Tôi bắt đầu chuyến công tác hành trình của mình vào lúc 7g sáng sau khi kiểm tra mọi thứ đầy đủ cho một chuyến công tác kết hợp lang thang. Chuyến đi cũng không dài như lần trước, nhưng cũng không ngắn như mọi tuần vẫn đi. Mà lần này điểm đến lại là một nơi tuy không lạ nhưng cũng chẵng phải quen. Nơi mà cách đó 6 tháng tôi cũng đã từng tới cùng các chiến hữu. Đúng là nổi lo thì trước chuyến đi nào cũng có, lần trước tôi ra đi thì nào là lo phần thủ tục xe cộ, lạ đường đi nước bước, lạ cả con người...Lần này cũng không khá gì hơn. Trước khi đi nào là lo lắng công việc, tiền bạc, ngôn ngữ... nhưng cái lo nhất vẫn là bạn đồng hành. Bản thân thì không biết tiếng Cam, tiếng anh thì nhai lỏm bỏm được mấy câu chặng đường lang thang sẽ là một vấn đề hết sức khó khăn. Rủ rê mãi, lôi kéo hoài cũng chẵng được ai để đi cùng mình. Thế là một mình 1 ngựa lên đường thẳng tiên về cửa khẩu Mộc Bài.
Nhân cái sự cho chuyến đi kết hợp này tôi cũng dành 1 chút thời gian nói về thủ tục giấy tờ để xuất cảnh xe cộ và nhiều hơn nữa thì hàng hóa qua Campuchia. Công ty tôi cần chuyển một số hàng đồ gỗ để dựng gian hàng hội chợ ở Pnompenh. Vậy là tôi phải lo thủ tục xuất cảnh cho nó qua tới bên đó để làm. Tôi cần một chuyến xe trọn gói chờ hàng qua tới nơi để thức hiện mà không mất nhiều thời gian. Sau bao ngày tìm đi kiếm lại mãi tôi cũng chọn được một công ty làm đồi tác lo thủ tục hải quan xuất hàng đi. Giá cả & phương thức vận chuyển cũng quyết xong hết, thế là yên tâm rồi.
9g sáng chúng tôi đã có mặt tại cửa khẩu Mộc bài, Không vội làm thủ tục vì thời gian còn khá sớm nên anh em vào quán ngồi uống nước 1 chút để nghe ngóng tình hình. Chúng tôi bị bọn cò cửa khẩu vây xung quanh với biết bao lời mời mọc, đọa dẫm đủ thứ...Tôi mặc kệ vì cứ đinh ninh mình đang đi đúng đường & hành trình thủ tục hoàn toàn hợp lý. Tôi cùng nhân viên bên làm thủ tục nhanh chóng vào làm việc rồi vào đóng dầu passpor tại cửa Việt Nam với khoản phí kẹp vào 10k? Tôi tiếp tục qua cửa khẩu Campuchia đóng dấu lại thêm 20K kẹp vào passpor. Vậy là tôi hoàn hoàn thành thủ tục & đồng thời nghe hải quan Campuchia thông báo: Tất cả các xe hàng của Việt Nam được thông quan bởi 1 giấy tạm xuất trong ngày với 1 chặng đường nhất định mà không được phép vượt qua khỏi nơi quy định. Có nghĩa là cấp cho xe đó qua đến 1 nơi nào đó rồi phải tìm xe sang hàng qua xe khác rôi quay lại Việt Nam trả giấy thông hành.
Vậy là tình hình khó khăn rồi đây. Tôi lại phải nhanh chóng đi tìm kiếm xe để chở hàng khắp khu vực chợ Bavet mà không thể tìm được một cái xe tải nào nhân chờ hàng. Tất cả đều lác đầu vì không muốn chở hàng đi Nam Vang vì lý do cảnh sát ở đó bắt gắt gao & ăn tiền nhiều lắm. Về việc xuất xe Việt Nam đi Nam Vang thì hải quan cũng đồng ý thôi tuy nhiên nếu là xe Việt Nam chạy thì qua các trạm công an không biết đóng bao nhiêu tiền mới đủ cho cả 2 chiều đi và về. Tôi cứ thế chạy tìm kiếm mãi trong khi thủ tục xuất hàng của tôi đã xong nhưng lại vướng 1 khó khăn nữa là phía Hải quan CAmpuchia không cho nhập hàng vào & yêu cầu phải có công ty đại diện lo thủ tục. Tôi gọi cho người làm thủ tục thì nhân được câu trả lời "nhiệm vụ của em chỉ tới đây là hết". Tôi rơi tình huống trớ trêu là hàng đã xuât đi rồi không thể quay lại VN được, mà cũng không đủ diều kiện để xuất đi. Cứ thế nó nằm ở giửa cửa khẩu 2 nước mà không tiến không lùi.
Bây giờ là lúc 12g trưa. Tôi không thể quay lại VN được nữa vì passpor đã đóng dấu & nếu quay lại tôi bị bắt đóng lại. Cứ như thê tôi bị mắc kẹt & chẳng biết phải làm gì để xong nữa. Tôi gọi diện cho nhân viên bên thủ tục qua cửa khẩu Cam hỗ trợ với tôi lo giấy tờ nhập khẩu thì câu trả lời khiến tôi càng sốc hơn. "Em không có Passpor lên không thể qua được". Gần 30 phút gọi sau tôi gọi điện cho nhân viên làm thủ tục mấy cuộc gọi nhưng không hề bắt máy. Vậy là tôi bỏ lại với 1 đống hàng hóa bị kẹt ở giửa của khẩu 2 nước mà không thể làm gì khác hơn được. Chỉ còn 1 cách cuối cùng là nhờ cò nhúng tay vào để lấy hàng ra nhằm đảm bảo thời gian hàng tới nơi.
[/CENTER]
Last edited: