thienson
Moderator
Lâu nay mỗi lần onl vào diễn đàn chỉ toàn là đi sửa bài với xóa bài , Topic bỏ dở cả, thank các bác đã chia sẻ về cái vụ lốp xe nhiều.
Tôi lại hầu tiếp các bác về cái điện đóm này.
Cái Ic này là Ic dùng điện bình các bác sản xuất tự chế, sở dĩ có cái sợi dây loằng ngoằng kia theo tôi là vì ý đồ của nhà sản xuất là để không phải can thiệp vào cái đầu cắm IC zin theo xe. Như ta biết trong 5 chân cắm Ic thì có:
+1 chân cấp nguồn từ điện máy.
+1 chân lấy tín hiệu kích.
+1 chân nối mass
+1 chân lên chìa khóa
+1 chân dẫn ra bobin sườn
Cái Ic G9 các bác thiết kế để lấy 3 chân:
+1 chân kích
+1 chân nối mass
+1 chân ra bobin
Cái dây lòng thòng kia ta sẽ nối vào dây + của ắc qui sau chìa khóa, như thế khi muốn hoán đổi IC ta chỉ việc rút, cắm là xong. Cái chân dẫn điện từ máy lên được bỏ trống.
Chứ không như IC bình 4 chân của xe Futere Neo bắt buộc phải tráo các đầu dây trong ổ nối vì nó thiết kế chân giò lộn tùng phèo cả lên.
Rất nguy hiểm khi ta gắn nhầm Ic bình này vào rắc cắm IC mà chưa tráo chân, lúc khởi động điện áp cao từ dây lửa sẽ phá hỏng IC ngay, hoặc ngược lại điện áp DC12V dẫn vào Ic điện máy cũng làm hỏng IC ngay.
Chả lẽ các bác Honda không nghĩ tới việc này sao ta? Hay các bác ấy không tưởng tượng nổi anh em chơi xe mình lại lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia như thế?
Còn cái nguyên lý hoạt động của con đó thì như tôi đã nói nó dùng mạch rung cao tần để nâng áp từ 12V lên tương đương với điện cấp từ máy còn phần phía sau của 2 IC là như nhau.
IC zin hay lô ăn nhau ở cái mạch nâng áp này, Ic zin thì dùng biến thế xung chất lượng cao, dùng 1 cặp Tranzitor thường hoặc tranzitor darling chạy đẩy kéo, đầy đủ mạch lọc nhiễu, bảo vệ áp, xung, có lúc còn dùng cả Opto. Còn các bác Tàu thì mạch rất đơn giản, dễ sửa, dễ ráp nhưng cũng rất dễ hỏng.
Để dễ hình dung bác cứ thử tháo 2 cái sạc điện thoại 1 cái zin và 1 cái lô 15k ra là hiểu ngay, 1 đàng thì chỉ có 1 dúm linh kiện với 1 con 13006, 1 đàng thì dùng 1 cặp 13006, rồi Opto, rồi nắn toàn kì, rồi điện trở dán không chân, tụ gốm, có khi có cả IC cổng ...
Con La 250 tôi độ lại Ic bình chạy cả năm nay chưa hỏng hóc gì, mỗi tội là bị hãm tua ở 7000 vòng nên chả thể nào chạy lên trên 100km/h được. Nhưng như thế cũng an toàn.
Tôi lại hầu tiếp các bác về cái điện đóm này.
. Riêng em thì vài năm nay có xài sơ cua một loại IC mà không cần dùng bobin lửa vẫn nổ máy chạy ngon lành( xe phải có bình ắc quy), gọi là con IC G9
Em cũng không rõ là cấu tạo bên trong của con IC này như thế nào nhưng cách sử dụng đơn giản, chỉ cần cắm vào jack IC như bình thường, cái dây dẫn từ trong ra thì đấu vào dây lửa là xong, chạy êm ngay. Đi rừng lội suối mà cháy bobin lửa thì xài cái IC này rất nhanh gọn.
Bác thienson có rành cấu tạo IC này giải thích dùm em với cả nguyên lý hoạt động luôn ạ . Em dân nông nghiệp nên dốt mấy vụ điện này lắm, chỉ biết xài thôi à. Cảm ơn bác.
Cái Ic này là Ic dùng điện bình các bác sản xuất tự chế, sở dĩ có cái sợi dây loằng ngoằng kia theo tôi là vì ý đồ của nhà sản xuất là để không phải can thiệp vào cái đầu cắm IC zin theo xe. Như ta biết trong 5 chân cắm Ic thì có:
+1 chân cấp nguồn từ điện máy.
+1 chân lấy tín hiệu kích.
+1 chân nối mass
+1 chân lên chìa khóa
+1 chân dẫn ra bobin sườn
Cái Ic G9 các bác thiết kế để lấy 3 chân:
+1 chân kích
+1 chân nối mass
+1 chân ra bobin
Cái dây lòng thòng kia ta sẽ nối vào dây + của ắc qui sau chìa khóa, như thế khi muốn hoán đổi IC ta chỉ việc rút, cắm là xong. Cái chân dẫn điện từ máy lên được bỏ trống.
Chứ không như IC bình 4 chân của xe Futere Neo bắt buộc phải tráo các đầu dây trong ổ nối vì nó thiết kế chân giò lộn tùng phèo cả lên.
Rất nguy hiểm khi ta gắn nhầm Ic bình này vào rắc cắm IC mà chưa tráo chân, lúc khởi động điện áp cao từ dây lửa sẽ phá hỏng IC ngay, hoặc ngược lại điện áp DC12V dẫn vào Ic điện máy cũng làm hỏng IC ngay.
Chả lẽ các bác Honda không nghĩ tới việc này sao ta? Hay các bác ấy không tưởng tượng nổi anh em chơi xe mình lại lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia như thế?
Còn cái nguyên lý hoạt động của con đó thì như tôi đã nói nó dùng mạch rung cao tần để nâng áp từ 12V lên tương đương với điện cấp từ máy còn phần phía sau của 2 IC là như nhau.
IC zin hay lô ăn nhau ở cái mạch nâng áp này, Ic zin thì dùng biến thế xung chất lượng cao, dùng 1 cặp Tranzitor thường hoặc tranzitor darling chạy đẩy kéo, đầy đủ mạch lọc nhiễu, bảo vệ áp, xung, có lúc còn dùng cả Opto. Còn các bác Tàu thì mạch rất đơn giản, dễ sửa, dễ ráp nhưng cũng rất dễ hỏng.
Để dễ hình dung bác cứ thử tháo 2 cái sạc điện thoại 1 cái zin và 1 cái lô 15k ra là hiểu ngay, 1 đàng thì chỉ có 1 dúm linh kiện với 1 con 13006, 1 đàng thì dùng 1 cặp 13006, rồi Opto, rồi nắn toàn kì, rồi điện trở dán không chân, tụ gốm, có khi có cả IC cổng ...
Con La 250 tôi độ lại Ic bình chạy cả năm nay chưa hỏng hóc gì, mỗi tội là bị hãm tua ở 7000 vòng nên chả thể nào chạy lên trên 100km/h được. Nhưng như thế cũng an toàn.