Cái này trong luật giao thông có cấm không nhỉ? Hôm bữa em chạy ban ngày bật đèn bị mấy anh giao thông gọi vào nhắc nhở đấy
Nhắc nhở có thể là vì bạn bật fa. Lưu ý trong khu dân cư thì chỉ được phép mở đèn cos thôi (bật fa sẽ chiếu làm chói mắt xe đi ngược chiều).
Còn việc mở đèn ban ngày thì xin thưa rằng ĐƯỢC KHUYẾN KHÍCH (nhất là khi đi đường xa lộ). Vì sao?
1: xe khác sẽ dễ dàng nhìn thấy xe bạn hơn nếu bạn mở đèn (cho dù là ngược chiều hoặc cùng chiều - nhìn wa kiếng chiếu hậu). điều này sẽ giúp họ tránh xe bạn tốt hơn.
2: Tốt cho bình và sạc : trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hệ thống điện của xe sẽ
tốt hơn nếu bạn mở đèn (sẽ giúp hạn chế bị phù bình) - đặc biệt là đối với những dòng xe nhập khẩu từ nước ngoài và những xe đời mới ráp tại VN. Những xe nhập khẩu từ nước ngoài vốn không có công tắc đèn (đèn mở suốt 24/24), hệ thống điện đóm đã được canh chỉnh đúng với mức tiêu thụ điện khi có đèn, khi về VN (nhất là phía trong Nam), người mua xe thường chế thêm công tắc đèn để có thể tắt ban ngày, và việc làm này vô tình làm dư điện khi xe đang vận hành. điện sinh ra không có chỗ thoát, lâu ngày sẽ làm phù bình. để hạn chế việc phù bình, nhiều người gắn thêm tụ sứ (tụ sứ sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ tiêu thụ điện năng dư thừa). Việc bình và sạc dễ bị phù, hư là nỗi đau đời của rất nhiều người sử dụng những loại xe ga lớn như SH, Dylan...
3: khi di chuyển theo nhóm, việc mở đèn sẽ giúp bạn bè của mình dễ nhận ra mình cho dù ở xa hay gần (khi ở xa tít phía sau thì chỉ cần liếc kính chiếu hậu là đã thấy ánh đèn rồi - còn nếu ở phía trước thì đèn hiệu ở đuôi xe cũng sáng - hiệu quả tương tự)
Khi đi đường dài, lượng điện sản sinh ra lớn hơn khi đi trong nội thành nên việc mở đèn là 1 cách thể hiện tình yêu của bạn với con xế của mình. Vừa giúp xe tốt hơn lại có thể giúp an toàn hơn cho mình khi di chuyển, lại có thể giúp bạn bè di chuyển đồng bộ hơn. Toàn là tốt chứ không hại.
Nói tới vấn đề đèn, mình vẫn chưa thấy ai đề cập tới việc
đá đèn. đá đèn thường được mấy anh xe 4 bánh (hoặc lớn hơn) sử dụng nhưng xe máy sử dụng cũng tốt chán. Vậy
đá đèn là gì?
đá đèn là hành động chuyển từ chế độ cos sang pha rồi chuyển lại cos ngay (hoặc ngược lại - nhưng nên để mặc định là cos - vì nếu bật fa thì sẽ làm chói mắt người khác - không tốt). Vậy khi nào thì đá đèn ?
1: Khi xin đường để vượt. trước khi vượt xe thì kết hợp đá đèn (có thể đá 1,2 lần liên tiếp để thu hút chú ý) rồi xi nhan theo phía muốn vượt (cách này thường áp dụng để vượt xe lớn). Nếu xe mình muốn vượt chủ động nhường đường thì ok tiến lên bác tài. còn nếu họ không cho thì đợi đến khi thuận tiện thực hiện lại việc xin đường.
2: khi cần thông báo 1 điều gì đó cho xe khác biết. Cái này thì bà con xe lớn khi đi ngược chiều hay làm với nhau - báo có hugo ở trên hay không
3: kêu gọi bạn bè phía trên
đá đèn thường đi chung với 1 hành động khác. VD xin đường thì đá đèn + xi nhan, báo hugo thì đá đèn + ra dấu tay, kêu bạn bè thì đá đèn + bóp kèn
Sẽ có câu hỏi rằng tại sao kêu bạn bè phải đá đèn nữa, bóp kèn là đủ rồi mà. Xin thưa rằng nếu khoảng cách xa quá bóp kèn không nghe được (gió + khoảng cách xa sẽ làm giảm khả năng nghe ngóng) thì ánh sáng là cứu cánh lớn nhất nếu muốn thông báo 1 điều gì đó cho bạn mà không muốn dừng lại để gọi đt. Cách này rất hiệu quả nếu những xe đi chung hiểu ý nhau.
------------------------
Ngoài ra còn 1 lưu ý mà mình không thấy ai nhắc đó là kiếng (gương) chiếu hậu.
Vì lý do vướng víu (hoặc có nhiều người cho rằng xấu) mà bỏ đi 2 kiếng zin theo xe hoặc gắn 1 cái kiếng bé tẹo tèo teo bên trái làm kiểng. Có thể đi trong nội thành bạn có thể không nghĩ tới kiếng chiếu hậu, nhưng khi đi đường trường cái kiếng có thể là vật nằm giữa sự sống và cái chết của bạn (và của cả ôm ngồi đằng sau bạn).
Bạn không thể nào nhìn rõ ràng phía sau bạn được nếu không xài kiếng. Xin đừng nói rằng có thể quay lại nhìn - vì hành động quay lại vừa mất nhiều thời gian hơn việc liếc qua kiếng, vừa không rõ ràng như khi nhìn vô kiếng. Và có những khoảnh khắc chỉ cần chậm 1 tí xíu bạn sẽ hối hận suốt đời. đơn cử như việc vượt xe : ngoài việc đá đèn, xi nhan ra thì bạn nghĩ sao nếu đằng sau lưng bạn cũng có 1 xe khác cũng đang vượt xe bạn? Việc lách ra bất chợt sẽ khiến xe phía sau bạn không lách kịp, và tai nạn có thể xảy ra. Tai nạn trên làn đường của xe khác là 1 điều vô cùng nghiệm trọng.
Ngoài ra kiếng cũng là 1 dụng cụ rất tốt để bạn theo dõi tình hình bạn bè mình phía sau. Kiếng chiếu hậu + đèn xe của bạn bè phía sau sẽ giúp bạn theo dõi 1 cách tốt nhất. Người dẫn đoàn nên lưu ý chi tiết này.
Thực tế là ngay cả trong nội thành cũng đã xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc mà vốn có thể tránh được nếu lái xe chịu nhìn kiếng chiếu hậu 1 tí.
Còn 1 điều cũng quan trọng không kém dành cho cặp kiếng xe : Hiện nay nhiều đoạn đường quốc lộ đã thực hiện việc phạt xe không gắn đủ 2 kiếng loại lớn (nhất là đoạn đường đi đà Lạt). Yêu cầu là phải đầy đủ 2 kiếng và phải đủ lớn (như kiếng zin theo xe là ok, chứ kiếng trái tim hay chiếc lá be bé gì gì cũng bị chém tuốt). Phạt kiếng thì nhẹ thôi (tầm 200k) nhưng cũng đủ làm mất vui và đôi khi kéo thêm tội khác mà kết quả là chuyến đi không trọn vẹn.
Vậy thì ngoài hành trang đầy đủ, tại sao mỗi người, mỗi đoàn lại không chuẩn bị thêm những kiến thức cần thiết để có thể có những chuyến đi thật vui, thật bổ ích, thật hoàn hảo?
Vài lời dài dòng, hy vọng mọi người sẽ có thêm 1 vài kinh nghiệm đi đường.