What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

E đang dùng con Wave RS của Honda, e muốn biết các dụng cụ, thiết bị cần thiết để sửa chữa những hỏng hóc cơ bản như thay đèn xe, Thay dầu nhớt, tháo đầu xe, thay xăm lốp... Bác nào biết thì giúp e với. Bác nhớ nêu đầy đủ tên các thiết bị cũng như kích cỡ và công dụng để e đi mua nhé. Cám ơn các bác rất nhiều ;)
 
E đang dùng con Wave RS của Honda, e muốn biết các dụng cụ, thiết bị cần thiết để sửa chữa những hỏng hóc cơ bản như thay đèn xe, Thay dầu nhớt, tháo đầu xe, thay xăm lốp... Bác nào biết thì giúp e với. Bác nhớ nêu đầy đủ tên các thiết bị cũng như kích cỡ và công dụng để e đi mua nhé. Cám ơn các bác rất nhiều ;)
Bộ đồ nghề theo xe tương đối đủ so với yêu cầu của bạn, chỉ thiếu 2 cái móc lốp nữa là ok nhé. còn nếu bạn muốn mua thêm thì cần thiêt mua . 2 cơ lê 17/ 19 ,2 đầu một đầu choòng và một đầu khoá, vậy là ok rồi.
 
Các bác cho em hỏi ở Hà Nội có chỗ nào bán loại chân dết này ko ạ? Em thanks mọi ng trước

chandt.png
 
Lâu nay topic này nguội lạnh, vắng vẻ quá. Các bác vẫn nhớ thăm em chiều thứ 7 đấy chứ.

Dạo này bận quá bác ạ, tranh thủ online được lúc nào thì chỉ đủ lo cho việc " vác tù và hàng tổng" thôi, không viết lách , chia sẻ được gì cả...
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

IC xe Future Neo đó bác. Không hiểu con này nó đổ bằng keo gì mà khi còn nguyên con lấy móng tay bấm cái bụng nó mềm xèo:D. Nhưng khi đục ra nó vỡ vụn ra như đá dăm vậy.

Cái biến thế đó là biến thế xung mà bác. Với công nghệ điện tử bây giờ đâu có cách gì nâng áp nguồn điện 1 chiều lên vài chục đến vài trăm lần mà không dùng mạch dao động với biến thế xung?

.......................................
Nghiên cứu sâu về Ic thì cũng có nhiều cái hay nhưng cái đó thuộc đam mê riêng chứ cũng không áp dụng được gì nhiều cho việc bảo dưỡng và sử dụng xe.

Cơ bản là việc Ic , cuộn kích ,cuộn nguồn...,có thể thay thế và lắp lẫn cho nhau được không?

Cái này chắc em phải góp cho mỗi con linh kiện 1 ít thông tin vậy:)

Đầu tiên là về cụm CDI hay Ic:

Như đã nói ở trên Ic làm nhiệm vụ đánh lửa, nó sử dụng 2 loại nguồn cung cấp cho 2 loại riêng biệt.

Loại nguồn 1 chiều thì chắc chắn là 12V vì tuyệt đại đa số xe máy bây giờ từ 50cc đến 2000cc đều dùng bình accu 12V.

Và loại Ic này nếu không có bình accu nhưng sạc còn hoạt động tốt thì đạp máy vẫn nổ được. Loại này không có dây chạy lên chìa khoá để tắt máy vì nó lấy dây nguồn sau công tắc máy.
Xu hướng hiện đại các loại xe đời mới đều chuyển qua dùng loại IC này vì ưu điểm đánh lửa mạnh ở ga nhỏ do điện áp cung cấp cho nó không phụ thuộc vào tua máy.

Tất cả các xe đang dùng Ic điện máy đều có thể chuyển sang dùng Ic điện bình mà không phải thay đổi các linh kiện khác chỉ cần vài thao tác đấu dây lại là xong.
Nếu đi phượt đuờng rừng núi,vùng sâu,vùng xa hoang vắng thì xe chạy Ic bình chỉ cần thủ theo 1 con sơ cua là yên tâm mà vi vu vì thao tác thay thế nó cực kì đơn giản.

Loại thứ hai là dùng nguồn cung cấp từ mâm điện. Trong mâm điện sẽ có 2 hệ thống cuộn dây riêng biệt, 1 xuất ra điện áp khoảng trên 12V để cung cấp cho điện, đèn, còi với cả sạc accu . Cái này tôi sẽ nói rõ hơn ở bài khác.1 cuộn phát ra điện áp khoảng vài trăm Vôn, tuỳ theo tua máy mà nó dao động từ tối thiểu khoảng 5,7 chục Vôn đến tối đa dưới 400V vì hầu hết những linh kiện cấu thành IC đều có điện áp làm việc dưới giới hạn này.

Và Ic nó chỉ lấy 1 bán kì dương của nguồn để hoạt động còn bán kì âm sẽ tiếp Mass qua 1 con Điốt , vì lẽ đó cho nên nếu ta đo dây nguồn bằng đồng hồ VOM thông thường sẽ không cho kết quả chính xác, thường là số đo sẽ rất thấp.

Ic loại này sẽ có 1 dây để tắt máy từ Ic chạy thẳng lên chìa khoá chính. Khi tăt mày là ta nối Mass cho nó làm mất nguồn cung cấp nên mất lửa,tắt máy:D

Loại Ic này ngoài thị trường thì vô thiên lủng từ vài chục ngàn đến năm bảy trăm ngàn đều có .

Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì gần như tất cả thông số nguồn cấp,điện áp kích ,tổng trở xuất ra Bobin của gần như tất cả Ic dùng điện máy là như nhau. Vì cùng dùng những linh kiện giống nhau, nên có thể hoán đổi cho nhau vô tư nếu trong cùng dòng phân khối, chỉ có khác biệt chút ít về chân cắm mà ta có thể dễ dàng đấu lại.

Khác biệt duy nhất và cũng là lớn nhất của các con Ic là hệ thống điều khiển đánh lửa sớm được thiết kế riêng cho từng dòng xe hay từng dải phân khối khác nhau là rất khác nhau. Nên nếu ta đem con Ic của xe 400cc mà lắp vào xe 100cc hay ngược lại, hoặc đem con Ic của xe 1 máy mà gắn cho xe 2,4 máy...,thì sẽ không đảm bảo dù nhiều trường hợp nó vẫn nổ.

Hê, em chào bác Thiên Sơn, lâu lắm mới vào gặp lại các bác :D
Như em đã hỏi bác Thanh_Vinh về vụ IC DC và AC, em cũng nghĩ như bác là chỉ phải đổi IC và đấu dây lại cho phù hợp là xong. Nhưng cả bác Thành_Vinh lẫn thợ (em làm ở Trần Sơn, Hà Nội) đều bắt em thay IC mới. Em thú thật là em cực dốt vụ điện đóm nên em dù có đọc lại cả topic rồi mà vẫn chưa hiểu gì cả :(.
Em không dám nói là các bác hay thợ nói sai, chỉ là em vẫn chưa hiểu ra vấn đề và mong được các bác chỉ điểm, điều này là thật lòng. Mong các bác giúp đỡ ạ.
Vấn đề của em nó nằm bên topic bác Thanh_Vinh: https://www.phuot.vn/threads/30713-Tất-cả-bệnh-của-xe-máy-hỏi-ở-đây?p=659737#post659737
 
Em vừa gọi cho thợ thì họ bảo máy nổ rồi, em hỏi kỹ thì họ bảo thay IC tháo xe của LA 250 (con này chắc bác Thiên sơn hiểu rõ). Em mới đầu tưởng LA 250 chạy DC CDI nhưng mà hoá ra không phải, nó chạy điện từ máy (nghe chú thợ bảo thế).
EM lại confused @__@, LA có 2 máy, làm sao lấy IC lắp vào động cơ 1 máy đc các bác nhể o_O ???
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Hê, em chào bác Thiên Sơn, lâu lắm mới vào gặp lại các bác :D
Như em đã hỏi bác Thanh_Vinh về vụ IC DC và AC, em cũng nghĩ như bác là chỉ phải đổi IC và đấu dây lại cho phù hợp là xong. Nhưng cả bác Thành_Vinh lẫn thợ (em làm ở Trần Sơn, Hà Nội) đều bắt em thay IC mới. Em thú thật là em cực dốt vụ điện đóm nên em dù có đọc lại cả topic rồi mà vẫn chưa hiểu gì cả :(.
Em không dám nói là các bác hay thợ nói sai, chỉ là em vẫn chưa hiểu ra vấn đề và mong được các bác chỉ điểm, điều này là thật lòng. Mong các bác giúp đỡ ạ.

Chắc chắn là thay được, và vẫn nổ máy được bác à. Vì chỉ cần có lửa phóng qua 2 cực buji và thời điểm đánh lửa " tương đối đúng" thì chắc chắn xe sẽ nổ và chạy được. Còn chạy như thế nào có hụp ga không, có chạy được tốc độ tối đa không, có bị dộng máy do sai góc đánh lửa không lại là 1 chuyện hoàn toàn khác

Vậy theo tôi nếu đứng ở góc độ những người từng làm trong hãng có chuyên môn như bác Thanh vinh, hay những bác thợ muốn giữ uy tín thì họ sẽ bảo là không được, vì đằng nào khi thay Ic cái tốn kém luôn ở về phía chủ xe, thay mới lại rất nhanh so với việc chế cháo, lại không sợ ảnh hưởng đến uy tín thì họ sẽ bảo không thể thay IC bình cho IC máy được.

Còn khi đứng ở góc độ những anh em ưa tò mò khám phá, độ chế như các bác chơi bên hội CD, hội La già, hội 67 thì sẽ bảo là thay được tất.

Trong việc này có lẽ không có ai sai, ai đúng cả.:)

Nếu vẫn còn phân vân, bác cứ thử làm chuột bạch ra tiệm phụ tùng bảo bán cho con IC Future neo loại 4 chân dùng điện bình của hàng chợ( ở tiệm Nam Hải đường Hoàng Diệu Tp Đà nẵng bán 120 ngàn) về bác đấu thử sẽ biết ngay.
 
Vậy còn vụ thợ thay IC LA 250 thì sao hả bác ? bác chạy em này nên chắc bác hiểu rõ.... thôi để mai em ra hàng chụp lại dàn điện mang lên cho các bác chém tiếp.
 
Em vừa gọi cho thợ thì họ bảo máy nổ rồi, em hỏi kỹ thì họ bảo thay IC tháo xe của LA 250 (con này chắc bác Thiên sơn hiểu rõ). Em mới đầu tưởng LA 250 chạy DC CDI nhưng mà hoá ra không phải, nó chạy điện từ máy (nghe chú thợ bảo thế).
EM lại confused @__@, LA có 2 máy, làm sao lấy IC lắp vào động cơ 1 máy đc các bác nhể o_O ???

Có chắc là Ic La không bác ? Vì theo anh em chơi La bây giờ giá 1 con như thế phải từ 500K trở lên, bữa trước dư 1 con tôi thử rao bán giá 500k thì anh em nhắn tin hỏi đầy ( tôi không bán, chẳng qua là để check giá thôi :D)

Ic La nó chạy điện từ máy nhưng nguyên thủy mâm lửa cung cấp điện cho Ic tới 2 đầu nguồn, cuộn lửa quấn 2 cuộn riêng biệt, 1 cuộn có điện áp khoảng 100V dẫn ra dây màu trắng nối vào Ic, còn cuộn kia gấp đôi điện áp dẫn ra dây màu xanh dương nối vào Ic, kích nó không nối mass tại mâm điện nên nó dẫn trực tiếp 2 dây kích vào Ic -> Ic sẽ có 7 chân.

+ 1 chân nối mass

+ 1 chân nối ra bobin sườn

+ 1 chân nối chìa khóa

+ 2 chân nối với cục kích

+ 2 chân nối với mâm lửa

Vị chi là nó có 7 chân chia làm 2 jack.

Khi độ chế hoặc là do cuộn dây lửa thấp áp bị cháy, hoặc đem Ic đó gắn qua các xe chỉ 1 đầu dây lửa các bác thợ sẽ chập 2 chân trắng, xanh làm 1 rồi nối vào dây nguồn, xe vẫn nổ được. Tôi từng thử trên xe La thì :

+ Khi rút dây xanh điện áp cao, xe hoàn toàn không nổ.

+ Khi rút dây trắng điện áp thấp, xe vẫn nổ nhưng lên ga sẽ lụp bụp.

+ Khi chập dây trắng, xanh vào dây điện áp cao, xe vẫn nổ tốt.

Còn việc La tuy có 2 máy nhưng buji nó vẫn đánh lửa 2 buồng đốt cùng 1 lần, như thế mỗi lần đánh lửa chỉ 1 bên có tác dụng đốt nhiên liệu còn bên kia thì vô ích.

Bobin sườn La là loại không nối mass, 2 dây dẫn ra cao áp của nó sẽ nối vào 2 cực buji, và khối nhôm qui lat sẽ làm nhiệm vụ dẫn điện nối giữa 2 buji. Như thế trong mỗi thời điểm đánh lửa dòng điện sẽ chạy từ dây này đến cực buji 1 qua khối quilat đến cực buji kia rồi về dây thứ 2.

Khi đem nối với xe 1 máy ta cho 1 dây xuống mass là xong, lửa sẽ rất mạnh vì bobin của nó là 1 cục to đùng :D.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,022
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top