What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản những ngày mùa xuân

Bạn biết không, tôi đã ấp ủ cho chuyến đi này đúng một năm trời. Kể từ giây phút lưu luyến chia tay xứ Phù Tang vào mùa xuân năm ngoái sau chuyến đi ngắn ngủi loanh quanh Tokyo, tôi bỗng có một niềm tin hay đúng hơn là một sự thôi thúc mạnh mẽ rằng mình sẽ quay lại cho một hành trình dài hơn và đi nhiều nơi hơn. Mọi thứ được lên lịch và chuẩn bi kỹ càng...

Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, hoa nở sớm hơn rất nhiều so với dự đoán hằng năm. Đến nỗi, những người bạn Nhật còn nói đùa rằng tôi không có duyên nợ với sakura, năm ngoái thì hoa nở rất muộn, năm nay thì lại nở rất sớm. Nhưng có hề gì đâu, với tôi đất nước xinh đẹp này không chỉ có hoa anh đào mà còn muôn vàn điều thú vị khác, luôn đưa tôi đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác dẫu cho đây chẳng phài là lần đầu tiên tôi đến nơi đây.

Hành trình của tôi dài 13 ngày nhưng chỉ đi được chắc khoảng 1/4 nước Nhật, băng qua các thành phố Tokyo, Kyoto, Nara, Osaka, Kanazawa và Takayama. Mục đích lớn nhất trong chuyến đi này của tôi là để ngắm hoa anh đào ở các vùng nên chắc ai ghé thăm topic của tôi sẽ bị "bội thực" hoa lá các loại :D. Mặc dù hơn một nửa chuyến đi tôi không được thưởng thức trọn vẹn sakura mankai (nở rộ) nhưng có một điều thú vị là tôi được ngắm quá trình ngược của hoa sakura từ nhiều lá đến ít lá rồi đến rụng nhiều, rụng ít và cuối cùng là nở rộ, cũng không đến nỗi phải không ạ ;)

Tôi hầu như độc hành trong suốt chuyến đi này. Có những lúc thật sự thấy mệt mỏi và đơn độc nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ hãi, hoang mang. Không hiểu sao với tôi xứ sở mặt trời mọc này thân thuộc lắm, từng góc phố, những chuyến tàu điện băng băng, những món ăn ngon đến tê tái, cả tiếng Nhật ríu rít dù rằng tôi đã quên mất khá nhiều sau mấy năm không thường xuyên sử dụng. Tựa hồ như một tiền kiếp rất xa xôi nào đó, tôi thuộc về nơi này...

***Tôi không post chi tiết hành trình của mình, đi lại thế nào vì mục đích chuyến đi của tôi là để Hanami nên chắc không phù hợp với đa số mọi người. Topic này tôi chủ yếu muốn chia sẻ hoa lá cỏ cây, món ăn và những cảm nhân về nước Nhật sau chuyến đi. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về visa NB, cách đi lại ở những nơi tôi đã đi qua thì cứ đặt câu hỏi hen :). Ngoài chuyện thư mời xin visa phiền phức, tôi nghĩ NB là một đất nước tuyệt vời để du lịch, cực kỳ thân thiện, an toàn và dễ đi. Suốt hành trình của mình, tôi nhìn thấy rất nhiều khách du lịch nói tiếng Hoa ( tôi nghĩ chắc người Đài Loan, HK, Singapore và Malaysia là phần nhiều vì hình như dân TQ đại lục thì không thích Nhật cho lắm), người Thái cũng khá khá, khách phương Tây thì nhiều nhất là Pháp hay từ các nước châu Âu. Người Việt cũng có nhưng đa số là đi theo đoàn. Mong sao càng ngày càng nhiều người Việt đến Nhật để thủ tục visa không còn là chuyện khó khăn nữa :)




 
Last edited:
Phố núi Hida-Takayama

Tôi đến Hida-Takayama khi đã hơn 2h chiều. Việc đầu tiên là ngay lập tức mua vé xe bus để về lại Tokyo vào trưa mai rồi kiếm khách sạn check in. Xong xuôi mọi việc thì cũng đã khoảng 3 giờ rưỡi chiều, tôi chẳng còn nhiều thời gian để khám phá phố núi xinh đẹp này. Tiếc lắm thay!!!

Đầu tiên là đền thờ Kokubunji, được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 để cầu an bình và thịnh vượng, phiên bản bây giờ hẳn nhiên không cổ xưa đến như vậy, chỉ vào khoảng vài trăm năm từ thế kỷ 18, 19 thôi. Đây được xem là ngôi đền cổ xưa nhất ở Hida-Takayama nhưng tôi cảm giác nó không được trùng tu, giữ gìn như rất nhiều đền thờ, chùa chiền tôi đã đi qua ở Nhật. Rất ít du khách đến đây và nơi này cũng không nằm trong to-see-list của Takayama trên Japan guide nữa. Không biết lý do tại sao nhỉ...











 
Last edited:
Phố núi Hida-Takayama

Hida-Takayama bé xíu nên du khách bốn phương có thể đi bộ vòng quanh để khám phá mà không cần dùng đến tàu điện hay xe bus như những thành phố khác. Không biết có phải vì vậy mà tôi có cảm giác rất đặc biệt khi dao quanh phố núi này. Thanh bình và yên tĩnh lạ lùng...

Xếp cất tấm bản đồ, tôi lững thững dạo bước quanh khu phố cổ bé nhỏ từng là một thi trấn thương mãi sầm uất từ thế kỷ 17~19, thời đại Edo


Rất nhiều các gian hàng, cửa hiệu kinh doanh đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, quán trà, tiệm cafe, quán ăn...tập trung trong khu phố cổ này. Những khu phố buôn bán kiểu như vậy có mặt ở rất nhiều nơi trên nước Nhật nhưng không hiểu sao tôi cảm thấy nó không có được cái "hồn", không khí sống động như ở Takayama. Có đôi lúc tưởng như mình đang đi lạc vào quá khứ nếu không giật mình tỉnh lại bởi tiếng léo nhéo của mấy bạn Tàu, đông vô số kể hihi

[
url=http://www.flickr.com/photos/51887207@N05/8725564419/]
8725564419_b093b9b68d_c.jpg
[/url]




Tôi còn mua được ở Takayama tương Miso đặc sản phố núi để về nhà tự chế biến món canh Miso (味噌 汁, miso shiru) mà tôi rất mê. Nghe đâu chỗ này đã làm và bán tương Miso gia truyền hơn trăm năm rồi.


Phố cổ và Sakura



 
Last edited:
Phố núi Hida-Takayama

Anh đào ở Takayama không nhiều nhưng cũng đủ làm tôi ngất ngây. Lúc tôi đến sakura ở đây đã nở đến 90% còn chút xíu nữa là đến giai đoạn mãn khai nhưng tôi đã thấy đủ đầy lắm rồi. Chuyến đi ngắm hoa này của tôi xem như đã đạt được mục tiêu đề ra, hihi

Hoa anh đào bên chiếc cầu Nakabashi ở ngay trung tâm phố núi Takayama. Cảnh tượng dẹp đến ngẩn ngơ. Thứ lỗi cho tôi nếu tôi có vì quá yêu nước Nhật mà thiên vị nhưng sao xem những tấm hình anh đào ở Trung Quốc, Hàn Quốc tôi không thấy rung động như sakura ở Nhật. Có lẽ vì ở Nhật hoa và cảnh sắc hòa quyện vào nhau, thanh nhã và tinh tế đến từng chi tiết. Có lẽ vì ở Nhật, tôi không chỉ được thưởng thức hoa đẹp mà còn được nhìn thấy thái độ trân trọng, nâng niu, gìn giữ cái đẹp của người dân xứ sở này...















 
Last edited:
Phố núi Hida-Takayama

Sakura rũ bóng soi mình dưới dòng suối, bình yên và thơ mộng






Có một điều rất đáng tiếc nữa là tôi đã không thể tham dự Lễ hội Takayama http://www.japan-guide.com/e/e5909.html được tổ chức rất lớn hằng năm vào mùa xuận (ngày 14 và 15 tháng 4) và vào mùa thu ( ngày 9 và 10 tháng 10). Dự định ban đầu của tôi là sẽ ở Takayama vào hai ngày 14, 15 để xem lễ hội này nên sau khi có visa vào giữa tháng 1, tôi đã lo xa đặt khách sạn trước. Ngờ đâu còn tới 3 tháng nữa mà toàn bộ khách sạn lớn bé ở Takayama đều kín hết, những chỗ còn trống hoặc là rất xa trung tâm hoặc là cực kỳ mắc. Nghe đâu có người còn đặt khách sạn trước cả nửa năm.

Đây là một trong ba lễ hội lớn nhất và đẹp nhất NB. Trong suốt lễ hội người ta sẽ rước kiệu Yatai trên khắp đường phố và biểu diễn các sinh hoạt truyền thống khác. Đây là hình tôi lấy trên mạng thôi ạ


Haizzz, tưởng đâu còn vớt vát lại ngày 15 thì lại không có xe bus để đi nên đến chiều tôi mới tới. Vậy là chỉ còn xem được cảnh mấy chiếc kiệu rước (yatai) đang được xếp cất vào kho để năm sau trình diễn tiếp, buồn gì đâu :-((





 
Last edited:
Phố núi Hida-Takayama

Có một cách rất hữu hiệu để giải tỏa nỗi buồn, đó là...ĂN =)) . Và thị trấn xinh xắn này chẳng phụ "tâm hồn ăn uống" của tôi với biết bao món ngon vật lạ.

Đến Hida-Takayama, nhất định đừng bỏ qua món bò Hida nhe các bạn. Chung quanh phố núi có rất nhiều hàng quán từ bình dân lề đường đến nhà hàng sang trọng bán những món làm từ thịt bò vùng núi cao này. Không biết bò ở đây nuôi bằng cái gì mà miếng thịt bò khi cắn vào miệng mềm mại vô cùng, ngập hết các kẽ răng nhưng lại không hề có cảm giác như mình phải dùng răng để xé thớ thịt. Tôi đi chỉ một mình nên không thể ăn nhiều, với lại "ngân quỹ" cũng có hạn nữa thành ra chỉ lót bụng bằng tô cơm thịt bò này thôi. Dù vậy cũng thấy đã vô cùng. Nếu có dịp quay trở lại đây với bạn bè tôi sẽ thử các loại bò nướng với nước sốt rất đặc biệt ở vùng này.



Một cây bò nướng thế này giá đến 500 yên lận, nhưng mà ngon thiệt



Bánh bao thịt bò, ăn khá là ngon nhưng vị hơi mặn đối với khẩu vị của tôi



Mì Udon nấu với nấm, nấm ở vùng phố núi này đặc biệt ngon ngọt



Và món kem cheese vừa béo ngậy vừa thơm ngon này nữa. Tôi nhớ mình đã "quất" hết 4 hũ trong thời gian ít ỏi chưa đến một ngày ở Takayama, thiệt là "ghê rợn" quá đi cứ tưởng kỳ này là sẽ lăn về Tokyo =))


 
Last edited:
vừa hâm mộ vừa tủi thân, visa đi Nhật đối với mình thiệt quá xa vời, xem mà buồn

Bạn nộp đơn xin visa Nhật bao giờ chưa? Mình thấy visa Nhật thì phiền phức nhất là cái thư mời còn những điều kiện khác thì tương đối dễ dàng ví dụ như hồ sơ không cần dịch hay công chứng, chứng minh tài chính cũng không cần nhiều...

Nếu không có thư mời thì vẫn có thể sử dụng dịch vụ tuy là giá cả khá mắc.

Mong bạn không thấy nước Nhật quá xa vời nữa hen :)
 
Phố núi Takayama - khu bảo tàng Hida no Sato

Không thể đi xem ngôi làng cổ Shirakawa-go thì tôi đành xem tạm Hida no Sato, khu bảo tàng các ngôi nhà cổ Nhật Bản. Chỗ này hơi xa trung tâm phố núi Takayama một chút, nếu đi bộ thì khoảng nửa tiếng còn đi xe bus thì chưa đầy 10 phút. Khỏi phải suy tính tôi chọn ngay phương án đi xe bus, hehe...

Hida no Sato là khu bảo tàng ngoài trời trưng bày khoảng 30 ngôi nhà cổ có kiến trúc truyền thống đặc trưng của vùng cao nguyên ở Nhật. Những ngôi nhà cổ trong khu bảo tàng này được mang đến từ nhiều vùng khác nhau ở nước Nhật để bảo tồn ở đây.

Khung cảnh thanh bình yên ả của làng quê Nhật Bản thời xa xưa được tái hiện tại đây rất sống động. Nói thiệt chứ ở miền Tây sông nước của mình có khi còn đẹp hơn nhiều, cũng nhà tranh vách đất khác chi khu làng cổ này. Hèn gì những người Nhật tôi biết, ai đến Saigon cũng một mực đòi đi tour sông Mekong, chắc họ muốn quay về quá khứ đó mà hehehehe




Ngôi nhà Gasshō-zukuri có mái tranh tam giác như hai bàn tay chụm vào nhau cầu nguyện, kiểu nhà đặc trưng của vùng núi cao để vào mùa đông khi tuyết rơi không đọng lại nhiều trên mái nhà. Ngôi nhà này được di chuyển đến đây từ khu làng cổ Shirakawa-go


Những ngôi nhà có tuổi thọ hàng trăm năm được giữ gìn rất cẩn thận và xem như tài sản quốc gia.







 
Last edited:
Phố núi Takayama

Vẫn còn kịp thời gian dạo quanh khu chợ Morning Market trước khi về lại Tokyo



Khu chợ sáng này chỉ họp chợ từ 6h sáng đến trưa chuyên bán trái cây, hoa tươi, rau củ ngâm, tương miso... tự làm ở nhà, đảm bảo 100% la organic, không có thuốc trừ sâu, tăng trưởng này nọ. ;)

Các bác nông dân Nhật dù nhìn lam lũ hơn hẳn người thành phố nhưng tôi vẫn thấy họ thong dong, tự tại sao đó. Cuộc sống của họ chắc có lẽ không đầu tắt mặt tối, một nắng hai sương như nông dân xứ mình...




 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,960
Bài viết
1,172,684
Members
191,791
Latest member
olivawedding
Back
Top