What's new

[Chia sẻ] Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

(bài viết này được dành chia sẽ kiến thức và kinh nghiệm phượt ở Nam Phi. Mọi trích dẫn hoặc sử dụng tài liệu hình ảnh phải được sự đồng ý của tác giả)

Ngày thứ nhất !

Đam mê với công việc nghiên cứu đa dạng sinh học nên tôi có những dịp được khám phá nhiều vùng đất mới ở Việt Nam. Được thưởng lãm nhiều phong cảnh tươi đẹp và những nét chấm phá trong bức tranh thiên nhiên của chúng ta. Nếu ai đó hỏi tôi rằng đâu là nơi đẹp nhất, tôi sẽ hãnh diện và tự hào trả lời về hai chữ Việt Nam. Với hơn 15.000 loài thực vật có hoa và hơn 2.200 loài động vật, hàng triệu loài côn trùng. Trải dài theo bờ biển 3.260 km không kể các đảo cùng nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau. Việt nam xứng đáng là một trong những quốc gia có đa dạng sinh học đứng đầu trên thế giới. Hiện nay rất nhiều loài mới đang được các nhà nghiên cứu phát hiện và công bố, điều đó đủ để minh chứng cho Việt Nam đáng để không chỉ người Việt mà còn cả thế giới quan tâm tới thiên nhiên hoang dã của chúng ta.
Tuy nhiên được khám phá thêm nhiều vùng đất mới trên thế giới, tìm hiểu về con người, nền văn hóa, phong tục tập quán và những phong cảnh đẹp tự nhiên lãng mạn để ta ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, để cảm nhận chắc chắn là những ước mơ cháy bỏng trong trái tim không của riêng ai dù bạn là ai và tôi cũng vậy, ước mơ đó đang thành hiện thực trong một chuyến hành trình khám phá Nam Phi hoang dã sau những kết quả nỗ lực không mệt mỏi. Tôi sẽ chia sẻ với các thành viên website PHƯỢT những chuỗi ngày thú vị và hạnh phúc đó.
Sau 2 lần đổi máy bay từ Hà Nội trên hãng hàng không quốc gia Singapor (Singapor Air). Chúng tôi đến sân bay International Tambo Airport vào lúc 6:30 phút sáng. Sân bay này thuộc thành phố lớn nhất Cộng hoà Nam phi – thành phố Johannesburg - thuộc tỉnh Gauteng với diện tích nhỏ nhất Nam Phi 18.178km2 nhưng lại là thành phố đông dân nhất Nam phi với dân số là 11.191.700 người.

Xin chào đất nước Nam Phi xinh đẹp – Welcome to South Africa !
sa1.jpg


Ở cửa khẩu sân bay làm thủ tục nhập cảnh vào Nam Phi, một anh chàng Hải quan sân bay to béo hỏi mình khá nhiều câu hỏi đại loại như: “Ông đến Nam Phi làm gì ?, Ở lại bao lâu ? Ông đi cùng ai …" tóm lại là những câu hỏi có vẻ không thân thiện lắm khi nhìn tấm hộ chiếu của mình. Hơi bất ngờ vì thái độ thiếu thiện chí của anh chàng vì qua ảnh mắt mình có thể đoán được. Nhưng có lẽ chỉ vài ngày sau khi khám phá ra được nhiều điều lạ lẫm ở Nam Phi thì mình mới hiểu được nguyên nhân của những ánh mắt thiếu thiện cảm ấy. Mình cũng lịch sự trả lời là tôi đi Nam Phi thông qua một chương trình nâng cao việc bảo tồn Tê giác do Traffic và các tổ chức khác của Nam Phi tài trợ. Thế là hắn vui vẻ và có vẻ thân thiện hơn.

sa3.jpg


Nam Phi, là một quốc gia nằm ở mũi phía nam lục địa Châu Phi. Nước này giáp biên giới với Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Swaziland, và bao quanh toàn bộ đất nước Lesotho. Nam Phi là thành viên của Khối thịnh vượng chung Anh. Nam Phi có tên chính thức là Cộng hòa Nam Phi. Nam Phi có một lịch sử rất khác biệt với các quốc gia khác ở Châu Phi, kết quả của quá trình nhập cư sớm từ Châu Âu và tầm quan trọng chiến lược của Con đường Biển Cape. Những người nhập cư Châu Âu đã bắt đầu tới đây ngay sau khi Công ty Đông Ấn Hà Lan thành lập một điểm đồn trú (sau này sẽ trở thành) Cape Town năm 1652. Việc đóng cửa Kênh đào Suez trong cuộc Chiến tranh Sáu Ngày đã cho thấy tầm quan trong của nó. Nước này có cơ sở hạ tầng khá phát triển giúp trữ lượng tài nguyên khoáng sản phong phú và có giá trị cao tiếp cận tới thị trường phương Tây, đặc biệt trong suốt thế kỷ mười chín, khi cuộc cạnh tranh diễn ra khốc liệt giữa các đối thủ thời Chiến tranh lạnh. Nam Phi là quốc gia đa sắc tộc, với các cộng đồng da trắng, Ấn Độ, và người lai lớn nhất tại Châu Phi. Người da đen Nam Phi, nói chín ngôn ngữ được công nhận chính thức và nhiều thổ ngữ khác, chiếm gần 80% dân số. (Nguồn wikipedia.org)

sa2.jpg


Dưới sự hướng dẫn của bà Dr Rynettn là thành viên của Traffic Nam Phi chúng tôi nhận vé để đến sân bay Duban thuộc tỉnh KwaZulu-Natal (Nam phi là một quốc gia rộng lớn với 1.220.813km2 và dân số chỉ có 50 triệu người được chia làm 9 tỉnh, đợt này dưới sự tài trợ của Traffic + WWF và một vài tổ chức khác chúng tôi chỉ đến 1 tỉnh là KwaZulu-Natal- KwaZulu-Natal, cũng được đề cập đến là KZN hoặc Natal) là một tỉnh của Nam Phi. Trước năm 1994, lãnh thổ mà nay là tỉnh KwaZulu-Natal vốn là tỉnh Natal và batustan (khu cách li chủng tộc) của người Zulu. Vào những năm 1830, khu vực phía bắc của tỉnh từng tồn tại Vương quốc Zulu và phần phía nam trong một thời gian ngắn từng là một Cộng hòa Boer gọi là Natalia (1839–1843). Năm 1843, cộng hòa trở thành Thuộc địa Natal của Anh; người Zulu vẫn duy trì độc lập cho đến năm 1879. KwaZulu-Natal là nơi sinh sống của người Zulu. Hai khu vực tự nhiên trong tỉnh là: Công viên đầm lầy iSimangaliso và Cộng viên uKhahlamba Drakensberg, và đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO. Nằm ở đông nam của đất nước, tỉnh nằm bên bờ Ấn Độ Dương. Tỉnh có ranh giới với ba quốc gia khác là Mozambique, Swaziland, và Lesotho. Thủ phủ của tỉnh là Pietermaritzburg, và thành phố lớn nhất là Durban). - (Nguồn wikipedia.org)

sa20.jpg


Sau hơn 3 giờ làm thủ tục nhập cảnh, ngồi ở sân bay uống café Capuchino, bánh Honey bee (có lẽ là loại cafe chán nhất trên đời mà tôi được nếm thử). Ngắm nhìn cuộc sống nhộn nhịp của một sân bay hiện đại để cảm nhận những gì trước đây mình chưa có dịp trải nghiệm cũng là một điều thú vị. Chúng tôi làm thủ tục bay đến Duban bay đến sân bay Duban để tiếp tục hành trình và được ra ngoài ngắm nhìn đất nước Nam Phi. Càm giác đầu tiên là sạch sẽ, thân thiện, rất ít tiếng ồn, hiện đại và tươi đẹp.

sa4.jpg


sa5.jpg


Cô bạn người Nam Phi xinh đẹp Becky đón chúng tôi tại sân bay và giới thiệu vài nét cũng như lịch trình khoảng 4 tiếng xe chạy trên xa lộ. để đến Khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên Nambiti. Chiếc xe chạy với vận tốc 110km nhưng hình như vân cảm thấy chậm vì cơ sở hạ tầng rất tốt. Những chiếc cầu vượt nhiều không đếm xuể, ở Nam Phi theo hệ thống giao thông kiểu Anh nên các tay lái xe đều nằm bên phải, còn ở Việt Nam thì luật giao thông theo kiểu … "khó nói". Nhiều lúc ngồi ở phía trước xe cùng với Becky chạy vào con đường hẹp cứ giống như nó sắp đâm vào mình … hehehe. Các tài xế rất tôn trọng luật giao thông và không thấy bóp còi, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ. Rất có thể dừng lại khi đèn đỏ ngoài việc tôn trọng luật giao thông còn thể hiện sự văn minh của con người … Bất chợt tôi chạnh lòng nghi về nơi xa ấy …
Trên quãng đưởng gần 400km tôi không phát hiện ra bất cứ “Đồng chí” cảnh sát giao thông Nam Phi nào núp sau cột điện bắn tốc độ, hay chặn xe giưa đường để kiểm tra “Bằng lái và giấy tờ xe, bảo hiểm” cả và cũng không thấy nhiều Camera giám sát giao thông ngoại trừ những ngã 4-5-6… Cô bạn người Nam Phi cho biết việc vi phạm giao thông bị phạt rất nặng và có thể bị truy tố, hơn nữa chả ai muôn vào sổ đen (Blacklist) để bị chú ý, bị tốn thời gian vô bổ vào việc bị thẩm vấn hay làm việc với nhà chức trách. Nhưng theo suy nghĩ cá nhân tôi có lẽ để tạo cho mình một nhân cách, sống có văn hoá sẽ quan trọng hơn những gì mà Becky chia sẻ. Thế mới thấy rằng Cảnh sát giao thông Nam Phi kém xa các Đồng chí cảnh sát của chúng ta với nhiều chốt chặn, bắn tốc độ, kiểm tra liên tục các phương tiên giao thông ở quê nhà nhằm giúp cho giao thông của con dân Việt tốt hơn và an toàn hơn. Những nỗ lực đầy trách nhiệm ấy của các anh người dân chúng tôi cho rằng không phải nước nào cũng có.

sa6.jpg


sa7.jpg


(CÒN TIẾP ...)
 
Last edited:
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Ngày thứ 2





Lúc này trời đã sáng hẳn, trên con đường tỉnh lộ hàng trăm chiếc xe tải, xe container và các phương tiện giao thông đang hối hả cho một ngày mới bận rộn. Hai bên đường hàng trăm cây Phượng tím Jacranda mimosaefolia khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng ban mai chan hoà. Từng chiếc là non đung đưa theo chiều gió phảng phất mùi hương. Phong cảnh hai bên đường của vùng ngoại ô Nam Phi thật bình yên. Bầu trời xanh biếc không một gợn mây tương phản với màu cỏ khô vàng úa trải dài như bất tận, xa xa một vài ngôi nhà của chủ trang trại lấp ló sau những tán cây xanh biếc. “Theo quan niệm của người dân Nam Phi khi bạn đứng dưới tán cây phượng tím mà được những cánh hoa rơi xuống đầu sẽ rất may mắn. Nếu đây là mong ước có thật, tôi là người cực kỳ may mắn, vì đúng lúc tôi đang đứng thì một cơn gió mạnh khiến hàng trăm cánh hoa rơi xuống đầu… hehehe”.


sa70.jpg
Nhà khoa học có đưa nhầm hoa Phượng tím (Jacaranda mimosifolia) không? em thấy Phượng tím nó như hoa Lan Tiêu cơ, nhưng màu tím, còn lá gần giống lá Phượng chứ không như hình minh họa của anh
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Sừng tê giác tẩm độc! Thảo nào mấy tay hì hục mài sừng tê giác trị ung thư, sau thời gian ngắn là có thể đi mây về gió sang Nam Phi ngắm tê giác, khỏi tốn tiền vé máy bay!
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Nhà khoa học có đưa nhầm hoa Phượng tím (Jacaranda mimosifolia) không? em thấy Phượng tím nó như hoa Lan Tiêu cơ, nhưng màu tím, còn lá gần giống lá Phượng chứ không như hình minh họa của anh

sa108.jpg


có một chút nhầm lẫn roài - Cám ơn bạn đã xem bài viết và động viên
 
Last edited:
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Ngay tối qua, Quatra xem trên tivi thấy cảnh: một con tê giác bị cắt sừng, máu me đầm đìa, cái mũi của nó đã bị cắt mất cùng với chiếc sừng, nó vẫn sống, thở một cách khó nhọc. Chao ôi! sự tàn ác và thiếu hiểu biết của con người đã đẩy loài vật này đến bờ tuyệt chủng. Còn có sự tàn ác nào mà con người không nhúng tay? Bởi đơn giản, con người tự cho mình là kẻ khôn ngoan nhất, là tối thượng trên trái đất này. Rồi con người sẽ bị Chúa trừng phạt!
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Trong bai của bác em thấy bác ghi " Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, giá mỗi lạng sừng tê giác khoảng 220.000 đồng" thì quá rẻ rồi !
Mình đọc được bài báo nói về việc buôn bán sừng Tê Giác ở Hà Nội hiện nay và mức bán nó rất cao bác Pmytrung a:
"Khách hàng có thể dễ dàng tìm được mặt hàng này ở rất nhiều cửa hàng trên phố thuốc bắc Lãn Ông của Hà Nội. Theo một chủ cửa hàng, 100g sừng tê giác có thể được bán với giá từ 4.300 – 6.100 USD (tương đương từ 90 – 130 triệu đồng/lạng).
Loại đắt nhất, có giá 6100 USD/100g, loại trung bình khoảng 4600 USD/100g và loại rẻ nhất cũng được bán với mức 4300 USD/100g. Giá của các loại sừng này tùy thuộc vào xuất xứ của chúng. Trong đó sừng tê giác châu Á là được “hét giá” cao hơn cả."
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Cám ơn bạn Tammao - Đúng là lộn thật vì viết nhiều quá mắt nó hoa lên giá mình viết là 220 triệu 1 lạng sừng tê giác chứ không phải 220.000 như đã viết ở trên để mình sửa lại. Cám ơn bạn đã theo dõi chủ đề này và tìm ra những sai sót ngớ ngẩn của mình. Một lần nữa cám ơn bạn và rút kinh nghiệm cho các bài viết kế tiếp, rất mong bạn đón xem và chia sẻ.
Có một điều tôi muốn nói ở đây là tối qua mới nói chuyện với một đồng nghiệp chuyên làm về Gentic anh ấy nói rằng 95% sừng tê giác ab1n ở Việt Nam sau khi phân tích DNA thì đều là giả đấy nhé
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Nếu bác nào có nhu cầu mua sừng tê giác hoặc bất cứ sừng, ngà nào khác, cứ về Xuân Tiến - Thọ Xuân - Thanh Hoá. Đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Tất nhiên là giá vẫn phải cao y như thật. Có như vậy các thượng đế mới tin là hàng xịn chứ!!! Bật mí thêm: đội quân này đi bán khắp cả nước với nhiều chiêu trò tinh vi đánh vào lòng trắc ẩn của thượng đế và nhiều con mồi đã dễ dàng bị sập bẫy.:LL
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Ngày thứ 3

Theo kế hoạch hôm nay chúng tôi chia tay Khu bảo tồn tư nhân (Private Game Resever) nơi đầu tiên chúng tôi đã được đến thăm. Sau 2 ngày làm việc cật lực liên quan đến tê giác chúng tôi có một đêm tròn giấc. Vi biết chắc là sẽ khó có dịp quay trở lại đây lần nữa nên tôi thức dậy từ rất sớm đón ánh bình minh của vùng đất xa xôi này, chụp vài kiểu ảnh như một kỷ niệm khó quên. Buổi sáng ở đây rất lạnh mặc dù đang là giữa mùa xuân ấm áp, mùa đẹp nhất trong năm của Nam Phi. Mặc thêm chiếc áo lạnh nhưng cơ thể vẫn cảm nhận được từng cơn gió ban mai thổi qua. Giờ này chắc bầy thú hoang cũng thức giấc sau một đêm an giấc để kiếm tìm bữa sáng. Tôi quyết định chọn một điểm cao khá an toàn, xung quanh không có những bụi cây, cỏ rậm rạp vì không muốn trở thành bữa sáng cho bầy sư tử hay linh cẩu và ngồi chờ bình mình thức giấc nơi chân trời. Hoà cùng tiếng gọi bầy của đàn ngựa vằn ồn ào và bầy linh cẩu với bộ long xù xì, mùi hôi gớm ghiếc là tiếng hót lanh lảnh chào buổi sáng của loài chim Đầu rìu châu phi Upupa africana nơi bụi cây cao nhất. Loài chim này phổ biến hầu khắp các cánh rừng, đồng cỏ của hoang mạc châu Phi và là loài họ hàng với loài đầu rìu ở Việt Nam mặc dù chúng sống cách xa nhau gần một nửa vòng trái đất.

sa109.jpg


Bình minh trên hoang mạc Nam Phi cũng đẹp và rực rỡ như hoàng hôn, những vẩng sáng màu đỏ rực rỡ nơi chân trời báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Những loài chim, thú kiếm ăn đếm cũng chuẩn bị kiếm cho mình một chỗ nghỉ ngời sau một đêm đầy hiểm nguy rình rập và hôm nay chung tôi sẽ chuyển đến một Khu bảo tồn mới nơi được xem là quê hương của loài Tê giác châu Phi và quê hương, cội nguồn của chủng tộc người Zulu ngự trị từ bao đời – Khu bảo tồn iMfolozi.

sa110.jpg


sa111.jpg


sa112.jpg


sa113.jpg


sa114.jpg


Chúng tôi định chia tay tạm biệt người bạn nhiệt tình dễ mến Dr Simon và Giám đốc khu bảo tồn - Dr Clarke , nhưng chỉ nhận được tấm thiệp chia tay và lời chúc mừng chuyến đi vì cả hai đã dậy từ rất sớm để kiểm tra tê giác củng các bầy thú hoang trong Khu bảo tồn. Quãng đường từ đây đến Khu bảo tồn iMfolozi khoảng 500k với gần 5 giờ xe chạy nhưng chúng tôi phải quay ngược lại sân bay Dubian để đón một người bạn Dr Jo Shaw một chuyên gia về bảo tồn tê giác của tổ chức bảo tồn thiên nhiên WWF nên tổng cộng chiếu dài sẽ thêm vào 300km nữa và hôm nay Dr Jo Shaw sẽ là người lo cho chúng tôi 5 ngày ở đây với một chương trình kín mít chủ yếu là đi săn, thả tê giác đen để bảo tồn. Cô bạn Becky là người tiếp tục lái xe trên con đường mà cách đây vài ngày đã đưa chúng tôi đến LadySmith. Chiếc xe chạy với tốc độ hơn 100km/h bỏ lại sau lưng nhũng cánh đồng cỏ Savan bạt ngàn, với những kỷ niệm vui, buồn khó quên về hàng loạt câu chuyện đầy trắc ẩn của loài tê giác.

sa115.jpg


sa116.jpg
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Vì quãng đường chay xe quá xa nên bữa sáng đã được nhà hàng chuẩn bị sẵn trong một chiếc túi rất to và nhiều đến nỗi tôi cứ tưởng dành cho một ngày. Vừa ăn sáng vừa ngắm nhìn đất nước Nam Phi qua ô cửa kính. Tôi thức sự ước mong một ngày nào đó cơ sở vật chất của đất nước chúng ta được sánh vai cùng với những người bạn da đen và hy vọng ấy chỉ nhen nhóm lên đối với thế hệ con cháu của chúng ta mà thôi.

sa117.jpg


sa118.jpg


sa119.jpg
 
Re: Nam Phi - Nước mắt của loài Tê Giác và sự tàn ác của con người !

Khi mình làm tour với các bạn Kenya các bạn ấy hay đùa Người Việt Nam chung mày sang đây toàn rình bắn Tê giác của bọn tao thôi, chứ làm gì có khách đi du lịch thật sự hiiii ! Thế khách của mày đi du lịch hay đi săn đấy ???
Bài của bác hay va rất ý nghĩa, bác nhắc đên con Tê giác cuối cùng của Việt Nam bi bắn chết ấy mới thấy vừa trách vừa thương người Việt, hiểu biết thì ít, đồng tiền nó làm mờ mắt. Người mà chủng ta cần lên án chính là bọn có tiền mà tham lam hưởng thụ..chỉ có chúng nó mới đủ tiền để mua 220 triệu một lạng sừng "rởm" thôi chứ người dân thường ai động vào được !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,689
Bài viết
1,135,330
Members
192,417
Latest member
5699host
Back
Top