What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Lâu rồi không có thời gian vào phuot.com. Hôm nay thấy các bạn vẫn giữ ấm topic này. Cảm ơn các bạn nhất là THIENSON có nhiều bài rất thực tế. Bạn nên hướng dẫn cụ tỉ cách làm cho anh em dễ thực hành.
Khi xe Tàu mới vào VN ( khoảng 1997) mình đã làm lại điện toàn bộ. Hệ thống dây thì dùng dây ngoài cắt nối với giắc cũ của xe Nhật (hồi ấy chưa có bộ dây bán lẻ như giờ. Mà dây bán lẻ cũng lởm lắm). Mình bỏ cuộn điện máy, cuốn hai cuộn điện đèn mắc nối tiếp. Thay cục nạp, thay IC và bô-bin điện AC sang DC. Dùng điện accu cho đèn. Còn lắp thêm đèn chiếu sáng khi cần mới bật. Vẫn giữ ắc quy nước 5 ah. Xe chạy rất ổn định. Linh kiện dùng 3 năm sau chưa phải thay thế kể cả Ắc qui.
 
Last edited by a moderator:
@dochanhvn: Thank bạn đã theo dõi và chia sẻ, tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã đang và trải qua trong topic này cùng anh em, nhưng mỗi tội là theo thói quen tôi viết rất là chậm:D, thôi thì cứ xem như chậm mà chắc vậy, chứ cứ lên Google copy về thì chả mấy chốc mà đầy, nhưng có khi chính mình còn không hiểu thì chia sẻ làm sao.

Nhớ ngày xưa tôi hay nghịch orcad nên chuyện vẽ 1 hay vài cái mạch là điều hết sức đơn giản, nhưng lâu rồi không nghịch nữa giờ muốn vẽ cái mạch sạc cũng thấy khó thật. Để thủng thỉnh từ từ rồi tôi lại tiếp vậy.
 
Vừa có bác PM hỏi em về IC G9, em dở mấy vụ mail miếc :) nên xin trả lời bác luôn ở đây ạ.
- Con IC G9 mà em đang xài là của hãng South Star( Sao Phương Nam), cách đây 7,8 nó có ra đợt hàng IC G9 này nhưng bây giờ hình như không thấy sản xuất nữa.
- Nếu bác ra ngoài tìm mua thì hỏi người ta xem còn tồn loại như của em không. Nếu không thì bác bảo người ta bán cho bác một con IC dùng điện bình( hình như là vậy, có gì chờ bác thienson vô chữa sai :D ). Có gì bác cứ lên topic này hỏi các cao thủ, em amatuer lắm ạ.
 
Last edited:
Dân tình Phuot.vn bây giờ toàn đi xe xịn, xe đời mới nên chả thấy hỏng vặt gì nhỉ, em vẫn đi xe cũ nên lại ngồi gõ mấy chữ chơi :D

Ngày xưa có xe Wave với Dream là thông dụng, xe Dream muốn thay gì thì chỉ việc mở hai bên cốp ra là xong. Đến xe Wave thì lại thấy phức tạp hơn rồi, IC, cục xạc, cục nháy nằm bên ốp sườn bên trái, muốn thay thì phải tốn thời gian hơn. Để cho đơn giản và thuận tiện, ta đem dời hết giắc cắm sang phía bên cốp phải, thế là xong. Ngày xưa mấy chú Wave nhà em lúc mới mua về đều được làm lại dây như vậy hết.

Xe đời mới(nói về xe số nhé) bây giờ em thấy hệ thống điện nó càng chạy loạn xà ngầu cả lên, mỗi linh kiện nó lại nằm ở mỗi chỗ khác nhau. Khi phát sinh hư hỏng cần thay thế thì rất tốn thời gian tìm vị trí của linh kiện( thông thường nằm sau lớp đồ nhựa gây khó mở và đồ nhựa mở ra mở vô nhiều cũng không tốt). Đối với những trường hợp đem xe ra thợ thì không tính, còn trường hợp mà xe hỏng dọc đường thì rất là phiền cho việc tự sữa chữa.

Vậy nên, trước khi xe đời mới trở thành xe đời cũ và bắt đầu hỏng vặt hoặc các bác hay đi đường dài nhất là các bác Phượt nhà mình thì nên lên phương án thiết kế lại hệ thống điện cho xe mình một cách hiệu quả nhất sao cho dễ sử dụng và sữa chữa.

Minh họa việc chuyển giắc cắm các linh kiện điện trên xe về một vị trí hợp lý. Trong hình là xe Wave đời cũ, các giắc cắm được đưa về phía cốp bên phải.

IMG_1693.jpg
 
Bạn ơi, mình là người kiếm b đây...tình hình là mình đi hết cái địa bàn của mình (An Giang) mà ko có bạn ah ...bạn mua nó giá bao nhiêu? Bạn mua dùm mình hay share lại cái đó cho mình đc k, vì mình đi ban đêm hoài rất sợ nó cháy cuộn lửa trên mâm lửa lắm, có cái của bạn đi yên tâm hơn...
01649.520.266 mình tên Thắng hoac yahoo : minhthang.0704. Thanks rất nhiều!


Chú ý viết hoa đầu câu bạn nhé !
 
Last edited by a moderator:
- Con IC G9 mà em đang xài là của hãng South Star( Sao Phương Nam), cách đây 7,8 nó có ra đợt hàng IC G9 này nhưng bây giờ hình như không thấy sản xuất nữa.

- Nếu bác ra ngoài tìm mua thì hỏi người ta xem còn tồn loại như của em không. Nếu không thì bác bảo người ta bán cho bác một con IC dùng điện bình( hình như là vậy, có gì chờ bác thienson vô chữa sai :D ). Có gì bác cứ lên topic này hỏi các cao thủ, em amatuer lắm ạ.

Đúng là con G9 rất khó tìm trên thị trường nhưng ngoài nó ra thì ta còn ít nhất 2 sự lựa chọn tương đối phổ biến hơn :

+ 1 là con Ic của xe viva, ở Quảng Nam tôi thì người ta bán con cũ tháo xe ra khoảng 400k bao chạy, con này chất lượng quá tốt mỗi tội rắc cắm chân khác hẳn Ic 5 chân của xe Hon da.

+ con nữa là con Ic Future Neo hàng chính hãng cũng ở Head QN là 450k, hàng Tàu là 120k, con này chỉ có 4 chân, dùng cùng chung rắc cắm với Ic 5 chân nhưng phải tráo chân. Tôi sẽ hướng dẫn cách chuyển dây sau đây:

p6125205.jpg


(Hình copy từ trên Web khác, tại lười chụp quá:D)

Theo hình này so với Ic 5 chân thì vị trí dây kích và dây ra bobin sườn là giữ nguyên, tráo đổi 2 dây Mass và Dây nguồn cho nhau, và nhớ là Ic bình thì cái đầu dây nguồn sẽ được nối vào dây + accu sau chìa khóa, phải chắc chắn là dây này không nhầm lẫn vào đầu dây nguồn điện máy từ mâm điện dẫn lên, nếu không là tèo Ic ngay.

Và ngược lại không được nhầm lẫn đấu nguồn + accu vào dây nguồn của Ic điện máy 5 chân, cũng tèo ngay.

Tôi hay độ Ic này làm Ic sơ cua bằng cách mua thêm 1 đầu rắc cắm Ic 5 chân về rút bỏ dây chìa khóa trong rắc đó chỉ còn lại 4 dây cho dễ phân biệt, rồi nối song song với cái rắc Zin xe theo thứ tự:

+Dây kích của rắc mới nối song song dây kích rắc cũ

+Dây ra Bobin sườn của rắc mới cũng nối song song dây ra Bobjn sườn rắc cũ

+Dây Mass của rắc mới nối với dây + sau chìa khóa

+Dây nguồn của rắc mới nối vào dây Mass của rắc cũ.

Không được gắn đồng thời 2 Ic với nhau, gắn con này, con kia phải tháo ra và như đã nói ở trên tuyệt đối không cắm nhầm 2 con Ic này vào rắc của con kia.
 
Last edited:
Rất cảm ơn bạn thienson và walk_alone đã nhiệt tình giúp đỡ nhưng tình hình là con IC của Future Neo mắc quá, trong khi mình chỉ định làm 1 con IC để sơ cua. Tình hình hôm qua có đi hết các tiệm xe thấy có IC của Suzuki Best giá 90k 6 chân, 2 giắc cắm, nghe nói nó cũng là IC bình giống Viva. Bạn có thể hướng dẫn mình luôn cách đi dây cho IC Best luôn đc k (hay Viva cũng đc)? Rất chân thành cảm ơn!!
 
Last edited by a moderator:
Mình mới mua con ic fu neo hiệu Shindengen không biết là hàng xịn hay dỏm vậy bạn, con nhỏ bán nó bao xài vài bữa , hư đổi lại nên cũng yên tâm , nhưng găn vô hình như máy nổ k bốc như zin bạn ah??
b có thể hướng dẫn mình cách gắn ic suzuky 6 chân luôn đc ko b ???
 
Rất cảm ơn bạn thienson và walk_alone đã nhiệt tình giúp đỡ nhưng tình hình là con IC của Future Neo mắc quá, trong khi mình chỉ định làm 1 con IC để sơ cua. Tình hình hôm qua có đi hết các tiệm xe thấy có IC của Suzuki Best giá 90k 6 chân, 2 giắc cắm, nghe nói nó cũng là IC bình giống Viva. Bạn có thể hướng dẫn mình luôn cách đi dây cho IC Best luôn đc k (hay Viva cũng đc)? Rất chân thành cảm ơn!!

90K/ 1 con chắc là Ic Tàu mất rồi:). Nhưng nếu chỉ dùng để sơ cua chắc cũng chả sao. Thực tình tôi không hay nghịch mấy cái xe của Su và Ya, bạn chụp hình em nó rồi up lên để tôi xem giúp được gì chăng? Ic Viva thì tôi có đấu 1 lần cho thằng bạn, nếu nhớ không lầm thì nó chia làm 2 rắc, 1 bên 4 chân ( bỏ trống 1 chân không có dây), 1 bên 2 dây( cũng bỏ trống 1 chân). Như vậy tuy là 6 chân nhưng chỉ ra 4 dây, nhưng không nhớ màu dây cụ thể...

Mình mới mua con ic fu neo hiệu Shindengen không biết là hàng xịn hay dỏm vậy bạn, con nhỏ bán nó bao xài vài bữa , hư đổi lại nên cũng yên tâm , nhưng găn vô hình như máy nổ k bốc như zin bạn ah??
Bạn hỏi thế này ai dám khẳng định zin hay không?:D. Ngày xưa hay phân biệt Ic Zin đổ keo mềm nên dùng móng tay bấm vào bụng nó mềm, còn Ic lô đổ keo AB nên cứng ngắc, bấm gãy móng tay cũng không vô. Nhưng sau này các cụ ấy cũng bắt chước đổ lên bề mặt 1 lớp keo mềm nên bấm vô tư luôn, còn mấy cái chữ hay mã hệu trên thân Ic càng không đáng tin đâu.

Con nhỏ đã bao xài thì còn lăn tăn gì nữa chứ. Cứ vô tư mà cày em nó thôi. Vấn đề máy nổ bốc hay không rất mơ hồ, cơ bản bạn xem thử khi để ga răng ti có nhỏ và nhuyễn không?, thử ở mọi tầm ga xem có bị hụp vì sai góc đánh lửa sớm không? Và cuối cùng đem ra đường test hết tay ga xem thử lên bao nhiêu(Cái này không khuyến khích, và pháp luật cũng không cho phép:)) nói chung các bước kiểm tra 1 con Ic của thợ miệt vườn là như thế, còn các cụ trong hãng chắc làm khoa học hơn vì có đầy đủ thiết bị đo.
 
Glanty thì nhuyễn nhưng kéo ga lên thì nó chậm hơn ic zin ( ì máy) chạy ko bốc hơn zin ...chắc tại hàng dỏm hả ta???
Ic fu neo trong head mình chưa dám hỏi sợ nge xong xỉu...
ah bữa hổm mình coi ic su best nó cũng có 2 jat , 1 bên 4 chân và 1 bên 2 chân ...tại ko bít gắn đc k nên mình k dám mua bạn ah ..
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,315
Bài viết
1,175,046
Members
192,037
Latest member
gauwoolly
Back
Top