn tớ ra hiệu sẽ đưa bạn ra đến cây xăng cuối đường đoạn trên dốc vì sau vài câu buôn chuyện biết bạn ấy không nói tiếng Anh. Thế là cứ hùng hục phóng lên, đến nơi thả bạn ấy xuống lại quay về lòng lâng lâng;). Thúi nhổm đứng hẳn lên hú váng đường, tớ lái xe hú...phụ họa. Có mấy bạn bên đường đang chuẩn bị đi thấy thế dường như cũng bị cuốn theo. 2 xe, 1 xe 1 người, 1 xe chở 2. Tớ nghe tiếng rồ ga, nhìn qua gương hậu thấy xe 2 người bạn ngồi sau cũng đứng phắt dậy, hai tay vươn cao. Nhưng xe 1 người mới kinh, chàng mặc áo đỏ, quần sooc đến đầu gối, giày thể thao, đeo tai nghe xì tin, chàng đứng phắt dậy dang 2 tay và xe thì vẫn...ngon trớn. Xời ơi xời ơi, 2 đứa tớ hú vang cổ vũ vì thấy có kẻ đú cùng, tớ thì đưa thẳng cánh tay giơ ngón cái ra hiệu (c), Thúi cũng vừa đứng vừa ra hiệu , hai cánh tay song song trên dưới đầy phấn khích một đoạn dài. Các bạn thấy bọn tớ cổ vũ càng thể hiện mạnh, kéo ga phóng vụt qua xe bọn tớ khi đồng hồ trên xe đang chỉ 60km/h. Vừa qua các bạn lại thể hiện lại vũ điệu trong khi Thúi vẫn đứng trên xe tớ và cả 2 không ngớ...hú. Bọn tớ hâm mộ bạn áo đỏ xì tai ầm ĩ, chàng đứng lên đầy "nạnh nùng", khi ngồi xuống khẽ quay đầu đánh mắt lại đằng sau cứ như thả tên hình trái tim. Hự, có 2 đứa trúng tên rụng lộp độp, hế hế=)). 2 xe đi khuất để lại xe bọn tớ trôi bồng bềnh trong thứ cảm xúc tràn trề khó gọi tên. Ngày hôm ấy, mọi ngóc ngách cảm xúc được mở toang không cần kìm giữ, chắc cảm giác cũng kiểu như được đả thông 2 huyệt Nhâm Đốc trong truyện chưởng Kim Dung ấy.

Ngày tuyệt vời kết thúc bằng bữa cơm thân mật với mắm tép chưng thịt còn lại và thịt bò xào khoai tây với câu chuyện rôm rả của bọn tớ về chàng áo đỏ cho Nô Tỳ

IMG_0103_zps10d3a9b5.jpg
 
Hi SBN!
Tour của bạn ở MC có 7 ngày mà đi nhiều điểm thế có gấp gáp lắm ko? Như thế ngày nhiều nhất bạn phải đi khoảng bao nhiêu km?
Btw, cho mình hỏi, chuyến đi này của bạn tổng thiệt hại là bao tiền?

Thực ra đoàn chúng mình ở Mông Cổ 11 ngày (tính cả ngày chờ đến chiều lên tàu về)
Đoạn đường đi hàng ngày thì không phải là dài, nhưng đi lâu là do địa hình đi lại khó và chậm. Khi vào đường đẹp thì các bạn ấy đi tốc độ 90-120km, vì đường khá vắng.
Đoàn chúng mình gồm 8 thành viên + 1 chú lái xe van (không biết tiếng gì khác ngoài tiếng Mcổ - Không nói chuyện được với chú ấy) + 2 bạn MCổ (nói được tiếng việt và tiếng anh). Chúng mình chỉ mất tiền thuê xe, không mất tiền guide, không chuyên nghiệp nên cũng không được các bạn ấy giới thiệu gì nhiều, chủ yếu là tự tìm hiểu và khám phá, nhưng may là nhờ 2 bạn ấy giúp đỡ hoàn toàn trong việc giao tiếp, giao dịch khi mua bán, gọi đồ ăn uống và tìm thuê nhà nghỉ).
Xe van 9 chỗ (chở 6 người) và xe zip chở 5 người (các bạn lưu ý là mất nhiều chỗ cho hành lý).
Tiền thuê xe 170$/ngày/ 2 xe.
Tiền xăng trung bình 200.000 MCổ ~ 3.200.000 VND/ 2 xe/ngày.(khi càng đi xa thành phố xăng càng đắt. Xe zip tốn xăng hơn, nhưng xăng dùng cho xe van lại đắt hơn, nên tính ra là gần tương đương)
Bao tiền ăn và ngủ cho chú lái xe + 2 bạn Mông cổ (Thực ra là họ ăn, ngủ cùng; mình ăn thế nào họ ăn thế, mình ngủ thế nào họ ngủ thế).
Bọn mình ăn hàng quán bình dân dọc đường khoảng 5.000-8.000MC ~ 100.000VND/bữa/người
Đắt nhất hôm vào nhà hàng to to là khoảng 150.000-180.000VND/bữa/người.
Ăn sáng với bánh mì + đồ hộp hoặc mì tôm mang theo.
Ngủ ger thì khoảng 90.000VND/người/đêm (ở Khovsgol lake)
Ngủ khách sạn đắt nhất là khoảng 140.000VND/người/đêm (ở Selenge river)
Bạn thử tìm hỏi một nhóm nữa, đi sau nhóm mình 1 tháng, các bạn ấy thuê tour, xem chi phí ăn ở thế nào, mình chỉ nghe kể lại từ người khác, nên không dám đưa ra thông tin ở đây.
 
Last edited:
Ừ, theo đính chính chính xác của Nô Tỳ thì tiền xe có thay đổi:

Xe zip (xe 7 chỗ nhưng bọn tớ ngồi 5 người là vừa đủ): 70$/ngày
Xe van (xe 9 chỗ nhưng chỉ ngồi 6 người là vừa) : 100$/ngày

Xăng xe xế lái không tính vào trong phí này. Xăng cho 2 loại xe này khác nhau và mức độ tiêu hao cũng khác nhau. Tựu trung trung bình thì chi phí tương đương.

Nếu tự đi phải tự tính lịch trình, điểm đi và thời gian trước để có kế hoạch với lái xe. Tốt nhất tối về sau khi ăn lại rà soát và thống nhất lại đường đi điểm đến của ngày hôm sau với lái xe.

Chỉ có Erdene Zuu Monastery là điểm duy nhất phải mua vé nếu vào thăm quan sâu bên trong chứ vào chơi ngoài thì không phải mua vé gì hết nhé.
 
Bọn tớ có một đêm ngủ ngon không vẫy tai sau những cuộn sóng ngất ngưởng của cảm xúc cả ngày hôm đấy. Như đã được cập nhật trước, bọn tớ hì hục dậy sớm hơn để xem vắt sữa dê, để xem cái công đoạn từ con dê đến lúc vào cốc và qua miệng mình dư lào. Nói là sớm nhưng thực ra cũng phải đến 9h sáng có lẻ. Trong khi chờ đợi lại có màn nhảm nhí chơi mãi không biết chán là...lùa dê và cừu

P1030201_zps273062f1.jpg

Do có sự đặt hàng từ hôm qua nên các chú dê được chọn vắt đơn lẻ thế này cho bọn tớ, cứ...thế này thôi

P1030194_zps69805f5c.jpg

2 -3 người cùng vắt rồi dồn lại vào trong một cái xô sắt này, nói thật thì tớ cũng thấy có mấy cái lông dê vương vào

P1030242_zpsf24a7c00.jpg

Nhưng mà thế thì sao chứ, bắc lên lò, chín bỏ vào mồm hết, hị hị

P1030243_zps48e60830.jpg

Cuối cùng sản phẩm vẫn ngon lành thế này cho bọn tớ cầm đi đường

P1030249_zps474631a6.jpg

Đây là một hình ảnh khá vui nhộn bọn tớ được chứng kiến khi các bạn dê được túm lại vắt tập thể, rất chuyên môn hóa. Có một sợi dây chạy dài giữa chuồng, các bạn ấy bị buộc quay đầu xen kẽ vào nhau, những người vắt sữa chỉ việc ngồi rồi dịch dần cái ghế dần dần chứ không phải túm từng bạn lại hoặc nhớ xem bạn nào đã bị túm hay chưa nữa. Rất nhanh và gọn

P1030206_zpscb251dc4.jpg

Có các bạn dê nhìn rất ngộ, tớ gọi là dê...tam thể hoặc dê đốm (tớ thì vẫn thiên về cái lí giải cắc cớ là tại bọn dê và cừu chăn thả với nhau, nó cứ bất thường là đương nhiên, hí hí). Cái mặt bạn dê vàng quả thật là rất...dê

P1030229_zps1fabee6a.jpg

Bọn tớ bắt đầu lên đường về thủ đô...
 
Đường về thủ đô hoa cỏ thảo nguyên vẫn rực rỡ níu chân

P1030252_zps7b3de120.jpg

Dừng ăn ở một quán ven đường, bọn tớ là nông dân nên vẫn gọi món cơm xịt bò, cơm 2 viên và xịt bò nguyên đĩa

P1030258_zpsad466e7e.jpg

Món yêu thích của Zolo vẫn là mì xào

P1030257_zpsa64dec74.jpg

Trông Zolo đen đi khá nhiều (suỵt suỵt). "Đen" là một từ cực kì nhạy cảm. Câu chuyện là thế này: các bạn MC ở thành phố rất trắng, trắng nõn nà và mượt mà cả giai lẫn gái. Các bạn ở thảo nguyên ngày ngày quần thảo với nắng gió thì da sẽ xạm và đen hơn. Có lẽ việc sắc da này là sự phân biệt khá rõ nét giữa các bạn ở thành thị và nông thôn (hay còn gọi là "nhà quê"), nó còn thể hiện sự phân biệt đẳng cấp nữa. Khác với một số quan điểm cho rằng đen hay rám nắng trông sẽ nam tính khỏe mạnh và phong trần kiểu "đen giòn đen đẹp đen thành phố, trắng bủng trắng beo trắng nhà quê" thì quan điểm "đen" của Zolo hơi mang tính phân biệt. Bọn tớ lúc ở hồ Khuvsgul khi vào ăn tối có trót nhỡ "khen" Zolo đen đi nhiều. Cậu chàng vừa nghe thế bỗng dưng hốt hoảng, mặt thất thần lo lắng kiểu bị rơi tụt vào cái hố không lối thoát thảng thốt "thật á" rồi cuống quýt chạy ra ngoài, cảm giác như nếu là gái thì "nàng" sẽ bật khóc nức nở. Sáng hôm sau thấy cậu chàng lên xe là hì hụi bôi bem chống nắng đầy tay và mặt. Rồi sau đó là ngày nào cũng như ngày nào đều đặn cứ lên xe chuẩn bị đi là "trang bị" cẩn thận như thế. Bọn tớ cười mím chi, còn đùa xin Zolo kem chống nắng để bôi. Đến ngày cuối cùng thì 3 đứa tớ mặt tối om, chụp ảnh thấy mỗi răng. Bọn tớ phấn khởi nói với Zolo là mặt bọn tớ đen hơn Zolo rất nhiều rồi để cho cậu chàng yên tâm. Mà của đáng tội thì như thế thật. Từ đấy mỗi lần muốn trêu Zolo là bọn tớ lại lôi chuyện đen trắng ra so, có vẻ hữu ích, hê hê

Quán ăn bọn tớ dừng chân ngay cạnh cây xăng vừa đổ, cái cửa sổ bằng kính xinh đẹp cũng có 3 lọ cây bé xíu

P1030254_zps6fc4fa7b.jpg

Đến hồi thân thiết cởi mở hơn nên bắt đầu chí chóe là lại lôi cái niềm tự hào dân tộc ra. Bọn tớ trêu bảo MC không có nhiều món ăn, lúc nào cũng cơm xịt bò, mì xịt bò, bánh rán nhân xịt bò. Quen đến mức mà sau vài bữa, mỗi lần vào quán Zolo chưa kịp hỏi mọi người ăn gì và mô tả món ăn thì bọn tớ đã đồng thanh dõng dạc "Cơm thịt bò" đầy tự tin làm cho cậu chàng tẽn tò cười. Cậu chàng thì chê ở VN làm gì có món gì ngon, món gì cũng chê (hỏi hóa ra mấy quán đồ xoành điệu hay các loại món cậu chàng đều thử hết rồi nhé), cuối cùng thì chỉ chấp nhận được mỗi mấy quán ăn nhanh. Hỏi địa chỉ các quán đã từng ăn thì quá nửa đều không phải là những quán được bọn tớ chấp nhận chất lượng. Thế là cứ ngồi chành chọe nhau, cuối cùng không lại được 3 cái mồm thi nhau nói cậu chàng bảo ở VN là...bẩn, nhiều ruồi =)). Chỉ dẫn luôn là quán mình đang ngồi cũng chỉ là quán hết sức bình dân như kiểu cơm bụi thôi mà cũng có cửa kính, cũng sạch sẽ không có ruồi. Của đáng tội quả là thế thật, quán ở MC quán nào cũng cửa kính và dù có đơn sơ thì cũng không có...ruồi. Mà trên đường đi bọn tớ cũng ít gặp ruồi xuất hiện dù ở gần với gia súc. Chỉ duy nhất là đoạn dừng chỗ có dòng sông chảy hình omega mà tớ đã up thì không hiểu sao có rất nhiều bay tụ tập quanh đấy. Bọn tớ được thể chê lấy chê để kiểu soi mãi mới vớ được điểm xấu bé tí ấy (rứt tiểu nhưn, hê hê).

Ulaanbaataar đón chào bọn tớ với màn khói bụi cố hữu

P1030262_zpsacb2bd31.jpg

Nhưng không khí lễ hội Naadaam thì rộn rã khắp nơi, cờ xí rợp trời, trên cả những chiếc xe ô tô, người dân diện đồ đẹp đi xem các cuộc thi bắn cung, đấu vật ở nhà thi đấu

P1030264_zps54b374a3.jpg

Trước khi vào thành phố, bọn tớ được Zolo rẽ lên một đỉnh đồi lớn để xem đua ngựa nhưng đã tàn cuộc, thế nên đành mua tạm bánh rán nhân thịt bò ăn rốn trước khi không còn cơ hội. Nằm nghêu ngao uống sữa dê ăn bánh cố níu kéo nốt chút thời gian với thảo nguyên mà đứa nào cũng vẫn chưa thoát khỏi cảm giác lồng lộng ấy, luyến tiếc nhưng cũng thỏa mãn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,165
Bài viết
1,174,016
Members
191,979
Latest member
78winrip
Back
Top