Xin lỗi bác, đây k phải tháp Huệ Quang ạh, đây là tháp được xây tại nhà ga phía trên của cáp treo tuyến 2, từ đây đi thẳng theo lối ra ga là lên đến An Kỳ Sinh. Ngày 01/11 âm lịch vừa qua, dưới chân An Kỳ sinh, đã diễn ra lễ đúc tượng Trần Nhân Tông bằng đồng, tượng vua được đúc ngồi trên tòa sen. Bác chitto đi YT dịp cáp treo 1 dừng sửa chữa cũng là dịp dân tình đang đúc khuôn để đổ tượng đó.
Chỗ của "chùa Trình" hiện nay theo tôi biết xưa kia không có chùa, và giờ thì đó là ngôi chùa mới, đồng thời thành chùa trụ sở của Phật giáo Quảng Ninh. Chùa cổ xa nhất ra phía ngoài của khu vực Yên Tử là chùa Cầm Thực.
Thực ra, chỗ của chùa Trình hiện nay, trước đó cũng đã có một ngôi chùa nhỏ, 2 gian, nằm khuất phía sau lò gạch (trước, ở đây có một cơ sở sản xuất gạch đỏ, đào xới lung tung, thành ao thành hố, chả ai quanh quất đến nên không ít người k biết chùa Trình). Chùa khi đó gần như k có lối vào bằng xe, muốn vào, phải vứt xe ở ngoài nhà dân, xong đi bộ vào, xung quanh chùa vây kín bởi cây cối, loại cây như dâm bụt, lại rối rắm, từ ngoài nhìn vào khó lòng thấy được chùa. Tới khi họ ủi mọi thứ, rồi san lấp ao hố xung quanh, phá chùa cũ, xây chùa mới, nhìn hoành tráng như quán ăn ấy, chả thấy giống chùa chiền nữa, thì dân tình nhiều nơi mới biết ở đó còn có chùa.
Chùa xa nhất phía ngoài của Yên Tử, là chùa Suối Tắm. Từ chùa Trình đi vào, gặp con dốc cao ngoằn ngoèo đầu tiên, lên đến đỉnh dốc là lối xuống chùa Suối Tắm. Dốc này, trước đây khi chưa làm đường, khá cao và dốc, hiện nay, dốc đã được hạ độ cao rất nhiều. Nghe dân gian đồn thì, khi vua Trần đến tu hành, người đã dừng chân tại đây ... tắm, để gột rửa bụi trần. Đây là chùa nhỏ, cho tới năm ngoái tôi đi thì chùa chưa sửa sang j nhiều, chỉ mong trùng tu lại đừng phá bỏ chùa như với chùa Lân.
Còn chùa Cầm Thực tức là nhịn ăn, (cũng lại dân gian đồn)
Nhắc đến chuyện Cầm, nếu xuôi từ Hà nội xuống Yên Tử, đoạn đi qua Đông Triều, có đi qua cầu Cầm, cầu này cũng có tên liên quan tới vị vua này nốt, (ấy là nghe truyện trong dân thôi, còn thực hư thế nào k biết). Nghe nói, vua Trần đi tới đây, để đi qua được con sông đã để lại (cầm cố lại) toàn bộ đồ đạc, tư trang cá nhân, chỉ đi người không qua sông. (Lý do tại sao, bác Chitto tìm hiểu giải thích giùm
Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử hiện nay xây trên nền chùa Long Động, hay còn gọi là chùa Lân xưa kia. Tuy nhiên chùa Lân đã bị hủy hoại hoàn toàn, chỉ còn nền móng và một số ngôi tháp cổ, do đó trước đây chỗ đó chỉ là nơi hoang phế. Ngày nay tại Yên Tử cũng còn nhiều nơi hoang phế nữa chưa tu bổ được.
Thực ra, theo chỗ tôi được biết và tận mắt chứng kiến, chùa Lân trước khi tu bổ, trùng tu, thì còn khá nguyên vẹn. Chùa không lớn, phía trước là vườn mơ, 2 bên lối đi dẫn lên chùa, qua các bậc thang cao, là hàng nhót. Ngày học cấp 2, đi Yên Tử, ngôi chùa tôi thích nhất là chùa Lân, đến đây vào mùa mơ chín, thơm nức mũi. Sang mùa nhót, vào chùa, được các ni, sư cho măm thả phanh
. Đặc sản rượu mơ Yên Tử là do vườn mơ của chùa Lân cho trái, hơn nữa rượu mơ chùa Lân do mơ ủ lâu, lên men mà thành. Bây giờ, rượu mơ bán nhan nhản quanh các chùa của quần thể chùa Yên tử, mơ mua ngoài chợ về ngâm, đổ rượu trắng vào, hòa loãng mơ ngâm, bán cho du khách quanh năm.
e thêm một tí thông tin
bác chitto đang đứng trên dốc Quảng Ngái (hay Quảng Hái cũng được), con dốc này hiện nay khá dễ đi, bác chitto mà đi từ 15 năm trước chắc nhớ con dốc này thế nào, cao và hẹp, lại ngoằn ngoèo. Ngày nhỏ, khi đi YT, tôi sợ con dốc này lắm.
Nhân tiện nói chuyện đường đi, hiện nay, con đường vào chùa rất thuận lợi, bêtông astphan đổ phẳng lì. Trước đây, khi chưa được quan tâm, tu sửa nhiều, đường vào YT khá vất vả, nhưng có cái hay riêng của nó. Điều tôi thích nhiều nhất khi đi YT là đếm suối. Khi đường chưa nâng cấp, người đi hành hương chùa, phải xuống xe lội bộ qua 9 con suối dọc đường đi, giống như phải gột bỏ bụi trần trước khi đặt chân lên cửa phật. Ai đi YT nữa, nhớ đếm suối trên đường vào chùa nhé.