What's new

Siem Reap - Vùng đất của những ngôi đền.

Em đi chuyến này hồi tháng 4. Hôm nay ngồi đọc lại, thấy bồi hồi quá. Siêm Reap thì mọi người ở đây đi hết rồi còn gì. Nhưng đó là chuyến đi em rất yêu thích. Chuyến đi của em bắt đầu từ Bangkok, chạy qua cửa khẩu poipet rồi đến Siem Reap luôn. Không có nhiều thời gian nên không qua Phnom Peng được (thời gian, tại sao lúc nào cũng là thời gian). Chẳng hiểu ngập ngừng thế nào mà mãi chả dám viết bài lên đây. Tự nhiên hôm nay, đọc lại phần hồi kí mình viết, lại có can đảm. Mong các bác ném đá... nhè nhẹ thôi ạ! hìhì

Phù, xong phần giới thiệu!

picture.php


đây là cái Map 3D. Nhưng em khôgn làm thế nào cho to lên được. Ai cần to ;) thì PM cái email cho em ạ!
 
Last edited:
Bác ThanY và bác Dudu ơi, theo tớ thì các bác bình tĩnh chút, hãy để bạn Lymy post bài liền mạch viết của bạn ấy. Bài viết đang theo một trình tự rất cẩn thận, khoa học và rất hay, chứ không phải chỉ là topic chưng ảnh thôi đâu.

Thực ra theo tớ biết thì trong Phuot rất nhiều người đều đã đi Angkor rồi, và ai đi cũng có vài trăm ảnh về Angkor. Bản thân tớ cũng có khoảng 300 cái ảnh chưa post về nơi này.

Tuy nhiên để có thể gửi ảnh và kèm bài viết hay như Lymy thì chưa có ai cả. Vì thế cũng nên để bạn ấy viết bài cho trọn vẹn, không nên xen ngang vào công trình và mạch viết của bạn bởi những bức ảnh không phù hợp với nơi bạn đang kể. Chừng nào bạn Lymy kêt thúc mạch viết, thì mọi người tham gia cũng chưa muộn. Hoặc nếu có muốn tham gia lắm, thì cũng nên post ảnh đúng nơi bạn Lymy đang viết, chứ không phải ảnh lung tung khắp nơi (cái đó nhiều người có lắm).

Như bạn ThanY, bạn cũng nên xem lại ảnh của mình, chứ ảnh còn quay ngang ra thế kia...

Xin lỗi trước nếu làm bạn nào không vui.
(Vì tớ đã từng ở trong trường hợp bạn Lymy, nên tớ lấy suy nghĩ của mình ra để viết bài này).
 
Last edited:
Bác ThanY và bác Dudu ơi, theo tớ thì các bác bình tĩnh chút, hãy để bạn Lymy post bài liền mạch viết của bạn ấy. Bài viết đang theo một trình tự rất cẩn thận, khoa học và rất hay, chứ không phải chỉ là topic chưng ảnh thôi đâu.

Thực ra theo tớ biết thì trong Phuot rất nhiều người đều đã đi Angkor rồi, và ai đi cũng có vài trăm ảnh về Angkor. Bản thân tớ cũng có khoảng 300 cái ảnh chưa post về nơi này.

Tuy nhiên để có thể gửi ảnh và kèm bài viết hay như Lymy thì chưa có ai cả. Vì thế cũng nên để bạn ấy viết bài cho trọn vẹn, không nên xen ngang vào công trình và mạch viết của bạn bởi những bức ảnh không phù hợp với nơi bạn đang kể. Chừng nào bạn Lymy kêt thúc mạch viết, thì mọi người tham gia cũng chưa muộn. Hoặc nếu có muốn tham gia lắm, thì cũng nên post ảnh đúng nơi bạn Lymy đang viết, chứ không phải ảnh lung tung khắp nơi (cái đó nhiều người có lắm).

Như bạn ThanY, bạn cũng nên xem lại ảnh của mình, chứ ảnh còn quay ngang ra thế kia...

Xin lỗi trước nếu làm bạn nào không vui.
(Vì tớ đã từng ở trong trường hợp bạn Lymy, nên tớ lấy suy nghĩ của mình ra để viết bài này).
Uầy, Mod Chitto kỉ luật thép nhờ! Tớ... bắt đầu thần tượng bạn rùi á:p (wait)

HÌ. Tớ đang cố gắng để có một phần viết trọn vẹn. Angkor rất đặc biệt, mọi người nhờ!!!! Quan trọng nhất là hiểu và yêu nơi mình đang đến. hé hé. Quan trọng nhì là ... có cái tán chuyện với nhau ... Với tớ thì... càng đông càng vui!!!!

Nhưng em kịch lịch phản đối bác Thần Y quay ngang cái ảnh của người ta ra thế kia! Quá đáng!!!!:gun:gun:gun:gun
 
Last edited:
Cho tớ góp vui với topic của lymy với, kể chuyện thôi chứ thề không post ảnh lạc chủ đề (cái vụ xương máu với xe tuk tuk ấy), anh chito đừng thổi còi em mà tội nghiệp:))

Tớ đi tầm 30/4 năm nay, không biết có trùng thời gian với lymy không. Cứ nghĩ đến thằng cha tuk tuk của bọn tớ mà điên ruột, lại đâm nhớ bác tuk tuk hiền lành dễ thương trong chuyến đi hơn 1 năm trước đó (nghĩ mà tiếc là sao không gặp lại bác í:D). Bọn tớ đến REP buối tối, tranh thủ mặc cả tuk tuk để ngày hôm sau đi ngắm mặt trời mọc sớm. Nói rất rõ tiền nong là $5/day/tuk tuk, tớ còn đang choáng là sao rẻ thế khi mà giá dầu thô tăng lên ầm ầm, còn hỏi đi hỏi lại có đúng 5$ cho 1 tuk tuk không. Nó cũng khẳng định với bọn tớ là có. Thế là quyết định thuê luôn 2 ngày

Ngày 1 vẫn suôn sẻ vì nó bảo trả hôm sau trả tiền một thể cho ra tấm ra món, ai ngờ là âm mưu từ đây. Bọn tớ có 6 người, nó cứ bắt chia đôi ngồi 2 xe chứ kô cho ngồi xe 4, xe 6 (làm 1 couple trong số bọn tớ phải tan đàn xẻ nghé:D). Đến lúc trả tiền mới biết toàn là âm mưu nhá. Vì nếu bọn tớ ngày nào trả tiền ngày ấy thì lộ ngay, mà bọn tớ không ngồi cân xe (3-3) thì chúng nó không biết chia chác nhau thế nào. Giá tuk tuk đến lúc thanh toán là $5 MỘT NGƯỜI, rồi cãi nhau với bọn tớ bằng được là lúc trước tao đã bảo thế, tại bọn mày không nghe rõ. Thế có tức không, bọn tớ 6 người 12 cái tai mà nghe nhầm được à. Cuối cùng vẫn phải móc túi ra trả nó $10/1 người cho 2 ngày, không thì nó đánh cho ấy chứ

Cái giá $5/per person/day không phải là quá đắt, nhưng mà chỉ tức là nó lừa mình. Ngay từ đầu mà nói luôn bọn tớ cũng ok cơ mà, đúng là già đầu rồi mà còn dại. Các bạn đi Angkor lưu ý nhá, nếu cần giấy trắng mực đen mà bắt nó điểm chỉ vào=)), với lại ngày nào thuê ngày đấy, giá chung cả rồi chứ mình thuê liền 2-3 ngày nó cũng có giảm cho xu nào đâu. Vụ này làm tớ với bạn Moon cứ nhẩy lên đành đạch, may mà ngày 3 đi Banteat Srei, cảnh đẹp nên bớt tức phần nào
 
Đi trùng với tớ nè bạn miyukivn - vậy mà tuktuk của bọn tớ dễ thương kinh lên được í, bọn tớ 5 người cũng đi 2 xe, 3 ngày đi tứ tán lung tung, cứ từ sáng đến tối mò tối mịt, đâu cũng vào, ko bỏ qua chỗ nào, kể cả lúc chở đi ăn tối, mời ăn có khi còn không ăn, sáng 4am hẹn đến đi đón bình minh, trong khi tối hôm trước thì gần 9pm mới về đến SR, xong sáng đến đón thì 4 đứa lên cơn chập ở nhà ngủ từ chối bình minh, 1 chàng đành lặng lẽ đi về nhà ngủ tiếp, cơ là khổ.. mặc cả thì chung là 10$/1 ngày... cuối cùng trả tất cho 2 xe 100$ 3 ngày, cười hí hí.

Muốn đi lại Angkor quá nhỉ?

Ko biết lymy thế nào chứ tớ thấy topic mà ko có người buôn ra buôn vào một xíu thì hẻo lắm, đừng quá đà và lạc đề là được, cũng đừng củ chuối ôi đẹp nhỉ thì lại thành nhạt nhẽo...

Tuy nhiên nếu ko thoải mái thì tớ xin dọn dẹp xì pam và những bài ko hợp lý cho bạn.

Nhiều bạn biết là khi đang nói về Bakheng thì sẽ góp ảnh về Bakheng, về Ta Phrom thì sẽ góp ảnh TaProm...chỉ là nhiều khi chậm chân hơn tác giả nên thành lạc đi một chút thôi.

Nhu dudu mình nghĩ bạn ấy đang định góp ảnh Bakheng (?) cùng lymy thì nàng lại đã bay sang Ta Prom mất rồi.

Hehe, bạn lymy chụp ảnh đẹp và bài viết rất nhiều thông tin hay, cảm ơn bạn, vì tớ lại muốn đi Angkor thêm 1 lần nữa - nhất định là thế rồi :)
 
Bayon - Những khuôn mặt thần bí

ôi ăn trưa ngay trong khu Angkor Thom. Sau khi đi hóng gió ngay trên Penamikas - tôi phải đảm bảo rằng nếu ngủ trưa thì không có chỗ nào gió mát trăng thanh hơn cái chỗ đó - tôi bắt đầu đi bộ về phía ngôi đền mà vì nó, tôi đã có mặt ở Angkor lúc này.

3024360332_4c1c639f3a.jpg


Thật ra mơ ước đến Angkor đã từ lâu lắm rồi. Trong Ancient Angkor có viết một đoạn: Một trong những khung cảnh kì diệu nhất mà không phải lúc nào bạn cũng được gặp, đó là ánh trăng đêm rằm chiếu vào những phù điêu mặt của Bayon, làm nó ánh lên như những tượng thần đang sống. Hơn 1000 khuôn mặt Bayon lúc đó sẽ nhảy múa dưới trăng. Phải là một ngày rằm nhé, khi ánh sáng trăng đủ sáng. Tôi tính đi tính lại. Ngày 20 chính là ngày trăng rằm. Phải đi vào lúc đó chứ! Nên lúc ấy tôi nhất quyết lên đường. Có lẽ nếu không có những dòng tả ấy, tôi đã đi Angkor vào 10 ngày sau đó, ngày 30/4. Vấn đề còn lại chỉ là... làm sao để cưa cẩm anh gác đền cho mình.. nằm ngủ với các mặt tượng Bayon ở trong ấy.

Sự mơ ước và chờ đợi pha lẫn tưởng tượng làm tôi chợt run lên khi bước vào con đường dẫn đến Bayon. Ánh nắng chiều đã nhạt dần, và tôi có thể nhìn thẳng vào cả khu đền này rõ từng chi tiết. Tôi đứng ở cửa đền một lúc, tần ngần vì không biết mình phải bắt đầu như thế nào (èo cứ như gái mới về nhà chồng, chẹp).

2472316913_7af8693532.jpg


Trên những bậc thang gỗ cọt kẹt giúp du khách lên dễ dàng, tôi đã bước chân qua cái cổng mặt đầu tiên. Ngước mắt nhìn lên trên, tôi định bụng mình sẽ bắt đầu đếm, và cảm nhận sự khác biệt của mỗi khuôn mặt hiền từ Bayon. Người ta bảo rằng không có khuôn mặt nào giống khuôn mặt nào cả, và mỗi khuôn mặt đều diễn tả một trạng thái nào đó của con người. Nhiều giả thuyết xung quanh Bayon. Nhưng tôi bắt đầu bị choáng ngợp.

3023531979_8431c920af.jpg


Những viên đá lạnh được chồng một cách rất khéo léo, có lẽ sau khi chồng đá người ta mới bắt đầu khắc tạc, nên ranh giới giữa những viên đá tạc nên khuôn mặt Bayon được chồng rất khít.

Càng bước chân vào sâu, tôi thấy các kiến trúc bắt đầu... không còn thống nhất. Tôi không vội đi lên tầng trên, mà thả mình lang thang ở tầng nền, nơi chỉ có những cột đá cái còn cái mất, cái thì vỡ nát, cái thì ngổn ngang lối đi. Những dầm ngang thấp tè và những bức tường cứ sít nhau san sát. Đúng là Bayon không chỉ một lần được xây dựng. Có lẽ cũng vào thời đó, nhà vua hậu thế đã cho cải tạo lại ngôi đền này. Nên khi bước vào sâu, cảm giác sự thống nhất kiến trúc như ở Angkor Wat hay Ta Prohm không còn nữa. Bỗng chốc có cảm giác bối rối và lạ.

3023530679_3a469f1f70.jpg


Có rất nhiều Linga được giấu trong một phòng nhỏ giữa các hành lang, phần lớn đã bị lấy trộm phần... thẳng đứng (tàn ác!!!!!!!!!!!:gun:gun). Những bóng tối xen lẫn vệt sáng xen kẽ liên tục khiến cho tầng nền của Bayon ẩm và càng thêm thần bí.
 
Bayon đêm rằm (hụt)

Tôi phải dùng đến cả tay để... bò lên tầng 2. Vẫn là tư duy về "những bậc thang của thần linh" với những bậc đá cao đến 50 phân mỗi bậc, tôi lập tức từ bỏ ý định... làm thần. (Lùn thì đừng mong làm thần, huhu)

2472317533_c2504b0678.jpg


Tầng hai của Bayon lập tức mang đến một cảm giác khác, không có đổ nát, không có ẩm thấp. Đó là những hành lang và đường đi thoáng mát tuy không rộng, bao bởi những phù điêu và tháp mặt bốn bề. Không cần nhìn đến sự khác biệt trên khuôn mặt Bayon, chỉ cần nhìn ánh sáng thay đổi vị trí cũng đã thấy muôn ngàn sự khác biệt trên những phù điêu mặt đó. Thật là đáng giá.

2473139746_ca5fa3545d.jpg


Trong một góc rộng, có mấy vũ công người Cam với trang phục cổ truyền đứng chụp lưu niệm với khách. Nhưng tôi để ý hơn đến một số nhà sư trẻ đang cầm máy ảnh nhỏ lang thang trong đền. Có lẽ đó là một nhóm tu sỹ ở một khu nào đó của ngôi đền, đến để chiêm bái Bayon.

3023531245_6b0f933cb9.jpg


Tôi vẫn muốn được lần nào đó nói chuyện với những người tu hành nơi này. Tôi muốn biết về lý tưởng cua họ, con đường của họ (quả này là chạm ngay mạch của Mod Chít tồ). Đáng tiếc, họ từ chối nói chuyện về Đạo với tôi. Có lẽ vì cách tiếp cận của tôi chưa đủ gây tin tưởng, hoặc họ đã kín tiếng về Đạo, hoặc là... tiếng Anh không thực sự đủ để nói về một đề tài như Đạo. Sau khi biết chắc là mình... bất lực, tôi quyết định... xin chụp với một người trong đó một bức ảnh lưu niệm. Tại sao cô lại muốn chụp ảnh với tôi. Đúng là họ không cởi mở về Đạo thật. (xem topíc của chị B về Tibet thấy các thầy cười nói hỉ hả lắm mà nhỉ...).

3023532323_46ee3f4967.jpg


Tôi ngồi một chỗ để ngắm một bức tượng gần nhất của đền tháp. Và tôi càng nhìn càng không hiểu làm sao người ta có thể tạc nên một ngôi đền kì diệu đến thế này, không nói về công năng, chỉ nói về tài năng!

3024360962_ded4a685eb.jpg


Thời gian sẽ là minh chứng rõ ràng nhất của mọi giá trị. Rõ ràng là khi dựng đền, họ đã muốn kì quan này được lưu truyền đến muôn đời sau. Nếu chỉ có thời gian và thiên tai không thôi có đủ tàn phá những kì quan như thế này không nhỉ? Loài người xây nên rồi loài nguời lại phá đi. Có biết bao nhiêu điều tốt đẹp trên thế giới này rồi đã bị phá huỷ như thế.

2473140016_36445d2eb3.jpg

(cái ảnh này PS lố, hehe)

Sau một hồi suy nghĩ rất chi là... có tình người, tôi đã vô tình làm một điều... phạm thượng. Chả biết nên tả thế nào...giờ nghĩ lại thấy... cảm xúc đôi khi là phá hoại. SOrry!

3023532641_23355ff5f3.jpg


Trong lúc lang thang và chờ trời tối, tôi đã làm quen được với Vanessa, cô bé 22 tuổi người Thành Đô - Tàu chính cống cũng một mình lang thang trong đền. Tà lao chi khươn một lúc, tôi rủ nó ở lại xem trăng rằm trên Bayon. Trò này hay thế, nó cancel tuk tuk của nó để... ở lại chờ với tôi luôn. Trời bắt đầu tối, du khách về hết, cũng là lúc tôi bắt đầu nhận ra là... tôi chưa nhìn thấy trăng đâu cả, dù đã 6h. Và những người gác đền nhất quyết xua chúng tôi đi bằng được, dù 2 đứa tôi ra sức năn nỉ ỉ ôi, 1 tí thôi - Không, không có tí nào hết! Liệu có cách nào trốn lại ở đây không? Tôi phát bực khi nghĩ mình không có cách nào chờ đợi trăng rằm. Nguyên tắc rồi, mà làm sao bọn Tây nó thò mặt lên đây mà ngắm cái cảnh ấy được nhỉ. Thôi đành vậy. Tạm biệt Bayon, đêm rằm!

2472317147_7d8aa2af35.jpg


Đây là khoảnh khắc yêu thích nhất của tôi tại Bayon, lúc đang lau mồ hôi. Nhìn thấy vị tu sĩ nhỏ tuổi này đang đứng trong tháp nhỏ, lẳng lặng nhìn lên trần rất lâu. Tôi bỗng thấy lòng rất thanh thản. Đến giờ vẫn nhớ những phút giây như thế ở Bayon.
 
Đi trùng với tớ nè bạn miyukivn - vậy mà tuktuk của bọn tớ dễ thương kinh lên được í, bọn tớ 5 người cũng đi 2 xe, 3 ngày đi tứ tán lung tung, cứ từ sáng đến tối mò tối mịt, đâu cũng vào, ko bỏ qua chỗ nào, kể cả lúc chở đi ăn tối, mời ăn có khi còn không ăn, sáng 4am hẹn đến đi đón bình minh, trong khi tối hôm trước thì gần 9pm mới về đến SR, xong sáng đến đón thì 4 đứa lên cơn chập ở nhà ngủ từ chối bình minh, 1 chàng đành lặng lẽ đi về nhà ngủ tiếp, cơ là khổ.. mặc cả thì chung là 10$/1 ngày... cuối cùng trả tất cho 2 xe 100$ 3 ngày, cười hí hí.

Muốn đi lại Angkor quá nhỉ?

Ko biết lymy thế nào chứ tớ thấy topic mà ko có người buôn ra buôn vào một xíu thì hẻo lắm, đừng quá đà và lạc đề là được, cũng đừng củ chuối ôi đẹp nhỉ thì lại thành nhạt nhẽo...

Tuy nhiên nếu ko thoải mái thì tớ xin dọn dẹp xì pam và những bài ko hợp lý cho bạn.

:)
Hay là lưu lại số điện thoại bác tài tử tế lên đi, nếu bà con sang có chỗ tốt mà nhờ, Tớ nghĩ cứ tình hình giảm giá liên tục thế này, muốn đi lại Angkor cũng đơn giản nhiều ồi (thật tình đọc lại, viết lại, lại muốn mình đang... ngủ trưa ở Angkor, chẹp chẹp(c)(c))

Ô Tớ... thoải mái lắm, tớ... rất thoải mái, đừng... dọn dẹp gì cả....:L
 
Đền Bayon

Bayon là ngôi đền chính được vua Jayavarman VII xây nên, nằm trong bức tưởng thành của thành phố Angkor Thom. Jayavarman VII là một Phật tử, nhưng Bayon lại chứa đừng cả yếu tố Phật Giáo và Hindu giáo. Khởi đầu nó thờ phụng thần linh Siva, và kế hoạch ban đầu chỉ dành để xây nên 2 cấp. Trong suốt quá trình xây dựng, nó đã trở thành đến thờ Phật giáo Mahayana và cấp thứ 3 được xây lên để thờ tượng Phật.

bayon-nc-ag.jpg


Công trình đầu tiên của Bayon giống với đền Preah (tiến Khmer mang nghĩa là Thần linh), Khan, Ta Prohm và Banteay Kdei, tất cả các đền này đều là đền xây theo hướng nằm ngang. Sau đó hiển hiên là Jayavarman quyết định xây đền thờ kim tự tháp với việc dùng lại những hình thái tượng trưng cho Mount Meru, chỉ ở trong đền thờ Phật. Cấp thứ 3 với tháp khổng lồ và thêm các mặt được trạm trổ thần bí.

3024361170_e3d990c3b1.jpg


Toàn bộ quy trình xây dựng tốn vài thế kỷ và những kiến trúc sau đó được chồng lên những thiết kế ban đầu. Điều này tạo nên những hành lang tối và hẹp, một vài trong số đó thực tế là khoảng cách giữa các tường tồn tại từ những thời kỳ khác nhau. Đôi khi đá được đặt sau đó đã phá huỷ đi những phù điêu trên tưởng của đển ban đầu.

3023530505_7c6a6c93fe.jpg


Ở thời Chou Ta Kuan (cuối thế kỷ 13), những ngọn tháp của Bayon được mạ vàng, và mặt phía tây của ngôi đền có cầu vàng được những con sư tử vàng canh giữ. Vàng đã bị cướp, có lẽ bởi người Thái vào giữa thế kỷ 15 khi cướp phá Angkor. Cuối thế kỷ 19, Bayon lại chịu sự phá huỷ tàn khốc từ sự xâm lấn của rừng già. Không như Angkor Wat, nơi trở thành lăng mộ Phật Giáo và được các sư sãi quét dọn làm cỏ qua hàng thế kỷ, Bayon đã bỉ bỏ mặc hoàn toàn vào sự che chở của rừng già trong 450 năm.

3024360962_ded4a685eb.jpg


Tầng thứ 3 của đền Bayon thật đáng giá. Có 54 ngọn tháp, mỗi ngọn có đầu tháp là 4 mặt của Avalokitesvara (Quan Thế Âm bồ tát - vị bồ tát có lòng trắc ẩn) có thể nhìn du khách từ mọi góc độ. Các bức phù điêu ở Bayon thể hiện một cách sinh động toàn bộ đời sống Cambodia ở tầng thứ 1, và những câu chuyện trong thần thoại Hindu ở tầng thứ 2
 
Last edited:
Các ngọn tháp mặt ở Bayon

Các ngọn tháp mặt ở Bayon
Pierre Loti, du khách đến Angkor năm 1908 và là một trong những tác giả đầu tiên viết về đền thờ, đã viết về những ngọn tháp và phù điêu mặt: “Những ngọn tháp, với hình bè thấp và bậc chồng, về hình dáng có thể so sánh với hình chóp đứng khổng lồ. Chúng giống cây trong đá, nẩy chồi trong nắng, rậm rạp sum suê…Và, nhìn từ trên cao, bốn tượng mặt ở mỗi tháp, nhìn ra bốn phía, nhìn ra mọi nơi từ dưới mắt giống nhau và biểu lộ sự pha trộn giữa sự mỉa mai và lòng trắc ẩn, và nụ cười hàm tiếu.Bằng sự lặp lại đầy ám ảnh, chúng nhắc đến sự tồn tại của thần linh Angkor ở mọi nơi”
Những ngọn tháp với trạm chổ mặt không ngừng quyến rũ du khách. Đến thăm quan Đền Bayon tốt nhất là sáng dớm lúc mới bình minh và mặt trời dần dần chiếu sáng các mặt, hoặc thay vào đó, là ánh trăng đêm. Sự biểu hiện trên các mặt đã gây tò mò cho các nhà sử học, kiến trúc sư và du khách cũng như bức hoạ “monalisa” của Leonardo da Vinci đã hấp dẫn và gây khó hiểu cho người xem hàng trăm năm qua. Những đôi mắt nhắm hờ, và nụ cười có thể thân thiện hay chế nhạo phụ thuộc vào cách nhìn của kẻ tham quan và ánh sáng chiếu vào chúng. Khi bạn dạo bước quanh Bayon, bạn sẽ được các mặt này bao phủ. Mọi nơi khi bạn nhìn, chúng cũng nhìn lại bạn.

2472317533_c2504b0678.jpg


Trong nhiều năm các nhà khảo cổ đã không biết chắc được những tượng mặt đó là hình tượng của ai. Một vài người tin rằng chúng là hình tượng thần Brahma, người thường được miêu tả có 4 mặt biểu trưng cho sự nhìn bao quát mọi vật. Những người khác tin rằng chúng là sự miêu tả thần Siva. Cuối cùng, một vài tượng Phật được tìm thấy tại vị trí có chứa một trong các Lokesvara.Điều này đã chứng minh rằng các mặt này biểu trưng cho Phật. Đó là mặt của Lokesvara (Quan Thế Âm Bồ Tát -người chuẩn bị thành Phật) của Phật Giáo Đại Thừa

Phù điêu ở Bayon

Có hơn 3600feet phù điêu được trạm trổ trên các bức tường ở Bayon, vẽ những khung cảnh cả hư cấu và hiện thực, từ quá khứ đến hiện tại. Toàn bộ ấn tượng của phù điêu là sự di chuyển của cảnh sắp xếp trong các họa tiết. Nét trạm chổ ở đấy kém yêu kiểu hơn những phù điêu khmer khác, nhưng hình thái thể hiện rất vội vàng này và sự xuất hiện tràn lan đã thêm vào cho nó cảm giác vận động và đầy sinh lực.

1908863-Bas-Relief-at-Bayon-0.jpg

(sưu tầm)

Ở tầng đầu tiên,bao phủ lấy các bức tường là toàn cảnh cuộc sống Cambodia, giống như phù điêu mà Chu Đậu Quan đã mô tả bằng lời gần 200 năm trước. Những trận chiến có thật giữa người Chăm và người Khmer được tái hiện chi tiết kinh khủng với những cánh tay bị chặt vứt ngổn ngang . Con người trong tranh đang buôn bán, tán gẫu, nấu ăn và nô đùa. Rất nhiều cảnh cuộc sống người dân thường được khắc trên đá ở Bayon vẫn còn thấy trong xã hội Cambodia ngày nay, chứng minh rằng nông thôn Cambodia đã thay đổi rất ít. Những hoạt động huyên náo của những người lùn và người khổng lồ, kẻ làm xiếc và người thợ đi trên dây cùng với khán giả ngồi ở bậc thềm được mô tả chi tiết, cũng như sân trầu hoàng gia, hay quảng trường hoặc thềm triều đình nơi có thể xem diễn. Asparas, ít được trạm khắc hơn ở Angkor Wat, nhảy múa trên các cột trụ hành lang của khu đền.

2473139746_ca5fa3545d.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,666
Bài viết
1,170,973
Members
192,322
Latest member
WilliamAlexander
Back
Top