What's new

[Chia sẻ] [Trung Hoa Tây Du Ký] Những nẻo đường Tây Tạng (2010)

0. Lời ngỏ

Ở Tây Tạng mùa này trời trong và cao xanh lắm ...

Tôi sẽ kể chuyện này các bạn nghe, vì đến khi tôi qua 30 tuổi, tôi sợ mình hao mòn nhiệt huyết để lần theo con đường xưa mây trắng. Tôi sẽ kể chuyện này cho các bạn nghe, vì tôi sợ mai sau thời gian bôi xoá, gánh áo cơm ghì sát đất khiến tâm hồn không còn thảnh thơi đón nhận những luồng gió lành đất Phật.

Ở Tây Tạng, tháng Sáu có nắng vàng rực rỡ. Chuyện thế này ... Một câu chuyện nhỏ về Tây Tạng trong tôi. Tôi không chắc Tây Tạng ngày ấy-bây giờ-mai sau có giống Tây Tạng mà tôi sắp kể không? Còn Tây Tạng như tôi biết (và tôi tin mình biết rõ): đó là mảnh đất linh thiêng hoang sơ nghìn tuổi, cũng là trốn trần ai đầy đủ thói đời. Thoảng nhớ câu thơ Bảo Sinh: Ngẫm ra trong cõi người ta - Có là Thái tử mới là Như Lai..

(Phỏng theo văn phong truyện Mưa Nhã Nam của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp)

tibet_day0.jpg


Năm tháng và những ngọn gió đi về thấm thoát đã hơn 1300 năm trên mảnh đất này. Giữa vùng bình nguyên cao hơn 5,000m so với mực nước biển, xa trong dãy Hy Mã Lạp Sơn, ẩn mình trong các thung lũng, cánh đồng, rừng cây và các hồ nước lớn, có 1 nền văn hoá huyền bí nhuốm màu sắc Phật giáo, 1 mặt trời Tây Tạng vương vấn bụi trần, 1 xã hội phức tạp thu nhỏ mà người đời còn phải tốn nhiều công khảo cứu. Người viết đã ôm ấp giấc mơ một ngày được đặt chân đến nơi này, được tận mắt nhìn và học hỏi những điều mới chỉ thấy qua sách báo tranh ảnh; giấc mơ đó thành sự thật mùa hè năm 2010 ^^

IMG_3272-2.jpg

(Khung cảnh nóc nhà thế giới nhìn từ trên cao)

Hành trình về phía Tây theo chiều kim đồng hồ đi qua Thành Đô (Chengdu), Nyingchi, Lhasa, Shigatse, Tây Ninh (Xining) kéo dài 11 ngày sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc theo ký sự hình ảnh sau:

- Ngày 1: thăm lại Thành Đô (Tứ Xuyên), ghé Vọng Giang Lầu (Wangjianglou), uống trà ở miếu Văn Thù (Wenshu temple), tối đi xem trình diễn văn hoá Tứ Xuyên
- Ngày 2 và 3: bay Thành Đô - Nyingchi, khám phá mảnh đất 'thiên đường xanh' cực Đông của Tây Tạng.
- Ngày 4: rời Nyingchi đi xe buýt vào Lhasa, thủ phủ vùng U của Tây Tạng,
- Ngày 5: chu du trong Lhasa, dạo phố Barkhor, thăm Đại Chiêu Tự (Jokhang Temple) và cung điện Potala
- Ngày 6: rời Lhasa đi Shigatse - thủ phủ vùng Tsang, cũng là thành phố lớn thứ hai của Tây Tạng; ngắm nhìn hồ Yamdrok (Yamdrok-tso) từ trên cao; thăm tu viện Tashiljunpo
- Ngày 7: trở về Lhasa, thăm tu viện Sera - 1 trong 4 tu viện nổi tiếng nhất Tây Tạng; ban đêm ngắm Potala huyền ảo lúc lên đèn
- Ngày 8: đi hồ Nam-tso, hồ nước mặn lớn thứ nhì Trung Quốc, cũng là 1 trong 3 hồ lớn linh thiêng nhất của người Tạng (Yamdrok-tso, Nam-tso, Manasarovar)
- Ngày 9: rời Lhasa theo tuyến đường sắt độc đáo nhất thế giới Thanh-Tạng để đi Tây Ninh (Xining) thuộc tỉnh Thanh Hải (Qinghai)
- Ngày 10: đến Tây Ninh, thăm hồ Thanh Hải (Qinghai Lake) - hồ nước mặn lớn nhất trong đất liền của Trung Quốc
- Ngày 11: sáng đi thăm tu viện Ta'er (Ta'er Monastery) - tu viện nổi tiếng nhất Thanh Hải, tối bay về Thành Đô, kết thúc chuyến "Bắc tiến" thứ hai (Lần 1) ^^

tibet_day0_map.jpg


... Lời ngỏ sơ sài của tôi đã hết, câu chuyện bắt đầu từ buổi bình minh ngày mới giữa tháng 6 ...

IMG_3969-2.jpg


(to be continued)
 
- Thanks bạn ngaymua :)

@Noguy9: mình nghĩ là nhầm chi tiết đó, vé của mình đúng là vé nằm mềm, còn nằm cứng (như lần mình đi Thành Đô - Phàn Chi Hòa) là toa rộng gồm nhiều khoang, mỗi khoang 6 giường nằm như bạn nói ^^ Trong chuyến đi sắp tới bạn cũng sẽ trải nghiệm tuyến đường sắt này, chúc bạn tận hưởng vẻ đẹp vùng cao qua mỗi khung cửa và trạm dừng :)
 
Theo dõi topic của Yi từ đầu ngoài thks cho Yi thì mình cũng kô biết làm j hơn vì những ttin của bạn rất có ích cho những người chưa đi bao h như mình và những người khác đang chuẩn bị.Hẹn ngày kô xa ...
 
Thanks bạn Mer1320 nhiều, rất vui nếu thông tin mình post có thể giúp mọi ng chút ít trong hành trình Tây Tạng. Tin rằng bạn đã có những dự định ghé thăm mái nhà thế giới và chúc mọi việc thuận lợi với Mer :) Nhất định 1 ngày ko xa, nẻo về của ý mà, xa xôi cách trở thế nào cũng sẽ đến ngày đi giữa đất trời Tây Tạng ^^
 
Anh ko lấy nước hồ em :D vừa là vì ko cầm theo cốc chén bình gì, vừa thấy người Tạng chỉ đi xung quanh hồ chứ ko ai bước xuống mép nước nên cũng ngại, chỉ đứng chụp ảnh và đi bộ lòng vòng thôi em :D Có vài bạn TQ cưỡi bò nhảy xuống nước chụp ảnh, đến mức đấy thôi, chứ hình như cũng ko ai đong nước đem về hihi

tại vì em nghĩ là nước hồ thánh nên quý :D
 
Đúng là phí chụp ảnh trong Tashilhunpo rất cao, bọn tớ cũng toàn chụp trộm vì bức tượng Phật này quá đẹp

@June? bạn chụp trộm được? Giỏi thế. Bọn tôi thì chịu rồi, tuân thủ theo đúng quy định. Với lại chụp trộm ko biết chất lượng của những bức ảnh đó ra sao nhỉ?

Cái gì chụp trộm thì ko bàn tới, nhưng vào tới những nơi linh thiêng này mà ko dc phép chụp nhưng cứ chụp thì tự thân cứ cảm thấy ko ổn. Chính vì vậy mà cho dù tiếc nuối đến mấy cũng phải tuân theo và cố tận dụng trí quan sát, ghi nhớ vào đầu thôi.

Yilka và Tước@:

Ko biết hai bạn có còn nhớ ở Tashilhunpo có một chính điện kỳ lạ. Tôi gọi là kỳ lạ vì :
1:để vào được đó quả là vất vả, đông nghẹt người, nhúc nhích từng bước
2. thứ hai, trước đó, tôi suýt bỏ qua gian điện này.
3. Sau khi vào được bên trong, trong tiếng gào khóc của bọn trẻ con do bố mẹ chúng nhất quyết phải cho chúng vào bên trong, tôi phải lấy mấy cái kẹo trong túi ra cho bọn trẻ, cho chúng đỡ khóc và thật sự thương chúng trong cái không khí ngột ngạt toàn mùi người... Tạng lẫn mũi mỡ nến...
4. Màu sơn tường của nơi này quá kỳ lạ, gian thờ rất nhỏ so với kiến trúc chùa của Tây Tạng nhưng về kiến trúc thì rõ là cổ xưa bởi những mái kèo gỗ, màu sơn tường đặt biệt toàn màu đen. Nổi bật là những hình vẽ Phật Quán Âm nhưng ko hiển hiện toàn bộ hình hài như ta vẫn tường thấy mà chỉ một vài bộ phận trên cơ thể. Ví dụ mặt, một bàn tay, y... Đặc biệt, màu vàng của hình hoạ nổi bật trên 4 phía tường màu đen... và có lẽ đây là một trong những nơi khác biệt với các temple khác của Tibet.
Điều này làm cho tôi cứ là..."bàng hoàng" bởi nghệ thuật Phật giáo Tibet quả là bí hiểm... và thực sự... "đỉnh cao".
5. thực sự hôm đó mà các Lạt Ma ở đây cho phép chụp hình chắc cũng ko nổi bởi ng đông quá đỗi. Tay chân đi cứ là duỗi thẳng chứ đừng nói gì ngắm nghĩa chụp hình cho đẹp. :(

Sori vì có vẻ dùng quá nhiều tính từ, : d nhưng thực sự là nếu có cơ hội mọi ng hãy đến tận mắt mà chiêm ngưỡng, ngôn từ có vé như ... bất lực.
6. Hôm đó cũng vì mải mê trèo lên khu vực tu viện màu trắng cao nhất ở Tashilhunpo và xếp hàng đến nghẹt thở để vào nơi này mà tôi ra trễ xe để mọi ng phải... đi tìm, he he.

7. bạn Tước mà có ảnh thì cho mình xin với nhé. Tks.
 
Last edited:
@June? bạn chụp trộm được? Giỏi thế. Bọn tôi thì chịu rồi, tuân thủ theo đúng quy định. Với lại chụp trộm ko biết chất lượng của những bức ảnh đó ra sao nhỉ?

Cái gì chụp trộm thì ko bàn tới, nhưng vào tới những nơi linh thiêng này mà ko dc phép chụp nhưng cứ chụp thì tự thân cứ cảm thấy ko ổn. Chính vì vậy mà cho dù tiếc nuối đến mấy cũng phải tuân theo và cố tận dụng trí quan sát, ghi nhớ vào đầu thôi.

Yilka và Tước@:

Ko biết hai bạn có còn nhớ ở Tashilhunpo có một chính điện kỳ lạ. Tôi gọi là kỳ lạ vì :
1:để vào được đó quả là vất vả, đông nghẹt người, nhúc nhích từng bước
2. thứ hai, trước đó, tôi suýt bỏ qua gian điện này.
3. Sau khi vào được bên trong, trong tiếng gào khóc của bọn trẻ con do bố mẹ chúng nhất quyết phải cho chúng vào bên trong, tôi phải lấy mấy cái kẹo trong túi ra cho bọn trẻ, cho chúng đỡ khóc và thật sự thương chúng trong cái không khí ngột ngạt toàn mùi người... Tạng lẫn mũi mỡ nến...
4. Màu sơn tường của nơi này quá kỳ lạ, gian thờ rất nhỏ so với kiến trúc chùa của Tây Tạng nhưng về kiến trúc thì rõ là cổ xưa bởi những mái kèo gỗ, màu sơn tường đặt biệt toàn màu đen. Nổi bật là những hình vẽ Phật Quán Âm nhưng ko hiển hiện toàn bộ hình hài như ta vẫn tường thấy mà chỉ một vài bộ phận trên cơ thể. Ví dụ mặt, một bàn tay, y... Đặc biệt, màu vàng của hình hoạ nổi bật trên 4 phía tường màu đen... và có lẽ đây là một trong những nơi khác biệt với các temple khác của Tibet.
Điều này làm cho tôi cứ là..."bàng hoàng" bởi nghệ thuật Phật giáo Tibet quả là bí hiểm... và thực sự... "đỉnh cao".
5. thực sự hôm đó mà các Lạt Ma ở đây cho phép chụp hình chắc cũng ko nổi bởi ng đông quá đỗi. Tay chân đi cứ là duỗi thẳng chứ đừng nói gì ngắm nghĩa chụp hình cho đẹp. :(

Sori vì có vẻ dùng quá nhiều tính từ, : d nhưng thực sự là nếu có cơ hội mọi ng hãy đến tận mắt mà chiêm ngưỡng, ngôn từ có vé như ... bất lực.
6. Hôm đó cũng vì mải mê trèo lên khu vực tu viện màu trắng cao nhất ở Tashilhunpo và xếp hàng đến nghẹt thở để vào nơi này mà tôi ra trễ xe để mọi ng phải... đi tìm, he he.

7. bạn Tước mà có ảnh thì cho mình xin với nhé. Tks.

Hoàn toàn thông cảm với những "tính từ" bạn dùng. Sáng nay (10/8) mình đã tận mắt chứng kiến và lãnh giáo những chuyện tương tự như trên xảy ra tại lễ khai mạc Shoton Festival tổ chức tại Drepung. Có điều, quy mô của sự kinh khủng kia được nhân lên khoảng 20 lần (hoặc giả 50 lần) không hề ngoa ngoắt. Mình chưa bao giờ trông thấy cả một quả núi và những ngả đường lên xuống núi đều đông đặc người, cùng với tiếng kêu khóc, la hét, tiếng khèn, tiếng loa ầm ĩ cả một góc trời như vậy.

Mọi sự háo hức và mong chờ Lễ hội của mình đã trở thành nỗi tuyệt vọng và ảm ảnh kinh khủng qua lễ hội sáng nay. Bây giờ mới thấu hiểu sự đau khổ của những người bị chứng kiến cái chết vì sự giẫm đạp là như thế nào. Mắt thấy tai nghe trong khoảng cách quá gần mà không thể làm gì được. Sáng nay mình đã trông thấy ít nhất có 4 người bị lăn xuống núi mấy vòng (rồi không biết hậu quả thế nào vì bị vây đông đặc lại).

Có lẽ mình vẫn thích các phong cảnh tự nhiên của Tây Tạng và nghiên cứu về Phật giáo hơn là những lễ hội kiểu này, mặc dù Lễ hội là một phần trong tinh thần tôn giáo Tạng. Mình đã rất enjoy với Namtso hôm qua, và chắc chắn sẽ cũng như vậy với Yamdrok-tso ngày mai.
 
@ Codet: theo những gì bạn miêu tả, nếu mình ko nhầm thì chính điện 'kỳ lạ' mà bạn nói là Kelsang temple. Để mình thử diễn giải xem có đúng ko.

Khi đi thăm Tashilhunpo, HDV thường dắt du khách đi theo chiều kim đồng hồ, thăm 4 khu điện chính (đi từ trái sang phải):

- Đầu tiên là Jamkhang Chenmo: thờ phật Di Lặc
- Thứ 2 là điện Sisum Namgyel: có lăng mộ của Ban Thiền Lạt Ma thứ 10
- Toà thứ 3 là toà Kundun Lhakhang: khu lăng mộ của Ban Thiền Lạt Ma thứ 4
- Toà cuối cùng là Tashi Langyar: lưu giữ lăng mộ của Ban Thiền Lạt Ma từ thứ 5 đến thứ 9.

Bên phải toà Tashi Langyar là bức tường trắng lớn (Thangka Wall) nơi treo các thangka khổng lồ vào các dịp lễ hội.

Phía trước điện Tashi Langyar là khu Kelsang Temple Complex, quần thể này gồm 2 khu riêng biệt: sân lớn (Great Courtyard) và Kelsang Temple. Đây là hình ảnh của sân:

IMG_4370.jpg


Nếu đứng ở vị trí chụp ảnh của mình hướng ra sân thì ngay sau lưng mình là cửa vào của Kelsang Temple, bên trong điện thờ lại chia làm 3 khám thờ, khám chính giữa thờ Ban Thiền Lạt Ma, 2 khám thờ nhỏ hơn một bên thờ Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) và bên kia thờ Độ Mẫu Đa La (Tara). Cả 3 khám thờ đều tối vì khu điện này đc xây từ thế kỷ 15 cơ, nên khá cổ kính, cột kèo bên trong màu đen bóng mỡ bò Yak.

Bức tượng bạn thấy có gần giống như thế này không? (vì mình cũng ko chụp hình bên trong các gian thờ nên ko nhớ chính xác được, phải dùng 1 tấm chụp ở tháp Kumbun, Gyantse để minh họa):

IMG_4156.jpg


Nếu theo bạn nói thì các hình vẽ trên tường có sắc vàng, mình đồ rằng nguyên thủy vốn có màu trắng, do trau chuốt dát vàng và cả mỡ bò Yak bám trong môi trường tối tăm yếm khí nên màu sắc ngả sang vàng nhiều. Đó chính là họa hình của Bạch Đa La (White Tara) ^^ (1 dấu hiện để nhận biết các họa hình hay tượng Tara là các Đa La luôn có trang trí bông hoa). Sở dĩ bạn thấy người Tạng đều muốn vào gian thờ này để chiêm bái Đa La vì Đa La tượng trưng cho sức mạnh và sự che chở của người mẹ, mình tin đây là lý do mà các gia đình người Tạng sẽ ko bỏ qua chỗ này.

Vì điều kiện ko có ảnh chụp, lại đi trong thời gian ngắn nên có thể mình ko nói chính xác đc, bạn Codet tham khảo rồi confirm thêm nhé :)

@noguy9: vậy là bạn noguy đã rong ruổi Tibet rồi, đi may về mắn và chia sẻ thêm kinh nghiệm với mọi ng nhé ^^
 
@yilka: được trả lời bạn trong Topic về Tây Tạng từ Lhasa là một điều may mắn và kỳ diệu. Mình bay Bắc Kinh - Lhasa 7/8, Potala Jokhang 8/8, Namtso 9/8, Drepung và Sera cùng với Shoton Festival hôm nay 10/8. Từ mai đến 16/8, mình sẽ theo cung đường của Bạn lên Shigatse và đến EBC.

Sau khi về, sẽ thêm thắt một số cảm nhận cá nhân vào topic này của bạn (để khỏi mở topic mới và giúp mọi người càng ngày càng nhiều cái nhìn tổng quát hơn về bức tranh Tây Tạng huyền bí này). Mong rằng bạn sẽ không phản đối.
 
@yilka: được trả lời bạn trong Topic về Tây Tạng từ Lhasa là một điều may mắn và kỳ diệu. Mình bay Bắc Kinh - Lhasa 7/8, Potala Jokhang 8/8, Namtso 9/8, Drepung và Sera cùng với Shoton Festival hôm nay 10/8. Từ mai đến 16/8, mình sẽ theo cung đường của Bạn lên Shigatse và đến EBC.

Sau khi về, sẽ thêm thắt một số cảm nhận cá nhân vào topic này của bạn (để khỏi mở topic mới và giúp mọi người càng ngày càng nhiều cái nhìn tổng quát hơn về bức tranh Tây Tạng huyền bí này). Mong rằng bạn sẽ không phản đối.

Rất sẵn sàng và đón chờ những chia sẻ quý giá của bạn noguy, bất cứ khi nào bạn muốn cứ post vào topic này ^^ Lần mình đi Tibet 11D là hoàn toàn rời xa máy tính, thậm chí đthoai cũng chỉ để báo thức :D bạn online từ Lhasa cũng thú vị nhỉ hihi
 
Ngày 10: đến Tây Ninh

Xin được tiếp tục chuỗi bài ký sự đi Tây trong bài ngày 10 đến thủ phủ Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải :)

===

1. Bình minh Thanh Hải:

Chợp mắt hơn 5 tiếng đồng hồ, chúng tôi đều trở dậy cùng lúc khi ánh sáng đầu ngày le lói qua cửa sổ kèm theo tiếng chân người chộn rộn ngoài hành lang. Hình như cả toa đã thức giấc để xem mặt trời mọc trên thảo nguyên Thanh Hải - một cảnh tượng không nên bỏ lỡ trong những chuyến du hành bằng tàu băng qua đường sắt Thanh Tạng ^^

Khung cảnh lúc này khi vừng Đông mới ló dạng:

IMG_4589.jpg


Mọi người đều tranh thủ xếp hàng đi đánh răng rửa mặt buổi sáng, thêm 1 kinh nghiệm quý giá với hành khách là ai cũng nên mang theo cốc để lấy nước :D Qua đêm, nước trên tàu cực kỳ lạnh (>_<) Khi đã xong xuôi thì cũng vừa lúc mặt trời hồng từ từ lộ ra trên đường chân trời:

IMG_4608.jpg


"Ba mặt trời" đỏ ối đang lên dần trong lúc khung cảnh sườn Tây núi vẫn tối đen:

IMG_4636.jpg


Tàu lượn theo đường ray và có chủ ý đi chậm lại để hành khách thong thả ngắm bình minh:

IMG_4642.jpg


IMG_4644.jpg


Mặt trời lúc này đã tròn trịa hơn, lên dần giữa thảo nguyên bao la tuy cảnh vật vẫn chưa sáng tỏ; lúc này đồng hồ chỉ 5 giờ 25 phút sáng:

IMG_4649.jpg


Bay đi xa đi xa, lời thơ tranh đấu Po-ta-la ...

IMG_4653.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,424
Bài viết
1,175,783
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top