Kính chào các bạn, những chỉ dẫn trên đây quá bổ ích không chỉ cho người đi trong đội hình mà cho cả từng các nhân.
Một số các bạn còn phân vân sao không thả dốc bằng số “không”, lý do có vài bạn đã nêu.
Tôi chỉ xin bổ sung : khi vận tố xe cao hơn tình huống cho phép, bạn về số cuối cũng rất khó và việc rà thắng dẫn tới bố thắng bị “chai”. Khi này thì bạn biết điều gì sẽ xảy ra rồi , khỏi cần miêu tả.
Từ khi tôi biết “chạy xe” cho đến khi được học thực sự lái xe mới được thầy cho biết về kỹ thuật thắng (phanh xe) theo các bước:
1. Ngớt ga . 2. Nhấn hay bóp phanh từ từ , không cắt côn ( Ambraya), 3. Nếu đi tiếp : cắt côn, vô số thích hợp với ga tương ứng (cái này đòi hỏi nghệ thuật), thêm vào đó nhả côn từ từ (vê côn) để các bánh răng “ăn ngọt”. Nếu phải dừng lại : Chỉ cắt côn khi xe sắp dừng.
Hầu hết các “Xế thủ ” cắt côn khi dùng thắng. Nghe như trên có vẻ vô lý, nhưng bạn đi xe máy với côn tự động thì các bước trên hoàn toàn tự động , trừ trường hợp “nhảy số” khi trả số (ví dụ từ số 4 về số 2; hoặc 3 về 2 ) thì không phù hợp với các xe côn tự động thôi.
Trên là cách thắng xe phù hợp với đường phẳng.
Khi lên xuống đèo thì các bạn đã cho nhiều kinh nghiệm quá bổ ích : các xe xài cu-roa thật không thích hợp cho việc đổ đèo (không có nghĩa là không an toàn).
Khi đổ đèo với xe có bộ côn tự động, tốt nhất là bạn nên quan sát tình hình , xuống đèo với số mà bạn phải “leo lên” bằng số đó . Cụ thể nếu bạn lên đèo khúc này bằng số 3 (không tính đến trớn) thì xuống cũng bằng số 3. Việc này giảm tải cho bộ má phanh (bố thắng ) của các bạn. Tuy bộ lá côn (bố nồi ) có thêm tải nhưng vẫn trong khoảng an toàn vì được nằm trong nhớt và các bộ phanh xe cũng chia bớt áp lực, so với lúc lên dốc thì lá côn vẫn còn được dễ chịu hơn.
Chịu khó một chút, việc lên xuống đèo đỏi hỏi bạn làm chủ được tốc độ mới đem lại cảm hứng chứ không phải là lên xuống với tốc độ nhanh nhất mới là giỏi. Nếu lên hay xuống đèo mà đem lại những cú “thót tim “, cho dù bạn may mắn được an toàn, thì chuyến “phượt” chắc khó gọi là mỹ mãn được.
Cám ơn các bạn đã đọc bài của mình.