What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... – 5

(cont.)


PA280725.jpg

2 bà cháu thảnh thơi trước cổng chùa. Bé rất thảo, khi bpk cho bé kẹo, bé chìa tay tặng cho bpk củ khoai đang gặm dở (!).


PA280737.jpg

Chùa Swayambuhnath nhìn từ con đường làng. Chỉ đi bộ đến chùa bạn mới chụp được hính này (!?).



Lang thang trên đồi, trên chùa đến chiều sớm lại phải ngược về Thamel vì phải đi lùng mua bộ pin sạc mới, việc này mất gần cả giờ của mình. Nắng hôm nay cũng gắt, đi bộ tới lui cũng hơn 10km nên hơi mệt. Về GH vào lượn internet nhưng cũng chẳng làm được gì với mạng rớt liên tục (đã đi đến 3 điểm net trong ngày). Lại lang thang vào khu Durbar Square, đi lòng vòng xem các nghệ nhân trẻ tuổi làm các Mandala, tranh tôn giáo.. bằng cát màu. Nghệ nhân tranh cát YL nhà mình sang đây chắc chạy mất dép vì các em bé cũng làm được những bức tranh rất dễ thương!


Về Durbar Square, lại cõng Everest lên tầng trên cùng của đền thờ Shiva ngồi, như mọi chiều hôm trước. Vẫn ngắm hoàng hôn nhè nhẹ phủ xuống Kathmandu, vẫn nhìn dòng người dày đặc nhúc nhích thật chậm bên dưới, vẫn những cơn gió lạnh hơn lúc chiều đi... mổi chiều, nhưng sao vẫn thích, vẫn cảm thấy thật thư giãn. Chiều ngồi trên cao giữa phố phường thật dễ chịu, cứ muốn ngồi mãi không muốn xuống. Dưới kia, phố phường thật tấp nập đông vui, Tết mà. Thế là leo xuống, đi chơi Tết.


Điểm vui và mình thích nữa là Tết ở Kathmandu có pháo, đì đùng tì tạch lẫn pháo hoa tô xanh điểm đỏ trên bầu trời. Đi trong khói sương đêm pha lẫn mùi thuốc pháo và thỉnh thoảng giật mình cái đụi (!) làm mình nhớ ngày Tết quê ngày xưa quá. Nhất là đang lưng tưng - mà chẳng biết vì cái gì... nhớ tết, nhớ nhà hay tại "Everest" làm mình như thế. Chẳng biết và chẳng cần biết!

PA280002.jpg

Từng đoàn các bé đi hát chúc phúc từng nhà trong ngày Tết.

PA280669.jpg

Cạnh tranh với ban nhạc người lớn, cũng đi hát đến từng nhà. Bpk mò theo nghe nhạc ké cả đoạn!!!


Không chỉ pháo và hoa, đường phố đêm nay cũng thật nhiều tranh và nến. Tranh vẽ dưới đất, trước nhà, bằng cát điểm tô thêm hoa. Nến để thắp sáng, chỉ đường cho thần Lakshmi vào từng nhà. Chưa kể đến từng đoàn các em nhỏ, đi từng nhà hát vang để chúc phúc và để xin tiền, chưa kể là có những ban nhạc của người lớn nữa, cũng đi từng nhà – mong đừng cạnh tranh với các bé nhé.

PA280023.jpg

Một trong những tranh và nến trước cửa nhà. Đường phố thật ấm cúng!

PA280005.jpg

Các bé làm tranh cát trước cửa


PA280030.jpg

Và tranh cát trên phố khuya Kathmandu, lung linh dưới ánh đèn, thật đẹp.

.......................................................................................................

Phố Kathmandu ngày Tết thật vui. Mình cũng vui. Những ngày lang thang bụi bặm một mình ở Kathmandu thật khó có thể có được 2 lần!
 
Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 1

Thung lũng Kathmandu ẩn chứa nhiều điều tuyệt vời ngoài thủ đô ồn ã và bụi bặm của nó. Chỉ đi 4 hướng khác nhau khoảng vài mươi km cho mỗi hướng, bạn sẽ khám phá những ngôi làng cổ, những chùa chiền đền đài từ ngàn xưa, những phố nhỏ, xóm quê mộc mạc, những người dân hiền lành, nhẫn nại sống, chậm rãi như ngàn xưa đến giờ. Ngày hôm nay, bpk sẽ cùng bạn rời Kathmandu náo nhiệt một ngày để đến phố nhỏ cao nguyên hiền lành Dulikhel nhé. Phố chỉ là phố nhỏ, chẳng nằm trong danh sách của Unesco đâu, nhưng rất đáng để bạn đến đấy!


Dhulikhel, cách Kathmandu 35km, khoảng 2h đi xe (vì xe bus địa phương vừa đi vừa đón khách), nằm ở độ cao 1.500m. Do vậy ở đây chỉ mát dịu chứ không lạnh như Nagarkot. Dhulikhel được biết đến như 1 phố đặc trưng của người Newari (còn Bungamati hôm trước bpk ghé là làng Newari), cũng như là 1 điểm ngắm dãy Hymalaya thay vì phải đến tận Nagarkot đường xá xa xôi và dốc đèo khó đi. Dhulikhel cũng là nơi dân trekker tập luyện đôi chân của mình với những cung đường ngắn, trước khi có những chuyến trekking 2-3 tuần đến tận Pokhara hay nhiều nơi khác… Với bpk, đây là nơi “nhảy dù” trong những này rảnh rỗi ở Kathmandu!!!

PB060819.jpg

Đền Bhagwati Shiva trong phố

PB060822.jpg


PB060828.jpg

Đền đài giữa phố nhỏ Dhulikhel, cờ phướn bay rợp dưới trời thu xanh ngắt



Xe thả bpk xuống 1 góc đường chẳng thể xác định mình đang ở đâu như trong bản đồ. Thế là cứ lần mò vào phố. Thị trấn rất nhỏ và khu phố cổ hầu như giữ nguyên được nếp xưa. Người dân ở đây rất thân thiện và cũng rất ít khách du lịch tới đây. Ít ra là trong sáng nay mình chỉ thấy 2-3 tên "tóc vàng hoe". Những ngôi đền rất cũ, những ngôi nhà mang kiến trúc của người Newari, những con đường lát gạch đỏ, những người dân tắm nắng đọc báo, đan len, tán gẫu, những em bé tí ta tí tởn vui đùa đuổi chạy tóe khói những cô chó chú mèo cô gà chú dê... thật là vui.


PB060820.jpg

Em bé Dhulikhel

PB060824.jpg

Sưởi ấm trong nắng sớm

PB060821.jpg

Vui chuyện ngày mùa


PB060833.jpg

Đường phố cũng vàng ươm lúa


(tbc.)
 
Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 2

(cont.)

Trù phú hơn làng Bungamati, cũng những con đường vàng thơm rơm mới nhưng nhà của ở đây cao ráo và sạch sẽ. Những con đường cũng thẳng thớm dù gạch lót đường đã nhẵn thín vết thời gian. Rất nhiều đền đài nho nhỏ nhưng rất xinh xắn, trong phố. Bpk cứ đi lòng vòng, vừa đi vừa ngắm nhìn, chọc ghẹo các bé, thỉnh thoảng ghé mông ngồi tám, chủ yếu bằng “English & Hand” với các dì, các cô… lâu lâu lại thấy quay lại chỗ cũ, lại đổi hướng. Đi vài vòng là thấy hết “nội ô” Dhulikhel, lại bắt đầu chuyển hướng, lên phố mới, qua phố mới để ra ngoại ô, hướng về Shiva Temple, hơn 2km từ phố nhỏ.

PB060831.jpg

Cửa hàng thịt trong phố cổ Dhulikhel (giờ này người ta còn dùng cái cân ngộ ghê hén).

PB060816.jpg

Linga giữa phố phường

Điểm đặc biệt của phố Dhulikhel là các đền đài nằm rải rác nhiều trong phố. Tuy các đền đài này không lớn, nhưng nét xưa cũ, các chạm khắc tinh xảo trên gỗ, các phù điêu, các bức tượng của người Newari đều rất tinh xảo. Người dân Newari, nổi tiếng với nhiều tài, trong đó có cả kỹ năng giao thương buôn bán của họ, có lẽ do vậy, họ rất vui vẻ cởi mở với khách lạ, thân tình như đã quen nhau từ thưở nào. Các thanh niên trai tráng cứ mời bpk chơi thử các trò chơi của họ, vui vẻ chỉ đường, chỉ danh lam thắng cảnh cho bpk… Chỉ tiếc là các cô gái Nepal thì vẫn giữ nét e lệ của mình và ít xuất hiện nơi công cộng nên bpk cũng không có nhiều dịp để tám với họ. Lại tiếc nữa rồi!!!

PB060834.jpg

Các thanh niên với trò chơi rất Nepal, lăn những miếng nhựa tròn với cách chơi giống bi-a


PB060817.jpg

1 góc Hymalaya nhìn ngay từ trong phố Dhulikhel


PB060906.jpg

… ra ngoại vi sẽ càng rõ hơn - Hymalaya, nhìn từ 1 góc phố, trên con đường bpk lếch thếch lang thang đến đền Shiva


(tbc.)
 
Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 3

(cont.)

Điểm cuốn hút ở ngoại ô Dhulikhel là ngôi đền Shiva và "đồi Kali". Ngôi đền Shiva thật tuyệt, tuy nhỏ. Hôm nay không có khách viếng, chỉ có mình bpk và người trông đến. Có thấy bóng dáng thấp thoáng của 1 holy-man nhưng khi thấy khách lạ đã đi đâu ra phía sau. Một mình lưng tưng trong đền Shiva, trong không khí yên bình của núi rừng ngày cuối thu thật dễ chịu (sẽ còn dễ chịu hơn nếu không có vài rắc rối nho nhỏ). Lang thang mãi rồi cũng phải lên đường, tiếp tục con đường núi chạy miên man cúc dại và trạng nguyên đỏ…


PB060847.jpg

Đền Shiva nhìn qua khung cửa


PB060837.jpg

Linh vật trong đền Shiva – Linga bằng đồng 4 mặt, giang hồ cũng nhiều, nay bpk mới thấy!!!


PB060845.jpg

Bên ngoài đền Shiva, các biểu tượng hay gặp ở đền Hindu


Đối với những người mộ đạo Tây Tạng, Dhulikhel nằm trên con đường đến Namobuddha, nơi có truyền thuyết về 1 vị cao tăng đã để 1 con hổ mẹ ăn thịt mình, để cứu sống nó và bầy con đang ngắc ngoải gần chết đói của nó. Khách đi trekking thường đi từ Dhulikhel lên đồi Kali rồi xuống núi đồi đi tiếp đến Namobuddha, hành trình này đi từ đồi Kali và quay về mất hơn 6h mà lúc bpk lang thang ở Dhulikhel, đi bộ hơn 3km đến chân đồi, leo lên 640 bậc cấp rất dốc để đến Kali Hill là hết xíu quách. Cộng thêm nắng vàng, gió dìu dịu và San Miguel… nên bpk chỉ dừng chân ở đồi kali ngắm Hymalaya xa xa, rồi về, lỡ hẹn Namobuddha. Thật ra, cũng do đi 1 mình và đường đồi núi rất vắng nên cũng hơi ngại việc lạc đường trong đêm chứ nếu đến sớm hơn, có lẽ bpk cũng thử. “Nếu!...”.

PB060850.jpg

Trên đồi Kali nhìn về núi tuyết Hymalaya xa xa

PB060880.jpg

Hymalaya nhìn từ Kali Hill

PB060871.jpg


PB060879.jpg

Bên sườn đồi – thung lũng bên dưới



(tbc.)
 
Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 4

(cont.)

PB060883.jpg

Căn cứ quân sự và rada trên Kali Hill (chỉ chụp lén thôi) vì luôn thấy mấy anh xách súng đi lòng vòng

PB060887.jpg


PB060869.jpg

Cánh đồng bậc thang miên man xa xa bên dưới, thung lũng còn sương hay khói ngày mùa mà hình chụp lên cứ mờ mờ ảo ảo!!!


Sau khi viếng đền Shiva, bpk bắt đầu trở ngược ra để lên đồi Kali. Đến chân đồi có 2 con đường lên, 1 con đường đất, bụi, ít dốc hơn để xe chạy được. 1 con đường là bậc thang, xe không chạy được và rất dốc. Do vậy, nếu không đi 2km bằng con đường đất, bạn phải chọn leo 640 bậc thang (bpk đếm, có thể sai lệch vài bậc do quá mệt). Trời cũng đã trưa, dốc đứng… bpk vừa đi vừa thở vừa lầm bầm ca thán cái sự nghiệp ăn chơi 1 mình lúc bức xúc chẳng biết chia sẻ cùng ai… nhưng khi vừa hết những bậc thang, len lỏi vào con đường mòn hun hút chạy giữa các hẻm núi, khoảng cây xanh trên đầu đang ngăn ngắt trên đầu bỗng mở òa ra một mảng trời xanh ngát, gió mùa thu tràn về, mang đi hết những nhọc nhằn đường xa. Trời xanh, mây trắng, xa xa núi tuyết trắng, bên dưới thung lũng xanh, nương đất ngày cuối mùa nâu, thỉnh thoảng pha vàng rơm, những con đường thấp thoáng xa xa vàng rực vạn thọ, đỏ chói trạng nguyên… như 1 bức tranh thủy mặc nhiều màu sắc nên thơ. “Bao nhiêu mệt nhọc giờ chỉ còn là con số không…”!

”Đồi Kali"? Sở dĩ gọi như vậy là trên ngọn đồi này ngày xưa có ngồi đền Kali. Bây giờ, quân đội chiếm đóng và là căn cứ quân sự. Tuy vậy, góc đồi cạnh đó vẫn là 1 view-point tuyệt vời. Nhất là cạnh đó còn có nhà hàng Deurali nhìn xuống thung lũng vàng nắng và xanh thẳm những cánh ruộng bậc thang chen lẫn với những cánh rừng, sườn đồi.

PB060891.jpg

Con đường mòn hun hút len giữa núi đồi. Lang thang 1 mình cũng feeling lắm.

Thiên hạ còn đến Dulikhel để ngắm Hymalaya nữa, xa xa bao quanh phố nhỏ là rặng Langtang Lirung (7246m) rồi Gauri Shankar (7195m). Ngày đẹp trời có thể thấy rất rõ từ đây, thay vì phải đi Nagarkot xa hơn và khúc khuỷu hơn.

PB060899.jpg


PB060897.jpg

Nhìn hoa vạn thọ và trạng nguyên thế này, ai không nhớ Tết?

PB060895.jpg

Thiên hạ đến Kali Hill để đi Namobuddha, còn bpk đến là để ngắm vạn thọ & trạng nguyên, rồi dzìa! Xấu hổ quá!!!


Trên đồi Kali. Trưa vắng, nắng vàng, mây trắng, trời xanh, núi tuyết trắng, đồi cỏ vàng, trạng nguyên đỏ, vạn thọ vàng… San Miguel cũng sóng sánh vàng… làm lòng ai đó cũng chùng xuống, như thu vàng!
 
Kinh thành thứ 3 Vương triều Malla, Bhaktapur lộng lẫy - 1

Bữa giờ lôi các bạn đi tận đẩu tận đâu mà chưa giới thiệu được với các bạn một thung lũng Kathmandu hoành tráng với những Di sản văn hóa Unesco. Do vậy, hôm nay, bpk sẽ cùng bạn ra Ratna Park, nhảy xe bus đi tham quan một di tích Unesco lộng lẫy của Kathmandu nhé.

.....................................................................................................

Những ngày này, bpk đang rầu rĩ muốn chết vì vụ án xin visa Ấn Độ cứ chơi vơi, “con đường mây trắng” giờ sao xa ngái...!!! Nhưng thôi, không kể lể khóc than nữa, hôm nay, sẽ tót lên xe, đi cùng bạn đến vùng đất xưa Bhaktapur, vương triều lộng lẫy của các Đế vương Malla thời kỳ hoàng kim nhất.

Sáng, phải dọn đồ để chuyển GH tạm trú mấy hôm rồi, đi kiếm phòng đơn hoặc dormitory khác cho tiết kiệm. Mãi mà chẳng được vì sáng sớm chưa ai trả phòng. Đành check-out và gửi đồ lại guesthouse để lên đường tiếp tục sự nghiệp ăn chơi. Đã vậy, đi rã giò lỏng gối mới kiếm được chỗ ăn sáng (!). Hôm nay hầu hết các quán đều đóng cửa vì là ngày cuối, cũng là ngày quan trọng của lễ hội Tihar. Sau những ngày chúc phúc cho quạ, chó, bò.... hôm nay, người Nepal chúc phúc lẫn nhau. Trong gia đình, người nam gửi những lời chúc tốt đẹp đến các chị em gái của họ. Sau đó, các chị em gái tặng lại những món quà, chấm tikar cầu phúc lên trán anh em của mình và tặng những vòng hoa tươi thắm…. Do vậy, bạn thấy rất nhiều nam giới đủ tuổi với những tikar đỏ hoe hoét, đeo những tràng hoa nhiều màu hãnh diện đi lon ton hoặc "vui tung tăng hớn hở" trên phố. Và do vậy, mọi người đều tụ tập ở nhà, cửa tiệm đóng, chỉ một số ít các cửa hàng của người Tibetan, Indian... là còn mở cửa...

PA300266.jpg

Nhìn cậu chàng "trang điểm" với tikar và vòng hoa này dzui dzui hén! Và cô em têm trầu, duyên dáng ghê chưa?


Dài dòng kể lể như vậy để than thở (!) cho việc mãi đến gần 11 giờ sáng bpk mới lần mò ra được bến xe Ratna Park, leo lên chuyến xe bus công cộng đi gần 1.30 giờ mới đến Bhaktapur. Đường đi xấu vô kể. Thằng ku em lơ xe còn định ăn chặn khi bpk trả tiền vé. Bạn có biết, bpk đưa nó tờ 100Rp, nó không thối tiền lại. Lúc xuống xe, bpk hỏi “Tiền thối của tao đâu”?. Nó đưa lại 10Rp, bpk lắc đâu, đưa thêm 10Rp, bpk cũng lắc đầu.... lắc mãi đến cuối cùng nó đưa trả lại 80Rp, bpk cũng lắc đầu! Thế là nó nhảy lên xe chạy mất dép!!! Tóm lại là bpk đi 1.30h chỉ mất 20Rp, tương đương 4.000 VND. Đúng giá Nepal, dành cho người Nepal! Đi taxi mất đâu chừng 500Rp, không dành cho dân đi bụi – như bpk!


PA300255.jpg

Công viên Ratna Park – bữa giờ nhắc hoài mà chưa giới thiệu hình. Đang có chợ bán hàng second-hand.


Chưa hết, đến nơi, mua vé vào cổng, 750Rp (#10$, đắt nhất ở Nepal thì phải nhưng vẫn còn rẻ chán chê so với vé tham quan ở TQ, trung bình thường 100-200Y # 15-30$). Bpk hỏi “Vé này vào 1 lần hay nhiều lần”. Anh chàng bán vé hỏi "Mày muốn bao lâu". Bpk nói “1 tháng”, cho nó chắc (!). Kinh quá, cậu chàng viết cho bpk mấy dòng trên vé để ra vào trong 1 tuần. Sau đó, nếu muốn ra vào cả tháng thì phải vào văn phòng chính trong phố, nộp 2 tấm hình để làm thẻ!!! Okie, vụ này từ từ tính, nếu có nhu cầu thực sự!... Kể lể vài dòng dzụ án đi bụi một mình để pà kon xem đỡ buồn ngủ hén.

PA300267.jpg

Đầu phố có bia đá di tích Unesco đấy.


PA300257.jpg

Con đường nhỏ, nắng mãi tìm cách cũng không vào được


PA300260.jpg

Rồi nắng cũng len vào nơi con đường rộng. Đường rực rỡ vì nắng hay vì vải đỏ?


PA300258.jpg


PA300261.jpg

Đồ lưu niệm ở Tachupal

Bhaktapur là 1 trong 3 kinh thành của các vị vua của vương triều Malla, cùng tồn tại song song. Cả 3 đều là di tích được Unesco công nhận. 2 kinh thành còn lại là Kathmandu và Patan. Kathmandu với Durbar Square, "Thành phố nghệ thuật Patan" thì các bạn trong diễn đàn đã đề cập nhiều. Có dịp, bpk sẽ lướt qua. Với bpk, Bhaktapur ấn tượng và đẹp hơn 2 nơi kia. Lý do đầu tiên là ở đây ít người hơn, cả tây lẫn ta, do vậy không có chuyện kẹt xe, bụi bặm như ở Kathmandu…. Tiếp nữa là nó rộng rãi hơn, giữ được nét cổ kính hơn và các kiến trúc lại rất hoành tráng... Có thể, nhìn chung thì các nơi hơi giông giống, nhưng thực chất, chúng rất khác và có những nét rất đặc sắc riêng.

(tbc.)
 
Kinh thành thứ 3 Vương triều Malla, Bhaktapur lộng lẫy - 2

(Cont.)

Xe bus địa phương quẳng bpk xuống cổng phía đông của Bhaktapur. Trước đó, từ trên xa lộ, cảnh quan hùng vĩ của Bhaktapur đã phô trương rực rỡ qua những đền đài xưa cũ hiên ngang đâm toạt trời xanh, như những nét bút vẽ vào mây trắng. Từ cửa đông Bhaktapur, đi đến quảng trường chính, cũng mang tên Durbar Square mất gần 0,5 – 1.5km, tùy theo con đường bạn chọn, đi thẳng hay vòng vèo để la cà. Và con đường đi len lỏi, miên man qua những đền đài xưa, thôn xóm cũ nhộn nhịp ngày vui Tết. Cũng may mắn là bpk đi xe local dừng ở bến đó chứ nếu đi taxi hay minibus thì dừng ngay ở cổng bắc, vào thẳng Durbar Square thì khả năng lê la đến cổng đông, thời gian dành cho khu vực này chắc cũng ít.

Ngày trước, Bhaktapur nằm trên con đường giao thương với Tibet từ thế kỷ XII. Phần xưa nhất của kinh thành cũ không phải ở khu Durbar Square mà chính là phố Tachupal, nơi gần cổng đông của thành phố (nơi bpk bị quẳng xuống đó!). Đến TK XIV-XVI, kinh thành Bhaktapur trở nên hùng mạnh hơn 2 kinh thành Kathmandu & Patan, và lúc này khu vực hoàng cung mới và quảng trường Durbar Square bắt đầu được xây dựng. Vào thời hoàng kim nhất Bhaktapur có đến 172 đền đài và tu viện (trong diện tích chưa đến 7km2)! Hoàng cung Bhaktapur tại Durbar Square được duy trì từ TK XV đến giữa TK XVIII, lúc quốc vương Prithvi Narayan Shah, đến từ Gorkha, đã chiến thắng và hợp nhất cả 3 vương triều Mala lại (năm 1769) thành quốc gia Nepal ngày nay. Quốc vương Shah đã dời kinh đô của mình từ Gorkha nhỏ bé về Kathmandu và từ đó, nơi này trở thành kinh đô của Nepal. Về việc này, bpk sẽ bổ sung thêm chi tiết khi cùng bạn đến thăm về Gorkha, nơi xuất thân của những chiến binh oai hùng – cho đến tận ngày nay.

Bhaktapur rộng hơn và có nhiều quảng trường nhất. Ngoài Durbar Square, BTP còn có phố cổ Tachupal, Taumadhi, (đều nằm trên con đường giao thương đến Tibet ngày trước), các quảng trường Đất sét, nhiều hồ nước rộng khác… (ngày trước có đến 77 hồ!).

PA300262.jpg


PA300265.jpg

Đền đài ở phố Tachupal

Phố Tachupal, vùng xưa nhất ở Bhaktapur có những ngôi đền thật cổ xưa, những mái nhà giờ đây cỏ phủ càng làm không gian nơi đây thật xưa. Những người dân trong trang phục cổ truyền, những em bé Nepal với gương mặt sáng ngời vui vẻ đùa vui trên phố, những người già ngồi trên bậc thềm, nhìn ra phố như nhìn dòng thời gian trôi, nơi bể nước công cộng những cô thôn nữ dịu dàng địu những chiếc bình đồng đi trong nắng gió, sari đỏ e ấp quấn quít đôi chân mềm… Trong nắng say say, cứ tự hỏi là mình đang ở đâu vậy?

PA300297.jpg

Phút nghỉ ngơi của cụ bà quay tơ, trong phố

Bắt đầu từ phố Tachupal, bpk thong thả hòa vào dòng người vui ngày lễ hội. Phố ngày hôm nay rộn ràng những gia đình dẫn các bé đi chúc Tết cô chú dì dượng trong gia đình. Nhưng phố vẫn vắng hơn ở Kathmandu nhiều. Khác với Durbar Square và Kathmandu, có rất nhiều những con hẻm hay những con đường nhỏ ở Tachupal. Và giờ đây chúng đang trở thành những gallery giới thiệu nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ, nắn tượng… của người Nepal. Những con đường be bé, rực màu đỏ của vải lót khung kệ trưng bày của hàng hóa, nắng đôi khi xiên xiên lọt đến, như những đốm lửa đỏ nhảy nhót, làm các bức tranh tượng… càng đẹp rực rỡ thu hút hồn khách du. Ở xa cổng dành cho du khách nên phố Tachupal vắng, ít khách Tây, bpk cứ lững thững rải gót lâng lâng vui cùng những cư dân hiền lành của Nepal.

PA300269.jpg

Bạn có thấy trên băng-rôn có búa&liềm, biểu tượng của phe Maoist bên Nepal

PA300268.jpg

Dân Nepal cũng ham đỏ đen dữ hén, hay chỉ là ngày Tết?

PA300272.jpg

Đường lang thang từ Tachpal qua Taumadhi


Trên đường lang thang từ Tachupal sang phố Taumadhi và Durbar Square, bpk đói bụng quá, đi ngang qua 1 gian hàng nhỏ nhỏ, thấy mấy thanh niên trẻ đang nấu cái gì giống mo-mo của Tibet. Thế là vén màn chui vào cái quán bé tý. Té ra, trong quán còn nhiều món khác nữa nhưng chủ quán không biết tiếng Anh. Thế là bpk xuất chiêu “Nhất dương chỉ” học lóm được từ lão tổ sư Vương Trùng Dương. Không những xuất chiêu một lần mà nhiều lần, thêm món fried-noodle nữa. No căng bụng rồi đứng lên chào chủ quán đi tiếp con đường hành hiệp (!) đến Durbar Square. Không biết làm sao, bpk lại rất hay nhớ các tiểu tiết liên quan đến ăn uống này trên bước đường lang thang.

PB030775.jpg

Spam ảnh lãng nhách - Ai mua kèn không? Các ca sĩ siêu sao nhà mình tập thổi kèn này vài ngày là khỏi hát nhép!

(tbc.)
 
Kinh thành thứ 3 Vương triều Malla, Bhaktapur lộng lẫy - 3

(Cont.)

PA300273.jpg

Vừa đến Taumadhi. Taumadhi Square nhìn từ góc bên trái của đền Nyatapola


Đến phố Taumadhi khi nắng trưa đã xê xế. Trời vẫn trong xanh và mây trắng vẫn lững lờ. Dẫn đường cho bpk giờ đây không phải là bản đồ trong LP mà chính là nét son của ngôi đền Nyatapola. Ngoài Durbar Square và cung điện hoàng gia cũ, điểm cuốn hút đặc biệt của Bhaktapur là ngôi đền 5 tầng Nyatapola, cao 30m là ngôi đền cao nhất Nepal với kiến trúc Newari đặc sắc. Ngôi đền này để thờ nữ thần Laskhmi, không cho những người ngoại đạo viếng bên trong. Ở những bậc thang trước cổng đền là những linh thần của Hindu giáo, với những sức mạnh vô biên, đứng ở đấy như những vị thần bảo vệ cho ngôi đền. Thế nhưng, những em bé Nepal hồn nhiên lại chinh phục sức mạnh thần kỳ này rất đơn giản, cứ trèo lên ngồi chễm chệ trên các vị thần. Có lẽ các bé chiến thắng dễ dàng các vị bằng sự ngây thơ trong trắng của mình. Ngôi đền này có thể thấy từ rất xa, như 1 ngọn bút vẽ vào bầu trời xanh Bhaktapur. Được xây dựng từ 1702, ngôi đền rất kiên cố và rất ít bị tác động bởi trận động đất lớn ở Nepal năm 1934. Bạn có thể thấy hình ảnh ngôi đền này rất nhiều trong các bức tranh, bưu thiếp hoặc lịch về Nepal.

PA300274.jpg


PA300275.jpg


PA300305.jpg

Đền Nyatapola, trong nắng trưa và chiều muộn

Đối diện với đền Nyatapola là Café Nyatapola, trước kia vốn là 1 ngôi đền nhưng hiện đã được sửa thành quán café - bar, với một phần lợi nhuận được đóng góp vào kinh phí hoạt động của bệnh viện địa phương. Nhưng bpk không lên đó ngồi, tự nhiên sao thấy không thích dù du khách chen chúc ở đó rất nhiều, nhất là khách TQ hay Nhật Bản. Bpk cũng thấy mấy bạn “tóc vàng hoe” chỉ ngồi lang thang uống bia ngoài quảng trường? Cũng không tiện hỏi các bạn ấy là không thích lên đó vì tiết kiệm hay vì không muốn ngồi lên trên 1 di sản văn hóa?!

PA300278.jpg

Một ngôi đền kế bên đền Nyatapola

Ngồi trên cao từ các nhà hàng đó, nghĩ cũng hay hay nhưng bpk thấy ngồi bên dưới lề đường, trong bóng râm của đền đài thành quách, gần gũi với bà con, chọc giỡn với các em bé (dễ thương nhưng tội nghiệp vì bị vào đời sớm quá).. với giá beer chỉ 1/3... thì thà ngồi ở dưới uống 3 chai còn hơn lên trên cao đó uống 1 chai, mà còn không phải ngồi trên di sản của tiền nhân. Bạn nghĩ sao?

(tbc.)
 
Kinh thành thứ 3 Vương triều Malla, Bhaktapur lộng lẫy - 4

@ bạn Nheva, cám ơn bạn đã quá khen. Làm bpk ngượng chín cả người.....


Kinh thành thứ 3 Vương triều Malla, Bhaktapur lộng lẫy - 4
(Cont.)


Kế bên phố Taumadhi, đền Nyatapola là quảng trường Dubar Square, nổi tiếng với cung điện hoàng gia, ngôi nhà 55 cửa sổ, viện bảo tàng nghệ thuật Nepal, tượng vua King Bhupatindra trước cung điện và cơ man nào là các đền đài.... Cung điện hoàng gia thì không cho khách ngoại đạo vào nên bpk chỉ đứng nhìn xa ngó nghiêng. Các đền đài thì nhiều vô số kể, nội đọc tài liệu không cũng đủ mệt rồi chứ nói chi đến việc đi chăm bẵm dòm ngó soi xét. Do vậy, bpk cũng chỉ đi lang thang, nghe lóm các HDV cho các đoàn khác giới thiệu cho khách đoàn, chụp hình các em bé, các đền đài, các linh thần trước chùa, đền đài, các đền đài uy nghi trong nắng trưa và huyền bí khi chiều muộn đổ xuống. Thời gian còn lại là ngồi chơi dưới bóng râm của các đền đài, chiêm ngưỡng, nhìn nắng Nepal mùa thu chầm chậm trượt trên quảng trường, kể cả những bóng-nắng-sari-đỏ của các cô gái Nepal dịu dàng điểm hoa trên quảng trường.


PA300316.jpg

Đền đài trong Durbar Square

PB030776.jpg

Nhà 55 cửa sổ của Durbar Square

PA300313.jpg

Cổng vào Cung điện Hoàng gia

PA300314.jpg

Quốc vương Bhupatindra Malla trên cao nhìn xuống thần dân

PB030787.jpg

Đôi sư tử (?!) hay kỳ lân (?!) đá oai hùng trước Viện bảo tàng nghệ thuật ở Durbar square


PB030810.jpg


PB030774.jpg

Linh thần dễ dàng bị chinh phục!!! Ai ngon hơn ai nào?

(tbc.)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,030
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top