What's new

Thụy Sĩ, mời gọi

Trước tiên mình xin cảm ơn bác @Hahoi và bạn @Hamacon về các thông tin du lịch Thụy Sĩ rất chi tiết mà bác và các bạn đã post lên phuot, nhờ đó mà mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian tra cứu và tìm hiểu để chọn các đểm định đến thăm. Do đó mình thấy nghĩa vụ phải viết lại chuyến đi lên đây để các bạn đi sau có thêm thông tin tham khảo.

Thuỵ Sĩ tuy không nổi tiếng với các lâu đài nguy nga như nước Pháp, không hoành tráng với các con đường cao tốc dọc, ngang như nước Đức. Nhưng qua bao nhiêu thăng trầm của Lịch sử, đất nước Thuỵ Sĩ vẫn đứng vững trước các láng giềng hùng mạnh, để cho các thế hệ con cháu của họ luôn ngẩng cao đầu và tự hào vì " các vị tiền bối đã chọn đúng con đường đi cho đất nước "
Một đất nước không cần đến Thủ tướng, tổng thống, chính phủ chỉ là một ban điều hành, đất nước được chia thành 26 bang "Kanton" nơi người gốc Đức, Pháp, Ý cùng nhau sống hoà thuận và cùng chung tay xây dựng một tổ quốc chung. Thật có phải là thiên đường của Cnxh mà chúng ta hằng mong muốn chăng??

Bắt đầu từ sân bay Nội Bài mới. Ảnh chụp từ quán ăn trên tầng hai. Các bác có nhu cầu ăn uống, chia tay, chia chân trước khi đi thì vào đây đánh chén, giá cả ở đây vẫn tính giá Vnd. Đừng vào các quán ở khu cách ly, ở đấy họ tính giá Đô la rồi. (giống bác tungnguyenMD mấy đô la cho một cốc cafe nhạt thếch. Haha)

906_image.jpg


Trên mây rồi,

394_image.jpg


Mây tháng 10 trên dãy alpơ

303_image.jpg


Ở đây, họ đối xử bằng tình người với nhau nên công an cửa khẩu, tuy súng ống lăm lăm, nhưng kiểm tra giấy tờ niềm nở, lịch sự. Làm cho du khách phương xa tuy có phải chờ đợi một chút cũng không thấy thế làm phiền lòng.

Thuỵ sĩ cũng quy định chế độ nghĩa vụ QS bắt buộc cho cả nam lẫn nữ. Sau khi hết nghĩa vụ QS, người dân TS sẽ vẫn được mang vũ khí của quân đội về cất ở nhà, phòng khi có biến là mang ra dùng ngay.
Vì vậy, có câu nói không biết có phải của Hitler không là "đừng đùa với Thuỵ Sĩ, đất nước này là một tổ kiến lửa đấy"

Ga trung tâm Zürich. Vùng này họ nói tiếng Đức.
Đồng hồ to to là, có ở khắp nơi.

320_image.jpg


122_image.jpg
 
Last edited:
Chào cả nhà,

Em mới có 4 ngày ở đất Thụy Sỹ, ké vào topic này trình bày chút "trải nghiệm" Swiss Travel Pass, hy vọng có thông tin để các bác tham khảo nếu cần.

Trước khi đi, em cứ lăn tăn về chuyện có mua Pass không, có mua trước không. Các bác đều bảo Pass, vì quá đắt, chỉ dành cho người lơ ngơ, không biết gì. Nhưng mà em lại không nghĩ thế lắm, vì dẫu sao có Pass trong tay, các bác rất chủ động, không phải canh cánh canh giá vé, giờ tàu gì nữa.

Nhà em có trọn vẹn 4 ngày ở Thụy Sỹ, 2 người lớn và 1 bạn 12 tuổi. Em mua Pass 4 ngày, 251F x 2 người lớn, bạn nhỏ kia được cấp Family Card miễn phí. Từ đây, tất cả các chặng đi của em miễn phí (Basel - Zurich - Luzern - Rigi Mt - Grindelwald/Wengen/ Lauterbrunnen/Murren - Luzern - Zurich, bus/tram Zurich, Luzern, Lauterbrunnen), chặng lên núi Top of Europe được giảm giá 25%. Bạn nhỏ nhà em, với Family Card, được miễn phí hoàn toàn tất cả, kể cả lên Top of Europe. Các chặng tàu "liên tỉnh" đều có người soát vé, xe bus/tram... thì em không thấy hỏi.

Em xem trên mạng của Swiss Travel System, Pass này có thể đặt mua online, giao Pass tại nước ngoài mất phí. Trong khi đó, Pass cũng có bán cho khách du lịch tại bất cứ ga tàu ở thành phố lớn nào. Em đi từ Colmar sang Basel, mua Pass tại Basel và dùng ngay lập tức, vậy là đỡ được phí giao pass (mà VN mình không có trong list giao).

Trước khi đi, em cũng hỏi linh tinh tá hỏa, kể cả mail cho Swiss Travel System, rồi trang của Top of Europe để chắc chắn về tổng chi phí đi lại khi mua Pass. Để cho chắc, em còn làm list hành trình đi tàu của mình ở Thụy Sỹ, lúc mua Pass lôi ra hỏi cho chắc chắn là những chặng nào miễn phí, chặng nào không miễn phí thì được giảm bao nhiêu, đúng như mình tính toán rồi mới mua Pass.

Tính ra em cũng tiết kiệm được một khoản kha khá, nhưng tiện nhất là, chẳng phải lo gì đến việc mua vé cả (trừ chặng lên Top of Europe), cứ có tàu là lên.

Vì thế, em vẫn vote cho Swiss Travel Pass, nhất là khi em đi cùng bạn nhỏ nhà em, được miễn vé hoàn toàn.
 
Chào cả nhà,

Em mới có 4 ngày ở đất Thụy Sỹ, ké vào topic này trình bày chút "trải nghiệm" Swiss Travel Pass, hy vọng có thông tin để các bác tham khảo nếu cần.

Trước khi đi, em cứ lăn tăn về chuyện có mua Pass không, có mua trước không. Các bác đều bảo Pass, vì quá đắt, chỉ dành cho người lơ ngơ, không biết gì. Nhưng mà em lại không nghĩ thế lắm, vì dẫu sao có Pass trong tay, các bác rất chủ động, không phải canh cánh canh giá vé, giờ tàu gì nữa.

Nhà em có trọn vẹn 4 ngày ở Thụy Sỹ, 2 người lớn và 1 bạn 12 tuổi. Em mua Pass 4 ngày, 251F x 2 người lớn, bạn nhỏ kia được cấp Family Card miễn phí. Từ đây, tất cả các chặng đi của em miễn phí (Basel - Zurich - Luzern - Rigi Mt - Grindelwald/Wengen/ Lauterbrunnen/Murren - Luzern - Zurich, bus/tram Zurich, Luzern, Lauterbrunnen), chặng lên núi Top of Europe được giảm giá 25%. Bạn nhỏ nhà em, với Family Card, được miễn phí hoàn toàn tất cả, kể cả lên Top of Europe. Các chặng tàu "liên tỉnh" đều có người soát vé, xe bus/tram... thì em không thấy hỏi.

Em xem trên mạng của Swiss Travel System, Pass này có thể đặt mua online, giao Pass tại nước ngoài mất phí. Trong khi đó, Pass cũng có bán cho khách du lịch tại bất cứ ga tàu ở thành phố lớn nào. Em đi từ Colmar sang Basel, mua Pass tại Basel và dùng ngay lập tức, vậy là đỡ được phí giao pass (mà VN mình không có trong list giao).

Trước khi đi, em cũng hỏi linh tinh tá hỏa, kể cả mail cho Swiss Travel System, rồi trang của Top of Europe để chắc chắn về tổng chi phí đi lại khi mua Pass. Để cho chắc, em còn làm list hành trình đi tàu của mình ở Thụy Sỹ, lúc mua Pass lôi ra hỏi cho chắc chắn là những chặng nào miễn phí, chặng nào không miễn phí thì được giảm bao nhiêu, đúng như mình tính toán rồi mới mua Pass.

Tính ra em cũng tiết kiệm được một khoản kha khá, nhưng tiện nhất là, chẳng phải lo gì đến việc mua vé cả (trừ chặng lên Top of Europe), cứ có tàu là lên.

Vì thế, em vẫn vote cho Swiss Travel Pass, nhất là khi em đi cùng bạn nhỏ nhà em, được miễn vé hoàn toàn.

Bạn nói vậy chưa đủ. Theo tôi, ai lười tính toán, ít sử dụng mạng và mobil và đi đúng 3 ngày hoặc 4 ngày hoặc có kế hoạch sát sao cho 3 ngày đi nhiều và phải đi đủ nhiều thì đúng là tốt nhất mua swiss pass, cứ thế đi và đi thôi, khỏi lăn tăn cái khoản vé (trừ lên núi đi cáp hoặc ray treo).
Tuy nhiên, nếu khéo tính chút, hoặc biết mua các loại vé khác, bạn có thể tiết kiệm ối tiền, cũng không mất nhiều thời gian lắm.
+ Phương án 1: Chỉ đi 1-2 ngày nhiều (có thể lập trình đi suốt các nơi cần đến), các ngày khác chỉ đi loanh quanh 1 khu vực như Luzern, Interlaken rồi về ga hoặc sân bay ra khỏi thụy, bạn nên nhờ ai đó bên Thụy mua cho vé Carte Journaliere (tagesticket). Vé này chỉ người có cư trú Thụy mới mua được, 1 vé khoảng 35-40F/ người đi tẹt ga trong ngày. Các ngày khác mua vé lẻ. Tôi đã có liên hệ qua quen trên mạng có người Việt sẵn sàng giúp mua vé này cho bạn bằng cách bạn chuyển tiền cho họ, họ mua vé rồi gửi qua bưu điện hoặc để sẵn ở KS mình đến. Vé này bán trước cả 2-3 tháng cơ.
+ Phương án 2: Đi nhiều nhưng rải ra trong khoảng 1 tuần hoặc hơn, nên mua Haft-fare card cho nửa tháng/ 1 tháng (giá trên 100F), bạn sẽ được giảm 1/2 vé trên mọi chặng khi mua vé chuyến.
+ Phương án 3: mua từng chặng theo vé Supersaver ticket (ai theo phương án 1 và 2 trên nếu muốn rẻ nữa cũng nên mua vé này). Vé này mua qua mạng, tiện nhất là nạp sẵn phần mềm SBB Mobile vào điện thoại, mua ngay trên điện thoại, lưu vé và trình vé bằng điện thoại. Vé Supersaver chỉ bán trước 1 tháng (theo như hiện nay), có khi họ bán trước 1,5 tháng cho đến cận giờ tàu chạy. Vé này thường giá chỉ bằng 1/2 vé thường, thậm chí giờ hoặc mùa thấp điểm họ hạ giá nhiều hơn. Do vậy tiết kiệm tiền rất nhiều so với mua vé đủ, hoặc thậm chí Swiss pass. Ví dụ, tôi sắp đi tháng 8 tuyến Geneva - Bern - Interlarken - Jungfraugh - Luzern - rigi - Zurich, vé tổng cộng 25 + 12 + 7+ 20 +20 = 84F, đi trong 5 ngày, rẻ hơn quá nhiều so với mua Swiss pass và cả haft fare nữa.

Yêu cầu duy nhất là lập trình cho tốt và chủ động mua vé qua mobile thôi, tuyến quan trọng mua trước gần tháng, tuyến ngắn chỉ cần mua trước vài ngày, vài giờ OK.

Tôi 64 tuổi rồi mà còn lọ mọ làm được thì tôi nghĩ các bạn trẻ phải làm tốt hơn, mình vừa tiết kiệm trên trăm FR/ người, lại học được cách mua vé và đi lại rất văn minh của Thụy Sỹ. Phần mềm của Thụy SBB Mobile rất dễ sử dụng và nhanh, hoạt động 24/24 bất cứ đâu có nối mạng internet.

Vì vậy, tôi không bao giờ vote cho swiss pass nếu là đi phượt. Còn bạn nào đi kiểu quý tộc thì khỏi bàn ở đây.
 
Chúc mừng bác chủ đã có chuyến đi như ý, đồng thời cảm ơn bác vì đã chia sẻ kinh nghiệm đi lại cho mọi người.
Em công nhận, bọn trẻ con ở Châu Âu sướng thật, được miễn phí phần lớn các loại vé, mà cháu nhà bác 12 tuổi vẫn được miễn phí vé là quá ok rồi. Nếu được Bác cố gắng up lên mấy cái ảnh nước thụy cho nó sinh động nhé.

Chào cả nhà,

Em mới có 4 ngày ở đất Thụy Sỹ, ké vào topic này trình bày chút "trải nghiệm" Swiss Travel Pass, hy vọng có thông tin để các bác tham khảo nếu cần....
 
Last edited:
@chú Kimvanchinh: cháu thấy chú vẫn có ý kiến liệt những người mua Pass vào dạng "lười biếng":(. Thực ra, như cháu, không lười, cũng mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị trước mỗi chuyến đi, cũng mò vào xem xét các kiểu vé, cũng hỏi thông tin tại nguồn Thụy Sỹ luôn. Có điều, mỗi chương trình của mỗi người mỗi khác, nên "toan tính" cũng khác nhau. Ví dụ Tageskarte, cháu có đồng nghiệp ở "bển", họ rất nhiệt tình cung cấp thông tin, nhưng họ nói cái vé này dành cho dân bản địa, nên họ không thể mua hộ mình (rất minh bạch phải không ạ?). Còn đi ít ngày hơn, đương nhiên không thể mua Pass, và vì vậy cũng cần học cách mua vé giá tốt hơn, như canh 1 - 1.5 tháng trước khi đi như chú nói. Tuy nhiên, ở Thụy Sỹ, cháu thấy có điều hơi bất tiện là ở các ga tàu có free wifi, xong không trực tiếp acces được mà phải có đăng ký lấy pass bằng cách cung cấp số điện thoại di động. Cái này thì khách du lịch còi như cháu là tịt mít rồi, không dùng được. Chỉ dùng được mạng mỗi khi ở khách sạn thôi. Còn đi Thụy Sỹ mà tính dài ngày thì kiểu gì cũng là "quý tộc" rồi, ăn uống mọi thứ rất đắt đỏ. Chỉ cần sang đến Vienna thôi, việc ăn uống ngon lành cháu thấy đã dễ thở hơn hẳn. Tuy nhiên, mọi trải nghiệm ở Thụy Sỹ rất đã đời. :))
 
@chú Kimvanchinh: cháu thấy chú vẫn có ý kiến liệt những người mua Pass vào dạng "lười biếng":(. Thực ra, như cháu, không lười, cũng mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị trước mỗi chuyến đi, cũng mò vào xem xét các kiểu vé, cũng hỏi thông tin tại nguồn Thụy Sỹ luôn. Có điều, mỗi chương trình của mỗi người mỗi khác, nên "toan tính" cũng khác nhau. Ví dụ Tageskarte, cháu có đồng nghiệp ở "bển", họ rất nhiệt tình cung cấp thông tin, nhưng họ nói cái vé này dành cho dân bản địa, nên họ không thể mua hộ mình (rất minh bạch phải không ạ?). Còn đi ít ngày hơn, đương nhiên không thể mua Pass, và vì vậy cũng cần học cách mua vé giá tốt hơn, như canh 1 - 1.5 tháng trước khi đi như chú nói. Tuy nhiên, ở Thụy Sỹ, cháu thấy có điều hơi bất tiện là ở các ga tàu có free wifi, xong không trực tiếp acces được mà phải có đăng ký lấy pass bằng cách cung cấp số điện thoại di động. Cái này thì khách du lịch còi như cháu là tịt mít rồi, không dùng được. Chỉ dùng được mạng mỗi khi ở khách sạn thôi. Còn đi Thụy Sỹ mà tính dài ngày thì kiểu gì cũng là "quý tộc" rồi, ăn uống mọi thứ rất đắt đỏ. Chỉ cần sang đến Vienna thôi, việc ăn uống ngon lành cháu thấy đã dễ thở hơn hẳn. Tuy nhiên, mọi trải nghiệm ở Thụy Sỹ rất đã đời. :))

Vé Tageskarta chỉ người có cư trú ở Thụy mua được và mua ở UBND phường phân theo chỉ tiêu, hết thì thôi, không hết họ bán rộng dần ra cho các đối tượng. Vé này mua là để cho bất cứ ai đi cũng được. Hàm ý của loại vé này là dành cho "người quen" của những người cư trú do người có cư trú mua cho chứ không phải dành riêng cho người cư trú (người cư trú họ dùng vé tháng hoặc vé giảm theo năm rồi). Tuy nhiên, việc mua vé khá phiền phức nên gặp ai quen nhiệt tình họ mới giúp. Nhiều người cư trú ở Thụy (kể cả dân chính gốc Thụy) họ không hề biết có vé này và họ cũng ngại mua nên có khi bạn nhờ họ không muốn mua hoặc không biết mua. Thực ra, việc mua nó rất đơn giản qua mạng OK, chỉ khi nhận vé cứng, phải chuyển qua bưu điện hoặc trao tận tay thôi. Vé này những người có người nhà bên Thụy nên nghiên cứu mua kẻo tiếc (giá hiện nay bán cho tháng 7 chỉ có 35F đi suốt một ngày trên hệ thống muốn đi đâu thì đi), như vậy rẻ hơn vé Swiss pass đến hơn 2 lần mà mình chỉ mua 1 ngày thôi, mấy ai đi liên tục 3 hoặc 4 ngày trên tàu đâu vì Thụy Sỹ bé nhỏ tàu rất hiện đại và nhanh chỉ đi 1 ngày là đi từ đông sang tây,vòng bắc nam OK.
Vé loại thứ 2 nên tận dụng là Supersaver (giống hệt vé last minute ở nhiều nước). Điều khác thường ở Thụy là vé này chỉ bán trước 1 tháng và không phải chuyến nào cũng có vé supersaver. Tôi nghĩ, thông thường các bạn đi Thụy cũng chỉ đi vài ngày thôi và đi khoảng 4-6 chặng là nhiều (trừ đi lại bus, tram nội đô). Việc mua vé supersaver rất đơn giản và nhanh nên hoàn toàn có thể mua trước trong vòng 1 tháng đến 1 ngày nhờ mạng wifi đâu đó mình có. Có điều vé supersaver phải đi đúng chuyến, đúng hạng, đúng tên mình mua và có thể mua kèm bao nhiêu tùy ý, mua group lớn (trên 10 người) lại càng rẻ hơn.
Còn đi lại trong nội đô, nội vùng, ở các khu du lịch (thường là cáp treo) thì phải theo vé nội đô giá cũng bình thường như nơi khác.

Riêng vé cáp treo khá đắt nên cần tính toán kỹ: nếu dùng swiss pass bạn được giảm 25-50%; như tôi không có swiss pass nhưng tôi chọn phương án dậy sớm, mua vé good morning còn rẻ hơn vì được giảm 50%.

Tóm lại, vé giao thông ở Thụy và cả ở Nhật nữa là một mê hồn trận, rất đắt cho người lơ ngơ, và họ dọn sẵn cỗ cho khách du lịch bằng cái pass khá cao giá 250-300$ cho 3 ngày (ở Nhật nó còn nhân đạo cho 7 ngày). Nếu mình biết tính toán và căn cơ chút có thể không dùng cỗ ăn sẵn mà phải chọn từng món sẽ rẻ hơn khá nhiều.

Khi đến hoặc đi khỏi Thụy, ở một số tp như Geneva, họ còn cấp cho mình miễn phí vé đi từ sân bay (ga tàu) về khách sạn và ngược lại ngay từ khi mình đến và trong suốt những ngày lưu trú.

Bus liên vận intercity ở Thụy chỉ chạy các tuyến từ các tp của Thụy đi các thành phố quốc gia khác, không chạy nội địa. Vé bus rẻ hơn rất nhiều so với vé tàu.

Giữa các thành phố của Thụy, ai dùng điện thoại kích hoạt trên đất Thụy, còn có thể sử dụng dịch vụ đi xe chung khá phổ biến và rẻ tiền.
 
@medela: cảm ơn bác, được lời của bác, em xin gửi gắm vài tấm ảnh của nhà em. Em không dám mở topic riêng vì ảnh Thụy Sỹ trên này quá nhiều và đẹp rồi.

Hôm em đến Zurich, trời mưa (haizz đợt hè năm nay, châu Âu xấu giời hơn thường lệ, đi đến đâu cũng thấy mưa và mưa). Sông Limmat chảy cuồn cuộn dưới bầu trời xám xịt, nặng chịch.

40_zpscdaqmin0.jpg
[/URL][/IMG]

Sông và phố nhìn từ Lindenhof Hill

43_zpspgnlimlu.jpg
[/URL][/IMG]

Một phố nhỏ vắng người

42_zpszw6tkp6t.jpg
[/URL][/IMG]

Và một ngã tư đông đúc

44_zps5jqpuxzw.jpg
[/URL][/IMG]
 
Một góc phố trong mưa ở Zurich

41_zpsrqihwim1.jpg
[/URL][/IMG]

Ở Luzern, em cũng có một buổi chiều xám xịt.

Thiên nga và Chapel Bridge (Kapellbrucke)- cây cầu biểu tượng của thành phố. Mãi sau này, em mới nhận ra là ở đây có tới 2 cây cầu gỗ có mái che như này

45_zpspjmfps6b.jpg
[/URL][/IMG]

Nhưng bù lại, hôm sau, em đã có một buổi chiều trời xanh trong vắt.

1_zpsj2gth6dt.jpg
[/URL][/IMG]

2_zpsypbg6xhb.jpg
[/URL][/IMG]

Thành phố nhìn từ trên tường thành cổ
3_zpshx3nda5a.jpg
[/URL][/IMG]

Một đoạn thành cổ và một trong những ngọn tháp còn lại
5_zpsnnyrayil.jpg
[/URL][/IMG]

Lúc em lượn lờ trên tường thành cổ, sục vào ngắm nghía các cỗ máy bên trong tháp đồng hồ, một đội nữ sinh đang giờ thể dục bên sân phía ngoài tường thành có giờ luyện giò (chắc vậy), may ô quần đùi chạy huỳnh huỵch lên thành từ tháp đầu tiên, rồi "đổ bộ" xuống mấy vòng cầu thang của tháp đồng hồ.

4_zpskbmezyng.jpg
[/URL][/IMG]
 
61_zpspvgm0wz2.jpg
[/URL][/IMG]

60_zpsmsupdqbj.jpg
[/URL][/IMG]

57_zpsrhe1p4sh.jpg
[/URL][/IMG]

56_zpspdpuxjry.jpg
[/URL][/IMG]

55_zpsecbzu8xl.jpg
[/URL][/IMG]

54_zpsi8u6aqbp.jpg
[/URL][/IMG]

Đoạn đập nước - máy xay chụp từ chiếc cầu có mái thứ hai
58_zpsuiof8uta.jpg
[/URL][/IMG]

Hoàng hôn lóng lánh
59_zpsngkceil5.jpg
[/URL][/IMG]
 
Chương trình lên núi Rigi bao gồm thuyền, tàu (đường sắt răng cưa lên núi), cáp treo... hoàn toàn miễn phí nếu có Swiss Travel Pass. Vì vậy mà em vẫn "đi cho biết" dù sáng hôm ấy thời tiết không thuận lợi.

Thuyền đi từ pier 1 (đối diện ga Luzern) tới Vitznau. Thuyền có upper deck dành cho khách hạng 1 và low deck cho khách hạng 2 (như iem). Các bạn Tàu lên thuyền là lao lên trên ngồi chễm chệ mà chả cần nhìn ngó hỏi han gì, xong đến lúc soát vé lại lục tục kéo nhau xuống. Đợt này đi Thụy Sỹ, em thấy khách châu Á, đông nhất là Tàu (phải đến 70-80%), như thường lệ, đông vui rộn rã ầm ĩ khắp chốn cùng nơi, sau đến khách Ấn. Chắc khách Tàu thường xuyên đông vậy, nên các chỉ dẫn, thông báo đều có tiếng Tàu :Dam 4 ngày ở Thụy Sỹ, em chỉ nghe thấy 1 cô bạn cùng ngồi chờ tàu nói tiếng Việt qua điện thoại, thấy nhà em cũng nói tiếng Việt, cô ấy nhìn nhìn rồi bỏ đi luôn, chưa kịp cho chào hỏi đồng hương =))

46_zps6fnboxsl.jpg
[/URL][/IMG]

Cảnh tượng đặc trưng Thụy Sỹ hai bên bờ sông
47_zpsss3cjsmh.jpg
[/URL][/IMG]

Thớt ray tròn để quay tàu ở Vitznau
48_zpsbcyeuoyj.jpg
[/URL][/IMG]

Lên đỉnh Rigi mù mịt mây mưa. Có mỗi cái này lên ảnh xong vẫn nhìn được:


Thế mà khi xuống núi, mù tan, lại nhìn được như thế này
50_zpsj0l0mhsl.jpg
[/URL][/IMG]

Nếu đi Rigis, chương trình thông dụng sẽ là đi thuyền tới Vitznau, từ đây đi tàu (cogwheel train) lên đỉnh Rigi (1797m). Khi xuống bằng train thì dừng ở ga Kaltbad (1433m), đổi qua đi cable car xuống tới Weggis, và từ Weggis, đi thuyền quay lại Luzern. Tổng cộng thời gian đi lại chơi bời ăn trưa khoảng 4-5h.

Hoa và khách sạn ở Weggis
51_zps4ri0iq3v.jpg
[/URL][/IMG]

Lúc em về, nắng đẹp, sông và làng hiện ra rõ rệt như vầy:


Lên đỉnh vào ngày mưa và mù quả là vô duyên, nhưng em vẫn sướng vì không mất thêm tiền, và cũng lần đầu đi tàu leo núi ở Thụy Sỹ (hồi xưa đi Hakone ở Nhật cũng không để ý mấy, chỉ thấy tàu đảo đầu liên tục đi zich zac lên núi mà chẳng quan sát xem có ray răng cưa hay không). Và nhất là, bù lại hôm sau lên Jungfraujoch, em có một ngày nắng vỡ giời, nắng chói chang, đến nỗi găng và mũ và khăn chỉ để làm điệu cho có vẻ đang ở trên núi tuyết.
 
Hôm đi Jungfraujoch, em cũng đi theo hành trình kinh điển là Grindelwald - Klein Shcheidegg - Top of Europe - Wengen, và ngủ đêm ở Wengen.

Ảnh chụp ở Grindelwald

Eiger_zpsy4rfsmcn.jpg
[/URL][/IMG]

Eiger%202_zps43x4szce.jpg
[/URL][/IMG]

Tàu lên núi vùng Jungfrau
38_zpsponoqjst.jpg
[/URL][/IMG]

Hình ảnh ga tàu
36_zpseffe8kjt.jpg
[/URL][/IMG]

Phần lớn ray lên núi từ Klein Scheidegg nằm trong "ống", chắc để bảo vệ rail mùa mưa tuyết dữ dội. Những đoạn "lộ thiên", rail uốn, tàu uốn lượn giữa những vùng núi trắng tuyết trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên ngồi trong cửa kính tàu, khó mà chụp đẹp như mong muốn (có chăng là phải thò cổ ra ngoài - vốn là mission impossible). Ảnh này có thanh niên nhà em, 12 tuổi, cao hơn u 1 cái đầu, thành phần lời lãi nhất chuyến đi :))

train_zpsmt651ez0.jpg
[/URL][/IMG]

Xếp hàng chờ lên tàu ở Klein Schedeigg đây ạ. Rất đông. Ngoài vé thông thường, còn có phát hành loại vé "reserved", nghĩa là bạn nào có vé này trong tay là được ưu tiên lên tàu trước. Xong hết các bạn ấy ở hàng chờ, thì mới đến các bạn có vé thông thường (như em). Xếp hàng dài dằng dặc, chờ các bạn "ưu tiên" lên tàu trước, xong đến các bạn không ưu tiên, nhưng mà các bạn ưu tiên xong thì tàu kín chỗ, kiểm soát nhà ga hỏi, ai muốn lên đứng trên tàu, thế là cũng ối người nhao lên luôn, vì chờ chuyến sau khá lâu, mà cũng vẫn phải nhường các bạn "ưu tiên" trước đã. Tàu chật cứng luôn (vì đúng giờ cao điểm lên buổi sáng), thế nên ở những chỗ dừng ngắm cảnh trên đường, hầu như chỉ có bạn đứng xuống ngắm, vì các bạn ngồi mà xuống, mất chỗ, không ai chịu trách nhiệm =))

8_zpseq4dujhm.jpg
[/URL][/IMG]

Đây là núi tuyết chụp từ một ô ngắm cảnh trên đường (em có ảnh này thì các bác biết đấy, nhà em 2 người chung nhau ghế phụ, một người ngồi bậc lên xuống ngay cửa toa), thât là ....

9_zpsukfbfk91.jpg
[/URL][/IMG]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,734
Bài viết
1,170,462
Members
191,529
Latest member
saiful
Back
Top