What's new

[Chia sẻ] Tây Nguyên - Đường mòn Hồ Chí Minh

F19_BCS hoàn thành một cung đường Tây Nguyên lần thứ hai.
Khác với lần trước đi theo đường 14, qua các thành thị Pleiku, Kontum, lần này đoàn chạy theo đường 14C, đây mới thực là Đại ngàn Trường Sơn, xuyên qua những cánh rừng và vùng đất đỏ bazan.

Tổng thời gian: 7 ngày 7 đêm, từ tối 27/12/07 đến tối 3/1/08

Hành trình:
Xe khách 700km : Hà Nội - Đà Nẵng (1 đêm)
Xe máy 1450 km : Đà Nẵng - Quy Nhơn (6 ngày 5 đêm)
Tàu hỏa 1000km : Quy Nhơn - Hà Nội (1 đêm 1 ngày)

picture.php
 
Last edited:
Các bạn đi chơi thích nhỉ :)
Tây Nguyên 14C không biết đến bao giờ mình mới được đi (NO)

@Black: bao giờ thì khao hàng nóng đấy ;)

Dạ, chờ khi nào hàng nguội, em sẽ mời cả nhà đi hâm nóng lại hàng ạ :)

Báo cáo, sẽ ko dám quên nhiệm vụ đâu ạ ;)

@Công chúa: Cảm tạ CCh đã quá lời ạ :) (c)

Bạn Nam dũng cảm post ảnh đê, sợ quái gì 30D cơ chứ :LL :LL :LL
 
Ấn tượng đường rừng là trạm 709, nơi để đi qua được, thì mỗi đứa phải uống ít nhất 1 chén rượu với các anh biên phòng ở đó. Những người lính quanh năm trong rừng. Họ làm việc nghiêm túc trong việc xem xét giấy tờ (lại còn lôi điện thoại ra chụp hết các CMND), nhưng cũng rất nồng nhiệt tiếp đón bằng món thịt con gì ấy (hon, hay chồn ???)

Các anh cứ giữ chân mãi, muốn nói chuyện, muốn nghe chuyện, bày ra các cớ để uống rượu. Lại cả bí thư xã chạy xe máy đến, chú này thấy lũ đi vào rừng vội phóng xe đuổi theo, đến khi thấy dừng tại trạm rồi thì lại vào đòi uống rượu !!!.

Nhớ anh Trí, kêu rằng "sẵn sàng trả 8 triệu một tháng để các em ở lại đây !!!", rồi "Cứ ở lại đây uống rượu, tí nữa đến đồn 711 mà ngủ lại, gặp chú Diễn nói anh Trí gửi bọn em...".

Nhớ lúc chúng tôi đi, anh buồn buồn bảo : "Bọn em mà đi thế này thì rồi bọn anh chết mất", hỏi sao thì anh bảo "Chết vì buồn chứ còn sao nữa"....

Cũng nhớ các anh, những người lính giữa rừng.

p1030741.jpg
 
Rời trạm 709, con đường còn xuyên qua mấy con suối nữa. TCC mặt mũi đỏ bừng vì chén rượu, thế quái nào lao xuống suối, bị nước vào dầu. Oạch.

Đồn 711 khá to, với các anh biên phòng trông phong độ thể thao lắm, chơi bóng chuyền đầy sân. Nhà Bob lén lôi máy ảnh ra chụp, thấy từ xa các đồng chí quay lại hỏi nhau "chụp ảnh à, chụp ảnh à ?", thị liền dấu vội máy ảnh đi.

Xin được ít dầu ô tô cho tạm vào xe máy. Khai báo với đồn khá nhanh chóng. Trưởng đồn hí hoáy viết thông tin cả bọn vào trong một tờ giấy mà trên đó có in "Điện mật đi". Không hiểu có phải gửi điện thực đến các trạm dọc đường không? Nếu thế thật thì không biết là may hay không may.

Theo đúng lộ trình, đường 14C sẽ đi qua thủy điện Sê san 3 bằng đập tràn. Nhưng các anh nói là sau 12h trưa thủy điện sẽ xả lũ., đập tràn nước ngập ngang ngực, không xe nào đi được. Có một con đường khác xa thêm 10km nữa, nhưng nằm trong rừng, sẽ đến được cầu Sê san 4. Các anh cẩn thận chỉ dẫn cặn kẽ lối đi.

Thế là đoàn tiếp tục, khi trời dần chiều tối. Con đường càng đi càng nhỏ lại, và tối mù. Cây rừng hai bên càng rậm, không phải đường chính nên lổn nhổn toàn đá, và mặt đường bị nước cuốn trôi hết đất, còn toàn đá hộc. Thỉnh thoảng những cành cây lại vươn ra quét ngang mặt.

Và qua một con suối nhỏ nhưng toàn đá to, và trời tối, tớ ngã oạch. Ướt một số thứ trên người....

picture.php
 
Last edited:
Đường qua thủy điện Sêsan qua các đồn 713, 715, 717. Tuy nhiên trong bóng tối nên cũng ko gặp trạm nào. Qua cầu Sêsan khi trời đã tối mịt. Từ đây còn cách Chư Ty là nơi nghỉ đến 40km.

Sau nhiều km không có nhà dân, thì thị trấn thủy điện rõ ràng là ấm cúng với những ngôi nhà sáng đèn, người dân đi lại. Họ nhiệt tình chỉ dẫn con đường đến Chư Ty ngắn nhất. Đường xuyên qua rừng cao su đã rụng lá, ban ngày chắc đẹp lắm. Nghe hướng dẫn mà rối hết cả lên: Đến trường Ia coop rẽ phải, rồi rẽ trái, rồi trái nữa, rồi phải.... đại khái là rất nhiều rẽ. Đi trong rừng cao su thì hướng dẫn kiểu đó khá nguy hiểm vì nhiều lối....

Rồi cuối cùng đến thị trấn (hình như là Ngã ba Xe tăng ???), tại đây lại gặp ...

Đang đứng chờ mấy người đổ xăng thì bỗng một người đàn ông mặc áo đại cán kín mít, mặt lạnh như tiền chặn 1 xe lại yêu cầu xem giấy tờ ! Khu vực đó cũng đông người, nhưng với đám này toàn người nơi xa đến, biển số xe toàn 29, giọng HN thế này thì cũng có phần lo lắng. Người ấy giới thiệu là người của đồn biên phòng 719... Sau khi đưa giấy tờ, người ấy đứng cách xa một đoạn, rút điện thoại, và sau một hồi nói với ai đó, thì lạnh lùng quay lại bảo tất cả: "Tất cả các anh chị đi theo tôi...."
 
Rồi anh ta đi xe máy, dẫn cả bọn rẽ theo một con đường vắng ngắt !!!

Anh ta phóng xe trước cùng 2 xe trong đoàn, 3 xe đi sau phải cách một đoạn rất xa vì con đường ngập ngụa toàn bụi, không thể đi liền. Đi và lo lắng, không rõ đây có phải là biên phòng thật không? Biết đâu là một kẻ bất lương nào đó. Mà đường thì dài, dài mãi, hai bên là những cánh đồng cây gì đó (không phải cao su), trời thì tối mịt rồi.

Rồi gặp 1 xe tải đi cùng chiều, 3 kia vượt lên được (do có anh ta), còn 3 xe sau thì không thể nào vượt nổi. Bụi mù mịt đến nỗi chỉ có thể đi được nếu bóng đèn xe otô gần như đã tít tắp. May túm được một người đi đường, hỏi có phải đường đi đồn 719 không, nhưng người đó cũng ấm ớ, càng thêm lo. Cứ thế đến 6-7km thì đến một ngã ba, những xe trước đứng chờ.

Và một lúc thì đồn 719 hiện ra thật, bấy giờ mới thở ra. Vào trong đồn rồi mới thấy trời rét quá, rét kinh khủng. Nhưng nãy giờ thì người nóng sực không cảm thấy gì cả, bây giờ yên dạ mới thấy rét !

Và lại những phút giao lưu, lúc đầu nghiêm túc thủ tục, sau thì tâm tình hỏi chuyện. Anh Tú trưởng đồn cũng còn trẻ, hỏi han về chuyến đi. Người lạnh lùng dẫn đường bỏ áo khoác ra, hóa ra cũng còn trẻ lắm, tên là anh Bằng. Câu chuyện của chúng tôi lại quay quanh cung đường, chuyến đi.

Anh Tú bảo : Nếu mọi người qua đồn 717 lúc ban ngày thì thế nào cũng bị giữ lại uống rượu, đồn đó nhiệt tình lắm. Rồi anh cũng mời cả lũ ở lại uống rượu, nhưng phải từ chối để còn kịp đường về.

Trước khi chia tay, anh cười buồn buồn nhắc đi nhắc lại câu : "Bọn tớ ở đây ngày nào cũng hát câu Cuộc đời vẫn đẹp sao, mà Tình yêu không ra làm sao..."

Đó là câu chuyện những người lính biên phòng...
 
Bài của nhà Bobbi

Câu chuyện với người lính trinh sát thực ra còn kỳ cục hơn nhiều. Số là khi đến xã Iachía - thị trấn Iagrai thì mọi người đứng lại láo nháo hỏi đường, một số khác đi đổ xăng.

Đột nhiên có một chiếc xe ép xe tớ vào lề đường và nói cái gì đó. Sau lưng có một con xe tải to lù lù chở sắn đang tiến tới. Tớ nhảy phắt ra khỏi xe, phớt lờ đồng chí biên phòng nhảy tọt vào cây xăng dòm xem lên dòng địa chỉ xem mình đang ở đâu(thực ra vì tớ ko biết đó là biên phòng chứ ko thì cũng rúm ró :D). Trong khi đó đồng chí bạn đồng hành thì rồ ga phi xe lên phía trước để tránh con xe tải. Xe của biên phòng lập tức đuổi theo, hỏi cung ngay tại trận.

Rồi khi Chitio nộp tờ giấy giới thiệu, đồng chí lạnh lùng gọi về đồn hỏi "Xử lý tại đây hay đưa về!" Trời, nghe mà lạnh toát cả sống lưng! Thế là tan tành giấc mộng đi đường tắt qua một xã đang có liên hoan mời các bạn pê đê từ SG lên biểu diễn văn nghệ, phải đi theo đường ngoài xa hơn 5km!

Rồi đến đoạn như Chitto kể. 3 xe chạy sau chạy lâu quá còn nghĩ hay là "nó" dắt đến đoạn đường vắng để thịt. Con xe tải đằng trước thì to thù lù, ko làm sao vượt qua được. 2 xe thì chạy trước cùng biên phòng. Đến một đoạn, bphòng bực mình dừng xe vào vệ đường nháy èn tín hiệu yêu cầu con xe tải dẹp vào lề đường để mấy xe máy phía sau vượt lên! Thế mới kin chứ

Sau khi đã ăn cả trận mưa bụi vào mặt và quá lo lắng vì ko biết có đúng là biên phòng không mà nếu đúng thì liệu có rắc rối???

Lý do mà anh biên phòng đang đi tuần tra đuổi theo xe tớ, bắt đầu từ việc đèn xe của anh í rọi vào tóc tớ tháy chói lòa, sáng lóa, vàng óng ánh! Anh lập tức nghĩ, sao lại có cô nào người nước ngoài vào khu vực biên giới thế này, huhuhu, có biết đâu, trên đầu tớ bịt một cái khăn vàng chóe! Thế nên, kinh nghiệm cho thấy, chớ có dùng khăn màu vàng khi đi lên biên giới, sẽ bị biên phòng chú ý và nhầm tưởng...ăk ăk...
 
Rồi cũng đến Chư Ty (Đức Cơ). Cả thị trấn chỉ có 2 nhà nghỉ, một thì hôm đó làm đám cưới nên mệt ko muốn dọn phòng, một thì hôm sau đám cưới, may mà vẫn còn chỗ...

Buổi sáng Chư Ty

picture.php

trong rừng cao su

picture.php
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,108
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top