dochanhv
Phượt thủ
Chào các bác, tôi mới nghe có chủ thớt một chuyến chuẩn bị xuyên Việt có thông báo cho anh em khi chuẩn bị xe máy - là xe nào ( dù là xe mới mua) đã đi 2 năm là phải thay bạc đạn (vòng bi) cả hai bánh xe .
Theo tôi được biết bạc đạn theo xe là rất tốt, theo thợ sửa xe chỉ khi nào thấy bạc đạn bị mòn, cầm bánh xe lắc thấy dơ thì mới phải thay mới.
Vì chúng tôi chuẩn bị một chuyến xuyên Việt dài ngày. Nên nhờ các bác tư vấn cho nên làm thế nào cho tốt để chuyến đi được an toàn.
Xin cám ơn các bác nhiều.
Chẳng ai quy định cho tuổi thọ bạc đạn (vòng bi ) được. Nếu bạc đạn đã giơ thì lắc bánh xe là phát hiện ra ngay. Bạc đạn cũ sắp bị giơ thì không phát hiện được. Tốt nhất là tháo bạc đạn, cạy nắp, ngâm xăng rửa sạch thổi khô. Sau đó dùng ngón cái + ngón giữa cầm chặt bạc trong. Đập cườm tay cầm bạc đạn vào cườm tay kia. Ghé tai nghe. Nến im khe là tốt. Nếu có tiếng lách chách dù rất nhỏ phải thay ngay. Người có kinh nghiệm thì chỉ quay bạc đạn hoặc tung hứng như bắt bóng bàn là biết ngay. Bạc đạn còn tốt thì trát đầy mỡ, đậy nắp. Bác nên nhớ là bạc đạn khi giơ mòn thì xuống rất nhanh nhất là chạy trời mưa nên thay sớm chứ đừng quá tiết kiệm. Khi thay bạc đạn thì thay luôn cả phớt chắn, con đội.