What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

châm quá vạch up per bị sao pro ? mình thường châm đầy tràn có sao đâu ah?


Accu 12v có 6 ngăn. Mỗi ngăn 1 cực âm ( - ) và một cực dương (+) nối tiếp. Bạn đổ đầy dung dịch a-xít tràn ngập các vách ngăn sẽ gây hiện tượng xông điện. Bình bị giảm công suất và dung điện . Nguy hợn là sinh nhiệt, nhanh hỏng bình.Dung dịch a-xít bốc hơi mạnh làm hư các giắc nối, sườn xe. Có trường hợp vỏ bình vỡ thành từng mảnh như bị đập phá. ( Người ta hay gọi : Nổ bình )
 
Last edited:
Cái này thuộc về chuyên sâu rồi nên tôi không đề cập tới trong bài viết. Tất nhiên nếu gắn đồng thời 2 con và con nào vào đúng rắc của con ấy thì nó không hư Ic. Cái vụ tăng tốc thì tôi không rành, nhưng tôi có 1 lần tò mò gắn thử thì thấy sai lửa tè le luôn, đạp lên cứ nổ lụp bụp nên bỏ qua luôn không tìm hiểu thêm. Với tôi cũng không quá đam mê tốc độ, có con 250 nhưng chưa bao giờ chạy lên tới 8000v/ph nữa là:))

attachment.php


Bạn xem thử cái hình sơ đồ nguyên lý con Ic dùng điện bình này nhé, khi ta nối song song 2 con IC thì nếu 2 mạch xử lý tín hiệu kích ( kiêm mạch chỉnh thời điểm đánh lửa sớm) (trong hình ghi chú là CPU) cùng hoạt động giống nhau thì tín hiệu xuất ra của 2 con Ic qua 2 cái tụ sẽ cộng vào nhau-> chắc là lửa sẽ rất mạnh.

Nhưng trường hợp hai con đánh lửa khác thời điểm nhau dù cùng nhận tín hiệu kích( do mạch xử lý hoạt động khác nhau) thì có khi hai con tụ xả nối tiếp nhau dài ngoẵng luôn :D, lúc đó sai lửa là cái chắc, có khi còn không thể nổ máy được nữa kia ấy chứ.

Ấy là tôi suy luận như thế chứ không rõ mấy bạn bên Biker thực hành ra sao:). Hoặc giả bạn ấy tìm được 2 loại Ic có góc đánh lửa sớm giống nhau, hoặc các bạn ấy có phương pháp nào đấy để xử lý trường hợp ấy. Hoặc cũng có khi tôi suy luận trật lất
:D
Đúng đó bác ! Có lần em đấu chơi thử xem sao. Đạp mãi mới nổ được. Tiếng nổ loạn xạ không thể xác định ra sao. Về điện thì em dốt, em suy luận vầy : Mặc dù 2 IC chính hãng, một cuộn kích nhưng lửa đánh tè le tét lét vì dù sao 2 IC kia ít nhiều vẫn có sự không đồng nhất nên đánh lửa lệch nhau rất nhỏ về thời điểm .
 
Đúng đó bác ! Có lần em đấu chơi thử xem sao. Đạp mãi mới nổ được. Tiếng nổ loạn xạ không thể xác định ra sao. Về điện thì em dốt, em suy luận vầy : Mặc dù 2 IC chính hãng, một cuộn kích nhưng lửa đánh tè le tét lét vì dù sao 2 IC kia ít nhiều vẫn có sự không đồng nhất nên đánh lửa lệch nhau rất nhỏ về thời điểm .

Cái này mà muốn rõ chắc phải chờ có bạn nào đấy đã từng thử nghiệm 1 cách nghiêm túc và đầy đủ về việc này trình bày mới hi vọng rõ được. Chứ khoảng cách từ lý thuyết cho đến thực hành đôi lúc là 1 khoảng cách dài ngoẵng:)

Có ae nào biết là bộ côn đơn của xe Win có lắp sang xe DreamII được ko?

Đương nhiên là với trình độ cơ khí bây giờ tất cả những việc lắp lẫn hay độ chế kiểu râu ông nọ cắm cằm bà kia như vầy hoàn toàn có thể thực hiện được.

Nhưng kinh nghiệm tôi thấy khi muốn chuyển từ côn( bộ ly hợp) tự động sang côn tay với loại côn 2 bộ rời như xe Dream thì anh em hay dùng phương pháp khóa chết bộ côn 3 càng trước hơn, làm như thế vẫn đảm bảo tận dụng được 1 cách tương đối những ưu điểm của bộ côn tay và không phải can thiệp, chế cháo vào trục khủy nên lúc chán muốn xuống lại côn tự động sẽ rất dễ dàng.
 
Trước đây em đã làm côn tay cho con SUPE CUB đời 81, 49cc. Chạy y sì xe côn tay., bốc dầu rất nhẹ. Drem thì chưa làm nhưng phải khóa côn văng 3 càng như bác THIENSON nói là đúng.
 
Em độ xe của em như sau:
-Đi xa và đi đêm thì ánh sáng là cực kỳ quan trọng, em ra tiệm điện bảo họ đấu như sau:
+Đèn cos thì dùng như bình thường
+Đèn pha thì cắt ra khỏi công tắc đèn, lấy 1 công tắc khác đầu bên ngoài lấy nguồn từ bình accu đấu vào pha.
Như vậy đi trong thành phố thì chỉ dùng cos còn khi đi vào chỗ tối thì bật cả pha lẫn cos.
Em chạy future 1 với 2 bóng 35w như vậy tối đa có thể lên đến 4 bóng 35w. xe oto đi ngược chiều pha đèn sáng quá gặp em thì cũng phải xuống cos
Nhiều người sẽ hỏi em nếu bật như thế nóng quá có chảy chóa đèn ra không? xin thưa là không vì ban đêm nhiệt độ cũng mát thậm chí lạnh nên sẽ không sao. nếu sợ thì bật 1 lúc có thể tắt để giải nhiệt rồi bật lại.
Bản thân em đã dùng nó gần 4 năm nay rồi mà chưa phải thay món gì hết

Còn phần bảo dựỡng xe để đi được xa em quan tâm nhất đến
+Phần vỏ ruột - nếu đượng xa, xấu thì thay ngay vỏ ruột mới (tối đa 150k) /bánh
+Phần truyền động : nhông sên dĩa thông thường em sẽ tháo ra mua dầu hỏa về ngâm và vệ sinh sạch sẽ gắn vào bôi mỡ bò đầy đủ
Em đã từng làm 1 chuyến SG-DN liên trục trong vòng 20h mà vẫn ngon lành
 
@ tuấn béo: đèn xe bác độ nghe có vẻ sáng nhưng em nghĩ cũng không tốt 1 số trường hợp. Xe em thì để nguyên pha cos, sau đó lắp thêm công tắc nháy pha xin vượt (passing) xài điện bình, khi nào cần vượt thì nháy nháy mấy cái :) cần sáng cũng pha mấy cái, gặp sương mù thì vẫn còn pha cos để đá xen kẽ được ạ.

Về nhông sên đĩa em chỉ bôi nhớt vào thôi ạ, chưa thấy ai xài mỡ bò, em thấy hơi lạ nên bác giải đáp dùm là mỡ bò với nhớt cái nào tốt hơn.

P/S: oto nó xuống cos thì bác cũng nên xuống cos ạ, chiếu nó chói mắt là nó hun xe mình đấy bác :D
 
@ Wall_alone: em chế cái công tắc như hình nên passing hay các chức năng khác vẫn bình thường. Em cũng là người lá xe oto do đó chỉ dùng pha khi xe ngược chiều không chịu xuống cos mặc dù mình đã passing với họ

IMGP0900.JPG


IMGP0899.JPG


Về việc bôi nhốt hay mỡ bò khác nhau thế nào lợi hại chỗ nào thì em không dám chắc nhưng đại khái nhận xét của em thế này
-Nhớt: bôi trơn tốt, mau khô, dễ bị hao hụt bởi lực ly tâm, chịu tải lớn kém
-mỡ bò: bôi trơn tốt, rất lâu khô, khả năng chịu tải lớn (thường được dùng trong bôi trơn tải công nghiệp), khi lưu thông tốc độ cao không bị hao hụt do lực ly tâm, nhưng lại bám bụi nhiều
Còn bôi cái gì tốt thì tùy vào mỗi cá nhân
 
Last edited:
Sao bạn không mua cái công tắc pha cốt của xe ATILA có nút nhấn mở khoá yên ấy . đấu vào làm passing có phải tiện hơn không nhỉ(c)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,312
Bài viết
1,175,031
Members
192,037
Latest member
gauwoolly
Back
Top