What's new

Phượt Đà du Đông Bắc (12-16/2/2011)

Hành trình đã kết thúc được vài ngày, vẫn đang còn dư âm đậm nét. Tôi sống ở phương Nam ấm áp, là người có mặt sau cùng trong đoàn, và cũng về tới nhà sau cùng.
Gần 1 tuần chịu cái mưa rét mùa đông miền Bắc, trở lại Saigon dẫu vào lúc nửa đêm, vẫn thấy dễ chịu hơn ít nhiều – có lẽ vì đã sống ở miền Nam khá lâu, cơ thể quên mất cách chịu rét rồi.

Chuyến đi của PĐN, do Pô lão vạch ra, lên kế hoạch. Nếu lão để trên box Tìm bạn đồng hành, chưa chắc tôi đã theo được, may mà lão để “mở” ở topic của PĐN trong box Hội phượt theo khu vực, nên tới giờ phút chót vẫn nhào vào đi được.
7 anh em, 4 chiếc xe, 5 ngày đêm cùng nhau rong ruổi cung đường phía Bắc – Đông Bắc đúng vào dịp không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc sau đợt ấm áp giữa Tết Nguyên đán.
Ngoài chàng Mơ sống ở Hà Nội, 6 người còn lại đều đang sinh sống ở Đà Nẵng, Saigon, tức là đều hiếm khi trải qua sự lạnh của mùa đông miền Bắc. Vì thế, hành trình trong mưa phùn giá rét, dẫu làm cho việc chụp ảnh dọc đường gặp nhiều trở ngại – và thực sự thì ảnh chụp được khá … xấu – nhưng bù lại, nó lại tạo ra một sự thú vị khác, không ghi lại bằng hình ảnh được. Đó là cái cảm giác sung sướng – ít nhiều là như vậy – khi vượt qua được những điều kiện khắc nghiệt (Nói thế có vẻ to tát, nhưng với những người sống ở phía Nam ấm áp quanh năm, việc chạy xe trong mưa phùn ở 7độ C, quả là một sự khác biệt rất lớn. Việc thích nghi trong thời gian rất ngắn, quả cũng không phải dễ).
Khi hành trình gần kết thúc, bữa ăn trưa cuối cùng với nhau gần Chi Lăng, trong lúc cao hứng, Pô lão dõng dạc “tuyên” : lâu nay Tunbo với Mer vẫn có “quan hệ” quen thân với PĐN, giờ coi như đã thành thành viên chính thức.
Ôi Pô lão, chuyện đó … nhằm nhò gì đâu chứ (sau đó về đến Đà nẵng, khi đang kể chuyện với bang chúng, Pô lão lại bẩu là “5 anh em PĐN” nhá :D). Anh em có thể bốn bể là nhà, điều quan trọng là sự đồng cảm và chia sẻ.
Bị/được Pô lão giao việc mở topic Hồi ức chuyến đi, Lãnh chúa trại Vịt vừa mừng, vừa lo.
Mừng vì được trưởng lão tín nhiệm.
Lo vì xưa nay đi một mình, viết gì cũng dễ, chưa nghĩ ra, thì … để đó, lúc nào nghĩ ra thì viết tiếp. Còn đây là lần đầu ghép nhóm.
Tuy nhiên, để thuận lợi trong việc viết, bữa nọ chia tay trên sân bay Nội Bài, Pô lão có rỉ tai cho một chuyện … bí mật, mà lão chưa từng nói ra. Nhờ vào đó, chắc chắn (ban đầu) khi viết sẽ bớt khó khăn.
Các cụ, các bác, các cô, các anh, các chị, các em, các con, các cháu (nếu có) cứ chém gió vô tư theo mạch bài.

(Hình ảnh thì xin phép được mượn của tất cả các anh em bạn bè có chụp đoàn theo từng thời điểm phù hợp)
 
MÈO VẠC - BẢO LẠC - TĨNH TÚC - CAO BẰNG (tiếp)

Lần đầu tiên trong hành trình, thấy Pô lão ... gắt gỏng : "Vừa dừng lại đã tót vào chợ rồi" :)). Khổ thân em nó, làm sao nó biết được là xe sửa nhanh thế chứ.

Em có tót vào chợ đâu, em đi mua lọ thuốc nhỏ mắt thôi mà. Đường thì bụi :((
 
CAO BẰNG - THÁC BẢN GIỐC : BIÊN GIỚI MƯA LẠNH (tiếp)


p1050500700x0.jpg

Pô lão bỏ đi đâu chụp thác, nàng Út ngồi ... mếu hay sao ấy :)) - Máy Mer chộp được[/CENTER]

Cái này là giả vờ khóc để lừa ông bụt hiện lên. Nhưng chắc trời lạnh quá nên bụt cũng chẳng thèm lên, ở nhà đắp chăn cho ấm :D
 
Với những nơi biên giới là sông, suối thì cột mốc cắm 2 bên bờ mỗi bên một cột và đánh số (1),(2). Yêu cầu bác sửa lại bài viết tránh gây ra hiểu lầm

Cám ơn bác lucthum đã lên tiếng.
Cái việc bác nói, quả thật trước đến giờ tôi chưa tìm hiểu kỹ thật, chính vì thế tôi mới phải viết thêm chữ NẾU ở chỗ này :


Cột mốc 836 - nếu tính theo vị trí cột mốc, thì quả là phần lớn thác thuộc về Trung Quốc
Vì chưa hiểu cặn kẽ các quy ước về ngoại giao - không nghĩ ra ý nghĩa cái số (1) và (2) thật (cũng như tại sao cột mốc bên ta tại sao không là số 1, mà là số 2,...) - nên mới viết thế.

Có thể bác hiểu chưa rõ cái chỗ đó nên mới có vẻ gay gắt?
Thực ra thì chuyện 2 bên tranh chấp về đường biên thì ở đâu cũng có (không riêng gì Việt Nam với Trung Quốc ạh) và bên nào cũng tìm cách bảo vệ cái lý của mình.
Thác Bản Giốc là một danh thắng, nên việc tranh chấp lại càng nóng và phức tạp.
Tôi không có ý gây hiểu lầm, nhưng đã để bác hiểu nhầm (và cũng có thể có người khác hiểu nhầm) nên đã sửa.
Bác ghé xem lại, nếu có gì vẫn chưa ưng, bác cứ góp ý tiếp nhé.

Ở bài post trước đó, tôi cũng có nói ý kiến cá nhân trên quan điểm của một phượt tử (ở thời bình) :


Chuyện "tỷ lệ bản quyền" của Việt Nam và Trung Quốc đối với thác Bản Giốc vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng phượt tử quan trọng là ngoạn cảnh - cũng giống như khách giang hồ không quan tâm nhiều đến việc chính trị thôi.


Bởi vì dư luân trong nước về thác Bản Giốc cũng nhiều ý kiến khác nhau, cũng có không ít ý kiến phản đối nội dung Hiệp ước (năm) 1999 về đường biên giới Việt - Trung (trong đó nói, phần thác phụ thuộc hoàn toàn của Việt Nam, phần thác chính 3 tầng, thì mỗi bên một nửa tính theo đường trung tuyến của dòng sông)
Cá nhân tôi cũng không muốn đi sâu vào mấy chuyện ấy, nên cũng chỉ đọc cho biết.

Thời bình thì "phượt tử" quan trọng là ngoạn cảnh, hoặc (nói vui) khách giang hồ không quan tâm nhiều đến việc chính trị, còn khi "quốc gia lâm nguy, thất phu hữu trách" - nói vui vui là như thế. Xưa nay đều thế.

Tóm lại là tôi không có ý định làm cái công việc của các nhà ngoại giao hay các nhà chính trị.
Việc đàm phán, đấu tranh trên lĩnh vực ngoại giao là việc của họ.
Có thể người Trung Quốc họ nói (và viết) rằng thác Bản Giốc là của Trung Quốc, còn người Việt ta cũng nói (và viết) rằng thác Bản Giốc là của Việt Nam.

Thực tế ở thác Bản Giốc, ta vẫn tự do vào đến chân thác, đi bè trên sông Quây Sơn xem thác.
Còn nếu người Trung Quốc miệng nói thác Bản Giốc là của họ, và đòi thu tiền vé tham quan thác, hoặc gây khó dễ cho du khách người Việt chẳng hạn, lúc đó lại là chuyện khác.
Khi đó là lãnh thổ, quyền lợi quốc gia bị xâm phạm, thì quên việc ngoạn cảnh đi, mà đấu tranh giành lại lợi ích và lãnh thổ quốc gia - đó là nghiệm vụ của mọi người dân nước Việt.

Có thể vì không hiểu rõ các quy ước về ngoại giao, mà tôi vô tình làm bác (và có thể các bạn khác) hiểu lầm, tôi đã sửa lại bài theo yêu cầu.
Cám ơn bác đã góp ý kiến.
 
Tôi cũng chỉ nghĩ là do bác sơ suất thôi. Chứ cũng không cho rằng bác cố tình gây hiểu lầm nên góp ý vậy. Bác viết tiếp hồi ức đi. :)
 
THẤT KHÊ - ĐỒNG ĐĂNG - HÀ NỘI : NGÀY CUỐI CỦA HÀNH TRÌNH (tiếp)


Lại nói, đoàn khách phượt rời Tân Thanh lên ngựa trở lại QL4A xuôi về phía Lạng Sơn. Đoàn không chạy vào Đồng Đăng mà đi vào đường tránh thị xã thẳng tới Lạng Sơn, cũng không chạy qua thành phố theo QL1 cũ, mà vào đường QL1 mới chạy bên ngoài thnàh phố.

Từ Tân Thanh mưa gần như dứt, trời về trưa hơi hửng lên. Tuy rét nhưng trên đường về xuôi, rừng núi ít đi, phố xá nhiều thêm, nên các chị em gái nhà ta quết tâm thà chịu rét để ưu tiên cho ... thời trang, còn mấy tay lái ngối phía trước thì vẫn cứ hy sinh thời trang để giữ ấm cơ thể.

Đường QL1 từ Lạng Sơn về Hà Nội đã hết đèo, nhưng những dãy núi đá vôi trùng điệp vẫn song hành hai bên đường. Tuy không có đèo, nhưng cũng còn nhiều đoạn dốc lên xuống, đường cũng vẫn quanh co uốn lượn giữa các dãy núi, cảnh quan không tệ, mà đường rộng thênh, láng o. Đoàn người ngựa phi mê mải.


IMG_5271.jpg


IMG_5274.jpg


IMG_5277.jpg


IMG_5278.jpg


IMG_5279.jpg

Đường hết đèo, nhưng vẫn quanh co giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp


IMG_5272-1.jpg

Núi non còn nhiều, nhưng các khu dân cư cũng đã dày hơn nhiều.


Qua Đồng Mỏ một quãng, chừng gần đến đoạn QL1 cũ và mới nhập lại với nhau ở Chi Lăng, cũng đã hơn 12g trưa một chút, gặp quán ăn ven đường trông ... được được, cả đoàn tấp vào ăn trưa và nghỉ ngơi.


IMG_5270.jpg

"Nhà hàng" Phương Hồng - Cơm, phở
 
THẤT KHÊ - ĐỒNG ĐĂNG - HÀ NỘI : NGÀY CUỐI CỦA HÀNH TRÌNH (tiếp)


Đoạn từ Tân Thanh trở đi, mưa hết, nhưng trước đó có mưa, nên đường nhiều chỗ vẫn ướt, bùn sình cũng văng kín giày dép và biển số xe.
Dừng lại nơi quán ăn, việc đầu tiên của cả đoàn là lo ... làm đẹp lại xe cô và trang phục của mọi người.


p1050653700x0.jpg

7 đôi giày bê bết bùn đất tại một điểm dừng chân ít phút giữa đường, sau chỗ này là chị em vì thời trang mà bỏ quần áo mưa ra.


IMG_5280.jpg


p1050674700x0.jpg

Pô lão trông thế, chứ chính là người đầu tiên chùi rửa cho đôi giày bóng lộn trở lại, và lão bắt đầu đi lau sạch sẽ bùn đất ở các biển số xe cho cả đoàn.


IMG_5282.jpg

Chim Đà Điểu hy sinh vì thời trang, đang lau bùn đất trên đôi giày.


IMG_5284.jpg

Mer, Ariel, KURA


p1050682700x0.jpg

Lãnh chúa Trại Vịt


IMG_5288.jpg

KURA và Ariel, những người cũng hy sinh cho thời trang
 
Last edited:
THẤT KHÊ - ĐỒNG ĐĂNG - HÀ NỘI : NGÀY CUỐI CỦA HÀNH TRÌNH (tiếp)


Sửa soạn bộ mã cho người và xe xong xuôi, thức ăn cũng bắt đầu được bê lên.
Tuy "Nhà hàng" có cái biển hiệu rất là hoàn cảnh, nhưng món ăn cũng không tệ. Đây là bữa cơm tập thể cuối cùng của cả đoàn, vì về đến Hà Nội, đôi Chim sẽ bay về Đà Nẵng ngay trong đêm, KURA và Ariel cũng lên tàu trở về nhà. Chỉ còn Pô lão và Lãnh chúa còn la cà ở Hà Nội đến ngày hôm sau mới về.


p1050699700x0.jpg

Những khuôn mặt háo hức trước các món ăn bốc khói - Mer chộp.


IMG_5290.jpg

Thịt bò xào


IMG_5292.jpg

Thịt luộc


IMG_5295.jpg

Đậu phụ xốt cà chua


IMG_5296.jpg

Măng chua


IMG_5298.jpg

Sườn ram


IMG_5302.jpg

Rau xào.
 
THẤT KHÊ - ĐỒNG ĐĂNG - HÀ NỘI : NGÀY CUỐI CỦA HÀNH TRÌNH (tiếp)


IMG_5299.jpg


IMG_5300.jpg


IMG_5303.jpg

Các món ăn trông thật hấp dẫn ...


IMG_5304.jpg

... và không thể thiếu nước cay. Chơi cả rượu còn lại mang theo, cả thêm rượu ngô của quán. Từ Cao Bằng trở đi, việc uống rượu trở nên tự nhiên như người ta phải ... hít thở .


p1050705700x0.jpg

Bữa tổng kết hành trình chính thức. 1...2...3 ... Dzô ... ô...ô


Sau khi ăn xong, thanh toán mọi khoản, đến lượt Thủ quỹ KURA chốt sổ tài chính. Thật không ngờ, đi 5 ngày, ăn tới bến, uống thả dàn, ngủ ... thoải mái,... mà quỹ còn dư quá trời.


p1050706700x0.jpg

Thủ quỹ KURA cười tươi rói ...


p1050709700x0.jpg

... và thay mặt trưởng đoàn Pô lão, lì xì cho mỗi em một tờ - ảnh Mer chộp.
 
Last edited:
Yêu cái ảnh bác Hồ nhứt =))
Bữa ăn này có lẽ là bữa ngon nhất trên hành trình, vì vừa đc ăn vừa đc tiền :))
À, em akay nhất là bị cân thiếu hạt dẻ. Mua 7kg, về nhà cân chưa đc 5kg. Huhu, đúng thứ em thích nhất
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,808
Bài viết
1,138,878
Members
192,766
Latest member
itmarketing
Back
Top